- Gv: giới thiệu mẫu cùng học sinh chọn mẫu vẽ
+ Gv yêu cầu Hs chọn bày mẫu.
+ Gợi ý Hs cách bày mẫu sao cho đẹp.
+ Gv đặt câu hỏi để Hs nhận xét về vị trí, hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu.
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu, hình dáng màu sắc, đặc điểm của vật mẫu.
- Gv tổng kết:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tiết 24 - Trường Tiểu học Trung Hải - Trần Cẩm Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/02/2012
Tiết 24: Bài 24: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
I ) Mục tiêu:
- Hs hiểu được đặc điểm của mẫu, so sánh và nhận xét đúng tỉ lệ, độ đậm nhạt, đặc đIểm của mẫu.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.
- Hs thích, quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.Cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài mẫu vẽ như ấm tích, ấm trà, bátcó hình dáng khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét.
- Gv: giới thiệu mẫu cùng học sinh chọn mẫu vẽ
+ Gv yêu cầu Hs chọn bày mẫu.
+ Gợi ý Hs cách bày mẫu sao cho đẹp.
+ Gv đặt câu hỏi để Hs nhận xét về vị trí, hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu.
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu, hình dáng màu sắc, đặc điểm của vật mẫu.
- Gv tổng kết:
- Hs lên xếp mẫu.
- Hs nhận xét về vị trí, hình dáng, tỉ lệ của vật mẫu.
- Hs chú ý lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn HS cách vẽ.
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình tham khảo ở Sgk và yêu cầu Hs nêu cách vẽ theo theo mẫu.
- G nêu lại các bước vẽ đồng thời vẽ minh họa bảng để Hs hiểu được các bước vẽ.
+ Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu.
( Lưu ý: Tùy vào vị trí của từng vật mẫu thì chúng ta sẽ có những khung hình chung khác nhau.)
+ Ước lượng tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ Nhìn mẫu, vẽ nét chi tiết.
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
- Gv lưu ý:
+ Phác mảng đậm,đậm vừa, nhạt
+ Dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
B1 B2
B3 B4
B5
- Gv giới thiệu bài của Hs năm trước.
- Hs nêu cách vẽ theo mẫu.
+ Vẽ khung hình chung trên tờ giấy.
+ Vẽ phác khung hình của từng vật mẫu.
+Tìm tỉ lệ bộ phận và phác hình bằng các nét thẳng.
+ Vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu.
+ Vẽ đậm nhạt.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
(20’)
Hoạt động 3
Thực hành.
- Gv yêu cầu Hs quan sát mẫu trước khi vẽ và vẽ đúng vị trí, hướng nhìn của các em.
- Gv nhắc Hs vẽ cho cân đối với khổ giấy.
- Gv quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho Hs còn lúng túng để các em hoàn thành bài vẽ.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
(3’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv tổng hợp và nhận xét cho điểm tiêu biểu.
- Gv nhận xét chung tiết học và tuyên dương những Hs có bài tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở các em thụ động chưa chú ý
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 25: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh Bác Hồ đi công tác.
+ Sưu tầm tranh ảnh, những câu chuyện, bài hát về Bác Hồ.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ.
+ Độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
File đính kèm:
- MT 5 Bai 24.doc