Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Tuần 32 Trường TH Lê Văn Tám

I- MỤC TIÊU:

- Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm.

- Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy.

- Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo, váy và tô màu theo ý thích.

 *HS khá giỏi: vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình.

II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.

 *GV: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm: thổ cẩm, áo, khăn, túi,

 - Bài vẽ của HS năm trước.

 - Hình gợi ý cách vẽ.

 *HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Tuần 32 Trường TH Lê Văn Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình chậu, tô màu đều, rõ hình trang trí. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC *GV: - Ảnh 1 số loại chậu cảnh đẹp, ảnh chậu cảnh và cây cảnh. - Bài vẽ của HS các lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. *HS: - Giấy vẽ hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy, màu,… III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem ảnh 1 số loại chậu cảnh và gợi ý: + Hình dáng ? + Gồm những bộ phận nào ? + Trang trí ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, tạo dáng, trang trí, màu, - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí ? - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn: HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tạo dáng chậu cảnh, vẽ hoạ tiết, vẽ màu phù hợp với chậu cảnh,… - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh đề tài vui chơi mùa hè. Chuẩn bị bài sau: VT: Đề tài Vui chơi trong mù hè. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,…/. - HS quan sát và trả lời. + Có nhiều hình dáng khác nhau: loại cao, loại thấp, loại to, loại nhỏ, + Miệng, thân, đáy,… + Trang trí đa dạng,… + Màu sắc phong phú, đa dạng,… - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. + Phác khung hình chậu cảnh. + Vẽ trục đối xứng, tìm tỉ lệ các bộ phận + Phác nét thẳng, vẽ hình dáng chậu. + Vẽ hoạ tiết trang trí. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Tạo dáng và trang trí chậu cảnh, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về: hình dáng, trang trí, màu,… - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 32: Vẽ theo mẫu VẼ TĨNH VẬT (vẽ màu) I- MỤC TIÊU: Biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. HS tập vẽ Quả hoặc Lọ hoa. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả,... - 1 số tranh tỉnh vật của hoạ sĩ.1 số bài vẽ lọ ,hoa,quả, của HS lớp trước. *HS: - Mẫu vẽ:lọ, hoa, quả,... - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu hoặc giấy màu, hồ dán,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: -GV cho HS xem 1 số tranh tỉnh vật và đặt câu hỏi: + Tranh vẽ những đồ vật nào ? + Thế nào là tranh tỉnh vật ? - GV tóm tắt: - GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi: + Vị trí của các vật mẫu ? + Hình dáng của lọ, hoa, quả,...? -GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV nêu y/c nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu? - GV vẽ minh hoạ bảng. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài: - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS về sắp xếp bố cục, ước lượng tỉ lệ, vẽ hình, vẽ màu,... * Lưu ý: Không được dùng thước để kẻ,... - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá, giỏi,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo. Chuẩn bị bài sau: VTT: Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiều nhi. - Nhớ đưa vở, bút chì, thước, màu, tẩy,.../. - HS quan sát và lắng nghe. + Tranh vẽ lọ, hoa ,quả, ấm,bát,... + Tranh vẽ các vật ở trạng thái tỉnh - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Về vị trí các vật mẫu. + Hình dáng của lọ,hoa,quả,... -HS lắng nghe. - HS trả lời: B1: Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu. B2: Phác KH của lọ, hoa,quả,... B3:Tìm tỉ lệ các bộ phận,vẽ hình. B4: Vẽ màu. -HS quan sát và lắng nghe. -HS có thể vẽ màu hoặc cắt xé dán giấy. -HS nhìn mẫu để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. -HS đưa bài lên để nhận xét. -HS nhận xét về bố cục,hình,màu, -HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dò. THỦ CÔNG: CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ (T1) I. MỤC TIÊU: Học sinh: - Biết vận dụng được kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí hình ngôi nhà. - Cắt, dán, trang trí được ngôi nhà yêu thích. Có thể dùng bút màu để vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. - Yêu thích môn học, tích cực học tập và vận dụng tốt kiến thức đã học vào bài thực hành. * Với HS khéo tay: Cắt, dán, được ngôi nhà. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Ngôi nhà cân đối, trang trí đẹp. II/ THIẾT BỊ DẠY- HỌC: *GV: Ngôi nhà mẫu có trang trí, giấy màu, giấy trắng, kéo, bút chì, thước kẻ, hồ dán. *HS: Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước, hồ, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài mới: *Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tựa *Tìm hiểu bài: HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - GV đính mẫu ngôi nhà lên bảng lớp. - Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý. HĐ2: Hướng dẫn học sinh thực hành: *Kẻ, cắt thân nhà: - GV đặt câu hỏi gọi HS trả lời: + Để cắt được thân nhà ta cần cắt hình chữ nhật có cạnh dài, cạnh ngắn bao nhiêu ô? - GV vừa thực hiện thao tác mẫu vừa hướng dẫn cách làm. - Yêu cầu HS thực hiện kẻ, cắt thân nhà. *Kẻ, cắt mái nhà: - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn cách kẻ, cắt mái nhà. - Yêu cầu HS thực hiện kẻ, cắt mái nhà. *Kẻ, cắt cửa ra vào và cửa sổ: - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn cách kẻ, cắt cửa ra vào và cửa sổ. - Yêu cầu HS thực hiện kẻ, cắt cửa ra vào và của sổ. - Yêu cầu HS thu dọn giấy vụn. *Củng cố và dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài.Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán trang trí ngôi nhà (T2). - Cả lớp theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Cắt dán và trang trí ngôi nhà (tiết 1) - HS quan sát, tiếp nối nhau trả lời câu hỏi: + Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ là hình gì? + Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao? - Cả lớp theo dõi. - 1 HS trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét và chữa lai (nếu sai). + Để cắt được thân nhà ta cần cắt hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô và cạnh ngắn 5 ô. - Cả lớp quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. Vẽ mặt trái của tờ giấy màu hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 6 ô và cắt rời hình chữ nhật đó khỏi tờ giấy màu. - HS tiến hành kẻ, cắt thân nhà theo yêu cầu. - Cả lớp theo dõi. Vẽ lên mặt trái của tờ giấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô. Kẻ 2 đường xiên 2 bên. Sau đó cắt rời được hình mái nhà. - HS tiến hành kẻ, cắt mái nhà theo yêu cầu. - Cả lớp quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. Kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh hoặc tím,… 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô là cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ. Cắt hình cửa ra vào và cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu. - HS tiến hành kẻ, cắt cửa ra vào và cửa sổ theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên. - Cả lớp tiến hành thu dọn theo yêu cầu. - Cả lớp lắng nghe, ghi nhớ và chuẩn bị bài cho tiết học sau theo yêu cầu của giáo viên. kỹ thuật: LẮP ô tô tẢI (T2) I/ MỤC TIÊU : - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết đế lắp ô tô tải. - Lắp được ô ô tải theo mẫu. ô tô chuyển động được *Với HS khéo tay:Lắp được ô tô tải theo mẫu. Ô tô lắp tương đối chắc chắn, chuyển động được. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Bộ lắp gép mô hình kĩ thuật - Mẫu ô tô tải đã lắp sẵn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bài mới: Giới thiệu bài: *HĐ3: HS thực hành lắp ôtô tải. a) HS chọn chi tiết. - GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết . b) Lắp từng bộ phận. - GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ GV nhắc các em lưu ý : + Khi lắp ca bin cần chú ý vị trí trên dưới của tấm L với các thanh thaẳng. + Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a, 3b, 3c, 3d đúng quy trình. - GV luôn theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm HS lắp còn lúng túng . c) Lắp ráp xe ôtô tải GV nhắc Hs chú ý: - Vị trí trong ngoài của các bộ phận khác nhau . - Các mối ghép phải vặn chặt. GV theo dõi *HĐ4: Đánh giá kết quả học tập. GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá + Lắp đúng mẫu theo đúng quy trình + Xe được lắp chắc chắn . + Xe chuyển động được . * Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Lắp ghép mô hình tự chọn (T1). - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK, và xếp từng loại vào nắp hộp. - 1 em đọc - Cả lớp quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung từng bước lắp . - HS bắt đầu thực hành lắp từng bộ phận . - HS lắp ráp xe theo các bước trong SGK - HS trưng bày sản phẩm thực hành xong - HS dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò. KỸ THUẬT: LẮP RÔ BỐT (T3) I/ MỤC TIÊU : HS cần phải : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. - Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng qui trình. - Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC: - Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài : *HĐ3: HS thực hành lắp rô-bốt. a) Chọn chi tiết - Yêu cầu: - GV kiểm tra HS chọn các chi tiết. b) Lắp từng bộ phận - Trước khi HS thực hành, yêu cầu: - Trong khi HS lắp GV quan sát, giúp đỡ thêm cho những HS còn lúng túng. c) Lắp ráp rô-bốt (H.1-SGK) - GV yêu cầu: - GV nhắc HS kiểm tra sự nâng lên, hạ xuống của tay rô-bốt. *HĐ 4: Đánh giá sản phẩm - GV yêu cầu: - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá, yêu cầu: - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm. - Yêu cầu: *Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuận bị bài sau: Lắp ghép mô hình tự chọn (T1) - HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp. - 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững qui trình lắp rô-bốt. - QS kĩ hình và đọc nd từng bước lắp SGK - HS thực hành lắp các bộ phận của rô-bốt. - HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK. - HS trưng bày sản phẩm. - HS dựa vào tiêu chuẩn. đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. - HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp. - Học Sinh chú ý lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 32 20132014 CKTKN.doc