I. mục tiêu:
- H tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- H nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- H cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- SGK, SGV:
- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
- Sưu tầm thêm một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
2. Học sinh:
- SGK.
- Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân (nếu có)
43 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Thị Trấn - Năm học 2010-2011 - Đinh Văn Thế (Bản chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a.
- §Ò tµi yªu thÝch cña «ng lµ phong c¶nh vµ sinh ho¹t cña nh©n d©n ë miÒn nói ohÝa B¾c. Nh÷ng nh©n vËt trong tranh thêng lµ c¸c cô giµ, thiÕu n÷, em bÐ,... ®îc thÓ hiÖn rÊt sinh ®éng, duyªn d¸ng b»ng bè côc phãng kho¸ng vµ mµu s¾c gi¶n dÞ.
- ¤ng cã nhiÒu tranh ®îc gi¶i thëng trong níc vµ quèc tÕ nh: D©n qu©n, ®Êu vËt, lµng ven nói, mïa ®«ng, B¸c Hå ®i c«ng t¸c,...
- ¤ng ®îc tÆng gi¶i thëng nhµ níc vÒ V¨n häc – NghÖ thuËt.
- H quan s¸t SGK vµ tranh.
Ho¹t ®éng 2: Xem tranh B¸c Hå ®i c«ng t¸c:
(22’-25’)
?- H×nh ¶nh chÝnh trong bøc tranh lµ g×?
?- D¸ng vÎ tõng nh©n vËt trong tranh nh thÕ nµo?
?- h×nh d¸ng hai con ngùa nh thÕ nµo?
?- Mµu s¾c tranh NTN?
* H×nh ¶nh chÝnh lµ B¸c hå vµ anh c¶nh vÖ cìi ngùa qua suèi trªn ®êng c«ng t¸c. B¸c ngåi ung dung, th th¸i trªn lng ngùa víi chiÕc tói kho¸c trªn vai cho thÊy phong c¸ch gi¶n dÞ, gÇn gòi cña Ngêi.
* Nh÷ng b«ng lau mµu tr¾ng nghiªng nghiªng theo chiÒu giã, dßng suèi mê h¬i níc,...gîi nªn vÎ yªn ¶, th¬ méng cña nói rõng ViÖt B¾c.
* Mµu n©u hång chñ ®¹o trong bøc tranh cïng víi c¸c ®é ®Ëm nh¹t tinh tÕ ®· t¹o nªn mét hßa s¾c nhÑ nhµng, trÇm Êm, hÊp dÉn ngêi xem.
* Víi bè côc tËp trung, h×nh ¶nh c« ®äng, mµu s¾c gi¶n dÞ, bøc tranh B¸c Hå ®i c«ng t¸c lµ mét trong nh÷ng t¸c phÈm thµnh c«ng vÏ vÒ vi l·nh tô kÝnh yªu cña d©n téc.
- H×nh ¶nh B¸c Hå vµ anh c¶nh vÖ.
- B¸c Hå d¸ng ung dung, th th¸i trªn yªn ngùa, tay cÇm d©y c¬ng,... anh c¶nh vÖ ngêi ng¶ vÒ phÝa tríc rÊt c¶nh gi¸c.
- Mçi con mét d¸ng ®ang bíc ®i.
- TrÇm Êm.
Ho¹t ®éng 3: NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(2’-3’)
- G nhËn xÐt chung tiÕt häc.
- Khen ngîi H tÝch cùc tham gia ý ®ãng gãp kiÕn x©y dùng bµi.
* DÆn dß:
- Su tÇm mét sè dßng ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm trªn s¸ch b¸o, t¹p chÝ,...
Thø hai ngµy 17 th¸ng 3 n¨m 2008
TuÇn 26 Bµi 26: VÏ trang trÝ
TËp kÎ kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm
( Thø n¨m 25/11 e1)
I. Môc tiªu:
- H nhËn biÕt ®îc ®Æc ®iÓm cña kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm.
- H x¸c ®Þnh ®îc vÞ trÝ cña nÐt thanh, nÐt ®Ëm vµ n¾m ®îc c¸ch kÎ ch÷.
- H c¶m nhËn ®îc vÏ ®Ñp cña kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm.
