Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 29, Bài 28: Minh họa truyện cổ tích (Tiết 1)

MỤC TIÊU:

 1.1. Kiến thức:

- Học sinh biết khái niệm thế nào là minh họa truyện cổ tích.

- Học sinh phát triển khả năng tưởng tượng và hiểu cách minh họa truyện cổ tích.

 1.2. Kỹ năng :

- Học sinh vẽ minh họa được ích nhất 1 tình tiết trong truyện.

- Học sinh thực hiện thành thạo các bước vẽ tranh minh họa truyện cổ tích.

 1.3. Thái độ:

- Thói quen: Học sinh có thói quen lựa chọn hình ảnh điển hình tiêu biểu.

- Tính cách: Học sinh yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới.

2. NỘI DUNG HỌC TẬP

 - Tìm và chọn nội dung đề tài.

 - Cách vẽ tranh.

3. CHUẨN BỊ:

 3.1. Giáo Viên:

 Tranh sưu tầm truyện cổ tích.

 3.2. Học Sinh:

- Sưu tầm tranh truyện cổ tích.

- Giấy, bút chì, màu,

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:

 8A1: . 8A2: 8A3:

 4.2. Kiểm tra miệng:

Câu 1: Kiểm tra nội dung bài cũ

- Gọi 2 hoặc 3 HS nộp bài vẽ, nhận xét:

 + Bố cục

 + Hình vẽ

 + Đúng tư thế

- HS nhận xét

 Câu 2: Kiểm tra nội dung tự học

? Em hãy kể tên một số câu chuyện cổ tích?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 29, Bài 28: Minh họa truyện cổ tích (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30: Tiết 29 Ngày dạy:..//.. Bài 28: Vẽ trang trí MINH HOẠ TRUYỆN CỔ TÍCH (TIẾT 1) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Học sinh biết khái niệm thế nào là minh họa truyện cổ tích. - Học sinh phát triển khả năng tưởng tượng và hiểu cách minh họa truyện cổ tích. 1.2. Kỹ năng : - Học sinh vẽ minh họa được ích nhất 1 tình tiết trong truyện. - Học sinh thực hiện thành thạo các bước vẽ tranh minh họa truyện cổ tích. 1.3. Thái độ: - Thói quen: Học sinh có thói quen lựa chọn hình ảnh điển hình tiêu biểu. - Tính cách: Học sinh yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP - Tìm và chọn nội dung đề tài. - Cách vẽ tranh. 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo Viên: Tranh sưu tầm truyện cổ tích. 3.2. Học Sinh: Sưu tầm tranh truyện cổ tích. Giấy, bút chì, màu, 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 8A1:.. 8A2: 8A3: 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: Kiểm tra nội dung bài cũ - Gọi 2 hoặc 3 HS nộp bài vẽ, nhận xét: + Bố cục + Hình vẽ + Đúng tư thế HS nhận xét Câu 2: Kiểm tra nội dung tự học ? Em hãy kể tên một số câu chuyện cổ tích? GV nhận xét bổ sung. 4.3. Tiến trình bài học Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: ( 5p ) Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh biết tìm và chọn nội dung đề tài - Kĩ năng: Học sinh chọn được đề tài phong phú. ? Nêu khái niệm truyện cổ tích? ? Minh họa tranh cổ tích nhằm mục đích để làm gì ( để hấp dẫn người đọc ) ? Tại sao cùng một câu chuyện lại có nhiều bài vẽ tranh khác nhau (vì câu chuyện có nhiều đoạn ) ? Tranh minh họa gồm nhưng chi tiết nào ? ( Gồm phần chữ và phần hình, có khi không có chữ mà hình minh họa đã đầy đủ về sự việc hiện tượng, nội dung ) ? Em hãy kể một số câu chuyện cổ tích mà em biết và em định minh họa những gì - GV minh họa tranh. ? Hình vẽ, màu sắc của tranh minh họa thường mang đậm tính gì (tính trang trí, tượng trưng ) ? Bố cục tranh như thế nào (chú trọng không gian ) - GV kết luân: Tranh minh họa truyện cổ tích thường minh họa nổi về nhân vật và cảnh vật xunh quanh. * Hoạt động 2: (7p ) Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh biết cách vẽ minh họa truyện cổ tích. - Kĩ năng: Học sinh minh họa được nhiều câu chuyện cổ tích khác nhau. ? Để vẽ được tranh đề tài trườc tiên cần xác định cái gì (nội dung câu chuyện ) ? Khi đã xác định nội dung ta làm gì tiếp theo (tính chất đặc điểm chính nhân vật ) ? kế tiếp là gì (vẽ tranh ) ? Hãy nêu các bước vẽ đề tài +Tìm bố cục. +Sắp xếp hình ảnh chính hình ảnh phụ +Vẽ hình ảnh. + Vẽ màu. Vẽ màu theo ý thích phù hợp với nội dung - GV kết luận: Đây là bài vẽ mang trí tưởng tượng vì khi vẽ chúng ta phải hình dung ra hình ảnh theo nội dung truyện đã được kể. I. Tìm và chọn nội dung đề tài: II. Cách vẽ: 1) Tìm hiểu nội dung: - Nắm kỹ cốt truyện. - Tìm hình ảnh chính để minh họa nội dung. - Thêm những hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn. 2)Cách vẽ: Tìm bố cục Vẽ chi tiết Vẽ màu III. Thực hành Em hãy minh họa một tình tiết trong câu chuyện cổ tích mà em thích. 4.4. Tổng kết GV treo các bài làm của học sinh lên bảng HS quan sát nhận xét: + Nội dung; + Bố cục; GV nhận xét bổ sung. 4.5. Hướng dẫn học tập * Đối với bài học ở tiết này: - Về nhà hoàn chỉnh bài vẽ. * Đối với bài học ở tiết tiếp theo - Chuẩn bị bài : “MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH”(Tiết 2) + Tìm hiểu bài + Sưu tầm tranh liên quan đến bài học 5. PHỤ LỤC SGK Mĩ thuật 8. SGV Mĩ thuật 8. Mẫu chuyện cổ tích.

File đính kèm:

  • docbai 28 Minh hoa truyen co tich t1.doc