I .Mục tiêu yêu cầu .
- HS nhận ra vẽ đẹp của các hoạ tiết dân tộc miền xuôi và miền núi .
- HS vẽ được một số hoạ tiết gần đúng mẫu và tô màu theo sở thích .
II . Chuẩn bị .
1. Tài liệu tham khảo. SGK
2. Đồ dùng dạy học .
Giáo viên
- Hình minh hoạ , cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc ( ĐDDH mĩ thuật 6 ).
- Phóng to một số hoạ tiết đã in trong SGK.
- Phóng to các bước chép hoạ tiết dân tộc trong SGK.
- Sưu tầm các hoạ tiết dân tộc , quần áo , túi , khăn .
Học sinh
- Sưu tầm các hoạ tiết dân tộc ở sách báo.
- Giấy vẽ , bút chì , màu vẽ
3. Phương pháp dạy .
- Phương pháp nêu vấn đề,phương pháp thảo luận , phương pháp vấn đáp .
- Phương pháp luyện tập .
III . Bài lên lớp .
1 . On định và tổ chức.
2 . Kiểm tra.
3 . Bài mới.
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 1 và 2 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tộc ở sách báo.
Giấy vẽ , bút chì , màu vẽ
3. Phương pháp dạy .
Phương pháp nêu vấn đề,phương pháp thảo luận , phương pháp vấn đáp .
Phương pháp luyện tập .
III . Bài lên lớp .
1 . Oån định và tổ chức.
2 . Kiểm tra.
3 . Bài mới.
Giáo Viên Học Sinh Phần Ghi Bảng
* Hoạt động 1
A/ Hướng dẫn HS quan sát , nhận xét .
GV , giới thiệu bài .
GV , cho HS quan sát tranh ảnh về các hoạ tiết đã sưu tầm được của một số công trình kiến trúccung đình , chùa và các trang phục quần áo
GV ? Những bức tranh trên đây em thấy các hoạ tiết được thể hiện như thế nào ?
( Được vẽ với các hoạ tiết dân tộc
rất đẹp và đa dạng phong phú về
đường nét , màu sắc )
GV? Những bức tranh trên đây
được thể hiện bằng những hoạ tiết
gì ? Ở đâu ? Có bố cục , đường nét
như thế nào ?
- HS quan sát , nhận
xét .
- HS trả lời .
- HS lắng nghe.
- HS trả lời .
I Quan sát, nhận xét các hoạ tiết trang trí .
1 Nôi dung .
- Hoạ tiết thường là các hoa
lá ,mây, sóng nước, chim
muông được khắc hoạ trên
gỗ ,đá ,thêu dệt trên vải,
vẽ trên gốm sứ Do các
nghệ nhâ xưa sáng tạo
2 Đường nét
- Nét vẽ hoạ tiết thường
mềm mại ,uyển chuyển,
phong phú ,dãn dị
3 Bố cục .
- Hoạ tiết được sắp xếp cân
đối ,hài hoà
Z²....o²o--NGUYỄN DUY LUYẾN--o²o.../
2
( Vẽ hoa , lá , chim muôn../ Các
công trình kiến trúc , vải vóc /
bố cục cân đối , đối xứng , xen kẽ ,
nhắc lại / đường nét mềm mại , khoẻ
khoắn .)
* Hoạt đông 2.
B/ Hướng dẫn HS cách vẽ hoạ tiết .
- GV , giới thiệu cách vẽ ở ĐDDH sách
giáo khoa.
- GV , những hoạ tiết có nhiều hình dạng
khắc nhau nên có thể vẽ chu vi hình
tròn , hình vuông , hình chữ nhật , hình
tam giác
- Cách vẽ : Nhìn mẫu vẽ các mãng
hình chính, nhìn mẫu vẽ các nét chi
tiết cho đúng tô màu theo ý thích : Tô
màu các hoạ tiết và màu nền .
- GV ,vẽ lên bảng các bước vẽ ,tạo dáng
hoạ tiết , cùng tranh minh hoạ cách vẽ
* Hoạt động 3
C/ Hướng dẫn HS làm bài .
- GV , chọn một hoạ tiết trong SGK ,
yêu cầu HS chép lại .
- GV , xuống lớp theo dõi , hướng dẫn ,
nhắc nhở : Vẽ hoạ tiết vừa , cân xứng
trong trang giấy .
- HS tìm hiểu cách vẽ .
- HS quan sát tranh .
- HS theo dõi
- HS chọn hoạ tiết làm
bài
4 Màu sắc .
- một số hoạ tiết của dân
tộc ,thường có màu sắc
rực rỡ
II Cách chép hoạ tiết dân
tộc .
