Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 27, Bài 27: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ

I/ Mục tiêu bài học:

 KT : HS biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người

 KN : Hiểu vẻ đẹp cân đối của cơ thể người

 TĐ : Biết yêu quý bản thân và chăm sóc mình để có một cơ thể đẹp.

II/ Chuẩn bị:

1/ Đồ dùng dạy- học:

 GV:

- Tranh, ảnh toàn thân: trẻ em, thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên

- Hình gợi ý cách vẽ tỉ lệ cơ thể người

- ĐDDH MT 8

 HS:

- Dụng cụ vẽ

2/ Phương pháp dạy- học:

- Trực quan, vấn đáp, thuyết trình, nhóm

III/ Tiến trình dạy – học:

1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số

2/ Bài cũ: Nhận xét bài KT 1 tiết

3/ Bài mới:

a/ Giới thiệu bài:

b/ Tiến trình dạy – học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 27, Bài 27: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 NS : 6-3-2014 Tiết : 27 VẼ THEO MẪU ND : 10-3-2014 Bài : 27 GIỚI THIỆU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI (T1) I/ Mục tiêu bài học: ¯ KT : HS biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người ¯ KN : Hiểu vẻ đẹp cân đối của cơ thể người ¯ TĐ : Biết yêu quý bản thân và chăm sóc mình để có một cơ thể đẹp. II/ Chuẩn bị: 1/ Đồ dùng dạy- học: ¯ GV: - Tranh, ảnh toàn thân: trẻ em, thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên - Hình gợi ý cách vẽ tỉ lệ cơ thể người - ĐDDH MT 8 ¯ HS: - Dụng cụ vẽ 2/ Phương pháp dạy- học: - Trực quan, vấn đáp, thuyết trình, nhóm III/ Tiến trình dạy – học: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2/ Bài cũ: Nhận xét bài KT 1 tiết 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV giới thiệu một số tranh, ảnh về tỉ lệ cơ thể người, đặt câu hỏi gợi ý: 1) Chiều cao của con người thay đổi ntn? 2) Vẻ đẹp của con người phụ thuộc vào điều gì? - HS trả lời, GV bổ sung, tóm tắt lại - Giới thiệu 4 ảnh toàn thân và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ: 3) Theo em, căn cứ vào đâu để xác định tỉ lệ kích thước các bộ phận trên cơ thể người? I/ Quan sát, nhận xét - Chiều cao thay đổi theo độ tuổi - Vẻ đẹp con người phụ thuộc vào sự cân đối tỉ lệ các bộ phận - Giới thiệu tranh, ảnh toàn thân trẻ em, người thấp, tầm thước, người cao. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người - GV chỉ ra ở ĐDDH để bổ sung, củng cố ba câu hỏi đưa ra ở trên? 6) Quan sát H1-SGK, ta thấy trẻ em mới sinh à1 tuổi cao bao nhiêu đầu? 4à5 tuổi bao nhiêu đầu? 7) Quan sát H2 - SGK, ta thấy người cao khoảng bao nhiêu đầu? Người thấp? Người tầm thước? 8) Như vậy tỉ lệ cơ thể người ntn là đẹp? - HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung II/ Tỉ lệ cơ thể người - Người ta thường lấy chiều dài của đầu làm đơn vị đo tỉ lệ cơ thể người 1 - Tỉ lệ cơ thể trẻ em - Trẻ em mới lọt lòng à 1 tuổi: khoảng 3 à 3,5 đầu - Trẻ em 1 à 4 tuổi: khoảng từ 4 à 5 đầu. 2 - Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành - Người cao: Khoảng 7 à 7,5 đầu - Người tầm thước: Khoảng 6,5 à 7 đầu - Người thấp: Khoảng 6 đầu - Treo H1- SGK - Treo H2-SGK Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài - HS làm bài theo nhóm, yêu cầu: + Nhóm cử ra một bạn làm mẫu, cả nhóm ước lượng chiều cao của bạn và ghi ra giấy tỉ lệ đã đo. Sau đó đối chiếu với nhau - GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm ước lượng III/ Thực hành - Quan sát và tập ước lượng chiều cao của bạn trong nhóm 4/ Củng cố: - Mời 2 HS lên bảng làm mẫu và lớp quan sát, ước lượng chiều cao, sau đó rút ra kết luận. - GV nhận xét lại, động viên, khích lệ HS 5/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Tập ước lượng chiều cao của bạn bè, người thân. - Chuẩn bị bài sau: quan sát và tập vẽ dáng người đi, đứng. 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc8tiet 27.doc
Giáo án liên quan