Giáo án dạy lớp 5 tuần 15

Tập đọc

Tiết 29: BUÔN CH LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO

A/ Mục đích – Yêu cầu:

-Phát âm đúng tên ngời dân tộc trong bài; biết đọc dễn cảm với giọng phù hợp nội duyng từng đoạn.

-Hiểu nôi dung: Ngời Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em đợc học hành. (Trả lời được c.hỏi 1,2,3 trong SGK).

B/ Các HĐD-H.

 * KTBC : HS đọc thuộc bài thơ Hạt gạo làng ta và TLCH về nội dung của bài.

 * Bài mới:

*Giới thiệu bài

1. Hoạt động 1:HDHS luyện đọc và tìm hiểu bài

a) Luyện đọc:

- Gọi HS khá giỏi đọc toàn bài

- Cho HS chia đoạn + giới thiệu tranh

- Luyện đọc lần 1 – kết hợp luyện phát âm

- Luyện đọc lần 2 – kết hợp giải nghĩa từ

- Y/cầu HS luyện đọc theo cặp

- Cho HS đọc toàn bài

- GV đọc diễn cảm toàn bài + HDHS cách đọc bài văn

b) Tìm hiểu bài:

? Cô giáo Y Hoa đến buôn Ch Lênh để làm gì ? (Cho HS phát biểu, GV ghi tóm tắt lên bảng: (Cô đến để mở trờng dạy học)

? Ngời dân Ch Lênh đón cô giáo trang trọng và thân tình nh thế nào ? (Mọi ngời đến rất đông khiến căn nhà sàn chật ních. Họ mặc quần áo đẹp nh đi hội. Họ trải đờng đi cho cô giáo đi bằng những tấm lông thú.)

? Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức và yêu quý và chờ đợi “cái chữ” ?(Mọi ngời ùa theo già làng đề nghị cô giáo cho xem cái chữ, )

 ? Tình cảm của ngời Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên điều gì ? (Cho HS phát biểu tự do sau đó GV chốt lại những ý đúng)

