Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 1 đến 18 - Trường THCS Hòa Hiếu 1 - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu cần đặt

1. Kiến thức:

- HS biết cách tạo dáng và trang trí túi xách

2. Kỹ năng:

- Biết cách tạo dáng và trang trí một hoặc một số túi xách

3. Thái độ :

- Yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu, những tác phẩm nghệ thuật của nhân loại.

II. Chuẩn bị

1) Tài liệu tham khảo:

2) Đồ dùng dạy học:

a. Giáo viên:

- Một số túi xách màu sắc hài hoà, hoạ tiết rõ ràng

- Hình minh hoạ các bước tạo dáng và trang trí túi xách

- Bài vẽ của học sinh năm trước , các bước bài vẽ tạo dáng và trang trí túi xách.

b. Học sinh:

- Sưu tầm tranh ảnh của các túi xách.

- Đồ dùng học tập: bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật.

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:

 

doc35 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 1 đến 18 - Trường THCS Hòa Hiếu 1 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết : ? Thời trang là gì? Trình bày vai trò của thời trang trong cuộc sống? ? Nêu nhận xét của em về trang phục người Việt ? Đặc điểm của trang phục người từng vùng miền? - Gv phân tích cho HS rõ hơn. ? Kể tên và chỉ ra những trang phục mà em biết ? Nêu mục đích sử dụng của các trang phục đó? ? Cho ví dụ về những trang phục phù hợp với từng lứa tuổi và từng mùa thích hợp? *GV kết luận. I. Quan sát, nhận xét: - Quang sát tranh mẫu, ảnh mẫu - Thời trang là lĩnh vực rộng bao gồm cách ăn mặc , trang điểm, các vật dụng , phương tiện phù hợp trong thời gian và không gian cụ thể nào đó. - Thời trang làm đẹp thêm cho cuộc sống con người. - Đa dạng và phong phú, áo tứ thân ở miền Bắc, áo dài miền Trung,áo bà ba ở miền Nam và các trang phục váy xống của các dân tộc thiểu số ... * áo dài : mặc trong đại hôị, toạ đàm, lễ cưới, lễ ra mắt, truyền thống * áo tứ thân : Hội hát giao duyên, hò vè, ca ngâm... * Váy áo dài : dự tiệc * áo dân tộc : Lễ hội của dân tộc - Thời trang mùa hè: Khác với thời trang mùa đông phù hợp với từng lứa tuổi : trẻ, trung niên , già. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí: - GV giới thiệu hình gợi ý các bước vẽ cho hs nắm rõ các bước - GV minh hoạ lên bảng và hướng dẫn cụ thể từng bước cho HS nắm rõ cách vẽ. - B1: Chọn mẫu áo, vẽ khái quát hình dáng của áo. - B2: Tìm hình dáng và phác các bộ phận của áo. B3: Tìm và sắp xếp hoạ tiết, màu sắc. - Cho hs tham khảo một số bài vẽ của hs năm trước II. Cách tạo dáng và trang trí áo: - Quan sát hình gợi ý - Quan sát tranh mẫu - 3 bước: + Chọn mẫu áo phù hợp với đối tượng (áo dài, áo nam, áo nữ, trẻ em, người già...). Phác hình dáng chung và tỉ lệ khái quát của áo. + Tìm hình dáng rồi phác các bộ phận như cổ áo, thân áo, tay áo phù hợp với kiểu dáng chung của áo để tạo được sự hài hoà, thống nhất. + Tìm những hoạ tiết đẹp để sắp xếp trên áo, có thể sắp xếp theo các hình thức như đăng đối, xen kẽ, lặp, hình mảng không đều. Hoạ tiết và màu sắc phải phù hợp với mùa, với đối tượng mặc. - Tham khảo và học tập Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành: - GV cho HS tạo dáng và trang trí các kiểu trang phục. - GV gợi ý cho những HS nào chưa tìm được nội dung vẽ, khuyến khích các em mạnh dạn thể hiện ý tưởng của mình. - Chú ý: + Nên lựa chọn kiểu thiết kế cho lứa tuổi của mình để dễ thiết kế. + Có thể vẽ thêm người mẫu mang trang phục đó ở bên cạnh cho sinh động. III. Thực hành: - Tạo dáng và trang trí 1 - 2 kiểu trang phục. - Vẽ bài vào vở vẽ. - Chỉnh hình tương đối giống mẫu, đẹp Hoạt động 4: Đánh giá két quả học tập Nhận xét bài của HS, chọn một số bài làm đã hoàn thiện hoặc gần hoàn thiện có bố cục, nội dung tốt, có ý tưởng sáng tạo, gợi ý cho hs tự nhận xét bài của bạn, đánh giá theo ý của mình. GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. Ngày soạn: 5/5/2013 TIẾT 16- 17 BÀI 10-VẼ TRANH: ĐỀ TÀI LỄ HỘI Kiểm tra học kì I. Mục tiêu 1) Kiến thức: HS hiểu về đề tài lễ hội, của từng địa phương, vùng miền, các dân tộc anh em và các quốc gia trên thế giới. 2) Kỹ năng: HS vẽ được một tranh về đề tài lễ hội . 