GV : yêu cầu hs nhắc lại kiến thức
Hoạt động 3: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
Nhắc hs quan sát mầu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài học sau
63 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Năm học 2012-2013 (Bản chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ba vật mẫu
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- Mẫu để vẽ theo nhóm , tranh tĩnh vật hoặc bìa vẽ lọ, hoa ,quả .
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- GV cùng học sinh bày mãu vẽ gợi ý để các em nhận ra
+ tỉ lệ chung của mẫu vẽ
+ vị trí của mẫu
+ hình dáng đặc điểm của mẫu
GV gợi ý và yêu cầu HS quan sát nhận xét mẫu
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vé tranh
- GV gợi ý HS
+ ước lượng chiều cao , ngang của mẫu để vẽ khung hình chung
+ tìm tỉ lệ của các mẫu vật
+ vẽ phác mẫu bằng các nét thẳng
+ nhìn mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc đIúm của mẫu
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+ sưu tầm tranh ảnh lễ hội , chuẩn bị đất nặn cho bàI học sau
Tuần:29
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Vẽ theo mẫu
Mộu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu
I. Mục tiêu
- HS hiểu đặc đIúm của mẫu về hình dáng mầu sắc và cách sắp xếp
- HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- Mẫu để vẽ theo nhóm , tranh tĩnh vật hoặc bìa vẽ lọ, hoa ,quả .
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- GV cùng học sinh bày mãu vẽ gợi ý để các em nhận ra
+ tỉ lệ chung của mẫu vẽ
+ vị trí của mẫu
+ hình dáng đặc điểm của mẫu
GV gợi ý và yêu cầu HS quan sát nhận xét mẫu
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vé tranh
- GV gợi ý HS
+ ước lượng chiều cao , ngang của mẫu để vẽ khung hình chung
+ tìm tỉ lệ của các mẫu vật
+ vẽ phác mẫu bằng các nét thẳng
+ nhìn mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc đIúm của mẫu
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+ sưu tầm tranh ảnh lễ hội , chuẩn bị đất nặn cho bàI học sau
Tuần:31
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Vẽ tranh
đề tàI ước mơ của em
I. Mục tiêu
- HS hiểu về nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích
- HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- Sưu tầm tranh về đề tàI ước mơ của em
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh ảnh có nội dung khác nhau giúp HS nhận ra những tranh có nội dung ước mơ:
+ GV giảI thích : vẽ ước mo là thể hiện những mong ước tốt đẹp của người ve về hiện tại và tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và mầu sắc trong tranh
+ Yêu cầu HS nêu ước mơ của mình
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vé tranh
- GV phân tích cách vẽ ở một vàI bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS they được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tàI
+ cách chọn hình ảnh
+ cách bố cục
+ vẽ mầu theo ý thích
+ cách vẽ mầu
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bàI
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+ Quan sát lọ hoa quả chuẩn bị mẫu cho bài học sau
Tuần:32
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Vẽ theo mẫu
Vẽ tĩnh vật ( vẽ màu)
I. Mục tiêu
- HS biết quan sát so sánh và nhận ra đặc đIúm của mẫu.
- HS biết cách vẽ và vẽ đợc tranh theo ý thích
- HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- Mẫu vẽ : hai hoặc ba mẫu lo hoa, quả khác nhau
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bàI học . yêu cầu HS nhận xét các tranh ..
+ GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét
+ Vị trí của vật mẫu
+ Chiều cao , chiều ngang của mẫu và của tong vật mẫu
+ Hình dáng của lọ hoa , quả
+ Mầu sắc độ đậm nhạt của mẫu
- GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vé tranh
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ theo trình tự
+ ớc lợng chiều cao , chiều ngang , phát khung hình chung
+ tìm tỉ lệ của các mẫu vật
+ vẽ mầu theo ý thích
+ cách vẽ mầu
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trớc để các em tự tin làm bàI
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+su tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo .
Tuần:33
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Vẽ trang trí
Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi
I. Mục tiêu
- HS hiểu vai trò ý nghĩa của trại thiếu nhi .
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng , lều trại theo ý thích
- HS yêu thích các hoạt động tập thể
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- ảnh chụp cổng , lều trại
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số hình ảnh về cổng , lều trại . yêu cầu HS nhận xét các tranh ..
+ GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét
+ hội trại thường tổ choc vào dịp nào ở đâu
+ trại gồm những phần chính nào
+ những vật liệu cần thiết để dung trại
- GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách trang trí trại
- GV giới thiệu trang trí cổng trại
+ vẽ hình cổng hàng rào , hình trang trí theo ý thích
+ trang trí lều trại : vẽ hình lều trại cân đối với hình giấy , trang trí lều trại theo ý thích
+ vẽ mầu theo ý thích
+ cách vẽ mầu
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bàI
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+suu tầm tranh ảnh về một đề tàI mà em yêu thích
Tuần:34
Ngày soạn :.
Ngày giảng:
đề tàI tự chọn
I. Mục tiêu
- HS biết cách tìm chọn nội dung đề tàI .
- HS biết cách vẽ và vẽ theo ý thích
- HS yêu thích các hoạt động tập thể
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- ảnh chụp cổng , lều trại
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số hình ảnh về, trạnh đề tàI . yêu cầu HS nhận xét các tranh ..
+ GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét
- GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình
Hs quan sát
Hoạt động 2: GV nêu yêu cầu của bàI và dành thời gian cho HS thực hiện
+ vẽ mầu theo ý thích
+ cách vẽ mầu
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bàI
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+tự chọn các bàI vẽ đẹp trong năm để trưng bày kết quả học tập s
Tuần:35
Ngày soạn :
Ngày giảng:
File đính kèm:
- giao an mi thuat ca nam.doc