- Gv giới thiệu một số vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. Đặt câu hỏi:
+ Đây là vật gì?
+ Có dạng hình gì?
- Gv đặt mẫu.
+ Khung hình chung của hai vật mẫu nằm trong khung hình gì?
+ Hình trụ nằm trong khung hình gì?
+ Hình cầu nằm trong khung hình gì?
- Gv cho xem một số bài của Hs năm trước
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Ea Tiêu - Năm học 2012-2013 - Phan Khánh Trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/10/2012
Tiết 8: Bài 8: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được hình giống mẫu.
- Hs thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II ) Chuẩn bị:
*) Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ, hình cầu.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở tập vẽ 5, giấy vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học: (35’ – 40’)
Ổn định lớp học:
Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv giới thiệu một số vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. Đặt câu hỏi:
+ Đây là vật gì?
+ Có dạng hình gì?
- Gv đặt mẫu.
+ Khung hình chung của hai vật mẫu nằm trong khung hình gì?
+ Hình trụ nằm trong khung hình gì?
+ Hình cầu nằm trong khung hình gì?
- Gv cho xem một số bài của Hs năm trước.
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Cái ca, cái chai, quả bóng...
+ Có dạng h.trụ và h.cầu.
+ Khung hình chung của 2 vật mẫu là khung hình chử nhật đứng.
+ Khung hình chử nhật đứng.
+ Khung hình vuông.
- Hs quan sát và nhận xét.
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv yêu cầu Hs nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- Gv tổng hợp:
+ Ước lượng tỉ lệ vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng.
+ Ước lượng tỉ lệ các bộ phận.
+ Phác hình bằng các nét thẳng.
+ Vẽ chi tiết.
+ Vẽ đậm nhạt.
- Gv vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
Hoạt động 2.
Cách vẽ:
- Hs trả lời.
B1: Vẽ KHC và KHR.
B2: Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu,
Phác hình bằng nét thẳng.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ đậm, vẽ nhạt.
- Hs quan sát và lắng nghe.
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv giới thiệu tranh tham khảo của Hs năm trước.
- Gv lưu ý Hs vẽ chọn bố cục cho phù hợp với khổ giấy, xác định độ đậm nhạt, không vẽ bằng thước...
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
Hoạt động 3
Thực hành.
- Hs chú ý quan sát.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
*) Củng cố: Để vẽ theo mẫu chúng ta tiến hành qua bao nhiêu bước ?
- Gv nhận xét tiết học, tuyên dương những Hs tích cực phát biểu, động viên Hs còn chưa tích cực....
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau:
- Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ VN.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học tập.
Hoạt động 4
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ.
+ Độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs xung phong phát biểu.
File đính kèm:
- mi thuta 5 bai 8.doc