+ Môi trường xung quanh cuộc sống chúng ta có những gì?
Gv bổ sung: Không gian xung quanh ta có đồi núi kênh rạch, sông biển, cây cối đường sá, nhà cửa .
+ Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường?
Gv bổ sung: Môi trường xanh sạch đẹp rất cần cho đời sống con người.
+ Để bảo vệ môi trường chúng ta phải làm gì?
Gv bổ sung: Bảo vệ môi trường là nhiện vụ của mọi người có nhiều cách để bảo vệ môi trường
- Để vẽ tranh về môi trường có thể chọn một trong những hoạt động nêu trên để vẽ
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tiết 27 - Trường Tiểu học Trung Hải - Trần Cẩm Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/03/2012
Tiết 27: Bài 27: Vẽ tranh:
ĐỀ TÀI MÔI TRƯỜNG
I ) Mục tiêu:
- Hs hiểu biết thêm về môI trường và ý nghĩa của môi trường với cuộc sống.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường.
- Hs có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Sưu tầm tranh ảnh đẹp về môi trường (phong cảnh, các hoạt động bảo vệ môi trường)
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của Hs lớp trước.
*) Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(5’)
Hoạt động 1
Tìm chọn nội dung đề tài:
- Gv giới thiệu tranh ảnh về môi trường.
+ Môi trường xung quanh cuộc sống chúng ta có những gì?
Gv bổ sung: Không gian xung quanh ta có đồi núi kênh rạch, sông biển, cây cối đường sá, nhà cửa.
+ Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường?
Gv bổ sung: Môi trường xanh sạch đẹp rất cần cho đời sống con người.
+ Để bảo vệ môi trường chúng ta phải làm gì?
Gv bổ sung: Bảo vệ môi trường là nhiện vụ của mọi người có nhiều cách để bảo vệ môi trường
- Để vẽ tranh về môi trường có thể chọn một trong những hoạt động nêu trên để vẽ.
- Hs chú ý quan sát.
- Nhà cửa, đồi núi, rừng, sông biển, kênh rạch, bầu trời
- Môi trường xanh sạch đẹp thì chúng ta sẽ đảm bảo cho chúng ta có sức khỏe tốt, tránh được các thiên tai
- Phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng, không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh nơi ở, đường làng ngõ xóm
- Hs chú ý lắng nghe.
(5’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ :
- Để vẽ một bức tranh đề tài chúng ta tiến hành qua bao nhiêu bước?
- Gv tổng kết:
B1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
B2: Tìm bố cục, sắp xếp các mảng chính, phụ.
B3: Vẽ hình tượng vào các mảng chính phụ.
B4: Vẽ chi tiết.
B5: Vẽ màu.
- Gv vẽ minh họa bảng.
- Gv giới thiệu tranh tham khảo.
- Hs trả lời:
+ Vẽ hình ảnh chính trước sắp xếp cân đối.
+ Vẽ hình ảnh phụ cho sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Hs chú ý quan sát.
(18’)
Hoạt động 3
Thực hành.
- Gv nhắc Hs vẽ ra chính giữa khổ giấy.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành làm bài.
(3’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 28: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai hoạc ba vật mẫu.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học tập.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 5 Bai 27.doc