Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 5, Bài 5: Cách vẽ tranh Đề tài

I. Mục tiêu bài học :

- HS cảm thu và nhận biết được các hoạt đơì trong đời sống .

- HS nắm bắt được những kiến thức cơ bản để tìm ra bố cục tranh.

- HS hiểu được và thực hiện được cách vẽ tranh đề tài .

II. Chuẩn bị :

1 .Tài liệu tham khảo: (SGV)

2. Đồ dùng dạy-học :

- Giáo Viên: - Một số tranh của các hoạ sĩ năm trước và thế giới vẽ về đề tài .

- Một số tranh của học sinh vẽ về đề tài .

- Một số tranh của thiếu nhi HS vẽ chua đạt yêu cầu về bố cục ,

 mảng hình và màu sắc để phân tích so sánh .

 - Học Sinh: Giấy A4, chì, tẩy, màu sắc .

III. Tiến trình dạy – học:

 1 Ổn định lớp:

 2 Kiểm tra bài cũ:

 - Thế nào là vẽ theo mẫu , gồm có những cách vẽ nào ?

 - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 3 .Giảng bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 5, Bài 5: Cách vẽ tranh Đề tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
@ Ngày Soạn .. 13 @ Ngày Dạy .............Năm. 200 ----------- & --------- Giáo Aùn Mĩ Thuật Khối 6. TRANG TIẾT 5 ±¤ ° – – – - - - - - - - - - - - - - - - - - - - O²O --------------------------------- O²O - - - - - - - - - - - - - - - - – – – ° ¤ ± BÀI 5 VẼ TRANH CÁCH VẼ TRANH ĐỀ TÀI I. Mục tiêu bài học : - HS cảm thu và nhận biết được các hoạt đơì trong đời sống . - HS nắm bắt được những kiến thức cơ bản để tìm ra bố cục tranh. - HS hiểu được và thực hiện được cách vẽ tranh đề tài . II. Chuẩn bị : 1 .Tài liệu tham khảo: (SGV) 2. Đồ dùng dạy-học : - Giáo Viên: - Một số tranh của các hoạ sĩ năm trước và thế giới vẽ về đề tài . - Một số tranh của học sinh vẽ về đề tài . - Một số tranh của thiếu nhi HS vẽ chua đạt yêu cầu về bố cục , mảng hình và màu sắc để phân tích so sánh . - Học Sinh: Giấy A4, chì, tẩy, màu sắc . III. Tiến trình dạy – học: 1 Ổn định lớp: 2 Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là vẽ theo mẫu , gồm có những cách vẽ nào ? - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 .Giảng bài mới: Giáo Viên Học Sinh Phần Ghi Bảng * Hoạt động 1 A Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài . - GV như thế nào là vẽ tranh đề tài ? ( vẽ tranh đề tài là vẽ lại một đề tài nào đó có nội dung rõ ràng , về hình ảnh con người hoặc phong cảnh là chính .) - Vẽ tranh đề tài , trong cuộc sống có nhiều đề tài . Mỗi đề tài có nhiếu chủ đề khác nhau ,chúng ta có thể chọn đề tài và thể hiện bằng khả năng và thể hiện theo ý thích của mình theo sự nhận thức cái hay, cái đẹp ở mỗi khía cạnh của nội dung . - GV ,cho học sinh xem tranh có đề tài khác nhau như cảnh đường phố , cảnh nông thôn , cảnh ở trường học ( Vẽ tranh đề tài có rất nhiều đề tài ) - GV Em thấy những bức tranh trên đây đ ược vẽ về đề tài nào , nội dung đang diễn tả gì ? - HS theo dõi bài - HS trả lời - Hs lắng nghe. - HS xem tranh nhận xét - HS trả lời . I . Tranh đề tài . 