Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 26, Bài 26: Vài nét về Mĩ thuật Ý (Italia) thời kì phục hưng - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ

I/ Mục tiêu bài học:

 KT: HS hiểu được một vài nét về sự ra đời của nền văn hóa phục hưng Ý

 KN: Nêu được một số nét về mĩ thuật thời kì Phục Hưng

 Nêu được sơ lược nội dung một số tranh thời Phục Hưng.

 TĐ: HS có thái độ trân trọng, yêu mến các nền văn hóa nhân loại, trong đó có mĩ thuật Ý thời kì phục hưng

II/ Chuẩn bị:

1/ Đồ dùng dạy- học:

 GV:

- ĐDDH MT 7

- Tranh, ảnh về thời kì phục hưng

 HS:

- Sưu tầm bài viết, tranh, ảnh về nghệ thuật thơi kì phục hưng

2/ Phương pháp dạy- học:

- Nhóm, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp.

III/ Tiến trình dạy – học:

1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số

2/ Bài cũ: Nhận xét bài KT 1 tiết

3/ Bài mới:

a/ Giới thiệu bài:

b/ Tiến trình dạy – học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 26, Bài 26: Vài nét về Mĩ thuật Ý (Italia) thời kì phục hưng - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 NS : 27-2-2014 Tiết : 26 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT ND : 3-3-2014 Bài : 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (ITALIA) THỜI KÌ PHỤC HƯNG I/ Mục tiêu bài học: ¯ KT: HS hiểu được một vài nét về sự ra đời của nền văn hóa phục hưng Ý ¯ KN: Nêu được một số nét về mĩ thuật thời kì Phục Hưng Nêu được sơ lược nội dung một số tranh thời Phục Hưng. ¯ TĐ: HS có thái độ trân trọng, yêu mến các nền văn hóa nhân loại, trong đó có mĩ thuật Ý thời kì phục hưng II/ Chuẩn bị: 1/ Đồ dùng dạy- học: ¯ GV: - ĐDDH MT 7 - Tranh, ảnh về thời kì phục hưng ¯ HS: - Sưu tầm bài viết, tranh, ảnh về nghệ thuật thơi kì phục hưng 2/ Phương pháp dạy- học: - Nhóm, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. III/ Tiến trình dạy – học: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2/ Bài cũ: Nhận xét bài KT 1 tiết 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1: Tìm hiểu vài nét khái quát về thời kì phục hưng ở Ý - GV gợi mở và đặt câu hỏi để HS ôn lại kiến thức cũ: 1) Em hãy nhắc lại một vài nét về lịch sử Hi Lạp cổ đại? 2) Em hãy nhắc lại một vài nét về lịch sử La Mã cổ đại? - GV bổ sung, chốt lại và giới thiệu về sự ra đời của nền VH phục hưng và thời kì phục hưng I/ Vài nét khái quát về mĩ thuật Ý thời kì phục hưng. - HS trả lời Hoạt động 2: Tìm hiểu vài nét về mĩ thuật Ý thời kì phục hưng - GV giới thiệu về thời kì phục hưng: + Những phát minh khoa học: tìm ra luật viễn cận, chất liệu mới cho hội họa (sơn dầu) - GV nhấn mạnh 2 vấn đề: + Nội dung và tính chất của VH thời kì phục hưng. + Sự phát triển của mĩ thuật Ý thời kì phục hưng. - GV đặt câu hỏi 3) Thời kì phục hưng xuất hiện đầu tiên ở đâu? 4) Hội họa Ý phát triển ntn? Có bao nhiêu giai đoạn chính? - HS trả lời, GV chốt lại và chia lớp thành 3 nhóm, phát phiếu bài tập ¯ Nhóm 1: 5) Giai đoạn I vào thế kỉ nào? 6) Giai đoạn này đánh dấu điều gì? 7) Có những họa sĩ nổi tiếng nào? ¯ Nhóm 2: 8) Giai đoạn 2 vào thế kỉ nào? 9) Trung tâm nghệ thuật lớn ? 10) Đặc điểm nghệ thuật của giai đoạn này? 11) Họa sĩ nổi tiếng? ¯ Nhóm 3: Câu hỏi tương tự nhóm 2 - Các nhóm làm việc trong 7 phút, sau đó đại diện thuyết trình. GV treo tranh minh họa qua các giai đoạn vừa giảng giải, bổ sung. II/ Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì phục hưng. 1 -Giai đoạn đầu tiên (XIV) - Đánh dấu bước đi chập chững, tìm đường cho xu thế hiện thực mới - Các họa sĩ nổi tiếng: Xi-ma-buy và người học trò tài năng Giốt-tô với các đề tài về kinh thánh 2 - Giai đoạn thứ 2 (XV) - Trung tâm nghệ thuật lớn là Phơ-lo-răng-xơ. - Các họa sĩ dùng đề tài tôn giáo và các nhân vật trong kinh thánh. - Các họa sĩ nổi tiếng: Ma-đắc-xi-ô, Bốt-ti-xen-li 3- Giai đoạn thứ 3 (XVI) - Trung tâm nghệ thuật lớn nhất: Rô-ma - Nghệ thuật phát triển đến đỉnh cao sáng tạo - Các họa sĩ nổi tiếng: Lê-ô-na-đờ-vanh-xi, Ra-pha-en, Mi-ken-lăng-giơ, Gióc-giôn, Ti-xiêng, Tanh-tô-rê - Treo bức tranh “Mùa xuân” -Treo ĐDDH minh họa Hoạt động 3: Đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì phục hưng - GV đặt câu hỏi gợi ý HS 12) Qua ba giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì phục hưng, em hãy nêu một vài đặc điểm chung của nghệ thuật thời kì này? - HS trả lời, GV chốt lại, nhấn mạnh các đặc điểm về: chủ đề, hình tượng, xu hướng nghệ thuật và tài năng của các họa sĩ III/ Một vài đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì phục hưng - Thường khai thác về chủ đề tôn giáo - Hình ảnh con người sống động, chân thực, diễn tả được ánh sáng, chiều sâu theo luật xa gần trong các tác phẩm - Xu hướng nghệ thuật hiện thực ra đời và đạt đến đỉnh cao của sự mẫu mực 4/ Củng cố: - GV đặt câu hỏi củng cố kiến thức cho HS: 13) Mĩ thuật Ý thời kì phục hưng giai đoạn 1, 2, 3 có những đặc điểm gì, các họa sĩ tiêu biểu? 14) Nêu một vài đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì phục hưng? - HS trả lời, GV cho HS nhận xét, GV bổ sung, cho điểm khuyến khích những HS tích cực trả lời câu hỏi 5/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học, đánh giá tinh thần học tập của HS - Chuẩn bị bài sau: Tiếp tục sưu tầm tranh, ảnh về mĩ thuật Ý thời kì phục hưng 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc7Tiet26.doc