1 – MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- HS biết vẽ chân dung người thân, bạn bè trong lớp học.
- HS hiểu tỉ lệ đặc điểm các bộ phận trên khuôn mặt người.
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được bài vẽ chân dung đẹp giống mẫu.
- HS thực hiện thành thạo cách vẽ chân dung người.
1.3 Thái độ:
- Thói quen : Tạo cho học sinh thói quen miêu tả tâm lí tình cảm con người qua chân dung.
- Tính cách : Học sinh yêu thích môn học và biết tư duy sáng tạo.
2 – NỘI DUNG HỌC TẬP
- Quan sát, nhận xét.
- Cách vẽ chân dung.
3 – CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:
- Tranh ảnh chân dung minh họa.
- Một số tranh vẽ chân dung của học sinh của học sinh khóa trước.
3.2. Học sinh:
- Tranh ảnh, chân dung sưu tầm.
- Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ.
4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
8a1: 8a2: . 8a3: .
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Giáo viên nhận xét bài cũ của học sinh?
Em hãy nhận xét về vẻ đẹp của những bài vẽ tranh đề tài mơ ước của em treo trên bảng?
HSTL : Học sinh trả lời theo cảm nhận riêng.
Câu 2 : ( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học )
Em hãy cho biết hôm nay chúng ta sẽ học bài gì ?
HSTL: Học sinh trả lời
GV giới thiệu vào bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 20, Bài 18: Vẽ chân dung theo mẫu (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 – Tiết PPCT : 20
Ngày dạy :./../..
Bài: 18: Vẽ theo mẫu
VẼ CHÂN DUNG
(Tiết 1)
1 – MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- HS biết vẽ chân dung người thân, bạn bè trong lớp học.
- HS hiểu tỉ lệ đặc điểm các bộ phận trên khuôn mặt người.
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được bài vẽ chân dung đẹp giống mẫu.
- HS thực hiện thành thạo cách vẽ chân dung người.
1.3 Thái độ:
- Thói quen : Tạo cho học sinh thói quen miêu tả tâm lí tình cảm con người qua chân dung.
- Tính cách : Học sinh yêu thích môn học và biết tư duy sáng tạo.
2 – NỘI DUNG HỌC TẬP
- Quan sát, nhận xét.
- Cách vẽ chân dung.
3 – CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:
- Tranh ảnh chân dung minh họa.
- Một số tranh vẽ chân dung của học sinh của học sinh khóa trước.
3.2. Học sinh:
- Tranh ảnh, chân dung sưu tầm.
- Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ.
4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
8a1: 8a2:.. 8a3:.
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Giáo viên nhận xét bài cũ của học sinh?
Em hãy nhận xét về vẻ đẹp của những bài vẽ tranh đề tài mơ ước của em treo trên bảng?
HSTL : Học sinh trả lời theo cảm nhận riêng.
Câu 2 : ( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học )
Em hãy cho biết hôm nay chúng ta sẽ học bài gì ?
HSTL: Học sinh trả lời
GV giới thiệu vào bài mới.
4.3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1 : ( 5p )Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét:
Mục tiêu:
Kiến thức:HS biết quan sát chân dung người.
Kĩ năng: HS rút ra nhận xét về tỉ lệ cơ thể người.
GV giới thiệu một số tranh ảnh chân dung và gợi ý học sin nhận xét
? Em hãy nêu nội dung những bức tranh trên ?
? Nêu sự khác nhau giữa tranh chân dung và ảnh chân dung?
? Em hãy miêu ta tâm trạng nhân vật qua các bức tranh trên?
? Em hãy cho biết tranh chân dung là loại tranh như thế nào?
HS:
- Ảnh chân dung miêu tả các đặc điểm từ hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt đến các chi tiết nhỏ,
- ẢNh chân dung chỉ thể hiện những gì điển hình nhất giúp người xem có thể cảm nhận trực tiếp ngoại hình và tính cách.
GV: Củng cố
Tranh chân dung vẽ về một người cụ thể nào đó, có thể vẽ chân dung bán thân, chân dung toàn thân, chân dung nhiều người. Cần chú ý đến nét mặt và sự biểu cảm của nhân vật.
* Hoạt động 2: ( 7p) Hướng dẫn học sinh cách vẽ chân dung
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết cách vẽ chân dung bạn.
Kĩ năng: HS ứng dụng thành thạo các bước tiến hành vẽ bài.
GV đặt câu hỏi:
?Em hãy nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu mà em đã học?
HS trả lời
GV nhấn mạnh: Vẽ chân dung là chúng ta cũng tiến hành giống như bài vẽ theo mẫu. Các em nên vẽ từ bao quát đến chi tiết:
+ Vẽ phác hình khuôn mặt.
+ Hình dáng bề ngoài khuôn mặt, cổ, vai,..vào trang giấy cho cân đối
+ Vẽ phác đường trục dọc, chính diện, nghiêng phải nghiêng trái, tỉ lệ bộ phận
+ Vẽ chi tiết dựa vào tỉ lệ đã phác.
* Hoạt động 3: ( 23p) Hướng dẫn học sinh làm bài.
Mục tiêu:
Kiến thức:HS biết thực hành theo ý tưởng riêng.
Kĩ năng:HS thể hiện chân dung người thân của mình qua bài vẽ.
Gv yêu cầu học sinh thực hiện vẽ chân dung bạn thể hiện các trạng thái: Vui, buồn, bực tức,suy tưtrên nét mặt.
HS vẽ bài
GV đi đến từng học sinh nhắc nhở và hướng dẫn HS yếu, bao quát lớp.
I- Quan sát, nhận xét.
Tranh chân dung là tranh vẽ về một con người cụ thể. Có thể vẽ khuôn mặt, vẽ nửa người hoặc cả người.
Cách vẽ chân dung
1. Vẽ phác hình khuôn mặt.
2. Tìm tỉ lệ các bộ phận.
3. vẽ chi tiết.
Thực hành
Em hãy vẽ chân dung bạn mình.
4.4 Tổng kết
GV yêu cầu học sinh dừng bút và treo một số bài đã hoàn thành và chưa hoàn thành lên bảng yêu cầu học sinh dưới lớp nhận xét .
HS treo bài
GV yêu cầu nhận xét.
? Hình dáng khuôn mặt ?
? Tỉ lệ các bộ phận ?
? Trạng thái nhân vật ?
HS nhận xét theo cảm nhận.
GV đánh giá bài và nhận xét chung tiết học.
4.5 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết này:
+ Bài nào chưa vẽ xong tiếp tục về nhà hoàn thiện bài.
+ Các em có thể vẽ thêm nhiều các bức tranh chân dungkhác nữa mà em thích.
- Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
+ Chuẩn bị bài 19: Vẽ chân dung bạn.
+ Bút chì, tẩy, màu vẽ thông dụng.
5 – PHỤ LỤC
- SGK Mĩ thuật 8.
- SGV Mĩ thuật 8.
- Tranh chân dung bài của học sinh khóa trước.
File đính kèm:
- Bai 18 Ve chan dung.doc