Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Thị Trấn - Năm học 2010-2011 - Đinh Văn Thế (Bản chuẩn)

I. mục tiêu:

- H tiếp xúc, làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- H nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trên tranh.

- H cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- SGK, SGV:

- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

- Sưu tầm thêm một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

2. Học sinh:

- SGK.

- Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân (nếu có)

 

 

doc43 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Thị Trấn - Năm học 2010-2011 - Đinh Văn Thế (Bản chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a. - §Ò tµi yªu thÝch cña «ng lµ phong c¶nh vµ sinh ho¹t cña nh©n d©n ë miÒn nói ohÝa B¾c. Nh÷ng nh©n vËt trong tranh th­êng lµ c¸c cô giµ, thiÕu n÷, em bÐ,... ®­îc thÓ hiÖn rÊt sinh ®éng, duyªn d¸ng b»ng bè côc phãng kho¸ng vµ mµu s¾c gi¶n dÞ. - ¤ng cã nhiÒu tranh ®­îc gi¶i th­ëng trong n­íc vµ quèc tÕ nh­: D©n qu©n, ®Êu vËt, lµng ven nói, mïa ®«ng, B¸c Hå ®i c«ng t¸c,... - ¤ng ®­îc tÆng gi¶i th­ëng nhµ n­íc vÒ V¨n häc – NghÖ thuËt. - H quan s¸t SGK vµ tranh. Ho¹t ®éng 2: Xem tranh B¸c Hå ®i c«ng t¸c: (22’-25’) ?- H×nh ¶nh chÝnh trong bøc tranh lµ g×? ?- D¸ng vÎ tõng nh©n vËt trong tranh nh­ thÕ nµo? ?- h×nh d¸ng hai con ngùa nh­ thÕ nµo? ?- Mµu s¾c tranh NTN? * H×nh ¶nh chÝnh lµ B¸c hå vµ anh c¶nh vÖ c­ìi ngùa qua suèi trªn ®­êng c«ng t¸c. B¸c ngåi ung dung, th­ th¸i trªn l­ng ngùa víi chiÕc tói kho¸c trªn vai cho thÊy phong c¸ch gi¶n dÞ, gÇn gòi cña Ng­êi. * Nh÷ng b«ng lau mµu tr¾ng nghiªng nghiªng theo chiÒu giã, dßng suèi mê h¬i n­íc,...gîi nªn vÎ yªn ¶, th¬ méng cña nói rõng ViÖt B¾c. * Mµu n©u hång chñ ®¹o trong bøc tranh cïng víi c¸c ®é ®Ëm nh¹t tinh tÕ ®· t¹o nªn mét hßa s¾c nhÑ nhµng, trÇm Êm, hÊp dÉn ng­êi xem. * Víi bè côc tËp trung, h×nh ¶nh c« ®äng, mµu s¾c gi¶n dÞ, bøc tranh B¸c Hå ®i c«ng t¸c lµ mét trong nh÷ng t¸c phÈm thµnh c«ng vÏ vÒ vi l·nh tô kÝnh yªu cña d©n téc. - H×nh ¶nh B¸c Hå vµ anh c¶nh vÖ. - B¸c Hå d¸ng ung dung, th­ th¸i trªn yªn ngùa, tay cÇm d©y c­¬ng,... anh c¶nh vÖ ng­êi ng¶ vÒ phÝa tr­íc rÊt c¶nh gi¸c. - Mçi con mét d¸ng ®ang b­íc ®i. - TrÇm Êm. Ho¹t ®éng 3: NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(2’-3’) - G nhËn xÐt chung tiÕt häc. - Khen ngîi H tÝch cùc tham gia ý ®ãng gãp kiÕn x©y dùng bµi. * DÆn dß: - S­u tÇm mét sè dßng ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm trªn s¸ch b¸o, t¹p chÝ,... Thø hai ngµy 17 th¸ng 3 n¨m 2008 TuÇn 26 Bµi 26: VÏ trang trÝ TËp kÎ kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm ( Thø n¨m 25/11 e1) I. Môc tiªu: - H nhËn biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm cña kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm. - H x¸c ®Þnh ®­îc vÞ trÝ cña nÐt thanh, nÐt ®Ëm vµ n¾m ®­îc c¸ch kÎ ch÷. - H c¶m nhËn ®­îc vÏ ®Ñp cña kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm. II. ChuÈn bÞ: * G/v: - SGK, SGV. - B¶ng mÉu kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm. - Mét sè kiÓu ch÷ ë s¸ch, b¸o, t¹p chÝ,... - Mét vµi dßng kÎ ch÷ dÑp vµ ch­a ®Ñp. * H/s: - SGK. - S­u tÇm mét sè kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm trªn s¸ch, b¸o, t¹p chÝ,... - giÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh. - Bót ch×, tÈy, th­íc kÎ, compa, mµu vÏ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. * Giíi thiÖu bµi:(1’-2’) Ho¹t ®éng1: Quan s¸t, nhËn xÐt:(3’-5’) - G giíi thiÖu mét sè kiÓu ch÷ kh¸c nhau. - H quan s¸t. ?- Sù gièng vµ kh¸c nhau cña c¸c kiÓu ch÷? ?- §Æc ®iÓm riªng cña tõng kiÓu ch÷? * NÐt thanh nÐt ®Ëm t¹o cho h×nh d¸ng ch÷ cã vÎ ®Ñp thanh tho¸t, nhÑ nhµng. * KiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm cã thÓ cã ch©n hoÆc kh«ng cã ch©n. - Nh÷ng nÐt ®­a lªn, ®­a ngang lµ nÐt thanh. - NÐt ®­a xuèng( nÐt nhÊn m¹nh) lµ nÐt ®Ëm. + kh¸c: Ch÷ in hoa nÐt ®Òu vµ ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm. Ch÷ nÐt ®Òu lµ kiÓu ch÷ cã c¸c nÐt ®Òu nhau. Ch÷ nÐt thanh nÐt ®Ëm lµ kiÓu ch÷ cã nÐt to nÐt nhá. Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn:(5’-7’) - T×m khu«n khæ ch÷, x¸c ®Þnh vÞ trÝ cña nÐt thanh nÐt ®Ëm, kÎ nÐt th¼ng, vÏ nÐt cong,.. - Trong dßng ch÷, c¸c nÐt thanh b»ng nhau, c¸c nÐt ®Ëm b»ng nhau. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’) - G cho H quan s¸t bµi lµm cña H cò. - H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp. Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’) - G chän bµi, h­íng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp. * DÆn dß: - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ c¸c ®Ò tµi kh¸c nhau. - ChuÈn bÞ ®å dïng häc vÏ. Thø hai ngµy 24 th¸ng 3 n¨m 2008 TuÇn 27 Bµi 27: VÏ tranh §Ò tµi m«i tr­êng ( Thø n¨m 25/11 e1) I. Môc tiªu : - H hiÓu biÕt thªm vÒ m«i tr­êng vµ ý nghÜa cña m«i tr­êng víi cuéc sèng. - H biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®­îc tranh cã néi dung vÒ m«i tr­êng. - Cã ý thøc gi÷ g×n vµ b¶o vÖ m«i tr­êng. II. ChuÈn bÞ: G/v: - SGK, SGV. - Tranh, ¶nh ®Ñp vÒ m«i tr­êng( phong c¶nh, c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i tr­êng). - Bµi lµm cña H n¨m cò. H/s: - SGK. - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ m«i tr­êng. - giÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh . - Bót ch×, tÈy, mµy vÏ,... III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu: * Giíi thiÖu bµi:(1’-2’) Ho¹t ®éng1: T×m chän néi dung ®Ò tµi.(4’-6’) - G cho H xem tranh vÒ ®Ò tµi m«i tr­êng. * Kh«ng gian xung quanh ta cã ®åi nói, ao hå, kªnh r¹ch, s«ng biÓ, c©y cèi, ®­êng s¸, nhµ cöa, bÇu trêi,... M«i tr­êng xanh-s¹ch-®Ñp rÊt cÇn cho cuéc sèng cña con ng­êi. B¶o vÖ m«i tr­êng lµ nhiÖm vô cña mäi ng­êi. H quan s¸t. ?- Ta ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ m«i tr­êng? ?