I- Mục tiu:
1. Kiến thức:
- Học sinh trình bày được đặc điểm, cấu trúc, hình dáng, tỷ lệ và chất liệu của vật mẫu.
- Học sinh áp dụng được phương pháp tiến hành của một bài vẽ tranh theo mẫu.
2. Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được một bài vẽ hình sát với vật mẫu về: Cấu trúc, hình dáng, tỉ lệ.
- Học sinh vận dụng được các kĩ năng tạo hình theo đúng phương pháp, chọn góc độ, bố cục.
- Biết cách đặt mẫu hợp lí
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ nghiêm túc tích cực trong giờ học
- Biết yêu quý, giữ gìn đồ vật và sản phẩm lao động do mình tạo ra
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Một số bài vẽ mẫu, tranh minh hoạ bố cục, trò chơi
- Hình minh hoạ các bước tiến hành
- Bài học sinh năm trước
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 6
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 23: Mẫu có hai đồ vật (Tiết 1) - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2013 - 2014
Giáo án Mỹ thuật 6
Giáo viên: Trần Lê Viên
Tuần: Tiết:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài: 23 – Vẽ theo mẫu :
MẪU CĨ HAI ĐỒ VẬT (Tiết 1 – Vẽ hình)
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh trình bày được đặc điểm, cấu trúc, hình dáng, tỷ lệ và chất liệu của vật mẫu.
- Học sinh áp dụng được phương pháp tiến hành của một bài vẽ tranh theo mẫu.
2. Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được một bài vẽ hình sát với vật mẫu về: Cấu trúc, hình dáng, tỉ lệ.
- Học sinh vận dụng được các kĩ năng tạo hình theo đúng phương pháp, chọn góc độ, bố cục.
- Biết cách đặt mẫu hợp lí
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ nghiêm túc tích cực trong giờ học
- Biết yêu quý, giữ gìn đồ vật và sản phẩm lao động do mình tạo ra
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Một số bài vẽ mẫu, tranh minh hoạ bố cục, trò chơi
- Hình minh hoạ các bước tiến hành
- Bài học sinh năm trước
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 6
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ
III. Phương pháp:
- Trực quan _ Luyện tập
- Đàm thoại _ Thảo luận
IV. Nội dung bài dạy:
Giới thiệu bài: Trong vật dụng gia đình chúng ta có rất nhiều mẫu vật như là: ấm trà, ly, chén, phích để hiểu rỏ hơn về cấu trúc tỷ lệ hình dáng thì thầy và các em sẽ bước vào bài mới, tiết 27: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 27: Vẽ theo mẫu:
MẪU CÓ 2 VẬT MẪU (Vẽ hình)
1. Quan sát nhận xét
2. Cách vẽ:
+ Bước 1: Dựng khung hình chung và riêng
+ Bước 2: Xác định trục và vị trí các bợ phận của 2 vật mẫu
+ Bước 3: Vẽ phác hình
+ Bước 4: Chỉnh hình cho sát với mẫu
3. Thực hành:
1’
8’
7’
22’
4’
1’
- GV ghi tên bài lên bảng
* Hoạt động 1:
- Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét
- Giới thiệu một số mẫu vật ( ấm trà, chén) và gợi ý học sinh nhận thấy sự giống nhau và khác nhau giữa các vật mẫu
- Giáo viên củng cố và chọn ra 2 vật mẫu là phích và quả cam, yêu cầu học sinh lên xếp mẫu
- Giáo viên nhận xét và xếp lại sao cho phù hợp với mọi hướng nhìn của học sinh
- Sau khi xếp mẫu xong giáo viên chia lớp thành 3 nhóm để thảo luận 2 mẫu trên ( thời gian là 2 phút)
Nhóm1:
- Vị trí của vật mẫu: vật nào ở trước, vật nào ở sau và phần nào bị che khuất?
- Xác định khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu?
Nhóm 2:
- Phích gồm những bộ phận cơ bản nào? Qủa cam gồm những bộ phận nào?
- Phích gồm những hình dáng cơ bản nào ghép lại. Qủa gồm những hình cơ bản nào ghép lại?
Nhóm 3:
- Chiều rộng của phích bằng mấy lần chiều dài?
- Chiều cao của quả bằng mấy phần cái phích?
- So sánh tỷ lệ nắp phích bằng mấy phần thân phích?
- Chiều cao của vai phích với nắp phích bằng mấy phần?
