Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 19 đến 34 - Trường Tiểu học Văn Hải - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thăng Trung

HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài:

- Giới thiệu tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân (hoặc SGK), đặt câu hỏi:

+ Không khí ngày Tết,lễ hội và mùa xuân?

+ Những hoạt động của ngày Tết,lễ hội,.?

+ Hình ảnh,màu sắc trong ngày Tết,lễ hội,.?

- GV y/c nêu 1 số nội dung về đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương?

HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ:

-Gợi ý một vài nội dung tranh để vẽ.

-Gợi nêu lại các bước vẽ:

-Kết luận- Vẽ phác nét ở bảng.

HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:

-Cho xem tranh HS năm trước

-GV nêu y/c vẽ bài.

-GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật được nội dung,hình ảnh phụ hổ trợ cho h.ảnh chính.vẽ màu theo ý thích

- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G.

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 19 đến 34 - Trường Tiểu học Văn Hải - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xếp các mảng hình. + Phác kiểu chữ , hình minh hoạ. + Kẻ chữ và vẽ hình. + Vẽ màu. -Nhắc lại các bước *Tập trang trí đầu báo tường -Xem bài của năm trước để học tập -Trang trí 1 đầu báo tường của lớp * HS khá giỏi: Trang trí được đầu báo tường đơn giản, phù hợp với nội dung tuyên truyền *Cảm nhận được bài trang trí đẹp - HS nhận xét về bố cục, chữ, hình, vẽ màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò: Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 15 tháng 4 năm 2013 Bài 31: Vẽ tranh ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I- MỤC TIÊU -Tâp vẽ tranh đề tài Ước mơ của em * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ: HS: vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 6’ 18’ 5’ -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập. -Giới thiệu –ghi bài. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài - GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý. +Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ? - GV tóm tắt: - GV y/c HS nêu ước mơ của mình. -Tóm ý HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ tranh - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. -Tóm ý, vẽ phác nét ở bảng. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - Cho xem tranh các bạn năm trước - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,... * Lưu ý: Không được dùng thước,... HĐ4:Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến5 bài để n.xét về bố cục, hình ảnh, vẽ màu.... - GV nhận sét bổ sung,tuyên dương. *GD cho các em về ước mơ tươi sáng ngày mai. - Dặn dò: - Tiết sau luyện. -KT dụng cụ học tập *Khai thác để hiểu về nội dung đề tài - Hoạt động các nhân- quan sát và trả lời: + Học giỏi,trở thành kỹ sư,bác sĩ,... - Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,... *Nắm được cách vẽ - Hoạt động nhóm 2 trả lời: B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. *Tâp vẽ tranh đề tài Ước mơ của em -Xem tranh, học tập - HS vẽ bài. - Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng.Vẽ màu theo ý thích,.... *HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.. *Cảm nhận được bài vẽ đẹp -HS nhận xét- lớp bổ sung -Chọn bài vẽ đẹp - HS lắng nghe dặn dò. Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 22 tháng 4 năm 2013 Bài 32: Vẽ theo mẫu VẼ TĨNH VẬT (vẽ màu) I- MỤC TIÊU: -Tập vẽ Quả hoặc lọ hoa * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp.. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Mẫu vẽ: lọ hoa, quả,... - 1 số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ.1 số bài vẽ lọ ,hoa,quả, của HS lớp trước. HS: - Vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu hoặc giấy màu, hồ dán,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 7’ 18’ 5’ -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập. -Giới thiệu –ghi bài. HĐ1: Hướng dẫn quan sát,nhận xét: -GV cho HS xem 1 số tranh tĩnh vật và đặt câu hỏi: + Tranh vẽ những đồ vật nào ? + Thế nào là tranh tĩnh vật ? - GV tóm tắt: - GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi: + Vị trí của các vật mẫu ? + Hình dáng, màu sắc của lọ, hoa, quả ? -GV kết luận. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV nêu y/c nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu? - GV vẽ minh họa lên bảng. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. -G/t bài vẽ của các năm trước - G/t mẫu vẽ,nêu y/c vẽ bài: - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS - Lưu ý: Không được dùng thước để kẻ - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá, giỏi,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài để n.xét về bố cục, hình dáng, vẽ màu - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Tiết sau tiếp tục luyện. -KT dụng cụ học tập *Quan sát so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. -Hoạt động cá nhân, quan sát và trả lời. + Tranh vẽ lọ, hoa ,quả, ấm,bát,... + Tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh - HS quan sát và nhận xét: + Về vị trí các vật mẫu. + Hình dáng, màu sắc của từng vật,... -HS lắng nghe. *Nắm được cách vẽ -Hoạt động nhóm 2 trả lời: B1: Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu, phác KH của lọ, quả,... B2:Kẻ trục, chia tỉ lệ các bộ phận B3: vẽ hình bằng nét thẳng mờ. B4: Vẽ hoàn chỉnh B5: Vẽ màu *Tập vẽ Qủa hoặc lọ hoa -Quan sát bài vẽ học tập. -Thực hành vẽ -HS nhìn mẫu để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. *Cảm nhận được bài vẽ đẹp -HS nhận xét về bố cục,hình,màu, -Lớp bổ sung -Chọn bải vẽ đẹp -Quan sát các vật ở nhà hoặc các tranh tĩnh vật Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 29 tháng 4 năm 2013 Bài 33: Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I- MỤC TIÊU: -Tập trang trí cổng trại hoặc lều trại * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp ,rõ đề tài. