I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS biết được cấu tạo của mẫu, biết bố cục bài vẽ thế nào là hợp lý và đẹp
- HS biết cách vẽ hình và vẽ được hình gần giống mẫu
- HS nhận thức được vẽ đẹp của các vật dụng xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo Viên:
- Mẫu vật có dạng hình trụ và hình cầu
- Các bố cục đẹp, không đẹp
- Các bước thực hiện
- Bài của HS cũ
2. Học Sinh:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy.
3. Phương Pháp Dạy - Học: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp trực quan - Phương pháp luyện tập
- Phương pháp vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 15, Bài 15 : Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (Vẽ hình) - Đoàn Thị Mộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 / Tiết 15
BÀI 15 : MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU ( VẼ HÌNH)
VẼ THEO MẪU
Ngày dạy:.............................Lớp......Tiết.......
Ngày dạy:.............................Lớp......Tiết.......
Ngày dạy:.............................Lớp......Tiết.......
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS biết được cấu tạo của mẫu, biết bố cục bài vẽ thế nào là hợp lý và đẹp
- HS biết cách vẽ hình và vẽ được hình gần giống mẫu
- HS nhận thức được vẽ đẹp của các vật dụng xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo Viên:
- Mẫu vật có dạng hình trụ và hình cầu
- Các bố cục đẹp, không đẹp
- Các bước thực hiện
- Bài của HS cũ
2. Học Sinh:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy...
3. Phương Pháp Dạy - Học: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp trực quan - Phương pháp luyện tập
- Phương pháp vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
I. Quan sát, nhận xét
1. Hoạt động I: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét
- Gv cùng HS đặt mẫu vẽ, tìm chọn góc độ thích hợp
+ Mẫu vật có các đồ vật nào?
+ Hình dáng của các đồ vật?
+ Mẫu vật có bố cục dọc hay ngang?
+ Vật nào đứng trước ?
+ Tỉ lệ của các vật mẫu? Vật hình tròn bằng mấy phần so với hình trụ?
+ Ánh sáng ở hướng nào của vật mẫu?
- Tham gia đặt mẫu vẽ
- HS trả lời theo sự quan sát
- Hình trụ và hình cầu
- HS trả lời tùy theo góc độ
- Vật hình tròn
- HS trả lời theo sự quan sát
- Ở hướng cửa chính chiếu vào
II. Cách vẽ
- Vẽ khung hình chung
- Vẽ khung hình riêng
- Vẽ phác hình
- Vẽ chi tiết
2. Hoạt động II: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh
+ Các bước vẽ theo mẫu?
- Gv cho các em xem một số hình có bố cục không đẹp
+ Những bài trên bảng sai ở những điểm nào?
- Gv minh họa bảng các bước tiến hành
+ Bước 1: Vẽ khung hình chung
So sánh chiều cao( từ điểm cao nhất của hình trụ, đến điểm đặt thấp nhất của quả) với chiều ngang rộng nhất của mẫu ( từ thành phía ngoài của hình trụ đến điểm ngoài cùng của quả)
+ Bước 2: Vẽ khung hình của mẫu hình trụ và mẫu hình cầu
Ước lượng chiều ngang của hình trụ so sánh với chiều ngang của khung hình chung, Tìm điểm đặt của hình trụ so với chiều cao chung, Vẽ khung hình riêng của hình trụ.
Tìm chiều cao, chiều ngang của vật hình tròn so với hình trụ, vẽ khung hình riêng của vật hình tròn.
+ Bước 3: Vẽ phác hình
Phác trục, tìm vị trí của hình trụ, hình tròn
Vẽ phác bằng các nét thẳng, cong, nhìn mẫu để điều chỉnh cho thích hợp.
+ Bước 4: Vẽ chi tiết
Dựa vào các nét đã phác, vẽ hình cho giống mẫu, vẽ cả các nét khuất để kiểm tra độ chính xác của hình.
Sau đó tẩy những nét khuất ở hình, tẩy những nét thừa ở bài vẽ, hoàn thiện bài vẽ.
- Hs trả lời
- Quan sát hình
- Trả lời theo sự quan sát
- Quan sát hình minh họa
III. Bài tập
Vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
3. Hoạt động III: Hướng dẫn học sinh làm bài
- Gv bao quát lớp, hướng dẫn các em vẽ khung hình chung, khung hình riêng. Tìm bố cục hợp lý.
Làm bài thực hành
4. Hoạt động IV: Đánh giá kết quả học tập
- Chọn một số bài của HS tiến hành nhận xét
+ Bố cục?
+ Hình vẽ?
- Quan sát, nhận xét theo gợi ý
5. Dặn dò:
- Không vẽ tiếp bài ở nhà
- Chuẩn bị bài tuần sau:
BÀI 16: VẼ THEO MẪU
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU ( vẽ đậm nhạt)
Lắng nghe
File đính kèm:
- giao anmt.doc