Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 5: Cách vẽ tranh Đề tài

I, Mục tiêu:

 1, Kiến thức:

HS: - Cảm thụ và nhận biết các hoạt động trong đời sống

 - Nắm được các kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh

 - Biết cách thực hiện một bài vẽ tranh đề tài

 2, Kĩ năng:

 - Vẽ được một bức tranh đề tài theo yêu cầu (hoặc theo ý thích)

 3, Thái độ:

 - Thích vẽ tranh đề tài, thêm yêu cuộc sống

II, Chuẩn bị:

 1, Giáo viên:

- Một số tranh của các hoạ sĩ với nhiều đề tài khác nhau

- Một số bài vẽ của học sinh về các đề tài

- Minh hoạ các bước tiến hành bài vẽ tranh đề tài

2, Học sinh;

- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về các đề tài

- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ

III, Tiến trình Dạy-Học:

 1, Kiểm tra:

 + Câu hỏi kiểm tra bài cũ:

- Thế nào là vẽ theo mẫu?

- Trình bày các bước vẽ theo mẫu?

+ Đạt vấn đề vào bài mới:

 2, Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 5: Cách vẽ tranh Đề tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy lớp 6 : nagỳ tháng năm 2007 Tiết 5: Vẽ tranh Cách vẽ tranh đề tài I, Mục tiêu: 1, Kiến thức: HS: - Cảm thụ và nhận biết các hoạt động trong đời sống - Nắm được các kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh - Biết cách thực hiện một bài vẽ tranh đề tài 2, Kĩ năng: - Vẽ được một bức tranh đề tài theo yêu cầu (hoặc theo ý thích) 3, Thái độ: - Thích vẽ tranh đề tài, thêm yêu cuộc sống II, Chuẩn bị: 1, Giáo viên: Một số tranh của các hoạ sĩ với nhiều đề tài khác nhau Một số bài vẽ của học sinh về các đề tài Minh hoạ các bước tiến hành bài vẽ tranh đề tài 2, Học sinh; Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về các đề tài Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ III, Tiến trình Dạy-Học: 1, Kiểm tra: + Câu hỏi kiểm tra bài cũ: Thế nào là vẽ theo mẫu? Trình bày các bước vẽ theo mẫu? + Đạt vấn đề vào bài mới: 2, Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh cách tìm và chọn nội dung đề tài + GV: giới thiệu tranh - Thế nào là tranh đề tài? + HS: - Tìm hiểu về tranh đề tài - Hiểu được rằng trong đời sống có nhiều đề tài. Mỗi đề tài lại có nhiều chủ đề khác nhau + GV: - Cho HS xem một số tranh có đề tài khác nhau (P/T) - Cho HS xem một số tranh có cùng đề tài nhưng thể hiện n/d khác nhau + GV: Kết luận chung giúp học sinh thấy được sự phong phú của nội dung và cách thể hiện tranh đề tài. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh + GV: - giới thiệu tranh - Phân tích nội dung tranh để học sinh thấy rằng muốn thể hiện được n/d cần phải vẽ những gì: Vẽ cái gì? hoạt động gì? ở đâu?... + GV: - Giới thiệu tranh mẫu, kết hợp với hình minh hoạ cách vẽ - Đặt câu hỏi: trong tranh đâu là hình ảnh chính? đâu là hình ảnh phụ? + HS: Quan sát – nhận xét về: - Hình ảnh chính, phụ - cách thể hiện h/ả chính, phụ... + GV: Phân tích để học sinh thấy được h/ả chính, phụ thường được quy vào các mảng to, nhỏ để làm rõ trọng tâm bức tranh + GV: hướng dẫn HS quan sát bước thứ 2 hình minh hoạ cách vẽ: cách vẽ hình - Dựa vào các mảng hình đã phác để vẽ hình dáng cụ thể (con người, cảnh vật...) - Hình dáng nhân vật nên có sự khác nhau có dáng tĩnh, dáng động - Các nhân vật trong tranh cần ăn nhập với nhau... + HS: Quan sát, nhận biết cách vẽ hình + GV: Hướng dẫn HS q/sát một số tranh có cách thể hiện màu sắc khác nhau + HS: Nhận xét về cách hiện màu sắc + GV: Kết luận: màu sắc được thể hiện tuỳ theo đề tài và cảm xúc của người vẽ. Sử dụng chất liệu tuỳ theo điều kiện và ý thách của người vẽ Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập + GV: Cho HS làm một bài tập đơn giản nhằm đánh giá kết quả về: - Cách lựa chọn n/d để vẽ - Cách sắp xếp bố cục thể hiện n/d I, Nội dung tranh đề tài: - Tranh đề tài phản ánh mọi mặt của đời sống, về thế giới xung quanh ta - Các thể loại tranh: tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh chân dung, tranh tĩnh vật... II, Cách vẽ tranh đề tài: 1, Tìm và chọn nội dung đề tài 2, Phác mảng bố cục 3, Vẽ hình 4, Vẽ màu III, Bài tập: Tự chọn một đề tài, tập tìm bố cục * Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà: - Hoàn thành bài tập ở lớp (hoàn chỉnh bài vẽ kể cả màu sắc) - Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docT5MT6.doc