*Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài Hướng dẫn cho học sinh tìm, chọn nội dung đề tài Giáo viên cho học sinh xem 1 số tranh về ngày 20/141 và 1 số tranh đề tài khác Hỗi học sinh
Những tranh nào về về đề tài 20/11
Tranh vẽ ngày 20/11 có những hình ảnh nào?
Màu sắc như thế nào?
Cho học sinh khác nhận xét đáp số
Nhận xét đáp số câu trả lời học sinh Giáo viên bổ sung nhân tích và kết luận
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 11 đến 18 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mẫu.
- Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu.
- Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu.
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. CHUAÅN BÒ
Giaùo vieân:
- SGV, SGK.
- Mẫu vẽ có hai vật mẫu.
- Hình gôïi yù caùch veõ.
- Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ.
Hoïc sinh
- SGK
- Buùt chì, goâm, maøu veõ, vôû taäp vẽ.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1. OÅn ñònh lôùp.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh.
3. Giôùi thieäu baøi môùi.
Chia lớp thành hai nhóm chơi trò chơi Ghép các bộ phận của hai vật mẫu cho hoàn chỉnh và sắp xếp thành một bố cục đẹp trong thời gian nhanh nhất. Qua đó Gv giới thiệu: Đây cũng chính là mẫu vẽ có hai vật mẫu mà chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài 16: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- Gv giới thiệu mẫu vẽ có hai vật mẫu đã chuẩn bị và hình gợi ý trong SGK để hs quan sát, nhận xét đặc điểm của mẫu.
+ Sự giống nhau, khác nhau về đặc điểm của chai, lọ và bình?
+ Khung hình chung của hai vật mẫu?
+ Khung hình riêng của hai vật mẫu?
+ Hai vật mẫu có dạng hình gì?
+ Chai gồm có những bộ phận nào?
+ Chiều cao của quả so với chai?
+ Độ đậm nhạt của hai vật mẫu?
+ Vật nào nằm trước, vật nào nằm sau?
- Gv hướng dẫn hs quan sát, nhận xét mẫu theo góc nhìn của từng em.
- Hs quan sát.
+ Giống nhau: Có miệng, cổ, vai, thân, đáy.
+ khác nhau : ở tỉ lệ các bộ phận: to, nhỏ, rộng, hẹp, cao, thấp,..và màu sắc của chúng.
- Khung hình chữ nhật đứng
- Cái chai hình chữ nhật đứng, quả hình vuông
- Chai hình trụ, quả hình cầu
- Miệng, cổ, vai, thân, đáy
- Quả bằng 1/3 chiều cao chai
- Chai có màu đậm hơn quả
- Quả nằm trước chai vì quả nhỏ và thấp hơn.
- Hs quan sát vật mẫu theo góc độ của mình để vẽ.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS cách vẽ .
- Gv dán lên bảng các bước vẽ không theo trình tự và yêu cầu hs lên sắp xếp lại. Hs khác nhận xét.
- Hỏi hs: Nêu các bước vẽ theo mẫu?
- Gv bổ sung kết hợp chỉ các bước vẽ đã dán trên bảng
- Gv có thể chỉ cho hs cách sắp xếp bố cục bài vẽ trên một tờ giấy.
- Để vẽ được hình cân đối có bố cục đẹp cần so sánh tỉ lệ giữa hai vật mẫu và sắp xếp bố cục cân xứng.
- hs làm theo yêu cầu của gv
- Có 4 bước vẽ:
+ Vẽ khung hình chung và khung hình riêng của hai vật mẫu.
+ Ước lượng tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng
+ Vẽ chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu.
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu.
* Hoạt động 3:Hưỡng dẫn HS thực hành
- Gv quan sát lớp và nhắc hs:
+ Gv yêu cầu hs quan sát mẫu và vẽ theo góc độ của mình, không vẽ giống nhau.
+ Gợi ý hs vẽ khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu.
+ Cách vẽ phác hình bằng nét thẳng.
+ Cách vẽ hình chi tiết.
- Gv quan sát lớp, đến từng bàn góp ý, hướng dẫn cho hs, nhắc hs thường xuyên quan sát mẫu và gợi ý những em còn lúng túng khi thực hành, để các em hoàn thành được bài vẽ.
- Gợi ý hs có thể vẽ bằng bút chì đen hoặc vẽ bằng màu.