II. ChuÈn bÞ:
* G/v:
- SGK, SGV.
- B¶ng mÉu kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm.
- Mét sè kiÓu ch÷ ë s¸ch, b¸o, t¹p chÝ,...
- Mét vµi dßng kÎ ch÷ dÑp vµ cha ®Ñp.
* H/s:
- SGK.
- Su tÇm mét sè kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm trªn s¸ch, b¸o, t¹p chÝ,...
- giÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.
- Bót ch×, tÈy, thíc kÎ, compa, mµu vÏ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu.
* Giíi thiÖu bµi:(1’-2’)
Ho¹t ®éng1: Quan s¸t, nhËn xÐt:(3’-5’)
- G giíi thiÖu mét sè kiÓu ch÷ kh¸c nhau.
- H quan s¸t.
?- Sù gièng vµ kh¸c nhau cña c¸c kiÓu ch÷?
?- §Æc ®iÓm riªng cña tõng kiÓu ch÷?
* NÐt thanh nÐt ®Ëm t¹o cho h×nh d¸ng ch÷ cã vÎ ®Ñp thanh tho¸t, nhÑ nhµng.
* KiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm cã thÓ cã ch©n hoÆc kh«ng cã ch©n.
- Nh÷ng nÐt ®a lªn, ®a ngang lµ nÐt thanh.
- NÐt ®a xuèng( nÐt nhÊn m¹nh) lµ nÐt ®Ëm.
+ kh¸c: Ch÷ in hoa nÐt ®Òu vµ ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm.
Ch÷ nÐt ®Òu lµ kiÓu ch÷ cã c¸c nÐt ®Òu nhau. Ch÷ nÐt thanh nÐt ®Ëm lµ kiÓu ch÷ cã nÐt to nÐt nhá.
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn:(5’-7’)
- T×m khu«n khæ ch÷, x¸c ®Þnh vÞ trÝ cña nÐt thanh nÐt ®Ëm, kÎ nÐt th¼ng, vÏ nÐt cong,..
- Trong dßng ch÷, c¸c nÐt thanh b»ng nhau, c¸c nÐt ®Ëm b»ng nhau.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’)
- G cho H quan s¸t bµi lµm cña H cò.
- H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp.
Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’)
- G chän bµi, híng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp.
* DÆn dß:
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ c¸c ®Ò tµi kh¸c nhau.
- ChuÈn bÞ ®å dïng häc vÏ.
Thø hai ngµy 24 th¸ng 3 n¨m 2008
TuÇn 27 Bµi 27: VÏ tranh
§Ò tµi m«i trêng
( Thø n¨m 25/11 e1)
I. Môc tiªu :
- H hiÓu biÕt thªm vÒ m«i trêng vµ ý nghÜa cña m«i trêng víi cuéc sèng.
- H biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh cã néi dung vÒ m«i trêng.
- Cã ý thøc gi÷ g×n vµ b¶o vÖ m«i trêng.
II. ChuÈn bÞ:
G/v: - SGK, SGV.
- Tranh, ¶nh ®Ñp vÒ m«i trêng( phong c¶nh, c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i trêng).
- Bµi lµm cña H n¨m cò.
H/s:
- SGK.
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ m«i trêng.
- giÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh .
- Bót ch×, tÈy, mµy vÏ,...
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu:
* Giíi thiÖu bµi:(1’-2’)
Ho¹t ®éng1: T×m chän néi dung ®Ò tµi.(4’-6’)
- G cho H xem tranh vÒ ®Ò tµi m«i trêng.
* Kh«ng gian xung quanh ta cã ®åi nói, ao hå, kªnh r¹ch, s«ng biÓ, c©y cèi, ®êng s¸, nhµ cöa, bÇu trêi,...
M«i trêng xanh-s¹ch-®Ñp rÊt cÇn cho cuéc sèng cña con ngêi.
B¶o vÖ m«i trêng lµ nhiÖm vô cña mäi ngêi.
H quan s¸t.
?- Ta ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ m«i trêng?
?- Em ®· lµm g× ®Ó gãp phÇn b¶o vÖ m«i trêng?
Dän vÖ sinh, quÐt r¸c, kh«ng vøt r¸c bõa b·i, kh«ng chÆt c©y bÎ cµnh,...
