HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài:
- Giới thiệu tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân (hoặc SGK), đặt câu hỏi:
+ Không khí ngày Tết,lễ hội và mùa xuân?
+ Những hoạt động của ngày Tết,lễ hội,.?
+ Hình ảnh,màu sắc trong ngày Tết,lễ hội,.?
- GV y/c nêu 1 số nội dung về đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương?
HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
-Gợi ý một vài nội dung tranh để vẽ.
-Gợi nêu lại các bước vẽ:
-Kết luận- Vẽ phác nét ở bảng.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành:
-Cho xem tranh HS năm trước
-GV nêu y/c vẽ bài.
-GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật được nội dung,hình ảnh phụ hổ trợ cho h.ảnh chính.vẽ màu theo ý thích
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G.
17 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 19 đến 34 - Trường Tiểu học Văn Hải - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xếp các mảng hình.
+ Phác kiểu chữ , hình minh hoạ.
+ Kẻ chữ và vẽ hình.
+ Vẽ màu.
-Nhắc lại các bước
*Tập trang trí đầu báo tường
-Xem bài của năm trước để học tập
-Trang trí 1 đầu báo tường của lớp
* HS khá giỏi: Trang trí được đầu báo tường đơn giản, phù hợp với nội dung tuyên truyền
*Cảm nhận được bài trang trí đẹp
- HS nhận xét về bố cục, chữ, hình, vẽ màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò:
Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 15 tháng 4 năm 2013
Bài 31: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
I- MỤC TIÊU
-Tâp vẽ tranh đề tài Ước mơ của em
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp..
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ:
HS: vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
6’
18’
5’
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài
- GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý.
+Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ?
- GV tóm tắt:
- GV y/c HS nêu ước mơ của mình.
-Tóm ý
HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ tranh
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
-Tóm ý, vẽ phác nét ở bảng.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- Cho xem tranh các bạn năm trước
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,...
* Lưu ý: Không được dùng thước,...
HĐ4:Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến5 bài để n.xét về bố cục, hình ảnh, vẽ màu....
- GV nhận sét bổ sung,tuyên dương.
*GD cho các em về ước mơ tươi sáng ngày mai.
- Dặn dò:
- Tiết sau luyện.
-KT dụng cụ học tập
*Khai thác để hiểu về nội dung đề tài
- Hoạt động các nhân- quan sát và trả lời:
+ Học giỏi,trở thành kỹ sư,bác sĩ,...
- Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,...
*Nắm được cách vẽ
- Hoạt động nhóm 2 trả lời:
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
*Tâp vẽ tranh đề tài Ước mơ của em
-Xem tranh, học tập
- HS vẽ bài.
- Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng.Vẽ màu theo ý thích,....
*HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp..
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
-HS nhận xét- lớp bổ sung
-Chọn bài vẽ đẹp
- HS lắng nghe dặn dò.
Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 22 tháng 4 năm 2013
Bài 32: Vẽ theo mẫu
VẼ TĨNH VẬT (vẽ màu)
I- MỤC TIÊU:
-Tập vẽ Quả hoặc lọ hoa
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp..
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Mẫu vẽ: lọ hoa, quả,...
- 1 số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ.1 số bài vẽ lọ ,hoa,quả, của HS lớp trước.
HS: - Vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu hoặc giấy màu, hồ dán,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
7’
18’
5’
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
HĐ1: Hướng dẫn quan sát,nhận xét:
-GV cho HS xem 1 số tranh tĩnh vật và đặt câu hỏi:
+ Tranh vẽ những đồ vật nào ?
+ Thế nào là tranh tĩnh vật ?
- GV tóm tắt:
- GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi:
+ Vị trí của các vật mẫu ?
+ Hình dáng, màu sắc của lọ, hoa, quả ?
-GV kết luận.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV nêu y/c nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu?
- GV vẽ minh họa lên bảng.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
-G/t bài vẽ của các năm trước
- G/t mẫu vẽ,nêu y/c vẽ bài:
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS
- Lưu ý: Không được dùng thước để kẻ
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá, giỏi,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài để n.xét về bố cục, hình dáng, vẽ màu
- GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Tiết sau tiếp tục luyện.
-KT dụng cụ học tập
*Quan sát so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu.
-Hoạt động cá nhân, quan sát và trả lời.
+ Tranh vẽ lọ, hoa ,quả, ấm,bát,...
+ Tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh
- HS quan sát và nhận xét:
+ Về vị trí các vật mẫu.
+ Hình dáng, màu sắc của từng vật,...
-HS lắng nghe.
*Nắm được cách vẽ
-Hoạt động nhóm 2 trả lời:
B1: Ước lượng chiều cao,chiều ngang của mẫu, phác KH của lọ, quả,...