- HS laøm baøi thöïc haønh, vẽ theo cảm nhận riêng.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
- Gv cùng hs chọn một số bài đã hoàn thành và gợi ý hs nhận xét, xếp loại về:
+ Bố cục (cân đối với tờ giấy)
+ Hình, nét vẽ (rõ đặc điểm, tỉ lệ sát với mẫu)
+ Các độ đậm nhạt (đậm, đậm vừa, nhạt)
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi hs có bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những hs chưa hoàn thành được bài vẽ để các em cố gắng hơn những bài học sau.
*Daën doø: Sưu tầm tranh của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung trên sách báo (nếu có điều kiện).
- Hoïc sinh tröng baøy saûn phaåm leân baûng.
- HS quan saùt nhaän xeùt. tham gia ñaùnh giaù saûn phaåm.
* Rút kinh nghiệm:
Thứ ba, ngày tháng 12 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 17 - TIẾT17
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM DU KÍCH TẬP BẮN
( Tranh maàu bột của Nguyễn Đỗ Cung )
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
- Có cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh Du kích tập bắn.
* Hoïc sinh khaù gioûi : Nêu được lí do tại sao thích hay không thích bức tranh.
II/- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
+ Tranh mẫu Du Kích Tập Bắn.
+ Một số tranh, của họa sĩ Việt Nam.
+ Một số tranh của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. Bộ ĐDDH.
Học sinh:
+ Sách thực hành.
+ Sưu tầm tranh ở sách, báo.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1. OÅn ñònh lôùp.
- Cho hoïc sinh haùt.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh.
3. Giôùi thieäu baøi môùi.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung
Chia lớp thành 2 nhóm thảo luận. Gọi hai hs bất kì của 2 nhóm lên trình bày.
Hỏi học sinh:
+ Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung học trường nào? Khóa nào?
+ Sự nghiệp?
+ Tác phẩm Du kích tập bắn ra đời trong hoàn cảnh nào?
+ Các tác phẩm khác tiêu biểu?
+ Giải thưởng?
* Hoạt động 2: Xem tranh Du kích tập bắn.
+ Hình ảnh chính của bức tranh là gì?
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Các tư thế người có giống hay khác nhau?
+ Hình ảnh phụ của bức tranh?
+ Cảnh diển tập vào buổi nào?
+Màu sắc tranh như thế nào?
+ Cách sắp xếp bố cục?
+ Vẽ bằng chất liệu gì?
+ Cho học sinh khác nhận xét.
+ Giáo viên bổ sung, kết luận: đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu về đề tài chiến tranh cách mạng.
+ Tranh miêu tả một buổi tập bắn của một tổ du kích vào buổi trưa hè; người bò, người bắn; mỗi người một tư thế.
+ Màu sắc của tranh trong sáng, rực rỡ diển tả sự đậm nhạt và sáng tối ở nhân vật.
- Hs xem SGK, thảo luận theo hệ thống câu hỏi
- Trường Mĩ thuật Đông Dương khóa V (1929-1934)
- Tham gia hoạt động cách mạng rất sớm, tham gia đoàn quân Nam tiến. Là nhà nghiên cứu mĩ thuật uyên bác, là viện trưởng viện Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam
- Thời kì kháng chiến chống Pháp.
- Học hỏi lẫn nhau( 1960), Công nhân cơ khí (1962), Tan ca, mời chị em đi họp để thi thợ giỏi (1976),.
- Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 1996
- Tổ du kích
- Đang tập bắn.
- Mỗi người có tư thế khác nhau: người bò, người trườn, người ngồi như đang chuẩn bị ném lựu đạn, người đứng ngắm dưới giao thông hào)
- Phía xa là nhà, cây, núi, bầu trời
- Vào buổi trưa.
- Màu rực rỡ, tươi sáng có đậm, nhạt rõ ràng
- Bố cục chặt chẽ, sinh động.
- Vẽ bằng màu bột.
- Học sinh nhận xét
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập.
+ Đặt một số câu hỏi củng cố kiến thức
+ Gv nhận xét chung tiết học, khen ngợi các nhóm và cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Học sinh trả lời.
Daën doø:
Quan sát các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí (cái khăn, cái thảm, cái khay,)
Sưu tầm bài trang trí hình chữ nhật.
* Rút kinh nghiệm:
Thứ ba, ngày tháng 12 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 18 - TIẾT18
VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT
I. MUÏC TIEÂU:
- Hiểu được giống nhau hay khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn.
- Biết cách trang trí hình chữ nhật.
- Trang trí được hình chữ nhật đơn giản.
* Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều, rõ hình.
II. CHUAÅN BÒ:
Giaùo vieân:
- SGV, SGK. Moät soá ñoà vaät coù öùng duïng hình chöõ nhaät.
- Moät soá baøi trang trí hình chöõ nhaät cuûa giaùo vieân vaø HS.
- Söu taàm moät soá baøi trang trí hình chöõ nhaät ôû caùc taøi lieäu, boä ÑDDH
- Hình höôùng daãn caùc böôùc trang trí hình chöõ nhaät.
Hoïc sinh:
- SGK, giaáy veõ, vôû thöïc haønh, buùt chì, goâm, compa, thöôùc keû, maøu
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1. OÅn ñònh lôùp.
- Cho hoïc sinh haùt.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh.
3. Giôùi thieäu baøi môùi.
Giôùi thieäu baøi: Giaùo vieân cho hoïc sinh xem 2 ñoà vaät coù trang trí vaø vaät khoâng coù trang trí. Hoïc sinh nhaän xeùt. Giaùo vieân vaøo baøi.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV cho HS xem moät soá baøi trang trí hình chöõ nhaät, hình vuông, hình tròn và hỏi:
+ So sánh sự giống và khác nhau giữa ba dạng bài này?
- So saùnh veà söï khaùc nhau vaø gioáng nhau cuûa các hình chöõ nhaät?
-Hoïa tieát chính, hoïa tieát phuï veõ ôû ñaâu trong hình chöõ nhaät ?
-Hoïa tieát gioáng nhau thì nhö theá naøo?
- Hs quan sát
- Giống nhau:
+ Hình mảng chính ở giữa được vẽ to; họa tiết, màu sắc thường được sắp xếp đối xứng qua trục.
+ Trang trí một số đồ vật dạng hình chữ nhật cũng không khác biệt nhiều so với trang trí hình vuông, hình tròn.
+ Màu sắc có đậm, có nhạt làm rõ trọng tâm.
- Khác nhau: hcn đối xứng qua 1 hoặc 2 trục, hv qua 1, 2 hoặc 4 trục, hình tròn qua 1,2,3 hoặc nhiều trục.
- Caùc baøi trang trí hình chöõ nhaät naøy khaùc nhau veà caùch saép xeáp hoïa tieát vaø maøu saéc.
-Hoïa tieát chính veõ ôû giöõa, hoïa tieát phuï veõ ôû 4 goùc, hoaëc xung quanh.
-Hoïa tieát gioáng nhau thì veõ baèng nhau vaø tô màu gioáng nhau.
Cho HS xem hình minh hoïa caùch trang trí moät hình vuoâng trang 41 SGK.
+ Trang trí hình chöõ nhaät coù maáy böôùc? Keå ra?
- Cho HS khaùc nhaän xeùt
- GV boå sung phaân tích vaø keát luaän.
- Lưu ý hs: tô màu nền và màu họa tiết khác nhau, những họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và tô cùng một màu và cùng đậm nhạt.
- Cho hoïc sinh xem saûn phaåm cuûa hoïc sinh naêm tröôùc vaø nhaän xeùt.
- HS quan saùt, nhaän xeùt.
- Coù 4 böôùc:
+ Vẽ hình chữ nhật cân đối với khổ giấy
+ Kẻ trục, tìm và sắp xếp các hình mảng
+ Tìm và vẽ họa tiết sao cho phù hợp.
+ Vẽ màu theo 1y thích, có đậm, có nhạt
- Hoïc sinh nhaän xeùt
- Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh vẽ theo các bước đã hướng dẫn.
- Gv gợi ý cụ thể hơn với những hs còn lung túng và động viên những hs có khả năng để các em tự tin phát huy được tính sáng tạo.
HS laøm baøi tập thực hành
- Giaùo vieân choïn moät soá saûn phaåm hoaøn chænh tröng baøy nhaän xeùt.
- GV gôïi yù HS nhaän xeùt, xếp loại moät soá baøi veõ hoàn thành, chưa hoàn thành, bài đẹp, chưa đẹp vì sao? Gv bổ sung nhận xét, điều chỉnh xếp loại và động viên chung cả lớp.
* Daën doø:
Sưu tầm tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân ở sách báo.
- Hoïc sinh tröng baøy saûn phaåm leân baûng.
- HS quan saùt nhaän xeùt. Tham gia ñaùnh giaù saûn phaåm.
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- MT5tuan11-18.doc