QuÐt dän nhµ cöa, dän vÖ sinh trêng líp, khu d©n c,...
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn:(4’-6’)
- Chän mét ®Ò tµi mµ em thÝch nhÊt ®Ó vÏ.
- vÏ ph¸c h×nh m¶ng chÝnh, phô.
- vÏ h×nh ¶nh chÝnh, phô trong c¸c m¶ng ®· ph¸c.
- ChØnh, söa h×nh cho c©n ®èi.
-T« mµu cã ®Ëm, cã nh¹t.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’)
- G cho H quan s¸t bµi lµm cña H cò.
- H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp.
Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’)
- G chän bµi, híng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp.
* DÆn dß:
- Quan s¸t lä, hoa, qu¶.
- ChuÈn bÞ ®å dïng häc vÏ.
Thø hai ngµy 31 th¸ng 3 n¨m 2008
TuÇn 28 Bµi 28: VÏ theo mÉu
MÉu vÏ cã hai hoÆc ba vËt mÉu
( Thø n¨m 25/11 e1)
I. Môc tiªu:
- H hiÓu ®Æc ®iÓm cña mÉu vÒ h×nh d¸ng, m¸u s¾c vµ c¸ch s¾p xÕp.
- H biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc mÉu cã hai hoÆc ba vËt mÉu.
- H yªu thÝch vÎ ®Ñp cña tranh tÜnh vËt.
II. ChuÈn bÞ:
* G/v: - SGK, SGV.
- MÉu vÏ cã hai hoÆc ba vËt mÉu( Êm tÝch, Êm pha trµ, c¸i b¸t, c¸i chÐn,....).
- Tranh tÜnh vËt cña häa sÜ vµ thiÕu nhi.
- Bµi lµm cña H n¨m cò.
* H/s:
- SGK.
- GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh .
- Bót ch×, tÈy, mµu vÏ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu:
* Giíi thiÖu bµi:(1’-2’)
Ho¹t ®éng1: Quan s¸t, nhËn xÐt:(3’-5’)
- G giíi thiÖu mÉu vÏ.
H quan s¸t.
? – Chóng cã ®Æc ®iÓm g× gièng vµ kh¸c nhau?
? – Tû lÖ chung cña mÉu?( ChiÒu ngang, chiÒu cao).
? – VÞ trÝ cña vËt mÉu( vËt nµo ë tríc, vËt nµo ë sau)?
Chóng kh¸c nhau vÒ h×nh d¸ng( vËt dµi, vËt ng¾n), kÝch thíc( vËt to, vËt nhá), mµu s¾c (tr¾ng, vµng), chÊt liªu( thuû tinh, gèm).
........
- .......
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn:(5’-7’)
-Quan s¸t mÉu vÏ, íc lîng tû lÖ chiÒu cao vµ chiÒu ngang ®Ó vÏ khung h×nh chung. VÏ khung h×nh cña tõng vËt. VÏ trôc ®øng cña tõng vËt.
- T×m ®iÓm c¸c bé phËn cña tõng vËt.
- vÏ ph¸c h×nh b»ng nÐt th¼ng nèi c¸c ®iÓm ®· t×m ®îc.
- ChØnh, söa h×nh b»ng nÐt cong.
- VÏ ®Ëm nh¹t b»ng ch×.
- H quan s¸t.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’)
- G cho H quan s¸t bµi lµm cña H cò.
- H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp.
- H thùc hµnh.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’)
- G chän bµi, híng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp.
* DÆn dß:
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ lÔ héi.
- ChuÈn bÞ ®Êt nÆn cho bµi sau.
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2008
TuÇn 29 Bµi 29: TËp nÆn t¹o d¸ng
§Ò tµi ngµy héi
( Thø n¨m 25/11 e1)
I. Môc tiªu:
- H hiÓu ®îc néi dung mét sè ngµy lÔ héi.
- H biÕt c¸ch nÆn vµ s¾p xÕp c¸c h×nh nÆn theo ®Ò tµi.
- H yªu mÕn quª h¬ng vµ tr©n träng c¸c phong tôc tËp qu¸n.
II. ChuÈn bÞ:
* G/V:
- SGK, SGV.