1 Quan sát ,nhận xét tìm ra
đặc điểm của hoạ tiết
2 Phác khung hình vàđường
trục .
3 Phác hình bằng các nét
thẳng .
4 Hoàn thiện hình vẽ và tô
màu .
III.Bài làm
4 . Cũng cố.
- GV, cho học sinh nộp bài cá nhân và treo lên bảng.
- GV, yêu cầu HS nhận nhận xét bài trên bảng.
- GV , nhận xét bài bổ sung thêm , cùng chọn ra các bài
đẹp và chưa đẹp ghi đểm .
5 Dặn dò .
- Về nhà tìm hiểu và sưu tầm thêm tranh ảnh , các công trình có hoạ tiết dân tộc ,
sau đó chọn và vẽ lại một hoạ tiết mà em thích.
- Chuẩn bị bài sau : THƯỞNG THỨC MĨ THUẬT .
6 .Rút kinh nghiệm.
Z²..o²o--NGUYỄN DUY LUYẾN--o²o./
@ Ngày Soạn . 3
@ Ngày Dạy ............ Năm. 200 ----------- & --------- Giáo Aùn Mĩ Thuật Khối 6 .
TRANG
TIẾT 2
±¤ ° - - - - - - - - - - - - - - - - - - - O²O ------------------------------- O²O - - - - - - - - - - - - - - - - ° ¤ ±
BÀI 2
THƯỞNG THỨC MĨ THUẬT
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠI
I .Mục tiêu yêu cầu .
- HS được cũng cố thêm kiến thức về lịch sử Việt Nam thời kì cổ đại .
- HS hiểu thêm giá trị thẩm mĩ của người Việt cổ thông qua các sản phẩm mĩ thuật .
- HS trân trọng mĩ thuật đặc sắc của cha ông để lại .
II . Chuẩn bị .
1. Tài liệu tham khảo. SGK
Đồ dùng dạy học .
Giáo viên
Hình minh hoạ liên quan đến bài dạy.
Bộ ĐDDH mĩ thuật 6.
Tài liệu in trong cuốn giới thiệu trống đồng Việt Nam.
Học sinh
Sưu tầm các bài viết , các hình ảnh về mĩ thuật Việt Nam thời cổ đại in trong báo chí.
Bút chì , giấy vẽ.
3. Phương pháp dạy .
Phương pháp nêu vấn đề,phương pháp thảo luận , phương pháp vấn đáp .
Phương pháp luyện tập .
III . Bài lên lớp .
1 . Oån định và tổ chức.
2 . Kiểm tra. Kiểm tra bài vẽ ở nhà của HS
3 . Bài mới.
Giáo Viên Học Sinh Phần Ghi Bảng
* Hoạt động 1.
A/ Tìm hiểu vài nét về lịch sử .
- GV ? Em biết gì về thời kì đồ đá trong
lịch sử Việt Nam ?
(Thời đồ đá còn được gọi thời nguyên
thuỷ , cách ngày nay hàng vạn năm .Thời
kì đồ đá được chia thành hai thời kì : Đồ
đá cũ và đồ đá mới )
- GV ? Em biết gì về thời kì đồ đồng trong
lịch sử Việt Nam?
( Thời kì đồ đồng cách ngày nay khoảng
4 ngàn đến 5 ngàn năm , tiêu biểu là trống
đồng Đông Sơn .)
* Hoạt động 2
B/ Tìm hiểu hình vẽ mặt người trên vách
hang Đồng Nội ( Hoà Bình )
- GV,hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong
Sgk.
- HS tìm hiểu .
- HS trả lời
- HS lắng nghe .
- HS quan sát SGK
và tìm hiểu
I . Sơ lược về bối cảnh lịch
sử
- Việt Nam được xác định là
cái nôi của loài người ,có
sự phát triển qua nhiều thế
kỉ .
- Thời đại Hùng Vương là
sự phát triển về kinh tế,
quân sự vàvăn hoá ,xã hội
II. Sơ lược về mĩ thuật Việt
Nam thời kì cổ đại .
4
- GV ? Hình vẽ được thể hiện như thế nào?
( Các hình được vẽ cách đây khoảng một
vạn năm , có dấu ấn đầu tiên của mĩ
thuật thời kì đồ đá ..Được phát hiện ở
Việt Nam )
- GV ?Em thấy vị trí hình vẽ được vẽ ở
đâu ?
( Hình vẽ được khắc vào đá gần cửa hang
có độ cao 1,75 m vừa tầm mắt con người)
- GV , trong nhóm hình mặt người có thể
phân biệt nam nữ qua nét mặt , kích
thước ,các mặt người đều có sừng , những
nhân vật được hoá trang một vật tổ mà
người nguyên thuỷ thờ cúng .
