Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 1 đến 13 - Trường TH Tân Mĩ - Triệu Cẩm Nhung

2.Phát triển bài :

*Giới thiệu bài mới:

Giới thiệu tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân cho HS xem và yêu cầu HS lưu ý : Tên tranh ,tên tác giả , các hình ảnh trong tranh , màu sắc,chất liệu và chuẩn bị nêu cảm nhận về bức tranh

HĐ1:Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

- GV y/c hs mở SGK trang 3 đọc thầm phần tiểu sử về hoạ sĩ

- GV đặt câu hỏi :

+ Nêu vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

+ Kể tên 1 số tác phẩm nổi tiếng

- GV bổ sung thêm:

Nhửng tác phẩm nổi bật của ông: Thiếu nữ bên hoa huệ,(1942) Thiếu nữ bên hoa sen(1944),Hai thiếu nữ và hai em bé, Chân dung Hồ chủ tịch chạy giặc trong rừng,Nghỉ chân bên đồi ,Đi học đêm.

HĐ2:Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

- GV y/c HS chia nhóm

- GV phát phiếu học tập cho các nhóm

+ Hình ảnh chính của bức tranh là gì ?

+ Hình ảnh chính được vẽ như thế nào?

 

doc87 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 1 đến 13 - Trường TH Tân Mĩ - Triệu Cẩm Nhung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hứ đã chuẩn bị ... -Lắng nghe Quan sát theo dõi -Mở sgk đọc thầm mục 1 trang 101 -Lắng nghe -Đọc thầm cách vẽ tr 102 và lắng nghe bạn trả lời . -Vẽ dưới sự giúp đỡ của gv ,vẽ màu theo ý thích . -Đính bài lên bảng Lắng nghe nhận xét . Lắng nghe dặn dò . TUẦN 34 Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIÊU: - HS biết cách tìm,chọn nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Tiến trình và hoạt động của giáo viên Hoạt động HS( TBÒ G) HS Yếu 1.Khởi động : -Chấm bài tuần tước chưa chấm kịp ,kết hợp kiểm tra sự chuẩn bị của hs . -Nhận xét 2.Phát triển bài : - Giới thiệu tranh ảnh của họa sĩ nhiều đề tàiÒ tựa bài – ghi bảng . HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài. -Y / c Hs mở sgk / tr 102 đọc thầm hỏi ; - ta có thể chọn những nội dung đề tài nào để vẽ tranh ? *Giảng: trong mỗi đề tài dều có những nội dung khác hau . -Đề tài vui chơi thì vẽ những nội dung nào? -Đề tài tranh phong cảnh có thể vẽ những cảnh nào ? -Vẽ chân dung có thể vẽ chân dung ai? *kết luận : Có rất nhiều nội dung đề tài cho ta chọn ,chọn nôi dung vẽ sao cho phù hợp với khả nhăng bản thân . HĐ2: Cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. HĐ3:Thực hành - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích. * Lưu ý: Không được dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét và đánh giá.Tuyên dương bài vẽ đẹp . 3.Dặn dò: - Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./. -Hát -Bày các thứ đã chuẩn bị cho gv kiểm tra . -Lắng nghe nhận xét - HS quan sát và nhắc lại tựa . Đọc thầm sgk / tr102 và TLCH + Phong cảnh quê hương, nhà trường, thiếu nhi vui chơi., chân dung , lễ hội ,lao động ... + Thả diều ,chơi ô quan ,đá banh , câu cá ,nhảy dây , nhảy lò cò.... + Cảnh đẹp quê hương ,(nông thôn ,thành phố , cảnh biển) ... +Ông bà ,cha mẹ ,anh chị em ,bạn bè .... - HS lắng nghe. - HS trả lời. B1: Tìm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu - HS vẽ bài. - Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích . - HS khá giỏivẽ hình cân đối , vẽ màu phù hợp ,rõ đề tài - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. -Hát -Bày các thứ đã chuẩn bị ... -Lắng nghe Quan sát theo dõi -Mở sgk đọc thầm mục 1 trang 102 -Lắng nghe -Lắng nghe bạn trả lời . -Vẽ dưới sự giúp đỡ của gv ,vẽ màu theo ý thích . -Đính bài lên bảng Lắng nghe nhận xét . -Lắng nghe dặn dò . TUẦN 35 Bài 35: Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ ,BÀI NẶN ĐẸP I-MỤC TIÊU: - Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học,GV và HS cần thấy được kết quả dạy-học mĩ thuật trong năm học,... - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS - Phụ huynh HS biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II-HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn. - Dán bài vẽ vào giấy rô ki . - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Trình bày đẹp: có bo, có nẹp, có tên tranh, tên HS , tên lớp ở dưới 1 bài. + Trình bày theo từng phân môn:Vẽ trang trí; Vẽ theo mẫu, Vẽ tranh,... - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao thêm nhận thức,cảm thụ về cái đẹp,...giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau. III- ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá, - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học - Biểu dương những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt./. GIÁO ÁN SOẠN BỔ SUNG JJJ TUẦN 5 BÀI 5 :Tập nặn tạo dáng : NẶN CON VẬT QUEN THUỘC( Vẽ con vật quen thuộc ) (Dành cho lớp chọn vẽ).( Bổ sung phần vẽ) I/MỤC TIÊU : -HS nhận biết được hình dáng ,đặc điểm của con vật trong các hoạt động . -HS biết được cách vẽ và vẽ con vật theo cảm nhận riêng . -HS có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật . II/ CHUẨN BỊ : * GV: - Ảnh các con vật quen thuộc ; Hình gợi ý cách vẽ . -Bài vẽ của hs năm trước . * HS : - Vở tập vẽ ,bút chì ,màu , tẩy ... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH : Tiến trình và hoạt động GV Hoạt động HS( TB ÒG) HS Yếu 1.Khởi động : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS két hợp chấm bài tuần trước chưa chấm kịp .Nhận xét . 2. phát triển bài : Yeu cầu HS kể tên một số con vật quen thuộc => tựa bài – ghi bảng . HĐ1 : Tìm chọn nội dung . -Yêu cầu hs nêu một số đặc điểm của những con vật quen thuộc và nêu màu sắc của chúng ( hoặc con vật em thích) , hỏi : +Em hãy nói lên tình cảm của em với con vật đó?( con vật em thích) HĐ2: Cách vẽ : -Yêu cầu hs nhớ lãi cách vẽ con vật ( đã học lớp 4) nêu cách vẽ . -GV nhắc lại cách vẽ một lần . +Vẽ hình dáng con vật gồm các bộ phận; đầu mình ,tai ,chân ,đuôi ...cho cân đối tờ giấy . +Vẽ hình ảnh phụ cho tranh sinh động như; cây cối ,hoa bướm ..v..v +Sửa chữa và hoàn chỉnh hình vẽ +Vẽ màu theo ý thích HĐ 3: Thực hành . -Cho HS xem bài của HS năm trước và chỉ ra ưu nhược điểm để HS dễ vẽ -Đính hình gợi ý lên bảng lớn . -Quan sát hướng dẫn bổ sung cho HS khá ,giúp HS còn lúng túng . -Nhắc HS không vẽ con vật quá nhỏ .Em kào giỏi thì vẽ nhiều con vật với nhiều tư thế sinh động . HĐ 4: Nhận xét đánh giá . -Chọn một số bài để hs nhận xét về hình dáng con vật ,màu sắc ,bố cục . -Gọi vài hs tham gia nhận xét .GV nhận xét bổ sung .Tuyên dương bài vẽ đẹp . 3.Dặn dò : Nhận xét chung về tình hình học tập dặn chuẩn bị thước ,com pa , bút chì ,bút màu ...để vẽ họa tiết đối xứng qua trục . -Hát một bài về con vật . Bày các thứ đã chuẩn bị cho gv kiểm tra .Lắng nghe nhận xét . -Vài em kể tên một số con vật quen thuộc => nhắc lại tựa . - Vài hs kể một số đặc điểm nổi bật của con vật .