1 Nội dung tranh . - Vẽ về đề tài nhà trường . - Vẽ đề tài phong cảnh quê hương . - Vẽ đề tài anh bộ đội , trong chiến đấu ,rèn luyện thao trường,cuộc sống sinh hoạt hàng ngày . - Vẽ đề tài lễ hội - Vẽ khi đã xác định được nội dung của đề tài ,cần tìm cho mình một hình ảnh ưa thích nhất để thể hiện . Z²..o²o--NGUYỄN DUY LUYẾN--o²o./ 14 ( chúng ta xem tranh cùng một đề tài nhưng có những cách thể hiện từng nội dung khác nhau VD đề tài trường em : Có thể vẽ giờ ra chơi , buổi lao động , học nhóm ) - GV giới thiệu tranh vẽ của hoạ sĩ , trong nước và thế giới - Em thấy những bức tranh tên đây được vẽ có nội dung gì ? ( Nhũng bức tranh dân gian Đông Hồ , Hàng Trống , và tranh vẽ về sinh hoạt, phong cảnh đều có bố cục thể hiện chặt chẽ ,nội dung rõ ràng ,màu sắc đẹp ) * Hoạt động 2 B. Hướng dẫn HS cách vẽ . - Bước 1 : Tìm bố cục ( sắp xếp mảng chính , mảng phụ ) - Muốn thể hiện được nội dung hình vẽ , cái động tĩnh của người ,và cảnh vật , Ở đâu , trong nhà hay ngoài trời ,cánh đồng làng bản hay thanh phố ,nhà trường Đâu là các hình ảnh chính của chủ đề ,và hình ảnh phụ sẽ hộ trợ để làm cho nội dung phong phú hơn , hình ảnh chính ,phụ thường được quy vào mảng to, nhỏ để làm rõ trọng tâm của tranh , cụ thể là sắp xếp hình mảng ,không lặp lại ,không đều nhau , cần có mảng trông dàn trải , có gần có xa . - Bước 2 : ( Vẽ Hình ) - Dựa vào các mảng hình đã phác để vẽ hình dáng cụ thể ( con người cảnh vật ) - Hình dáng nhân vật nên có sự khác nhau , có dáng tĩnh, dáng động .Các nhân vật trong tranh cần ăn nhập với nhau , hợp lí ,thống nhất , để biểu hiện nội dung . - Bước 3 : ( Vẽ Màu ) - Màu sắc trong tranh có thể rực rỡ hoặc êm dịu , tuy theo đề tài và cảm xúc của người vẽ . - Tranh được vẽ bằng các chất liệu khác nhau tuỳ theo điều kiện và ý thích ,như chì ,màu sáp , bút dạ , màu nước ,màu bột ). - HS lắng nghe . - HS quan sát tranh - HS kể ra - HS theo dõi cách vẽ - HS tìm hiểu nhớ và hình dung ra bước vẽ - Tranh treo bảng 1 Bố cục . - Bố cục tranh lá sắp xếp hình vẽ ,hợp lí có mảng chính ,mảng phụ . 2 Hình vẽ . - Các hình vẽ trong tranh đề tài thường là người và cảnh vật . Hình vẽ chính làm rõ nội dung tranh, hình vẽ phụ hỗ trở cho hình ảnh chính , hình sinh động không rời rạc , lặp lại 3 Màu sắc . - Màu sắc trong tranh cần hài hoà , thống nhất , có thể rực rỡ hoặc êm dịu , tuỳ ý.. theo đề tài vẽ , vẽ theo cảm xúc Z²..o²o--NGUYỄN DUY LUYẾN--o²o./ 15 * Hoạt động 3 C . Thực hành , HS làm bài - GV cho HS chọn nội dung cho đề tài để vẽ - GV xuống lớp theo dõi hướng dẫn HS loàm bài - HS chọn nội dung đề tài ,và vẽ bài II Cách vẽ tranh . 1 Tìm và chọn nội dung đề tài . 2 Phác mảng và vẽ hình . 3 Vẽ màu . III. Bài làm Cũng cố . GV yêu cầu HS làm xong bài rồi , đưa treo lên bảng GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài của nhau , chọn ra bài đẹp và chua chua đẹp GV nhận xét thêm Ghi điểm . Dặn dò . Về chọn đề tài khác bài vẽ ở lớp vẽ tếp Chuẩn bị bài sau . VẼ TRANG TRÍ . Rút kinh nghiệm . Z²..o²o--NGUYỄN DUY LUYẾN--o²o./

File đính kèm:

  • docbai 5 lop 6.doc