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời 3 HS lên bảng chữa bài - GV và lớp nh/xét chốt lại kết quả đúng Bài tập 2: GV giúp HS hiểu y/cầu của bài tập : - GV HDHS : + Lập tỉ số của 95 và 100. + Viết thành tỉ số phần trăm . - Cho HS hoàn thành bài tập vào vở BT. - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài. Lớp nh/xét, GV chốt lại kết quả đúng. Bài tập 3( KH khá, giỏi) : Cho HS đọc y/cầu bài tập . - Cho HS làm theo 2 nhóm (GV h/d HS các nhóm các bớc thực hiện giải bài tập này), sau đó cử địa diện lên bảng thi t/bày bài giải. - GV và cả lớp nh/xét chốt lại nhóm thắng cuộc. Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Giao bài tập về nhà hoàn thành các bài tập . …………………………………………………………. Luyện từ & câu Tiết 30: tổng kết vốn từ A/ Mục đích – Yêu cầu: -Nêu dợc một số từ ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò , bạn bè theo y/c của BT1,2. Tìm đợc một số từ ngữ tả hình dáng của ngời theo y/c BT3 ( Chọn 3 trong số 5 ý a,b,c,d,e.) -Viết đợc đoạn văn tả hình dáng ngời thân khoảng 5 câu theo y/c BT4 B/ Các HĐ DH I) Kiểm tra. 2- 3 HS đọc kết quả BT 3 tiết LT&C trớc. II) Bài mới. *)Giới thiệu bài Hoạt động 1: HDHS làm bài tập * Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu của BT, tìm các cặp quan hệ từ trong mỗi câu văn ; phát biểu ý kiến. - GV và cả lớp nh/xét. Mời một HS lên bảng làm bài trên phiếu đã viết 2 câu văn, chốt lại lời giải đúng : - Câu a) nhờ…mà - Câu b) không những …mà còn * Bài tập 2: Cho HS đọc y/cầu bài tập - GV giúp HS hiểu y/cầu bài tập : mỗi đoạn văn a) và b0 đều gồm hai câu. Các em có nhiệm vụ chuyển 2 câu đó thành 1 câu bằng cách lựa chọn cặp quan hệ từ thích hợp (vì …nên hay chẳng những …mà …) để nối chúng - HS làm việc theo cặp. Hai HS chữa bài vào giấy khổ to dán trên bảng lớp - GV và cả lớp nh/xét, chốt lại lời giải đúng. * Bài tập 3 : Cho HS tiếp nối đọc nội dung BT. - GV nhắc các em cần trả lời lần lợt, đúng thứ tự các câu hỏi - HS làm việc cá nhân - Cho HS phát biểu ý kiến trớc lớp. GV mở bảng phụ, chốt lại : So với đoạn a, đoạn b có thêm một số quan hệ từ và cặp quan hệ từ ở các câu sau : Câu 6 : Vì vậy, Mai… Câu 7 : Cũng vì vậy, cô bé… Câu 8 : Vì chẳng kịp …nên cô bé… + Đoạn nào hay hơn ? Vì sao ? đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6, 7, 8 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề. GV kết luận Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò. - GV nhận xét tiết học, biểu dơng những em học tốt - Chuẩn bị bài sau ./. ……………………………………………………………. Địa lý Tiết 15: thơng mại và du lịch A/ Mục tiêu: - Nêu đợc một số đặc điểm nổi bật về thơng mại và du lịch của nớc ta : + Xuất khẩu : khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thuỷ sản, lâm sản ; nhập khẩu : máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu,… + Ngành du lịch nớc ta ngày càng phát triển. - Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, Huế, Nha Trang, Vũng Tàu,… B/ ĐDDH - Bản đồ Hành chính Việt Nam C/ Các HĐ DH chủ yếu I.KTBC : II. Bài mới: a) Hoạt động thơng mại * Hoạt động 1 : (Làm việc cá nhân) B1 : Cho HS dựa vào SGK, chuẩn bị trả lời các câu hỏi sau : + Thơng mại gồm những hoạt động nào ? + Những địa phơng nào có hoạt động thơng mại phát triển nhất cả nớc ? + Nêu vai trò của ngành thơng mại + Kể tên các mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu của nớc ta ? B2 : HS t/bày kết quả, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời * GV kết luận : Nh SGK b) Ngành du lịch * Hoạt động 2 : (Làm việc theo nhóm) Bớc 1 : HS dựa vào SGK, vốn hiểu biết, chuẩn bị trả lời câu hỏi ở mục 2 SGK ? Cho biết vì sao những năm gần đây, lợng khách du lịch đến nớc ta đã tăng lên ? ? Kể tên các trung tâm du lịch lớn của nớc ta Bớc 2 : HS t/bày kết quả, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời và y/cầu HS lên bảng chỉ trên bản đồ những trung tâm du lịch lớn * Kết luận : (nh SGK) - Cho HS đọc nội dung phần bài học trong SGK . Hoạt động nối tiếp Củng cố, dặn dò N/xét giờ học, Nhắc HS về nhà ôn lại nội dung các bài đã học. Chuẩn bị bài sau ./. …………………………………………………………… Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 Tập làm văn Tiết 30: luyện tập tả ngời (Tả hoạt động) A/ Mục đích – Yêu cầu : -Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt động của ngời (BT1). -Dựa vào dàn ý đã lập , viết đợc đoạn văn tả hoạt động của ngời BT2. B/ Các HĐ DH : 1. Ktra : HS t/bày dàn ý bài văn tả một ngời em thờng gặp (đã sửa) 2. Bài mới : * Giới thiệu bài - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 1 . Hoạt động 1: HDHS làm bài tập - 2, 4 HS tiếp nối nhau đọc y/cầu của đề bài và 4 gợi ý trong SGK Đề bài : Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong bài trớc, hãy viết một đoạn văn tả ngoại hình của một ngời mà em thờng gặp. - GV mời 1- 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ đợc chuyển thành đoạn văn - GV mở bảng phụ, mời HS đọc lại 4 gợi ý để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn và y/cầu viết đoạn văn. + Đoạn văn cần có câu mở đoạn. + Nêu đợc đủ, đúng, sinh động những nét tiêu biểu về ngoại hình của ngời em định chọn tả. Thể hiện đợc tình cảm của em với ngời