( vd : thỏ tai dài ,đuôi ngắn .Mèo tai ngắn , đuôi dài ....... - vài em nói tình cảm riêng của mình với con vật mính thích . -Nhớ lại cách vẽ đã học ở lớp 4 nêu cách vẽ . -Vẽ hình ảnh chính (con vật ) ,vẽ hình ảnh phụ , vẽ màu . ... -Quan sát theo dõi ,và tham gia nhận xét . - HS vẽ theo cảm nhận riêng -Hs khá giỏi càn biết sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu phù hợp -Đính bài lên bảng lớn , tham gia nhận xét về hình dáng con vật ,bố cục vả màu sắc bài vẽ có phù hợp Xếp loại thoe ý thích . -Lắng nghe nhận xét . Lắng nghe dặn dò Hát 1 bài về con vật .Bày các thứ đã chuẩn bị . Lắng nghe nhận xét Tham gia kể về con vật quen thuộc . Theo dõi .lắng nghe . -Vẽ dưới sự giúp đỡ ,gợi ý của gv . -Lắng nghe nhận xét -Lắng nghe dặn dò . Tuần 13 Bài 13 :Tập nặn tạo dáng : NẶN DÁNG NGƯỜI(VẼ) (Bổ sung phần vẽ ,nếu lớp nào không chọn nặn ,chọn vẽ ) I/ MỤC TIÊU : - HS Nhận biết được một số dáng người đang hoạt động -HS biết cách vẽ và vẽ được một số dáng người đơn giản . - HS Cảm nhận được vẽ đẹp của tranh thể hiện dáng người . II/ CHUẨN BỊ : * GV : -Sưu tầm một số tranh ,ảnh về dáng người đang hoạt động . -Hình gợi ý cách vẽ . -Bài vẽ của HS năm trước . * HS : -Vở tập vẽ ,bút chì ,bút màu , tẩy . III/CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH : Tiến trình và hoạt động GV Hoạt động HS( TB Ò G) HS Yếu 1.Khởi động : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS két hợp chấm bài tuần trước chưa chấm kịp .Nhận xét . 2. phát triển bài : Giới thiệu tranh ảnh về người => tựa bài – ghi bảng . HĐ1:Quan sát ,nhận xét . -Y/ c hs quan sát tranh ảnh và nêu các bộ phận cơ thể người ; hỏi : +Hãy kể một số dúng hoạt động của con người . +Hãy nhận xét tư thế của một vài người đang hoạt động . HĐ 2 :Cách vẽ . -Y/ c HS nhớ lại cách vẽ dáng người và nêu cách vẽ . Tóm tắt : Vẽ phát dáng người gốm : đầu mình và chân tay với các tư thế mình thích như đi,đứng , ngồi , chạy ,nhảy ...Sửa chữa hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ chi tiết (mắt mũi...).Vẽ thêm hình ảnh phụ cho tranh sinh động . -Có thể vẽ một người hoặc nhiều người tùy theo ý thích , thành một chủ đề . HĐ3 :Thực hành . -ChoHS xem bài của HS năm trước ( nếu có) . -Nhắc hs chọn nội dung vẽ phù hợp với khả năng .Có thể vẽ một người hay nhiều người với nhiều tư thế khác nhau –Chọn màu cho thích hợp , vẽ màu theo ý thích . -Trong khi HS vẽ ,gv theo dõi uốn nắn ,gợi ý , động viên để hs vẽ bài đẹp hơn. HĐ 4 :Nhận xét ,đánh giá -Gv chọn một số bài vẽ đính lên bảng. -Yêu cầu hs tham gia nhận xét về bố cục ,hình dáng người ,cách vẽ màu . GV nhận xét bổ sung .Tuyên dương bài vẽ đẹp . 3. Dặn dò : -Về nhà quan sát các đồ vật có trang trí hình ảnh , tuần sau tập trang trí lên đồ vật Chuẩn bị thước kẻ , bút chì ,bút màu compa .. .. -Hát -Bày các thứ đã chuẩn bị ra bàn cho gv kiểm tra .Lắng nghe nhận xét . Quan sát tranh ảnh, nhắc lại tựa - Quan sát ảnh và TLCH : Đầu ,mình và tay chân ..... + Đi đứng ,chạy , nhảy , cúi , ngồi .... + Vài em miêu tả dáng người( ví dụ :Chạy người đưa về phía trước , 1chân đưa ra trước ,một chân đưa ra sau ) -Vài hs miêu tả tư thế người. -Vài em nêu lại cách vẽ . -Theo dõi ,lắng nghe . -Quan sát , theo dõi . -Vẽ bài theo ý thích ( cần chọn nội dung phù hợp với khả năng) - HS TB , K chỉ cần vẽ người với tư thế đơn giản( VD : mẹ ngồi giặt đồ , em cho gà ăn, .... - HS G có thể vẽ nhiều người với nhiều tư thế khác nhau .VD :Cùng vui chơi ,lao động , chăm sóc cây .... Vẽ màu theo ý thích . Hs tham gia nhận xét theo tiêu chí gv đưa ra . -Lắng nghe nhận xét . -Lắng nghe , ghi nhớ ,làm theo . Hát . Bày cá thư đã chuẩn bi ra bàn. -Quan sát theo dõi . -Quan sát ảnh và trả lời những nội dung đơn giản Quan sát ,theo dõi . Theo dõi ,lắng nghe . Quan sát theo dõi Vẽ dưới sự gợi ý ,giúp đỡ của gv ( chỉ cần vẽ một tư thế đơn giản) Quan sát theo dõi Lắng nghe dặn dò

File đính kèm:

  • docMYTHUAT 5 ca nam.doc