- HS đọc mục 1 trang 3
Tô Ngọc Vân là một hoạ sĩ tài năng ,có nhiều đóng góp cho nền mĩ thuật hiện đại
ông tốt nghiệp trường mĩ thuật đông dương sau đó thành giảng viên của trường
sau CM tháng 8 ông đảm nhiệm chức hiệu trưởng trường mĩ thuật việt nam.
Tác phẩm nổi tiếng của ông là: thiếu nữ bên hoa huệ, thiếu nữ bên hoa sen, hai thiếu nữ và em bé.
- HS thảo luận theo nhóm
23 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5- Trường Tiểu học Ngọc Đông 1 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Thu Trinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS thực hiện vẽ theo hướng dẫn
+Tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ Nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết cho đúng
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
+ Phác mảng đậm ,đậm vừa , nhạt
+Dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: thực hành
GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ
- HS thực hiện
Vẽ theo nhóm
- HS thực hiện theo nhóm
GV yêu cầu hs quan sát mẫu trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Dặn dò
Vẽ tiếp bài ở nhà nếu ở lớp chưa xong
Nhắc hs sưu tầm ảnh về điêu khắc cổ
Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Ngày dạy : .......tháng........năm 201....
Ngày soạn : ........tháng .......năm 201....
Tuần:9
Tiết 9
Bài 9: Thường thức mĩ thuật
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ ĐIÊU KHẮC CỔ VIỆT NAM
I. Mục tiêu
-Kiến thức: HS hiểu biết làm quen với điêu khắc cổ Việt Nam
-Kỉ năng: HS cảm nhận đựoc vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam
-Thái độ: HS yêu quý và có ý thức giữ gìn di sản văn hoá dận tộc.
* HS khá giỏi: Lựa chọn được tác phẩm mình yêu thích, thấy được lý do tại sao thích.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-sưu tầm ảnh , tư liệu về điêu khắc cổ .
- HS :SGK, vở ghi
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra:
-Kiểm tra DDHT của HS
-GV kiểm tra bài về nhà của HS
-GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới:
Giới thiệu bài: Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đôi nét về điêu khắc cổ Việt nam
- GV cho hs quan sát hình minh hoạ ở SGK và chỉ cho các em nhận ra sự khác biệt giữa tượng phù điêu và tranh vẽ
- tượng phù điêu là những tác phẩm tạo hình có hình khối được thể hiện bằng các chất liệu như sơn dầu ,sơn mài , mầu bột , mầu nước.
- HS hát vui
- HS lấy DD
- HS lấy bài
- HS lắng nghe
Hoạt động 1: tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ
GV : giới thiệu hình ảnh một số tượng và điêu khắc cổ do các nghệ nhân dân gian tạo ra
+ suất xứ : các tác phẩm điêu khắc thường thấy ở các đình chùa
+ nội dung đề tài: thường thể hiện các chủ đề về tín ngưỡngvà cuộc sống xã hội
chất liệu: thường được làm bằng gỗ đá, đồng đất nung, vôi vữa
HS quan sát và trả lời .
+ Hình ảnh một số tượng và điêu khắc cổ do các nghệ nhân dân gian tạo ra
+ suất xứ : các tác phẩm điêu khắc thường thấy ở các đình chùa
+ nội dung đề tài: thường thể hiện các chủ đề về tín ngưỡngvà cuộc sống xã hội
chất liệu: thường được làm bằng gỗ đá, đồng đất nung, vôi vữa
Hoạt động 2: tìm hiểu một số pho tượng và phù điêu nổi tiếng
GV giới thiệu hình vẽ ở SGK và tìm hiểu về tượng
+ tượng phật A Di Đà( chùa phật tích , bắc ninh) pho tượng được tạc bằng đá
- HS lắng nghe và thực hiện xem tranh ở sách
Phật toạ trên toà sen trong trạng thái thiền định,khuân mặt và hình hài biểu hiện sự dung hậu của đức phật
+ Tượng phật bà quan âm nghìn mắt( chùa bút tháp , bắc ninh)
pho tượng được tạc bằng gỗ tượng có nhiều con mắt nhiều cánh tay tượng trưng cho khả năng siêu phàm của Đức Phật có thể nhìn thấy hết nỗi khổ của chúng sinh và cứu giúp mọi người trên thế gian
- Tượng vũ nữ chăm( quảng nam)
tượng được tạc bằng đá tượng diễn tả một vũ nữ đang múa với hình dáng uyển chuyển,sinh động , bức tượng có hình dáng cân đối, hình khối chắc khoẻ nhưng mền mại tinh tế mang đậm phong cách chăm
- phù điêu
+ Chèo thuyền( đình cam hà,hà tây) phù điêu được chạm trên gỗ diễn tả cảnh chèo thuyền trong ngày hội với các dáng người khoẻ khoắn và sinh động
+ Đá cầu ( Đình thổ tang Vĩnh Phúc)
Phù điêu được chạm trên gỗ Diễn tả cảnh đá cầu trong ngày hội với bố cục cân đối , nhịp điệu vui tươi
+ Tượng phật bà quan âm nghìn mắt( chùa bút tháp , bắc ninh)
- Tượng vũ nữ chăm( quảng nam)
- Chèo thuyền( đình cam hà,hà tây) phù điêu
- Đá cầu ( Đình thổ tang Vĩnh Phúc)
GV đặt câu hỏi để hs trả lời về một số tác phẩm điêu khắc cổ có ở địa phương
- HS liên hệ và trả lời câu hỏi
H.tên của tác phẩm hoặc phù điêu
- Vài HS trả lời
H.bức tượng , phù điêu hiện đang được đặt ở đâu?