đố. - GV nhắc HS : Có thể viết một đoạn văn tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật. Cũng có thể viết một đoạn văn tả riêng một nét ngoại hình tiêu biểu … - HS xem lại phần tả ngoại hình nhân vật trong dàn ý, kết quả q/sát ; viết đoạn văn ; tự kiểm tra đoạn văn đã viết (theo gợi ý 4) - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn mình đã viết - GV và cả lớp nh/xét, đánh giá cao những đoạn viết hay có ý riêng, ý mới. GV chấm điểm những đoạn viết hay 2. Hoạt động nối tiếp: Củng cố – dặn dò - Nhận xét chung về giờ học - GV y/cầu những HS cha hoàn thành bài vănVN viết lại. - VN chuẩn bị tốt cho bài sau ./. ………………………………………………………….. Toán Tiết 75: giải toán về tỉ số phần trăm A/ Mục tiêu: Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. Giải đợc các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số B/ Các HĐ DH chủ yếu 1 Kiểm tra : 1 HS lên bảng chữa lại bài tập 4trang 65 SGK toán 5 2 Bài mới: 1. Hoạt động 1: HDHS thực hiện phép chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,... */ GV nêu phép chia ở VD 1. Viết lên bảng cho HS thực hiện 213,8 : 10 = ?. Gợi ý cho HS nh/xét nh trong SGK. - Cho HS nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 10 - GV nêu phép chia ở VD 2; 89,13 : 100 = ? , HDHS thực hiện tơng tự nh VD 1 để từ đó nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 100. - GV HDHS tự nêu quy tắc chia nhẩm một số thập phân cho 10, 100,… - GV nêu quy tắc trong SGK và gọi vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động 2:Thực hành : * Bài tập 1: Tính nhẩm . - GV viết từng phép chia lên bảng cho HS thi đua tính nhẩm nhanh rồi rút ra nhận xét. *Bài tập 2a,b; Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính : - GV viết từng phép chia lên bảng, y/cầu HS làm từng phép tính - Sau khi có kết quả, GV hỏi HS cách tính nhẩm kết quả của mỗi phép tính * Bài tập 3 : Cho HS đọc đầu bài. - GV y/cầu HS tóm tắt và nêu cách giải bài toán - Gọi 1 HS lên bảng t/bày bài giải. Chẳng hạn : Bài giải Số gạo đã lấy ra là : 537,25 : 10 = 53,725 (tấn) Số gạo còn lại trong kho là : 537,25 – 53,725 = 483,525 (tấn) Đáp số 483,525 tấn 3. Hoạt động nối tiếp- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Giao BT về nhà : Chuẩn bị bài sau./. ………………………………………………………………………. Khoa học Tiết 30 : cao su A/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết : - Nhận biết một số tính chất của cao su. - Nêu đợc một số công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. B/ ĐDDH Một số đồ dùng bằng cao su. C/ Hoạt động dạy - học I- KTBC: II- Bài mới: 1/ Hoạt động 1 : Làm việc với các thông tin và tranh ảnh su tầm đợc # Mục tiêu : - HS kể đợc tên một số vùng núi đá vôi cùng hang động của chúng và nêu đợc ích lợi của đá vôi. B 1- Làm việc theo nhóm. + GV y/cầu các nhóm viết tên hoặc dán tranh ảnh những vùng núi đá vôi cùng hang động của chúng và ích lợi của đá vôi đã su tầm đợc vào giấy khổ to B2- Làm việc cả lớp . - Các nhóm treo sản phẩm lên bảng và cử ngời t/bày */ GV kết luận nh SGK 2/ Hoạt động 2 : Quan sát hình # Mục tiêu : - HS q/sát hình để phát hiện ra tính chất của đá vôi . B1- GV giao n/vụ cho các nhóm. - Nhóm trởng điều khiển nhóm mình q/sát hình 4, 5 trang 55 SGK và ghi vào bảng sau : B2- Làm việc cả lớp: - Đại diện từng nhóm t/bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác nh/xét b/sung - GV kết luận : + Đá vôi không cứng lắm. Dới tác dụng của a-xít thì đá vôi bị sủi bọt - GV y/cầu HS trả lời hai câu hỏi ở trang 55 SGK: Làm thế nào để biết một hòn đá có phải là đá vôi hay không ? Đá vôi có thể dùng để làm gì ? III- Củng cố, dặn dò - N/xét giờ học - Dặn HS về nhà chuẩn bị cho bài sau …………………………………………………………….. Mỹ Thuật Tiết 15 : vẽ tranh đề tài quân đội A/ Mục tiêu: HS hiểu một vài hoạt động của bộ trong sản xuất và sinh hoạt hằng ngày. Biết cách vẽ tranh về đề tài Quân đội. Vẽ đợc tranh về đề tài Quân đội. * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. B/ Chuẩn bị Một số tranh ảnh về chú bộ đội C/ Các HĐ DH chủ yếu I - KTBC : GV Ktra sự chuẩn bị của HS cho tiết học. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - HS hát bài hát về chú bộ đội, GV hớng HS vào bài. b. Bài mới : *Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu tranh ảnh về đề tài quân đội. - Các tranh vẽ có H.ảnh chính là ai ? - Trang phục của các cô, chú bộ đội nh thế nào ? - Vũ khí và phơng tiện quân đội gồm những gì ? - Vẽ về đề tài quân đội các em có thể vẽ những hoạt động nào ? *Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ? - GV yêu cầu HS quan sát kĩ các bức tranh trong sgk để HS thấy rõ cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ hình và vẽ màu. *Hoạt động 3: Thực hành. - Yêu cầu HS vẽ một bức tranh về đề tài Quân đội . - GV bao quát lớp, hớng dẫn bổ sung. *Hoạt động 4: Củng cố . - GV gợi ý HS nhận xét một số bài về : + Nội dung. + Bố cục. + Hình vẽ, nét vẽ. + Màu sắc. - GV bổ sung khen ngợi, động viên cả lớp . - Nhận xét chung tiết học. *Hoạt động 5 :Dặn dò : - Su tầm bài vẽ mẫu có hai vật mẫu của các bạn lớp trớc và tranh tĩnh vật của hoạ sĩ trên sách báo.-- ……………………………………………………….

File đính kèm:

  • docgiao an 5(1).doc