- GV , các hình vẽ được khắc trên vách đá
sâu , dụng cụ chạm khắc bằng đá , mảnh
gốm thô , hình mặt người được diễn tả với
gốc chính diện , đường nét dứt khoát , rõ
ràng .
* Hoạt động 3
C/ Tìm hiểu một vài nét về mĩ thuật đồ
đồng .
- GV , cho HS quan sát tranh , ảnh .
- GV , sự xuất hiện của kim loại đồng , đã
làm thây đổi cơ bản xã hội Việt Nam .
Đó là sự chuyển dịch từ hình thái xã hội
nguyên thuỷ sang hình thái xã hội văn
minh .
- GV ? Các dụng cụ đồng thường dùng để
làm gì ?
( Dùng trong sinh hoạt và dùng để làm vũ
khí như thạp , rìu , dao găm..)
- GV ? Đặc điểm của những đồ dùng vật
cổ này có được trang trí gì không ?
( Đồ dùng thời kì này được trang trí rất
đẹp và tinh tế kết hợp nhiều kiểu văn hóa
hình sóng nước , hình bện và hình chữ )
- GV ? Trống đồng Đông Sơn xuất hiện ở
đâu ? ( Xuất hiện ở Thanh Hoá )
- GV ? Trống đồng Đông Sơn được thể
hiện qua những phần nào ?
( Qua cách tạo dáng , trang trí ở mặt trống
bố cục hợp lí ,tang trống , mặt trống , thân
trống là sự kết hợp giữa các hoa văn
Hình học chữ nhật , con người , chim thú
- HS lắng nghe .
- HS trả iời
- HS nghe tìm hiểu .
- HS tìm hiểu về thời
kì đồ đồng
- HS trả lời
- Các hình được vẽ cách
đây khoảng một vạn năm,
có dấu ấn đầu tiên của mĩ
thuật thời kì đồ đá ..Được
phát hiện ở Việt Nam .
- Các hình vẽ được khắc
trên vách đá sâu , dụng cụ
chạm khắc bằng đá , mảnh
gốm thô , hình mặt người
được diễn tả với gốc chính
diện ,đường nét dứt khoát,
rõ ràng .
- Sự xuất hiện của kim loại
đồng , đã làm thây đổi cơ
bản xã hội Việt Nam .
Đó là sự chuyển dịch từ
hình thái xã hội nguyên
thuỷ sang hình thái xã hội
văn minh .Đồ dùng thời kì
này được trang trí rất đẹp
và tinh tế kết hợp nhiều
kiểu văn hóa hình sóng
nước , hình bện và hình
chữ
Z²..o²o--NGUYỄN DUY LUYẾN--o²o./
5
đã diễn tả được một đặc sắc của dân tộc
Việt Nam )
* Kết luận : Nghệ thuật Đông Sơn hình ảnh
con người chiếm vị trí quan trọng của thế
giới muôn loài , với hình trang trí trên
trống đồng , như cảnh giả gạo , chèo
thuyền của các chiến binh và vũ nử
- GV , các ngành khảo cổ đã chứng minh
Việt Nam có một nền nghệ thuật đặc sắc
..
- HS lắng nghe .
- Nghệ thuật Đông Sơn hình
ảnh con người chiếm vị trí
quan trọng của thế giới
muôn loài , với hình trang
trí trên trống đồng , như
cảnh giả gạo ,chèo thuyền
của các chiến binh và vũ
nử
4 . Cũng cố.
- GV ? thời kì đồ đá là một dấu ấn lịch sử như thế nào ? Và đã để lại
những hiện vật gì ?
GV ? Tại sao nói trống đồng Đông Sơn không chỉ đẹp ở nhạc cụ mà
còn là tác phẩm mĩ thuật tuyệt đẹp của Việt Nam ?
( Mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại có sự phát triển nối tiếp liên tục suốt
hàng chục nghìn năm , đó là một nền mĩ thuật hoàn toàn do người Việt cổ
sáng tạo nên .Mĩ thuật Việt Nam không ngừng giao lưu với các nước trong
khu vực )
5 Dặn dò .
- HS về nhà sưu tầm một số tranh ảnh có liên quan tới mĩ thuật thời kì nguyên
thuỷ , đồ cổ
- HS xem tranh ảnh trong SGK .
- HS : Chuẩn bị bài sau : Vẽ theo mẫu .
6 .Rút kinh nghiệm.
Z²..o²o--NGUYỄN DUY LUYẾN--o²o/
File đính kèm:
- Bai 12 lop 6.doc