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,... - Bài vẽ cúa HS ở lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ HS: -Vở thực hành, bút chì, tẩy, thước, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 7’ 20’ 5’ -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập. -Giới thiệu –ghi bài. HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi: + Hội trại thường tổ chức vào dịp nào? + Trại gồm có những phần nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV tóm tắt và bổ sung. HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí: 1- Trang trí cổng trại: + Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. 2- Trang trí lều trại: + Nêu cách trang trí lều trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. -Cho xem bài năm trước - GV nêu y/c bài tập. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại,... - GV giúp dỡ HS yếu, động viên HS ... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -Chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét: Bố cục,hình ảnh, vẽ màu - GV y/c 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đáng giá bổ sung,... - Dặn dò: - Tiết sau luyện vẽ. -KT dụng cụ học tập *Khai thác nhằm hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi. -Hoạt động nhóm trả lời- + Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,... + Gồm: Cổng trại và lều trại. + Vật liệu:Tre,nứa, lá, vải ,giấy ... - HS lắng nghe. *Biết được cách trang trí. - Dựa vào SGK báo cáo-lớp bổ sung: + Vẽ hình cổng, hàng rào,... + Vẽ hình trang trí. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. -Thảo luận N2 báo cáo-Lớp bổ sung + Vẽ hình lều trại . + Trang trí ,lều trại theo ý thích. - HS quan sát và lăng nghe. *Tập trang trí cổng trại hoặc lều trại -Xem bài vẽ học tập. - HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riêng, trang trí theo ý thích,... * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp ,rõ đề tài. *Cảm nhận được bài vẽ đẹp - HS nhận xét. -Lớp bổ sung nhận xét - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 6 tháng 5 năm 2013 Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIÊU: -Tập vẽ tranh đề tài Tự chọn *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: -Vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 6’ 19’ 5’ -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập. -Giới thiệu –ghi bài. HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý. + Nội dung đề tài gì? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em thích. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. -Phác nét minh họa ở bảng - Cho xem tranh của các năm trước HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 4 đến 5 bài h/d nhận xét về: nội dung, bố cục, hình ảnh, vẽ màu - Nhận xét và đánh giá, tuyên dương. *GD yêu quí, tự hào về cảnh đẹp quê hương qua các bài vẽ HS chọn. * Dặn dò: - Tiết sau luyện vẽ. -KT dụng cụ học tập *Khai thác nhằm hiểu nội dung đề tài, - HS quan sát hoạt động N2- báo cáo + Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,... + HS trả lời. + Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,... - HS lắng nghe. - HS trả lời theo ý của mình: phong cảnh, sinh hoạt... *Nắm lại các bước vẽ tranh - HS thảo luận N2 trả lời B1: Tìm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu -Lớp bổ sung -HS xem tranh học tập. *Tập vẽ tranh đề tài Tự chọn - HS vẽ bài cá nhân. - Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,... HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. *Cảm nhận được bài vẽ đẹp - HS nhận xét. - Lớp bổ sung - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 13 tháng 5 năm 2013 Bài 35: Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ ,BÀI NẶN ĐẸP I-MỤC TIÊU: - Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học,GV và HS cần thấy được kết quả dạy-học Mĩ thuật trong năm học,... - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học Mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS - Phụ huynh HS biết kết quả học tập Mĩ thuật của con em mình. II-HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn. - Dán bài vẽ lên bảng hoặc giấy rô ki . - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. + Trình bày theo từng phân môn:Vẽ trang trí; Vẽ theo mẫu, Vẽ tranh,... - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao thêm nhận thức,cảm thụ về cái đẹp,...giúp cho GV dạy - học Mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau. III- ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Biểu dương những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt./. - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học.

File đính kèm:

  • docMi thuat 5 ki 2.doc