I . MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS biết đợc cấu tạo của mẫu, biết bố cục của bài vẽ thế nào là hợp lý và đẹp
- HS biết cách vẽ hình và vẽ hình gần giống mẫu
II. CHUẨN BỊ:
- ĐDDH mĩ thuật 6
- Làm bảng hướng dẫn: có 3 – 4 bố cục ở các vị trí khác nhau
- Một số bài vẽ của hoạ sĩ và HS
III. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp nêu vấn đề, phương pháp thảo luận, phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
IV. TIẾN TRèNH DẠY - HỌC
1 Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sĩ số học sinh
2 Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra bài trước của học sinh nhận xét ưu nhược điểm của bài đánh giá ngay bài để học sinh rút kinh nghiệm.
3 Nội dung bài mới
Vào bài .
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 15: Vẽ theo mẫu dạng hình trụ và hình cầu (Tiết 1: Vẽ hình), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :02/12/2007
Ngày giảng: 5/12/2007
Bài: 15 Vẽ theo mẫu
Mẫu Dạng Hình Trụ Và Hình Cầu
(Tiết 1 : Vẽ hình)
I . Mục tiêu bài học:
- HS biết đợc cấu tạo của mẫu, biết bố cục của bài vẽ thế nào là hợp lý và đẹp
- HS biết cách vẽ hình và vẽ hình gần giống mẫu
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH mĩ thuật 6
- Làm bảng hướng dẫn: có 3 – 4 bố cục ở các vị trí khác nhau
- Một số bài vẽ của hoạ sĩ và HS
III. Phương pháp
- Phương phỏp nờu vấn đề, phương phỏp thảo luận, phương phỏp vấn đỏp.
- Phương phỏp luyện tập.
IV. TIẾN TRèNH DẠY - HỌC
1 Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sĩ số học sinh
2 Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra bài trước của học sinh nhận xét ưu nhược điểm của bài đánh giá ngay bài để học sinh rút kinh nghiệm.
3 Nội dung bài mới
Vào bài .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- GV đặt mẫu vừa tầm mắt để HS nhìn rõ
- GV giới thiệu 3 – 4 bố cục bài vẽ hình trụ và hình cầu ở các vị trí khác nhau
? Hình nào có bố cục hợp lý, vì sao ?
- GV vẽ khung hình chung lên bảng
GV đặt câu hỏi :
+ Độ đậm nhất của mẫu ở hình trụ hay hình cầu ?
+ Độ đậm ở hình trụ và hình cầu ở phía nào ?
- HS quan sát, nhận xét mẫu vật
- HS vẽ theo nhóm
+ Hình 1a : điểm đặt của hình trụ, hình cầu trên đường nằm ngang và cách xa nhau quá làm bài vẽ bị “loãng” và không có xa gần. Nên đặt hình cầu ở phía trước hình trụ và đặt gần nhau , một chút
+ Hình 1b : Hình trụ và hình cầu cùng nằm trên một đường trục làm cho bố cục bị thu hẹp. Nên đặt hình cầu sang phải hoặc sang trái một chút
+ Hình 1c,d : Cạnh của hình trụ “chia đôi” hình cầu, nhìn không thuận, nên đặt như hình 1e : hình cầu che khuất hình trụ một chút. Bố cục như vậy bài vẽ có trong, có ngoài, có sự liên kết, chặt chẽ hơn
- HS quan sát, nhận xét và có ý thức khi vẽ khung hình ở vị trí của mình
- HS quan sát mẫu và nhận xét ở vị trí của mình
1. quan sát nhận xét
- GV nhắc HS nhớ lại trình tự vẽ theo mẫu, trước tiên là vẽ khung hình vào giấy cho vừa :
- GV nhắc HS so sánh tỉ lệ để phác khung hình cho từng vật mẫu :
- GV nhắc HS vẽ phác nét theo tỉ lệ như mặt trên của hình trụ, chu vi hình cầu trước, sau đó mới vẽ các nét chi tiết – nét cong. Chú ý đến các nét đậm, nét nhạt
- Qua các bước vẽ G hướng dẫn và thực hành lên bảng để học sinh quan sát
- Tuỳ theo tỉ lệ khung hình mà vẽ vào giấy để ngang hay dọc
- Hình cầu thấp, khoảng trống nền rộng, đặt khung hình ở chính giữa tờ giấy làm cho khoảng trống nền càng rộng, bài vẽ dễ mất cân đối
+ Tìm điểm đặt của hình trụ và điểm che khuất của hình cầu ở hình trụ
+ So sánh chiều cao ở hình cầu với hình trụ
+ So sánh bề ngang của hình cầu với bề ngang của hình trụ
- HS quan sát mẫu và ước lợng tỉ lệ theo gợi ý của GV
2. Cách vẽ
B1. dựng khung hình chung
B2. dựng khung hình riêng
B3. dánh dấu các điểm chính và phác hình
B4 sửa hình và vẽ đậm nhạt
- GV theo dõi, yêu cầu HS :
- quan sát học sinh làm bài giúp đỡ các học sinh yếu nhận biết khung hình.
- Quan sát mẫu
- ước lượng tỉ lệ khung hình chung, khung hình của hình trụ, hình cầu
- Cách phác nét, vẽ hình
- HS làm bài
3. Thực hành
Đánh giá kết quả học tập
- GV giới thiệu một số bài vẽ và yêu cầu nhận xét về cách vẽ đậm nhạt và tơng quan đậm nhạt
- HS phát biểu ý kiến của mình và tự xếp loại bài vẽ
Bài tập về nhà:
- Quan sát độ đậm nhạt ở đồ vật có mặt cong, ở quả dạng hình cầu
- Chuẩn bị bài học sau
V. Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- bai 15.doc