B2:Kẻ trục, chia tỉ lệ các bộ phận
B3: vẽ hình bằng nét thẳng mờ.
B4: Vẽ hoàn chỉnh
B5: Vẽ màu
*Tập vẽ Qủa hoặc lọ hoa
-Quan sát bài vẽ học tập.
-Thực hành vẽ
-HS nhìn mẫu để vẽ,...vẽ màu theo ý thích.
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
-HS nhận xét về bố cục,hình,màu,
-Lớp bổ sung
-Chọn bải vẽ đẹp
-Quan sát các vật ở nhà hoặc các tranh tĩnh vật
Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 29 tháng 4 năm 2013
Bài 33: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
I- MỤC TIÊU:
-Tập trang trí cổng trại hoặc lều trại
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp ,rõ đề tài.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,...
- Bài vẽ cúa HS ở lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ
HS: -Vở thực hành, bút chì, tẩy, thước, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
7’
20’
5’
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi:
+ Hội trại thường tổ chức vào dịp nào?
+ Trại gồm có những phần nào?
+ Những vật liệu cần thiết để dựng trại?
- GV tóm tắt và bổ sung.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí:
1- Trang trí cổng trại:
+ Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
2- Trang trí lều trại:
+ Nêu cách trang trí lều trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
-Cho xem bài năm trước
- GV nêu y/c bài tập.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại,...
- GV giúp dỡ HS yếu, động viên HS ...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-Chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét: Bố cục,hình ảnh, vẽ màu
- GV y/c 2 đến3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đáng giá bổ sung,...
- Dặn dò:
- Tiết sau luyện vẽ.
-KT dụng cụ học tập
*Khai thác nhằm hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi.
-Hoạt động nhóm trả lời-
+ Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,...
+ Gồm: Cổng trại và lều trại.
+ Vật liệu:Tre,nứa, lá, vải ,giấy ...
- HS lắng nghe.
*Biết được cách trang trí.
- Dựa vào SGK báo cáo-lớp bổ sung:
+ Vẽ hình cổng, hàng rào,...
+ Vẽ hình trang trí.
+ Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
-Thảo luận N2 báo cáo-Lớp bổ sung
+ Vẽ hình lều trại .
+ Trang trí ,lều trại theo ý thích.
- HS quan sát và lăng nghe.
*Tập trang trí cổng trại hoặc lều trại
-Xem bài vẽ học tập.
- HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riêng, trang trí theo ý thích,...
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp ,rõ đề tài.
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
- HS nhận xét.
-Lớp bổ sung nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 6 tháng 5 năm 2013
Bài 34: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I-MỤC TIÊU:
-Tập vẽ tranh đề tài Tự chọn
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: -Vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
6’
19’
5’
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập.
-Giới thiệu –ghi bài.
HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý.
+ Nội dung đề tài gì?
+ Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em thích.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh.
-Phác nét minh họa ở bảng
- Cho xem tranh của các năm trước
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 4 đến 5 bài h/d nhận xét về: nội dung, bố cục, hình ảnh, vẽ màu
- Nhận xét và đánh giá, tuyên dương.
*GD yêu quí, tự hào về cảnh đẹp quê hương qua các bài vẽ HS chọn.
* Dặn dò:
- Tiết sau luyện vẽ.
-KT dụng cụ học tập
*Khai thác nhằm hiểu nội dung đề tài,
- HS quan sát hoạt động N2- báo cáo
+ Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,...
+ HS trả lời.
+ Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời theo ý của mình: phong cảnh, sinh hoạt...
*Nắm lại các bước vẽ tranh
- HS thảo luận N2 trả lời
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài
B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu
-Lớp bổ sung
-HS xem tranh học tập.
*Tập vẽ tranh đề tài Tự chọn
- HS vẽ bài cá nhân.
- Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,...
HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài.
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
- HS nhận xét.
- Lớp bổ sung
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Mĩ thuật 5 Thứ 2 ngày 13 tháng 5 năm 2013
Bài 35: Tổng kết năm học
TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ ,BÀI NẶN ĐẸP
I-MỤC TIÊU:
- Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học,GV và HS cần thấy được kết quả
dạy-học Mĩ thuật trong năm học,...
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học Mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong
năm học tiếp theo ở bậc THCS
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập Mĩ thuật của con em mình.
II-HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn.
- Dán bài vẽ lên bảng hoặc giấy rô ki .
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
+ Trình bày theo từng phân môn:Vẽ trang trí; Vẽ theo mẫu, Vẽ tranh,...
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao thêm nhận thức,cảm thụ về cái đẹp,...giúp cho GV dạy - học Mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau.
III- ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Biểu dương những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt./.
- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học.
File đính kèm:
- Mi thuat 5 ki 2.doc