I- MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Học sinh nhận ra vẻ đẹp của các hoạ tiết dân tộc miền xuôi và miền núi.
- Học sinh vẽ được một số hoạ tiết gần đúng với mẫu và tô màu theo ý thích.
II - CHUẨN BỊ.
1-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên - Hình minh hoạ hướng dẫn cách chép hoạ tiết dân tộc (ĐDDH6)
- Sưu tầm các hoạ tiết dân tộc ở: áo, túi, khăn .
* Học sinh - Sưu tầm các hoạ tiết dân tộc ở sách báo
- Giấy vẽ, bút chì đen 2 B, tẩy, thước, màu vẽ
2-Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, luyện tập
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số các lớp, nhắc nhở học sinh yêu cầu của bộ môn.
2. Giới thiệu bài mới:
48 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trần Nhật Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập, Hi Lạp La Mã thời kỳ cổ đại tuy có khác nhau về quá trình hình thành cách thể hiện, nhưng nó đều có vai trò lớn đối với nhân loại, để lại nhiều TP vô giá đến ngày nay.
- Nhiều công trình được xếp vào kì qua thế giới
4. Củng cố dặn dò
? Nên 1 vài tác phẩm KT của Ai Cập, Hilạp, La Mã thời kỳ cổ đại?
- Về sưu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học
- Chuẩn bị bài sau
Tiết 30: Bài 30-Vẽ tranh
đề tài thể thao văn nghệ
Thực hiện: Trần Nhật Tân
Ngày soạn: 7-4-2007 Duyệt:9-4-2007
I - Mục tiêu bài học:
- HS thêm yêu thích hoạt động thể thao, văn nghệ, nâng cao nhận thức thẩm mĩ qua tranh vẽ
- Học sinh vẽ được bức tranh có đề tài về thể thao, văn nghệ.
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bộ tranh vẽ về đề tài thể thao, văn nghệ
Sưu tầm thêm tranh vẽ của hoạ sĩ, học sinh về đề tài thể thao, văn nghệ.
Phương pháp gợi mở luyện tập
2. Học sinh: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
III - Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số các lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới.
Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
Xem tranh: - Sự phong phú của đề tài
Đề tài thể thao văn nghệ có nhiều hình ảnh phong phú, gần gũi với hoạt động sinh hoạt ở nhà trường và xã hội.
- Giáo viên treo tranh
? Tranh vẽ gì? Hãy đặt tên cho tranh?
? Màu sắc trong tranh được sử dụng ntn?
? Theo CM, bức tranh nào em cho là đẹp, đẹp ở chỗ nào?
Học sinh quan sát
HĐ thể thao múa hát
Hoạt động 2,: Giới thiệu học sinh cách phác đậm nhạt
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
- Tìm nội dung
- Vẽ h/a chính phụ
- Vẽ hình
- Vẽ màu
?Với đề tài này em định chọn NDgì để vẽ
? Hình ảnh chính, phụ của em là gì?
? Màu sắc trong tranh cần vẽ ntn?
- Gv GT 1 số bài vẽ để HS
-2,3 Hs trả lời
Tươi, vui
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
- Vẽ 1 tranh về đề tài thể thao, văn nghệ
- Gv nêu yêu cầu trả lời
- Quan sát, giúp HS vẽ sát với chủ đề
- Giúp đỡ, hướng dẫn học sinh yếu
- Học sinh làm bài
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
+ Cách thể hiện
+ Bố cục
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
- Gv chọn một số bài của HS treo lên bảng
- Gợi ý HSNX, xếp loại bài của bạn
- Giáo viên biểu dương những HS hoàn thành bài, có tính sáng tạo, độc đáo
Hstham gia n/xét tự xếp loại bài bạn
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Vẽ tiếp tục hoàn thiện bài .Về chuẩn bị bài sau
Tiết 31: Bài 31-Vẽ trang trí
Trang trí khăn để đặt lọ hoa
Thực hiện: Trần Nhật Tân
Ngày soạn:14/4/2007 Duyệt:16-4-2007.
I - Mục tiêu bài học:
- Học sinh hiểu được vẻ đẹp và ý nghĩa của trng trí ứng dụng
- Học sinh biết cách trang trí một chiếc khăn để đặt lọ hoa
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Một số lọ hoa có hình trang trí khác nhau
Một số khăn trải bàn có hình trang trí, bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
III - Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số các lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới.
