Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 10

Toán

 Tiết 46. LUYỆN TẬP CHUNG

I - Mục tiêu:

 Giúp HS củng cố về:

- Chuyển PSTP thành STP. Đọc STP.

- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.

- Giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tỉ số”.

II - Đồ dùng dạy - học:

-GV : Bảng phụ

-HS : Bảng con

III - Các hoạt động dạy học:

* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)

 

doc7 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Toán 5 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 27 th¸ng 10 năm 2008 To¸n Tiết 46. LUYỆN TẬP CHUNG I - Môc tiªu: Giúp HS củng cố về: - Chuyển PSTP thành STP. Đọc STP. - So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. - Giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tỉ số”. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - HS lµm b¶ng con : ViÕt sè thÝch hîp vµo chç trèng : 27kg 14g = ..kg 8ha 430m2 = ..ha 5 tÊn 3kg tÊn 96005m2 = .ha * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (32’) Bài 1/48. - H đọc nhóm đôi ® sau đó đọc theo dãy (2 dãy) - nhận xét - KT: Chuyển PSTP ® STP viết, đọc STP. Bài 2/48. - HS tự đọc – nêu yêu cầu – làm nháp – HS phát biểu. Ý kiến của 1 số em – GV cho HS thống nhất kết quả. - KT: Số thập phân bằng nhau. Bài 3/49. HS làm vở - KT: Đổi đơn vị đo độ dài và đơn vị đo diện tích. Bài 4/49. H giải vở. - KT: Giải toán có liên quan đến phương pháp rút về đơn vị hoặc tỉ số. Chấm - Chữa - Nhận xét. * Dù kiÕn sai lÇm: HS nhÇm lÉn gi÷a chuyÓn ®æi sè ®o ®é dµi víi chuyÓn ®æi sè ®o diÖn tÝch. * Ho¹t ®éng 4 : Củng cố (3-5’) - Tổng kết: Những kiến thức đã được luyện tập chung trong 3 tiết: viết số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng STP. Cần phân biệt sự khác nhau khi đổi đơn vị đo diện tích với đơn vị đo khối lượng và độ dài. Giải bài tập có lời văn liên quan đến đổi đơn vị đó. Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ t­ ngày 29 th¸ng 10 năm 2008 To¸n Tiết 48 . CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I - Môc tiªu: Giúp HS: - HS đặt và thực hiện đúng phép cộng 2 STP. - Vận dụng giải các bài tập. II - §å dïng d¹y - häc: -GV : Bảng phụ -HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) - GV ch÷a bµi kiÓm tra cho HS. * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’) 2.1 - Nêu VD1 HS suy nghĩ và nêu phép tính 1,84 + 2,45 = .?(m). - HS thảo luận tìm cách thực hiện phép tính để có kết quả (m). - HS có thể đưa ra các cách GV + Chuyển đổi về STN để tìm kết quả (theo cm). + Đổi kết quả từ cm về m. 2.2 Hướng dẫn HS cách đặt tính và tính với 2 STP. (Hướng dẫn đặt dấu phẩy ở kết quả) - GV vừa nói vừa viết phép tính, thông thường ta đặt như sau® Chốt cách làm. 2.3 HS thực hiện BC VD2. ? Muốn cộng 2 STP ra làm như thế nào? - Chốt cách làm – HS đọc SGK. * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (18’) Bài 1/50. Làm SGK hoặc BC. - KT: đặt đúng, tính đúng cộng STP. Bài 2. BC phần a+b) - KT: đặt đúng, tính đúng cộng STP. Bài 3 +2c) Làm vở. - KT: Đặt đúng, tính đúng. Giải và trình bày đúng bài tập có lời văn. * Dù kiÕn sai lÇm: - HS ®Æt hai sè thËp ph©n ®Ó céng nh­ng kh«ng ®Ó dÊu phÈy th¼ng cét. HĐ4: Củng cố (2'-3'): - Muốn cộng hai STP ta làm như thế nào? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ n¨m ngày 30 th¸ng 10 năm 2008 To¸n Tiết 49 . LUYỆN TẬP I - Môc tiªu: Giúp HS - Củng cố kỹ năng cộng các STP. