- Giới thiệu một số dáng người đang hoạt động ở tranh ảnh đã chuẩn bị hỏi:
+ Nêu các bộ phận chính của người?
+ Nêu một số hoạt động của người?
+ Các bộ phận cơ thể người có dạng hình gì?
+ Nhận xét về tư thế các bộ phận của cơ thể người ở một số dáng hoạt động?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tiết 13 - Trường Tiểu học Trung Hải - Trần Cẩm Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2011
Tiết 13: Bài 13: Tập nặn tạo dáng
NẶN DÁNG NGƯỜI
I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được đặc điểm của một số dáng người đang hoạt động.
- Hs nặn được một số dáng người đơn giản.
- Hs cảm nhận được vẻ đẹp của các bức tượng thể hiện về con người.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số tranh của ảnh về các dáng người đang hoạt động.
- Một số tượng nhỏ huặc ảnh chụp các bức tượng về dáng người.
- Bài nặn của các Hs khoá trước.
- Đất nặn và các đồ dùng cần thiết để nặn.
*) Học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Sưu tầm tranh ảnh theo nội dung bài.
- Đất nặn và các đồ dùng cần thiết.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát.
Kiểm tra bài củ: (1”) Kiểm tra đồ dùng học tập.
Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(3’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số dáng người đang hoạt động ở tranh ảnh đã chuẩn bị hỏi:
+ Nêu các bộ phận chính của người?
+ Nêu một số hoạt động của người?
+ Các bộ phận cơ thể người có dạng hình gì?
+ Nhận xét về tư thế các bộ phận của cơ thể người ở một số dáng hoạt động?
- Hs quan sát trả lời.
- Đầu, mình, chân, tay.
- Đi, đứng, chạy, nhảy...
- Đầu tròn, tay, chân hình trụ...
- Hs quan sát, nhận xét.
(5’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn HS cách nặn:
- Gv nêu các bước nặn và nặn mẫu.
Cách 1:
+ Nặn bộ phận chính trước, chi tiết sau.
+ Ghép hình lại cho cân đối.
Cách 2:
+ Nặn từ một thỏi và nặn thêm các chi tiết như tóc, mắt, áo rồi tạo dáng theo ý thích.
- Gv gợi ý để Hs nặn theo chủ đề như:
+ Đấu vật, kéo co, đi, ngồi chơi
Gv lưu ý: Sử dụng kết hợp nhiều màu sắc để hình thêm phong phú về màu sắc.
- Gv giới thiệu một số hình bài nặn của Hs năm trước.
- Hs chú ý quan sát và lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Nhắc Hs hình nặn cân đối giống hình dáng người đang hoạt động.
- Thực hành nặn: Trong khi Hs nặn Gv bao quát lớp và hướng dẫn cho các em còn yếu.
- Hs tiến hành làm bài.
- Hs chú ý lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá.
- Gv hướng dẫn nhận xét
- Gv nhận xét chung tuyên dương nhắc nhở
Tổng kết tiết học:
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau Bài 14 Trang trí đường diềm.
- Chuân bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Hs chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- MT 5 Bai 13.doc