I/ Mục tiêu bài học:
KT: HS biết cách vẽ tranh tĩnh vật màu.
KN: Vẽ được tranh tĩnh vật màu lọ, hoa và quả.
TĐ: Nhận ra vẻ đẹp của tranh tĩnh vật, từ đó thêm yêu mến thiên nhiên tươi đẹp
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Mẫu vẽ
- Tranh tĩnh vật của họa sĩ, HS
- Tranh minh họa hướng dẫn cách vẽ
- Giấy, màu (để hướng dẫn HS cách vẽ ở lớp)
HS:
- Dụng cụ vẽ
- Sưu tầm bài vẽ, tranh tĩnh vật màu.
2/ Phương pháp dạy - học:
- Trực quan, nhóm, luyện tập, vấn đáp.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 25, Bài 25: Vẽ theo mẫu Lọ, hoa và quả (Vẽ màu) - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 NS : 21-2-2014
Tiết : 25 VẼ THEO MẪU ND : 25-2-2014
Bài : 25 LỌ, HOA VÀ QUẢ
(Vẽ màu)
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT: HS biết cách vẽ tranh tĩnh vật màu.
¯ KN: Vẽ được tranh tĩnh vật màu lọ, hoa và quả.
¯ TĐ: Nhận ra vẻ đẹp của tranh tĩnh vật, từ đó thêm yêu mến thiên nhiên tươi đẹp
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Mẫu vẽ
- Tranh tĩnh vật của họa sĩ, HS
- Tranh minh họa hướng dẫn cách vẽ
- Giấy, màu (để hướng dẫn HS cách vẽ ở lớp)
¯ HS:
- Dụng cụ vẽ
- Sưu tầm bài vẽ, tranh tĩnh vật màu.
2/ Phương pháp dạy - học:
- Trực quan, nhóm, luyện tập, vấn đáp.
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một vài tranh tĩnh vật đẹp để HS quan sát, gây hứng thú đồng thời đặt câu hỏi
1) Đây là thể loại tranh gì?
2) Tranh vẽ những gì? Màu sắc của tranh ntn?
- Sau đó, GV chốt lại và đặt câu hỏi gợi mở:
3) Tranh tĩnh vật dùng để làm gì? Thường được TT ở đâu?
- GV yêu cầu HS bày mẫu theo mẫu tiết tước và hướng dẫn HS quan sát:
4) Ánh sáng chính chiếu vào mẫu theo hướng nào?
5) Độ đậm nhất của mẫu ở đâu? Độ nhạt nhất của mẫu? Màu sắc của lọ, hoa và quả?
- HS nhận xét mẫu, GV nhận xét bổ sung và nhắc HS vẻ đẹp của mẫu thể hiện ở tỉ lệ giữa các phần và màu sắc của mẫu.
I/Quan sát, nhận xét
- Ánh sáng chiếu vào mẫu
- Độ đậm nhạt trên mẫu
- Màu sắc của lọ, hoa và quả
- GV treo tranh tĩnh vật màu
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV chỉ ra ở ĐDDH gợi ý cho HS cách vẽ màu:
6) Dựa vào tranh hướng dẫn, em hãy cho biết chúng ta vẽ màu ntn?
- HS trả lời, GV bổ sung và thực hiện cách vẽ màu trên một bài mẫu có sẵn, vừa giảng giải cách vẽ
II/ Cách vẽ
- Vẽ phác các mảng màu đậm, nhạt
- Vẽ màu hoàn chỉnh
- Vẽ màu nền và màu không gian
- Treo ĐDDH minh họa cách vẽ
- GV thực hiện cách vẽ màu
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV yêu cầu HS nhìn mẫu và chỉnh lại hình trước khi tiến hành vẽ màu.
- GV quan sát, theo dõi, gợi ý HS cách tìm màu, độ đậm nhạt, tương quan của màu.
- Khuyến khích HS vẽ màu theo cảm nhận riêng, chú ý quan sát để vẽ đúng theo mẫu, nhất là độ đậm nhạt của màu, màu nền và màu không gian để bài vẽ sinh động.
III/ Thực hành
- Vẽ màu lọ, hoa và quả
4/ Củng cố:
- GV cho HS trưng bày bài tại chỗ theo tầng thấp đến cao, chọn ra một số bài tiêu biểu cho HS nhận xét về bố cục, hình và màu sắc.HS xếp loại theo cam nhận riêng.
- GV bổ sung, nhận xét lại, cho điểm để khuyến khích, động viên HS.
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Tiếp tục sưu tầm tranh tĩnh vật
- Chuẩn bị bài sau: Sưu tầm mẫu chữ TT
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 7Tiet25.doc