Hoạt động 1:Hướng dẫn học quan sát nhận xét
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
- Lọ hoa đặt trên bàn có phủ khăn đẹp hơn, trang trọng hơn
- Gv đặt một lọ hoa lên bàn không phủ khăn và một lọ hoa lên bàn có phủ khăn và có khăn dưới lọ hoa
? Lọ hoa nào em thấy đẹp và trang trọng hơn
Giáo viên cho HS QS 1 số lọ hoa khác nhau - Hdáng khăn ntn là đẹp?
Lọ hoa ở bàn có phủ khăn và đặt trên hình trang trí sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, vì vừa đẹp, vừa trang trọng.
Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát trả lời
HD khăn phụ thuộc hd lọ
Hoạt động 2,3: Hướng dẫn cách vẽ, học sinh làm bài
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
- Chọn màu sắc làm hình tràn trí
- Chọn hình dáng chiếc khăn
- Vẽ mảng, htiết
BT: Dáng khăn
- 20cm x 12xm
- 16cm
ĐK 16cm
- Sử dụng màu sắc như thế nào làm cho hình trang trí
?Nên chọn hdáng chiếc khăn ntn?
- Giáo viên cho HS làm bài theo SGK
- Gv nhắc nhở HS kẻ trục, tìm bố cục mảng hình để vẽ hoạ tiết sau đó vẽ màu
- GV theo dõi, hình dáng
Hs trả lời
- Có thể là hvuông, htròn
HS làm bài
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
- Cho HS n/xét
+ HD khăn- màu sắc
+ Hoạ tiết
- Gv chọn bài treo lên bảng
- Gọi HS n/xét và tự xếp loại bài bạn
- Giáo viên n/xét bổ xung
- HS tham gia N/xét, xloại bài bạn
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
Tiết 32: Bài 32-Thường thức mĩ thuật
Một số công trình tiêu biểu
của ai cập, hi lạp, la mã thời kì cổ đại
Thực hiện: Trần Nhật Tân
Ngày soạn: 21/4 Duyệt: 23/4/2007
I - Mục tiêu bài học:
- Học sinh nhận thức rõ các giá trị mĩ thuật Ai cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại,
- Học sinh hiểu thêm về nét riêng biệt của mỗi nền MT Ai Cập, HiLạp, La Mã thời kì cổ đại và tôn trọng nền văn hoá cổ của nhân loại
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Đồ dùng MT6
Phương pháp trực quan, thuyết minh, vấn đáp
2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh của MT AiCập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại
III - Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số các lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới.
Hoạt động 1:Tìm hiểu về kim tự tháp Kê - ốp- Ai Cập
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
- Kim tự tháp Kê ốp là lăng mộ của Fa ra ông Kê ốp cao 138m cạnh dài 225 m - Kim tự tháp Kê ốp là 1 trong những kì quan của thế giới Là di sản văn hoá của Ai Cập và của nhân loại
?Vì sao Ai Cập được gọi là đất nước của những Kim tự tháp khổng lồ?
? Em biết gì về kim tự tháp Kê-ốp?
Giáo viên treo đồ dùng
- Kim tự tháp Kê ốp XD khoảng 2900 năm trước công nguyên, kéo dài trong 20 năm
- Kim tự tháp được xây dựng = đá vôi, người ta XD = 2 triệu phiên đá, có phiến đá nặng gần 3 tấn
- Là lăng mộ
- Học sinh quan sát
- Có 1 ống thông gió từ đỉnh -> hầm....
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tượng nhân sư Ai cập
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
- Tượng cao 20m, dài 60m, đầu cao 5 m, tai dài 1,4m, miệng rộng2,3m
Giáo viên treo đồ dùng
? Tượng nhân sư có hình dáng ntn?
? Hdáng đó có ý nghĩa gì?
* Tượng được đặt trước Kim tự tháp Kê -phô- ren. Mặt nhìn về phía mặt trời mọc.
* Tượng m/sư là kiệt tác của điêu khắc cổ còn tồn tại đến ngày nay...
- Đầu người, mình sư tử
- Đầu người b.tượng: trí tuệ, mình... sức mạnh
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tượng vệ nữ Mi-Lô (Hi Lạp)
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
- Tượng cao 2,04m tìm thấy ở đảo Mi- Lô
- Gv cho HS thảo luận nhóm với những câu hỏi
?Nêu một số nhà đk' Hi Lạp cổ đại, những TP của họ?
