I/ Mục tiêu bài học:
KT : HS hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của TT ứng dụng
KN : HS biết cách TT một chiếc khăn để đặt lọ hoa
HS có thể tự TT khăn đặt lọ hoa bằng 2 cách: vẽ hoặc cắt giấy màu.
TĐ : HS yêu thích vẻ đẹp của những đồ vật TT ứng dụng và biết giữ gìn những đồ vật đó trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
GV:
- Một số lọ hoa có hình dáng TT khác nhau.
- Một số khăn trải bàn có hình TT.
- Bài vẽ của HS năm trước
- Dụng cụ : kéo, giấy màu, màu vẽ
HS:
- Dụng cụ vẽ
- Kéo, giấy màu, hồ dán.
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 32, Bài 32: Trang trí chiếc khăn Để đặt lọ hoa - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32 NS : 11-4-2014
Tiết : 32 VẼ TRANG TRÍ ND : 15-4-2014
Bài : 32 TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN
ĐỂ ĐẶT LỌ HOA
I/ Mục tiêu bài học:
¯ KT : HS hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của TT ứng dụng
¯ KN : HS biết cách TT một chiếc khăn để đặt lọ hoa
HS có thể tự TT khăn đặt lọ hoa bằng 2 cách: vẽ hoặc cắt giấy màu.
¯ TĐ : HS yêu thích vẻ đẹp của những đồ vật TT ứng dụng và biết giữ gìn những đồ vật đó trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng dạy- học:
¯ GV:
- Một số lọ hoa có hình dáng TT khác nhau.
- Một số khăn trải bàn có hình TT.
- Bài vẽ của HS năm trước
- Dụng cụ : kéo, giấy màu, màu vẽ
¯ HS:
- Dụng cụ vẽ
- Kéo, giấy màu, hồ dán.
2/ Phương pháp dạy- học:
- Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III/ Tiến trình dạy – học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDTBDH
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV đặt một lọ hoa trên bàn không phủ khăn và một lọ hoa trên bàn có phủ khăn và có khăn đặt dưới lọ hoa, đặt câu hỏi
1) Trong hai mẫu cô đặt, mẫu nào đẹp hơn, thu hút sự chú ý của mọi người hơn?
- HS trả lời, GV kết luận lại
- GV cho HS quan sát một vài lọ hoa khác nhau để HS thấy hình dáng khăn đặt lọ hoa ntn là đẹp và gới thiệu một số bài mẫu:
2) Những chiếc khăn để đặt lọ hoa này có hình dạng gì?
3) Hãy chỉ ra các cách sắp xếp trong 4 bài TT chiếc khăn
I/ Quan sát, nhận xét
- Khăn để đặt lọ hoa có nhiều hình dáng: vuông, tròn, hình chữ nhật với các cách sắp xếp: đối xứng, nhắc lại, tự do, xen kẽ.
- GV đặt mẫu
- Giới thiệu một số lọ hoa và bài mẫu
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách TT
- GV hướng dẫn 2 cách:
¯ Cách vẽ: GV yêu cầu HS nhắc lại cách TT các hình cơ bản (hình vuông, tròn, chữ nhật) và kết luận cách tiến hành TT chiếc khăn cũng tương tự, đồng thời GV vẽ phác trên bảng để HS nhớ lại cách vẽ
¯ Cách cắt: GV gợi ý
4) Theo em, nếu chúng ta cắt dán thì tiến hành ntn?
- HS trả lời, GV bổ sung, hướng dẫn HS cách cắt
- GV lưu ý: có thể cắt hình nền bằng giấy trắng, cắt họa tiết bằng giấy màu rồi dán lên
II/ Cách TT
1 - Cách vẽ
- Chọn hình dáng chiếc khăn
- Kẻ trục, mảng hình
- Vẽ hình
- Vẽ màu
2 - Cách cắt:
- Chọn giấy màu hợp với lọ và khăn bàn
- Gấp giấy, vẽ hình
- Cắt, dán
- GV minh họa trên bảng
- GV hướng dẫn cách cắt
Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS làm bài
- GV yêu cầu HS làm bài, HS tự chọn cách làm: cắt hoặc vẽ
+ Hình dáng khăn:
* Hình chữ nhật: 20 x 12cm
* Hình vuông: cạnh 16cm
* HÌnh tròn: đường kính 16cm
- GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài, nhắc nhở HS kẻ trục, tìm bố cục, mảng hình
III/ Thực hành
- TT chiếc khăn để đặt lọ hoa
4/ Củng cố:
- GV treo 4 bài tiêu biểu, yêu cầu HS nhận xét về hình dáng chiếc khăn, hình vẽ và họa tiết? Màu sắc có phù hợp hay không?
- HS tự đánh giá, cho điểm.GV nhận xét và xếp loại lại, tuyên dương những bài vẽ, bài cắt dán đẹp.Động viên khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài về nhà tiếp tục hoàn thành
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- Hoàn thành bài về nhà
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 6Tiet32.doc