=> Giáo viên nhận xét, củng cố câu trả lời của các nhóm. Lưu ý:
- Vị trí của quai và tay cầm nằm ở phần vai phích
* Hoạt động 2:
Hướng dẫn cách vẽ
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Giáo viên treo hình minh hoạ các bước tiến hành cho học sinh quan sát và vẽ mẫu lên bảng để học sinh quan sát
+ Bước 1: Xác định khung hình chung và khung hình riêng của cái phích và quả cam
Õ
+ Bước 2: Chia trục, xác định vị trí các bợ phận của cái phích và quả
+ Bước 3: phác hình bằng nét thẳng sao cho sát với vật mẫu cái phích và quả
+ Bước 4: Chỉnh hình bằng nét cong, vẽ chi tiết cái phích và quả cam, xóa bỏ nhừng nét dư thừa
* Hoạt đợng 3:
- Giáo viên yêu cầu học sinh lấy giấy ra thực hành và yêu cầu trong bài này chỉ vẽ hình
- Bao quát lớp, nhắc học sinh bớ cục trên giấy sao cho hợp lí
- Hướng dẫn học sinh vẽ theo đúng quy trình và quan sát vật mẫu thật kĩ
- Hết giờ cho học sinh ngừng vẽ
* Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên chọn mợt sớ bài của học sinh lên trưng bày
- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
+ Bớ cục?
+ Hình dáng?
+ Tỷ lệ?
- Giáo viên nhận xét, củng cớ
* Giáo dục: Qua bài học này học sinh cần phải yêu quý đờ vật xung quanh, biết cách sắp xếp vật dụng trong gia đình
- Tuyên dương học sinh chăm chỉ làm bài, đờng thời phê bình học sinh chưa chăm học
* Hoạt động 5:
Dặn dò – kết thúc:
- Giáo viên nhắc học sinh tiếp tục về nhà hoàn thành bài để tiết sau vẽ đậm nhạt
- Cho học sinh nghỉ
- HS ghi bài vào vở
* Hoạt động 1:
- Học sinh quan sát nhận xét
- Học sinh quan sát và nhận ra :
+ Giống nhau: Các vật mẫu đều do các hình cơ bản hợp thành. Đối xứng qua trục
+ Khác nhau: về kích thước, dài, ngắn, rộng, hẹp và một số chi tiết như: quai, vòi
- Học sinh lên xếp mẫu
- Học sinh lắng nghe và quan sát
Nhóm 1:
- Qủa ở trước, cái phích ở sau, một phần thân và đế phích bị che khuất
- Khung hình chung của 2 vật mẫu có hình chữ nhật, cái phích nằm trong khung hình chữ nhật đứng, quả nằm trong khung hình vuông
Nhóm 2:
- Phích gồm có: nắp, thân, vai, quai xách, tay cầm, đế. Qủa gồm có lá, cuống, quả.
- Phích gồm những hình cơ bản sau: Nắp hình trụ được quy vào hình chữ nhật, vai có hình khối chóp cụt quy vào hình thang cân, thân hình trụ quy vào hình chữ nhật đứng. Qủa cam hình cầu được quy vào hình vuông
Nhóm 3:
- Chiều rộng = 1/3 chiều dài
- Chiều cao của quả = 1/5 cái phích
- Nắp phích = 1/4 thân phích
- Vai phích = 1/2 nắp phích
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
* Hoạt động 2:
- Học sinh quan sát và lắng nghe các bước tiến hành
+ Bước 1: Xác định khung hình chung và khung hình riêng của mẫu (chiều cao của cái phích, chiều rộng của cái phích và quả cam)
+ Bước 2: Quan sát giáo viên hướng dẫn cách 2
+ Bước 3: Xem giáo viên hướng dẫn bước 3 phác hình bằng nét thẳng
+ Bước 4: Chú ý giáo viên hướng dẫn
* Hoạt đợng 3:
- Học sinh lấy giấy ra thực hành và vẽ hình
- Lắng nghe và thực hiện
- Vẽ đúng quy trình
- Học sinh ngừng vẽ
* Hoạt động 4:
- Học sinh đem bài lên trưng bày
- Quan sát và nhận xét theo định hướng
+ Bớ cục?
+ Hình dáng?
+ Tỷ lệ?
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
- Vỡ tay tuyên dương
* Hoạt động 5:
- Học sinh chú ý lắng nghe để về nhà thực hiện
- Lớp nghỉ
File đính kèm:
- Bai 23 VTM Mau co hai do vat Tiet 1 Ve hinh.doc