I/ Mục tiêu bài học:
KT : HS hiểu cách tạo dáng và TT mặt nạ
KN : Trang trí được mặt nạ theo ý mình.
TĐ : HS yêu thích và say mê tạo ra nhiều loại mặt nạ với kiểu dáng khác nhau phục vụ cho vui chơi, trang trí
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Một vài mặt nạ bằng chất liệu khác nhau.
- Hình một số mặt nạ.
- Bài vẽ của HS năm trước
HS:
- Dụng cụ vẽ, bìa cứng, hồ dán, giấy màu.
2/Phương pháp dạy- học:
-quan sát, vấn đáp, luyện tập, nhóm.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ:
- Nhận xét một số bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 16+17, Bài 16+17: Tạo dáng và trang trí mặt nạ - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16-17 Thi Học Kì I NS : 29-11-2013
Tiết : 16-17 VẼ TRANG TRÍ ND : 3-12-2013
Bài : 16-17 TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ MẶT NẠ
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT : HS hiểu cách tạo dáng và TT mặt nạ
¯ KN : Trang trí được mặt nạ theo ý mình.
¯ TĐ : HS yêu thích và say mê tạo ra nhiều loại mặt nạ với kiểu dáng khác nhau phục vụ cho vui chơi, trang trí
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Một vài mặt nạ bằng chất liệu khác nhau.
- Hình một số mặt nạ.
- Bài vẽ của HS năm trước
¯ HS:
- Dụng cụ vẽ, bìa cứng, hồ dán, giấy màu.
2/Phương pháp dạy- học:
-quan sát, vấn đáp, luyện tập, nhóm.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ:
- Nhận xét một số bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số mặt nạ thật và tranh ảnh về mặt nạ, đặt câu hỏi gợi ý.
1) Mặt nạ thường dùng để làm gì?
2) Có những loại mặt nạ nào?
- Sau khi HS trả lời, GV giới thiệu một số hình mặt nạ
3) Mặt nạ có những hình dáng nào?
4) Mảng hình và đường nét trên mặt nạ được sắp xếp ntn?
5) Mặt nạ thường được làm bằng chất liệu gì? Màu sắc của mặt nạ?
- HS trả lời, GV kết luận lại
I/ Quan sát, nhận xét
- Mặt nạ thường dùng để TT và trong biểu diễn nghệ thuật.
- Mặt nạ có nhiều loại và hình dáng phong phú
- Treo một số mặt nạ mẫu
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách tạo dáng và TT mặt nạ
- GV treo ĐDDH minh họa cách tạo sáng và TT mặt nạ, giúp HS suy nghĩ cách làm
6) Em hãy nêu các bước tạo dáng và TT một mặt nạ?
- HS trả lời, GV bổ sung, lưu ý HS kẻ đường trục và phác mảng cho cân đối, đồng thời GV minh họa nhanh cách tiến hành TT một mặt nạ để HS quan sát.
II/ Cách tạo dáng và TT
- Tạo dáng mặt nạ
- Kẻ trục và phác mảng cho cân đối.
- Tìm mảng hình TT
- Vẽ màu cho phù hợp.
- Treo ĐDDH minh họa cách tạo sáng và TT mặt nạ
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV cho HS làm bài theo nhóm (6 nhóm), yêu cầu mỗi nhóm tạo dáng một chiếc mặt nạ, có thể vẽ hoặc làm trên giấy bìa cứng (cắt, xé dán)
- GV quan sát, hướng dẫn HS làm bài theo các bước
III/ Thực hành
- Tạo dáng và TT một mặt nạ
4/ Củng cố:
- Treo bài của các nhóm trên bảng, yêu cầu HS nhận xét về hình dáng, mảng hình và màu.
- GV nhận xét lại, cho điểm, động viên tinh thần học tập của HS
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà mỗi HS tạo dáng cho mình một mặt nạ riêng.
- Chuẩn bị cho bài sau: đề tài ước mơ của em.
6/ Rút kinh nghiệm:
¯ Bảng Thống Kê
Lớp
Đ
CĐ
SL
%
SL
%
8a1
8a2
File đính kèm:
- Tiet16-17.doc