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ ngµy héi.
- Mét sè ®Ò tµi ngµy héi
- §Êt nÆn hoÆc ®å dïng ®Ó nÆn.
- Bµi cña H líp tríc.
* H/s:
- SGK.
- Su tÇm tranh, ¶nh theo néi dung ®Ò tµi.
- §Êt nÆn vµ c¸c ®å dïng cÇn thiÕt ®Ó nÆn hoÆc ®å dïng ®Ó vÏ, xÐ d¸n.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y, häc chñ yÕu:
Giíi thiÖu bµi:(1’-2’)
Ho¹t ®éng1: t×m, chän néi dung ®Ò tµi:(4’-6’)
- G cho H quan s¸t tranh, ¶nh vÒ ngµy héi.
?- Em ®· tõng ®i xem héi ë ®©u cha?
?- H·y kÓ tªn mét sè ngµy héi mµ em biÕt.
?- C¸c ho¹t ®éng thêng diÔn ra trong ngµy héi?
- H quan s¸t.
- ............
- Héi nói Voi, héi chïa H¬ng, chäi tr©u §å S¬n, héi ®Òn Hïng,...
- Chäi gµ, ®Êu vËt, ®¸nh ®u, h¸t quan hä, ®ua thuyÒn, móa l©n, móa rång, kÐo co,...
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn:(5’-7’)
- Chän ®Ò tµi ®Ó nÆn.
- NÆn h×nh ¶nh chÝnh tríc( ngêi, con vËt,..)
- NÆn h×nh ¶nh phô sau( c©y, nhµ, c¸c vËt dông,...)
- XÕp thµnh ®Ò tµi ®· chän.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’)
- Cã thÓ nÆn theo ®Ò tµi: KÐo co, ®Êu vËt, chäi gµ, chäi tr©u, kÐo co, ®¸nh ®u,
- G cho H quan s¸t bµi nÆn cña H cò.
(bµi nµy cã thÓ cho H lµm theo nhãm)
- H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp.
(víi H kh«ng cã ®Êt nÆn cã thÓ thay b»ng vÏ hoÆc xÐ d¸n vÒ lÔ héi).
Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’)
- G chän bµi, híng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp.
* DÆn dß:
-Su tÇm mét sè ®Çu b¸o, t¹p chÝ, b¸o têng,...
- ChuÈn bÞ ®å dïng häc vÏ.
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2008
TuÇn 30 bµi 30 vÏ trang trÝ
trang trÝ ®Çu b¸o têng
( Thø n¨m 25/11 e1)
I. Môc tiªu
- Hiểu nội dung ý nghĩa của báo tường.
- Biết cách trang trí đầu báo tường.
- Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản.
II. chuÈn bÞ
*HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ. SGK.
*GV: Một số bài của HS lớp trước. Một số đầu báo
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y chñ yÕu
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
HĐ 1: Quan sát, nhận xét:(5’-7’)
-GV giới thiệu một số đầu báo tường để HS thấy:
+Tờ báo gồm 2 phần (đầu báo và thân báo)
+ Báo tường được ra những dịp tết hoặc các đợt thi đua
+Các yếu tố của đầu báo: Tên tờ báo, chủ đề của tờ báo, tên lớp, hình ảnh minh họa, bài viết.
HĐ 2: Híng dÉn :(5’-7’)
-GV minh hoạ bảng cách vẽ lên bảng cho HS quan sát.
HĐ 2: LuyÖn tËp:(15’- 17’)
- HS làm bài cá nhân.
- GV theo dõi, hướng dẫn cá nhân.
-Đối với những HS còn lúng túng, GV gợi ý, hướng dẫ thêm.
HĐ 4: Đánh giá, nhận xét:(2’-3’)
-GV cùng HS lựa chọn một số bài vẽ đẹp và chưa vẽ đẹp của các nhóm, của cá nhân và gợi ý HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
-GV nhận xét, bổ sung và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để HS rõ hơn.
Hs quan sát, nhận xét theo gợi ý của GV.
HS trả lời.
HS quan sát, ghi nhớ.
HS thực hành.
- Trung bày sản phẩm.
- Nhận xét theo cảm nhận riêng.
File đính kèm:
- GA 5.doc