H.các tác phẩm đó được làm bằng chất liệu gì?
H.em hãy tả sơ lược và nêu cảm nhận về bức tượng hoặc bức phù điêu đó
Hoạt động 3: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Dặn dò
Nhắc hs sưu tầm ảnh về điêu khắc cổ
Sưu tầm một số bài trang trí của học sinh lớp trước
Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Ngày dạy : .......tháng........năm 201....
Ngày soạn : ........tháng .......năm 201....
Tuần:10
Tiết 10
Bài 10: Vẽ trang trí
VẼ TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I. Mục tiêu
-Kiến thức: HS hiểu và nhận biết được cách trang trí đối xứng qua trục.
-Kỉ năng: HS biết cách vẽ bài trang trí hình cơ bản bằng hoạ tiết đối xứng qua trục.
-Thái độ: HS cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí.
* HS khá giỏi: Vẽ được bài trang trí cơ bản có hoạ tiết đối xứng cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-1 số bài vẽ trang trí đối xứng.
- Một số bài của Hs lớp trước.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra:
-Kiểm tra DDHT của HS
H.Tiết trước các em học bài gì?
H.Hãy kể về xuất sứ và chất liệu của điêu khắc cổ Việt Nam
-GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới:
Giới thiệu bài: Bài hôm nay chúng ta học trang tríVẽ trang trí đối xứng qua trục
- GV giới thiệu 1 vài bài trang trí( hình vuông , hình tròn , đường diềm)
- HS hát vui
- HS lấy DD
- HS trả lời
- HS lắng nghe
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
GV : cho Hs quan sát hình vẽ trang trí đối xứng qua trục để các em thấy được:
+ các phần của hoạ tiết ở hai bên trục giống nhau, bằng nhau và được vẽ cùng màu.
+ có thể trang trí đối xứng qua một, hai hoặc nhiều trục
+ Gv kết luận: các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng, hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng để làm hoạ tiết trang trí.
- HS quan sát
Hoạt động 2: cách trang trí đối xứng
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK để HS nhận rõ các bước trang trí đối xứng
HS quan sát
Gợi ý cho HS nắm vững các bước trước khi thực hành
- Cho HS quan sát lại các hình vẽ trong SGK
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
-HS thực hiện
GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ
+ Kẻ các đường trục
+ Tìm các hình mảng và hoạ tiết
+ Cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục
+ Tìm, vẽ màu hoạ tiết nền( có đậm có nhạt)
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Nhắc HS chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp.
Nhận xét chung tiết học và xếp loại
Dặn dò
Vẽ tiếp bài ở nhà nếu ở lớp chưa xong
Sưu tầm tranh ảnh về ngày Nhà giáo Việt Nam.
- HS lắng nghe
=========T]T========
Ngày dạy : .......tháng........năm 201....
Ngày soạn : ........tháng .......năm 201....
Tuần:11
Tiết 11
Bài 11:Vẽ tranh
ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I. Mục tiêu
-Kiến thức: HS hiểu cách chọn nội dung tìm chọn được hình ảnh phù hop với nội dung đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
-Kỉ năng: HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam theo cảm nhận riêng.
-Thái độ: HS yêu quý và kính trọng các thầy, cô giáo.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-1 số tranh ảnh về ngày nhà giáo Việt Nam.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- H.Tiết trước các em học bài gì?
- Kiểm tra bài về nhà của HS
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới:
Giới thiệu bài: GV hát bài “ Những bông hoa những bài ca”.
H. Nội dung bài hát nói lên điều gì?
GV nhận xét và giới thiệu bài: Hằng năm vào ngày 20/11 là ngày hội của các thầy cô giáo là kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu và vẽ tranh về đề tài này nhé.
- HS hát vui
- HS lấy đồ dùng ra bàn
-1-2 HS trả lời
- HS lấy bài ra bàn
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- 1-2 HS trả lời
- HS lắng nghe
Hoạt động 1: Tìm , chọn nội dung đề tài
GV treo tranh đã chuẩn bị
- HS quan sát
GV : yêu cầu kể lại những hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam
+ Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11 của trường.
+ Cha mẹ HS tổ chức chúc mừng thầy, cô giáo.
+ HS tổ chức tặng hoa cho thầy cô giáo
+ chọn hoạt động cụ thể để vẽ
GV: gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam
- Quang cảnh đông vui nhộn nhịp
- Các dáng người khác nhau trong hoạt động
- HS chú ý và nhớ lại các hình ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV hướng dẫn HS cách vẽ như sau:
+ Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ Sắp xếp và vẽ các hình ảnh vẽ rõ nội dung
- HS lắng nghe và thực hiện
+Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau .
+ Điều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt.
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
- HS thực hiện
GV : đến từng bàn quan sát HS vẽ
- HS vẽ bài
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
*Giáo dục: Thầy, Cô giáo là những người đã dạy chúng ta những điều hay lẽ phải những kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Các em cần phải kính trọng và biết ơn các Thầy,Cô giáo.
Dặn dò:
- HS nào chưa hoàn thành bài ở lớp tiếp tục làm bài ở nhà.
- Nhắc HS chuẩn bị mẫu có hai vật mẫu( bình nước và quả hoặc cái chai và quả)
- HS lắng nghe
=========T]T========
File đính kèm:
- giao an MT lop 5 tuan 1-5 co hinh CKT.doc