? Em biết gì về tượng nữ Mi - Lô?
- Tượng được diễn tả theo phong cách tả thực hoàn hảo và cỏ vẻ đẹp lý tưởng lạnh lùng. Tuy không còn ng vẹn giữ được vẻ đẹp .....
Học sinh thảo luận nhóm
- Gọi đại diện nhóm trả lời
Nhóm khác bổ xung
Hoạt động 4: Tìm hiểu tượng Ô - guýt (La Mã)
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
Tượng tạc toàn thân
- Gv treo tranh vẽ
? Tương Ô-guýt được miêu tả ntn?
Tượng Ô-guýt là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách diễn tả của điêu khắc La Mã
- Tôn trọng hiện thức, sống động.
- Thị hiếu của người La Mã cổ thích đồ sộ, hùng mạnh khác với phong cách tao nhã..., của người Hi Lạp
Học sinh quan sát
- Tượng tạc toàn thân, thực.
4. Củng cố dặn dò
? Nêu 1 vài tác phẩm KT của Ai Cập, Hilạp, La Mã thời kỳ cổ đại?
- Về sưu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học
- Chuẩn bị tiết kiểm tra
Tiết 33: Bài 33-Vẽ tranh
đề tài quê hương
(Bài kiểm tra học kỳ II)
Thực hiện: Trần Nhật Tân
Ngày soạn: Duyệt
I - Mục tiêu bài học:
- Phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo trong thể hiện nội dung đề tài
- Vẽ được một tranh theo ý thích bằng các chất liệu khác nhau
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Sưu tầm tranh phong cảnh, lễ hội
2. Học sinh
- Giấy, chì, màu, tẩy
III - Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số các lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới.
- Giáo viên cho học sinh xem 1 tranh phong cảnh, lễ hội
- Các nhóm thảo luận theo nội dung câu hỏi
? Đề tài của tranh?
? Màu sắc, bố cục?...
? Em thấy bức tranh nào đẹp, chưa đẹp, tại sao?
Giáo viên nhận xét.
Giáo viên yêu cầu bài kiểm tra.
- Vẽ tranh về đề tài quê hương ở khổ giấy A4
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh làm
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Giữ bài tiết sau tiếp tục hoàn thiện
Tiết 34: Bài 34-Vẽ tranh
đề tài quê hương
(Bài kiểm tra học kỳ II)
Thực hiện: Trần Nhật Tân
Ngày soạn: Duyệt:
I - Mục tiêu bài học:
- Phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo để vẽ được một tranh theo ý thích bằng các chất liệu khác nhau
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
II - Chuẩn bị
- Học sinh bài vẽ tiết 33 Chì, tẩy, màu
III - Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số các lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới.
Hoạt động 1: Học sinh làm bài (30 ')
- Học sinh tiếp tục hoàn thành bài vẽ
- Giáo viên quan sát hướng dẫn
Hoạt động 2: Giáo viên thu bài chấm tại lớp
* Bài đạt loại giỏi:
- Bài có ý tưởng sáng tạo, có bố cục và màu sắc hài hoà
* Bài loại khá.
- Bài có bố cục hợp lý, màu sắc hài hoà
* Bài loại đạt: Bài bố cục chưa đẹp, màu sắc mờ nhạt
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị tiết 35
Tiết 35: Bài 35
Trưng bày kết quả học tập
Thực hiện: Trần Nhật Tân
Ngày soạn: Duyệt:
I - Mục tiêu bài học:
- Trưng bày kết quả học tập để học sinh, giáo viên thấy được kết quả dạy và học.
- Giúp cho học sinh tự nhận xét, rút ra bài học cho năm học tới
II - Chuẩn bị
- Học sinh chọn những bài vẽ đẹp thuộc 3 phân môn
III - Tiến trình dạy học
- Giáo viên cho học sinh tự chọn tranh của mình trước, sau đó cùng các bạn trong lớp và giáo viên nhận xét, chọn các bài đẹp tiêu biểu để trưng bày.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh xem, đánh giá, chọn ra các bài vẽ xuất sắc, khen thưởng biểu dương để động viên tinh thần học tập của học sinh
- Giáo viên nhận xét quá trình học tập của học sinh
File đính kèm:
- GIAOAN 6.doc