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các STP. - Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học; tìm số trung bình cộng. II - §å dïng d¹y - häc: - GV : Bảng phụ kẻ sẵn khung - HS : Bảng con III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) §Æt tÝnh vµ tÝnh: 94,76 + 17,19 8,345 + 29,23 * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (32’’) Bài 1/50 (7-8’). - HS đọc thầm bài – nêu yêu cầu – HS tự làm bài nháp – Điền KQ SGK – 1 HS làm BP - nhận xét ? Phép cộng STP có tính chất gi? Một số HS phát biểu - GV chốt ® Ghi biểu thức tổng quát a+ b = b + a. Bài 2/50 (5-6’). - HS tự làm BC phần a và b. Nhận xét 2 kết quả giồng (khác) nhau? - Không thực hiện phép tính cho biết 0,7 + 0,9 có bằng 0,9 + 0,7 không? Vì sao? - KT: Đặt tính, tính đúng kết quả phép cộng STP và áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng. Bài 3 + Bài 4/51.(12-15’). - HS làm vở - chấm - chữa bài. - KT: củng cố tính chu vi hình chữ nhật và tìm số trung bình cộng. * Dù kiÕn sai lÇm: HS céng hai sè thÊp ph©n thµnh th¹o h¬n tiÕt tr­íc * Ho¹t ®éng 3: Củng cố (3-5’) - Phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng 2 STP. Dạng tổng quát? a, b có thể nhận giá trị là những loại số nào? Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ s¸u ngày 31 th¸ng 10 năm 2008 Tiết 50 . TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I - Môc tiªu: Giúp HS: - Biết tính tổng nhiều STP (tương tự như tính tổng hai STP). - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các STP và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. II - §å dïng d¹y - häc: - Bảng phụ kẻ khung bài 2 + Ví dụ. III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3-5’) T×m sè trung b×nh céng cña 464,55 vµ 286,45 * Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi. (15’) 2.1 GV nêu ví dụ - GV tóm tắt lên bảng; - HS nhắc lại bài cho biết gi? Yêu cầu tìm gì? ? Muốn tìm cả 3 thùng có bao nhiêu lít dầu ta làm gì? - HS nhận xét phép tính - thảo luận nhóm để tìm cách tính tổng của 3 STP dựa trên cách tính tổng của 2 STP ® HS rút ra kết luận ® GV chốt cách tính theo 3 bước. 2.2 GV nêu bài toán – HS đọc thầm đề bài - Áp dụng ví dụ tự làm bài BC. ? Khi đặt phép tính hàng dọc này em cần chú ý gì? * Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp. (18’) Bài 1/51(6-7’). - HS nêu yêu cầu - cả lớp làm BC. ? Muốn cộng nhiều STP ta làm như thế nào? - KT: Đặt tính, tính đúng phép cộng STP. Bài 2/52(7-9’). - HS đọc thầm bài – nêu yêu cầu – HS làm nháp. - Điền kết quả SGK – trình bày trước lớp (2 em). ? Mỗi lần thay chữ bằng số giá trị của biểu thức (a + b) + c như thế nào với giá trị của biểu thức a + (b + c) ® GV chốt ở dạng tổng quát ® HS rút ra kết luận tính chất kết hợp của phép cộng các STP. Bài 3/52. (5-7’). - HS làm vở - Đổi vở kiểm tra - chữa bài - nhận xét. KT: Vận dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để tính nhanh. * Dù kiÕn sai lÇm: HS khi sö dông tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp ®Ó tÝnh tæng c¸c sè thËp ph©n cho nhanh. * Ho¹t ®éng 4: Cñng cè. (3 - 5’) - Phát biểu và nêu dạng tổng quát của tính chất kết hợp của phép cộng các STP. Rót kinh nghiÖm bµi d¹y: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docToan - Tuan 10.doc