3) Thái độ: HS trân trọng , yêu quý những nét văn hoá truyền thống của dân tộc và những nét văn hoá phương Tây. II. Chuẩn bị 1) Tài liệu tham khảo: 2) Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Chuẩn bị nội dung đề tài. Biểu điểm chấm 2. Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, nội dung đề tài. 3. Phương pháp dạy học: Phương pháp gợi mở, thực hành . III. Tiến trình dạy học: Khởi động: Lễ hội là nét văn hoá truyền thống của dân tộc ta . Từ xưa đễn nay, lễ hội thường xuyên được tổ chức và mang lại cho nhân dân ta những điều thú vị bổ ích.Sự phong phú của lễ hội làm phong phú thêm cho những nét văn hoá của chúng ta. Hoạt động 1: Hướng đãn tìm và chọn nội dung đề tài Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hãy kể tên những lễ hội của địa phương mà em biết? - Những lễ hội đó được tổ chức vào dịp nào? - lễ hội thường có những nội dung gì? - Trình bày các hình thức tổ chức của lễ hội? Cho ví dụ về các lễ hội đó? - Những bức tranh trên nói về các lễ hội nào ? - Phân tích vẻ đẹp của các bức tranh đó qua bố cục, đường nét, màu sắc? I/ Tìm và chọn nội dung đề tài - Chọi gà( dịp Tết) -Kéo co( Hội thao) -Đấu vật( hội thao) -Đua thuyền ( hội thao , tết ) - Nội dung khác nhau mang tính chất giải trí hoặc luyện tập sức khoẻ. -Hình thức: Mít tinh, duyệt binh, rước cờ, rước kiệu, tế lễ, múa lân, ca hát... - thể thao, văn hoá, văn nghệ....trò chơi dân gian... + Bố cục chặt chẽ, hình vẽ mềm mại, màu sắc phong phú....... Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ ? Sau khi tìm bố cục ta phải làm gì ? Nêu các bước cơ bản của bài vẽ tranh đề tài lễ hội * GV treo ĐD dạy học thể hiện các bước bài vẽ tranh phong cảnh -GV cho học sinh xem một số bài vẽ mẫu của hoạ sĩ II/ Cách vẽ B1- Tìm bố cục (Phác hình mảng chính và mảng phụ) B2- Vẽ hình (Chi tiết chính, vẽ thêm các chi tiết phụ khác cho phù hợp) B3-Vẽ màu (Theo cảm xúc và sáng tạo). Hoạt động 3 : Thực hành Đề bài: + Vẽ một bức tranh về đề tài lễ hội Yêu cầu: + Thể hiện trên khổ giấy A4, màu sắc theo ý thích. Đáp án +biểu điểm Loại Đ - Đúng đề tài, nội dung phù hợp. - Bố cục hài hoà hợp lý. - Đường nét, màu sắc đẹp Loại CĐ - Chưa làm rõ nội dung đề tài - Bố cục chưa thật hợp lý . - Đường nét, màu sắc chưa xong. IV/ Dặn dò: Luyện vẽ thêm ở nhà: Ngày soạn: 25/4/2013 TIẾT 17 BÀI 10 -VẼ TRANH ĐỀ TÀI LỄ HỘI (tiết 2) Kiểm tra 1 tiết I. Mục tiêu 1) Kiến thức: HS hiểu về đề tài lễ hội, của từng địa phương, vùng miền, các dân tộc anh em và các quốc gia trên thế giới. 2) Kỹ năng: HS vẽ được một tranh về đề tài lễ hội . 3) Thái độ: HS trân trọng , yêu quý những nét văn hoá truyền thống của dân tộc và những nét văn hoá phương Tây. II. Chuẩn bị 1) Tài liệu tham khảo: 2) Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Chuẩn bị nội dung đề tài.Biểu điểm chấm 2. Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, nội dung đề tài. 3. Phương pháp dạy học: Phương pháp gợi mở, thực hành . III. Tiến trình kiểm tra: Giới thiệu bài kiểm tra Y/c hs quan sát một số tranh Ra đề kiểm tra Đề bài: + Hãy chọn một trong những lễ hội mà em đã tham gia hoặc đã từng xem để vẽ thành một bức tranh đề tài sinh động. + Bài vẽ trên khổ giấy A4. + Bằng chất liệu màu tuỳ chọn. Đáp án +biểu điểm Loại Đ - Đúng đề tài, nội dung phù hợp. - Bố cục hài hoà hợp lý. - Đường nét, màu sắc đẹp - Đường nét, màu sắc tương đối. Loại CĐ - Chưa làm rõ nội dung đề tài - Bố cục chưa thật hợp lý . - Đường nét, màu sắc chưa xong. IV/ Dặn dò: Luyện vẽ thêm ở nhà Ngày soạn: 1/5/2013 TIẾT 18 BÀI 16- Thường thức mĩ thuật SƠ LƯỢC VỀ MỘT SỐ NỀN MĨ THUẬT CHÂU Á I. Mục tiêu 1) Kiến thức: Học sinh hiểu thêm vài nét về mĩ thuật châu á, đặc biệt là mĩ thuật Trung Quốc, Ấn độ và Nhật Bản. 2) Kỹ năng: HS trình bày phân biệt được MT Trung Quốc, ấn độ, Nhật Bản và trình bày được những đặc điểm chính của mĩ thuật của các quốc gia đó. 3) Thái độ: Yêu quý nghệ thuật các nước khác, học hỏi nhiều nét nghệ thuật độc đáo của các quốc gia khác. II. Chuẩn bị 1) Tài liệu tham khảo: 2) Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Tranh mẫu về mĩ thuật châu Á. b, Học sinh: Sưu tầm ảnh chụp mĩ thuật châu Á. 3. Phương pháp dạy học: Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học: Khởi động: Mĩ thuật châu Á đóng góp rất lớn vào mĩ thuật thế giới trong đó phải kể đến 3 quốc gia: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản. Những công trình nghệ thuật, những tác phẩm điêu khắc hay nhưng bức tranh hội hoạ đều để lại trong lòng người xem những ấn tượng khó quên. Trong đó mĩ thuật các quốc gia này đã để lại những giá trị văn hoá lớn cho mĩ thuật thế giới nói chung và mĩ thuật châu á nói riêng. Hoạt động 1: Tìm hiểu vài nét khái quát về các nước Châu á: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ? Những vùng nào trên thế giới được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại? - Gv giới thiệu : Một số quốc gia Châu á có những tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu đặc biệt là Trung Quốc và ấn Độ . ? Kể tên những công trình mĩ thuật của Trung Quốc và ấn Độ mà em biết ? ? Điêu khắc Nhật Bản có gì đặc biệt? I.Vài nét khái quát về các nước Châu á: - Trung Quốc, ấn Độ, Ai Cập, Hi Lạp, La Mã, Lưỡng Hà được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại. * Công trình Trung Quốc: Vạn lý Trường Thành, Cố Cung, Thiên An Môn, Di Hoà Viên, ... - Hoạ sĩ Tề Bạch Thạch, Từ Bi Hồng * ấn Độ : Lăng Tát MaHa, Điêu khắc có giá trị lớn. * Nhật Bản : Núi Phú Sĩ - Hoạ sĩ Utamarô, Hô ku sai Hoạt động 2: tìm hiểu vài nét về mĩ thuật các nước châu Á: - GV chia 4 nhóm, đưa các câu hỏi cho mỗi nhóm tìm hiểu trong thời gian 10'. * Nhóm 1: + MT Ấn Độ hình thành và phát triển như thế nào ? + Tư tưởng chủ đạo của mĩ thuật Ấn Độ là gì? + Đặc điểm của mĩ thuật Ấn Độ? + Kể tên những công trình tiêu biểu của mĩ thuật ấn độ ? Nêu đặc điểm của những công trình đó ? * Nhóm 2: + Đặc điểm về vị trí, đất nước Trung Quốc? + Vài nét về MT Trung Quốc? + Tư tưởng nào ảnh hưởng đến MT Trung quốc và ảnh hưởng như thế nào ? + Hội hoạ TQ vẽ về đề tài gì? + Kể tên những công trình kiến trúc, điêu khắc nổi tiếng? + Nêu tên của các hoạ sĩ và những công trình nghiên cứu của họ về MT? * Nhóm 3: + Đặc điểm về vị trí, đất nước Nhật Bản? + Đặc điểm mĩ thuật Nhật bản? Đặc điểm kiến trúc? + Nêu vài nét về NT điêu khắc và đồ hoạ? + Kể tên những hoạ sĩ tiêu biểu của nền nghệ thuật khắc gỗ ? * Nhóm 4: + Nêu đặc điểm chính của mĩ thuật Lào và Campuchia? + Kể tên các công trình kiến trúc của Lào và Campuchia? + Nêu đặc điểm kiến trúc của Ăng co thom? + Nêu đặc điểm kiến trúc của Ăng Ko Vat? - Y/c đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét chốt ‎ ‎ II/ Vài nét về mĩ thuật các nước châu Á: 1. Mĩ thuật Ấn Độ 2. Mĩ thuật Trung Quốc 3. Mĩ thuật Nhật Bản 4. Các công trình kiến trúc của Lào và Camphuchia Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập Nêu những nét đặc sắc của nghệ thuật Trung Quốc Kể tên những hoạ sĩ mà em biết ? Dặn dò: Đọc SGK và tìm hiểu thông tin đại chúng...

File đính kèm:

  • docmitnuaat 9 1314.doc