Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 20 đến 35

3.Bài mới:

* Giới thiệu bài:

* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:

- Giới thiệu tranh ảnh về đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân .

 Không khí của ngày tết, lễ hội và mùa xuân như thế nào?

 Em hãy kể những hoạt động của những ngày đó?

 Màu sắc, hình ảnh trong những ngày đó như thế nào?

 Em hãy kể về ngày tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương mình?

* GV tóm tắt chung.

* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh:

- GV gợi ý cho HS một số nội dung để vẽ tranh về đề tài này.

Ví dụ:

 Cảnh vườn hoa, công viên, chợ hoa nngày Tết;

 Cảnh chẩn bị cho ngày tết: gói bánh chưng, trang trí nhà cửa,.

- Cho HS xem một số bài vẽ năm trước.

- YCHS nêu cách vẽ tranh

- GV nhận xét và bổ sung cách vẽ:

• Vẽ các hình ảnh chính trước;

• Vẽ các hình ảnh phụ sau;

• Vẽ màu tươi sáng và rực rỡ

 

doc33 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 20 đến 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên HS khá giỏi,... * Lưu ý: Không được dùng thước,... * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ - Gợi ý học sinh nhận xét: Hình dáng chữ (cân đói, nét thanh, nét đậm đúng vị trí) Màu sắc của chữ và nền (có đậm. có nhạt). Cách vẽ màu (gọn trong nét chữ). - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm * Trò chơi: - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những cá nhân có bài vẽ đẹp. -Quan sát -HSTL -Lắng nghe -HSTL -Lắng nghe -HSTL -Chú ý theo dõi GV hướng dẫn -Xem bài vẽ -Thực hành -Lắng nghe -Nhận xét -Xếp loại bài vẽ - Lắng nghe 1’ 4. Dặn dò: - Về nhà quan sát lọ, hoa và quả,... - Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau. - Chuẩn bị: Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ cho bài học sau: VT: Đề tài Ước mơ của em. -Lắng nghe và thực hiện ********************************* TuÇn 32 MÜ thuËt Bµi 32 : VẼ TTHEO MẪU VẼ TĨNH VẬT (Vẽ màu) I. Mục tiêu: - HS biÕt quan s¸t , so s¸nh vµ nhËn ra ®Æc ®iem cña mÉu. - HS vẽ được hình và vẽ màu theo mẫu II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: - SGK, SGV - Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả,... 1 số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ, 1 số bài vẽ lọ, hoa, quả của HS lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: SGK - Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả,... Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Ổn định lớp. 2’ 2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 1’ 5’ 5’ 20’ 5’ 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV cho HS xem 1 số tranh tĩnh vật và đặt câu hỏi: Tranh vẽ những đồ vật nào ? Thế nào là tranh tĩnh vật ? - GV tóm tắt: - GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi: Vị trí của các vật mẫu ? Hình dáng của lọ, hoa, quả,...? - GV nhận xét. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh: - GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu? B1: Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu và vẽ phác khung hình chung. B2: Phác khung hình của lọ, hoa, quả,... (chú ý tỉ lệ và vị trí của vật mẫu) B3: Tìm tỉ lệ các bộ phận, vẽ hình lọ, hoa, quả. B4: Vẽ màu theo cảm nhận riêng (có đậm, có nhạt). - GV vẽ minh hoạ bảng. - Cho HS xem một số bài vẽ năm trước. * Hoạt động 3: Thực hành: - GV nêu yêu cầu vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS sắp xếp bố cục, ước lượng tỉ lệ, vẽ hình, vẽ màu,... - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,... * Lưu ý: Không được dùng thước,... * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ - Gợi ý học sinh nhận xét: Hình dáng chữ (cân đói, nét thanh, nét đậm đúng vị trí) Màu sắc của chữ và nền (có đậm. có nhạt). Cách vẽ màu (gọn trong nét chữ). - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm * Trò chơi: - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những cá nhân có bài vẽ đẹp. -Quan sát -HSTL -Lắng nghe -HSTL -Lắng nghe -HSTL -Chú ý theo dõi GV hướng dẫn -Xem bài vẽ -Thực hành -Lắng nghe -Nhận xét -Xếp loại bài vẽ - Lắng nghe 1’ 4. Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo - Chuẩn bị: Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ cho bài học sau: VT: Đề tài Ước mơ của em. -Lắng nghe và thực hiện ********************************* TuÇn 33 MÜ thuËt Bµi 33 : VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. Mục tiêu: - HS hiÓu vai trß ý nghÜa cña tr¹i thiÕu nhi . - HS biÕt c¸ch trang trÝ vµ trang trÝ ®­îc cæng , lÒu tr¹i theo ý thÝch II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: - SGK, SGV - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,.... Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: SGK - Sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi. Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Ổn định lớp. 2’ 2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 1’ 5’ 5’ 20’ 5’ 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi: Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? Trại gồm có những phần nào? Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV tóm tắt và bổ sung. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trang trí: 1- Trang trí cổng trại: Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn: Vẽ hình cổng, hàng rào (đối xứng hay kgông đối xứng) Vẽ hình trang trí theo ý thích (hình vẽ, chữ, cơ, hoa,...) Vẽ màu tươi vui rực rỡ. 2- Trang trí lều trại: + Nêu cách trang trí lều trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn: Vẽ hình lều trạ cân đối với phần giấy. Trang trí lều trại theo ý thích (lựa chọn hình trang trí như hoa, lá, chim. Cá, mây, mặt trời,... hoặc cảnh sinh hoạt như múa hát, đá bóng,... cho lều trại vui tươi, sinh động). - Cho HS xem một số bài vẽ năm trước. Lưu ý HS: Không nên chọn quá nhiều hình ảnh trang trí khác nhau mà cần có ý thức lựa chọn để các hình ảnh trên lều trại hài hoà, có nội dung. Khi trang trí cần chú ý đến các mảng hình sao cho có mảng lớn, mảng nhỏ tạo nên nhịp điệu và sự thay đổi hấp dẫn. * Hoạt động 3: Thực hành: - GV nêu yêu cầu vẽ bài. - Gv gợi ý HS cách vẽ hình và cách trang trí: Tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trị. Cách trang trí: bố cục, hoạ tiết, màu sắc. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại, trang trí bố cục, hoạ tiết, màu sắc,...... - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,... * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ - Gợi ý học sinh nhận xét. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những cá nhân có bài vẽ đẹp. -Quan sát -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -HSTL -Chú ý theo dõi GV hướng dẫn -HSTL -Chú ý theo dõi GV hướng dẫn -Xem bài vẽ - Lắng nghe -Thực hành -Lắng nghe -Lắng nghe -Nhận xét -Xếp loại bài vẽ - Lắng nghe 1’ 4. Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh có nội dung em thích. - Chuẩn bị: Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ cho bài học sau: VT: Đề tài Tự chọn. -Lắng nghe và thực hiện ********************************* TuÇn 34 MÜ thuËt Bµi 34 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu: Hiểu nội dung đề tài. HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài. HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài tự chọn. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Ổn định lớp. 2’ 2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 1’ 5’ 5’ 20’ 5’ 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý. Nội dung đề tài gì? Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV yêu cầu HS nêu 1 số nội dung mà em biết. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trang trí: - GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - YCHS lên bảng và sắp xếp các bước vẽ tranh. - Gv nhắc lại các bước vẽ: B1: Tìm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu - Cho HS xem một số bài vẽ năm trước (ở nhiều nội dung). * Hoạt động 3: Thực hành: - GV nêu yêu cầu vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ; vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...; vẽ màu theo ý thích. - GV khích lệ những HS khá về cách tìm tòi, sáng tạo, có cách thể hiện riêng về bố cục, hình, màu. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,... * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ - Gợi ý học sinh nhận xét: Cách tìm nội dung (độc đáo, có ý nghĩa); Cách bố cục (chặt chẽ, cân đối); Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động); Cách vẽ màu (hài hoà, có đậm, có nhạt) - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm * Trò chơi (nếu còn thời gian) - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những cá nhân có bài vẽ đẹp. -Quan sát -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -HSTL -HSTL - HS sắp xếp -Chú ý theo dõi GV hướng dẫn -Xem bài vẽ -Thực hành -Lắng nghe -Lắng nghe -Nhận xét -Xếp loại bài vẽ - HS tham gia trò chơi - Lắng nghe 1’ 4. Dặn dò: - Chọn các bài vẽ, bài nặn đẹp đề trưng bày sản phẩm cuối năm, (theo nhóm) - Chuẩn bị: Giấy A0 hay giấy rôki vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ cho bài học sau: Tổng kết năm học. -Lắng nghe và thực hiện ******************************** TuÇn 35 MÜ thuËt Bµi 35: TỔNG KẾT NĂM HỌCTRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP I/MỤC TIÊU: - Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả dạy - học mĩ thuật trong năm học và tròn bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy - học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS - Phụ huynh HS biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II/HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn (bài vẽ ở lớp và bài vẽ, ở nhà nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy rô ki . - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Trình bày đẹp: có bo, có nẹp, có tên tranh,dây nêu; tên HS , tên lớp ở dưới 1 bài (Ví dụ: TRANG TRÍ HÌNH TRÒN. Bài vẽ của Nguyễn Thị Minh Thư, lớp 5B). Trình bày theo từng phân môn: Vẽ trang trí; Vẽ theo mẫu, Vẽ tranh,... Trình bày đẹp ở các bài vẽ theo từng phân môn, có thể dùng để trang trí ở lớp, ở trường vào các ngày lễ hội; đồng thời còn sử dụng để làm ĐDDH. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, tên học sinh. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao thêm nhận thức, cảm thụ về cái đẹp,... giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau. III/ ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá, - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học - Biểu dương những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt./. ********************************

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 5 HOC KI 2.doc