I/ Mục tiêu bài học:
KT : HS biết cách vẽ chân dung
KN : Biết được cách vẽ tranh chân dung. Vẽ được chân dung bạn hay người thân
TĐ : HS thấy được vẽ đẹp của tranh chân dung và thêm yêu quý gia đình, người thân, bạn bè.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Tranh thiếu nhi
- Bài vẽ HS năm trước
- Hình gợi ý cách vẽ chân dung
HS:
- Sưu tầm tranh, bài vẽ chân dung
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 21, Bài 21: Vẽ tranh chân dung (Tiết 2) - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 NS : 10-1-2014
Tiết : 21 VẼ TRANH ND : 14-1-2014
Bài : 21 VẼ CHÂN DUNG (T2)
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT : HS biết cách vẽ chân dung
¯ KN : Biết được cách vẽ tranh chân dung. Vẽ được chân dung bạn hay người thân
¯ TĐ : HS thấy được vẽ đẹp của tranh chân dung và thêm yêu quý gia đình, người thân, bạn bè.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Tranh thiếu nhi
- Bài vẽ HS năm trước
- Hình gợi ý cách vẽ chân dung
¯ HS:
- Sưu tầm tranh, bài vẽ chân dung
- Dụng cụ vẽ
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số tranh chân dung, đặt câu hỏi:
1) Đây là loại tranh chân dung gì? Nhận xét màu tóc, da, áo quần và màu nền.
- HS trả lời, GV bổ sung và mời 2 HS lên làm mẫu, yêu cầu HS:
2) Quan sát k/m bạn và cho cô biết hình dáng chung của k/m bạn có dạng hình gì?
3) Tỉ lệ các bộ phận trên k/m ntn?
4) Hướng của mặt và trạng thái tình cảm của mẫu.
-HS nhận xét theo cách nhìn, cách nghĩ cuẩ mình, GV nhận xét bổ sung và chốt lại:
+Quan sát tỉ lệ, hình dáng các bộ phận trên nét mặt.
+Cố gắng diễn tả các đặc điểm và trạng thái tình cảm của nhân vật
I/ Quan sát, nhận xét
- HS trả lời
- Hình dáng, đặc điểm của k/m
- Tỉ lệ các bộ phận trên k/m
Màu sắc
- Treo 4 tranh chân dung
- Mời 2 S lêlên làm mẫu
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức của HS
5) Hãy nêu các bước tiến hành vẽ chân dung?
- HS trả lời, GV minh họa nhanh theo các bước vẽ chân dung
+ Lưu ý HS: Phân chia các khoảng cách dài, ngắn, rộng, hẹp của các bộ phận cho hợp lí để đúng với đặc điểm của nhân vật.
- GV giới thiệu tiếp một số tranh chân dung màu để HS quan sát và lưu ý khi Hs vẽ cần chú ý đến đậm, nhạt của mẫu.
II/ Cách vẽ
- Ước lượng chiều dài, chiều rộng của k/m để vẽ phác hình k/m
- Ước lượng tỉ lệ các bộ phận
- Vẽ phác hình các bộ phận
- Vẽ chi tiết
- Vẽ màu
- GV minh họa cách vẽ phác trên bảng
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV mời 2 HS tiết trước lên làm mẫu, yêu cầu HS quan sát mẫu và chỉnh sữa cho đúng đặc điểm, tình cảm của mẫu và vẽ màu.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài theo yêu cầu
III/ Thực hành
Vẽ chân dung một bạn cùng lớp
- Mời 2 HS lên làm mẫu
4/ Củng cố:
- Treo 4 bài đã hoàn thành, yêu cầu HS nhận xét về hình dáng chung, đặc điểm và trạng thái tình cảm của nhân vật.
- HS nhận xét, GV bổ sung, rút ra kinh nghiệm và cho điểm động viên HS
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Sưu tầm tranh chân dung và vẽ chân dung người thân.
- Chuẩn bị bài sau (đọc trước bài 20)
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 8Tiet21.doc