- Em ®· lµm g× ®Ó gãp phÇn b¶o vÖ m«i tr­êng? Dän vÖ sinh, quÐt r¸c, kh«ng vøt r¸c bõa b·i, kh«ng chÆt c©y bÎ cµnh,... QuÐt dän nhµ cöa, dän vÖ sinh tr­êng líp, khu d©n c­,... Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn:(4’-6’) - Chän mét ®Ò tµi mµ em thÝch nhÊt ®Ó vÏ. - vÏ ph¸c h×nh m¶ng chÝnh, phô. - vÏ h×nh ¶nh chÝnh, phô trong c¸c m¶ng ®· ph¸c. - ChØnh, söa h×nh cho c©n ®èi. -T« mµu cã ®Ëm, cã nh¹t. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’) - G cho H quan s¸t bµi lµm cña H cò. - H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp. Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’) - G chän bµi, h­íng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp. * DÆn dß: - Quan s¸t lä, hoa, qu¶. - ChuÈn bÞ ®å dïng häc vÏ. Thø hai ngµy 31 th¸ng 3 n¨m 2008 TuÇn 28 Bµi 28: VÏ theo mÉu MÉu vÏ cã hai hoÆc ba vËt mÉu ( Thø n¨m 25/11 e1) I. Môc tiªu: - H hiÓu ®Æc ®iÓm cña mÉu vÒ h×nh d¸ng, m¸u s¾c vµ c¸ch s¾p xÕp. - H biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®­îc mÉu cã hai hoÆc ba vËt mÉu. - H yªu thÝch vÎ ®Ñp cña tranh tÜnh vËt. II. ChuÈn bÞ: * G/v: - SGK, SGV. - MÉu vÏ cã hai hoÆc ba vËt mÉu( Êm tÝch, Êm pha trµ, c¸i b¸t, c¸i chÐn,....). - Tranh tÜnh vËt cña häa sÜ vµ thiÕu nhi. - Bµi lµm cña H n¨m cò. * H/s: - SGK. - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh . - Bót ch×, tÈy, mµu vÏ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu: * Giíi thiÖu bµi:(1’-2’) Ho¹t ®éng1: Quan s¸t, nhËn xÐt:(3’-5’) - G giíi thiÖu mÉu vÏ. H quan s¸t. ? – Chóng cã ®Æc ®iÓm g× gièng vµ kh¸c nhau? ? – Tû lÖ chung cña mÉu?( ChiÒu ngang, chiÒu cao). ? – VÞ trÝ cña vËt mÉu( vËt nµo ë tr­íc, vËt nµo ë sau)? Chóng kh¸c nhau vÒ h×nh d¸ng( vËt dµi, vËt ng¾n), kÝch th­íc( vËt to, vËt nhá), mµu s¾c (tr¾ng, vµng), chÊt liªu( thuû tinh, gèm). ........ - ....... Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn:(5’-7’) -Quan s¸t mÉu vÏ, ­íc l­îng tû lÖ chiÒu cao vµ chiÒu ngang ®Ó vÏ khung h×nh chung. VÏ khung h×nh cña tõng vËt. VÏ trôc ®øng cña tõng vËt. - T×m ®iÓm c¸c bé phËn cña tõng vËt. - vÏ ph¸c h×nh b»ng nÐt th¼ng nèi c¸c ®iÓm ®· t×m ®­îc. - ChØnh, söa h×nh b»ng nÐt cong. - VÏ ®Ëm nh¹t b»ng ch×. - H quan s¸t. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’) - G cho H quan s¸t bµi lµm cña H cò. - H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp. - H thùc hµnh. Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’) - G chän bµi, h­íng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp. * DÆn dß: - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ lÔ héi. - ChuÈn bÞ ®Êt nÆn cho bµi sau. Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2008 TuÇn 29 Bµi 29: TËp nÆn t¹o d¸ng §Ò tµi ngµy héi ( Thø n¨m 25/11 e1) I. Môc tiªu: - H hiÓu ®­îc néi dung mét sè ngµy lÔ héi. - H biÕt c¸ch nÆn vµ s¾p xÕp c¸c h×nh nÆn theo ®Ò tµi. - H yªu mÕn quª h­¬ng vµ tr©n träng c¸c phong tôc tËp qu¸n. II. ChuÈn bÞ: * G/V: - SGK, SGV. - S­u tÇm tranh, ¶nh vÒ ngµy héi. - Mét sè ®Ò tµi ngµy héi - §Êt nÆn hoÆc ®å dïng ®Ó nÆn. - Bµi cña H líp tr­íc. * H/s: - SGK. - S­u tÇm tranh, ¶nh theo néi dung ®Ò tµi. - §Êt nÆn vµ c¸c ®å dïng cÇn thiÕt ®Ó nÆn hoÆc ®å dïng ®Ó vÏ, xÐ d¸n. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y, häc chñ yÕu: Giíi thiÖu bµi:(1’-2’) Ho¹t ®éng1: t×m, chän néi dung ®Ò tµi:(4’-6’) - G cho H quan s¸t tranh, ¶nh vÒ ngµy héi. ?- Em ®· tõng ®i xem héi ë ®©u ch­a? ?- H·y kÓ tªn mét sè ngµy héi mµ em biÕt. ?- C¸c ho¹t ®éng th­êng diÔn ra trong ngµy héi? - H quan s¸t. - ............ - Héi nói Voi, héi chïa H­¬ng, chäi tr©u §å S¬n, héi ®Òn Hïng,... - Chäi gµ, ®Êu vËt, ®¸nh ®u, h¸t quan hä, ®ua thuyÒn, móa l©n, móa rång, kÐo co,... Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn:(5’-7’) - Chän ®Ò tµi ®Ó nÆn. - NÆn h×nh ¶nh chÝnh tr­íc( ng­êi, con vËt,..) - NÆn h×nh ¶nh phô sau( c©y, nhµ, c¸c vËt dông,...) - XÕp thµnh ®Ò tµi ®· chän. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’) - Cã thÓ nÆn theo ®Ò tµi: KÐo co, ®Êu vËt, chäi gµ, chäi tr©u, kÐo co, ®¸nh ®u, - G cho H quan s¸t bµi nÆn cña H cò. (bµi nµy cã thÓ cho H lµm theo nhãm) - H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp. (víi H kh«ng cã ®Êt nÆn cã thÓ thay b»ng vÏ hoÆc xÐ d¸n vÒ lÔ héi). Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’) - G chän bµi, h­íng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp. * DÆn dß: -S­u tÇm mét sè ®Çu b¸o, t¹p chÝ, b¸o t­êng,... - ChuÈn bÞ ®å dïng häc vÏ. Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2008 TuÇn 30 bµi 30 vÏ trang trÝ trang trÝ ®Çu b¸o t­êng ( Thø n¨m 25/11 e1) I. Môc tiªu - Hiểu nội dung ý nghĩa của báo tường. - Biết cách trang trí đầu báo tường. - Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản. II. chuÈn bÞ *HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ. SGK. *GV: Một số bài của HS lớp trước. Một số đầu báo III. c¸c ho¹t ®éng d¹y chñ yÕu Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh HĐ 1: Quan sát, nhận xét:(5’-7’) -GV giới thiệu một số đầu báo tường để HS thấy: +Tờ báo gồm 2 phần (đầu báo và thân báo) + Báo tường được ra những dịp tết hoặc các đợt thi đua +Các yếu tố của đầu báo: Tên tờ báo, chủ đề của tờ báo, tên lớp, hình ảnh minh họa, bài viết. HĐ 2: H­íng dÉn :(5’-7’) -GV minh hoạ bảng cách vẽ lên bảng cho HS quan sát. HĐ 2: LuyÖn tËp:(15’- 17’) - HS làm bài cá nhân. - GV theo dõi, hướng dẫn cá nhân. -Đối với những HS còn lúng túng, GV gợi ý, hướng dẫ thêm. HĐ 4: Đánh giá, nhận xét:(2’-3’) -GV cùng HS lựa chọn một số bài vẽ đẹp và chưa vẽ đẹp của các nhóm, của cá nhân và gợi ý HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng. -GV nhận xét, bổ sung và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để HS rõ hơn. Hs quan sát, nhận xét theo gợi ý của GV. HS trả lời. HS quan sát, ghi nhớ. HS thực hành. - Trung bày sản phẩm. - Nhận xét theo cảm nhận riêng.

File đính kèm:

  • docGA 5.doc