Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Năm học 2009-2010 - Vũ Văn Công

* Hoạt đông1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

 + Em hãy nêu một vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân?

 + Em hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân?

 - GV dựa vào câu trả lời của HS, bổ sung để HS hiểu rõ hơn về hoạ sĩ và tác phẩm của ông.

* Hoạt động 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ

 - GV treo tranh - đặt câu hỏi:

 + Bức tranh có vẽ hình ảnh gì?

 + Hình ảnh chính của bức tranh ?

 + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào?

 + Bức tranh có những hình ảnh nào nữa?

 

doc46 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Năm học 2009-2010 - Vũ Văn Công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vài lễ hội mà em biết? + Trong lễ hội thường diễn ra hoạt động, trò chơi gì? HS quan sát, nhận xét Hoạt động 2: Cách nặn - GV thao tác nặn một hình đơn giản cho HS quan sát. + Nặn bộ phận chính. + Nặn chi tiết + Sắp xếp bố cục - GV bổ sung: Lễ hội ở mỗi vùng miền có những nét đặc trưng riêng về phong tục tập quán. HS nhắc lại các bước nặn đã học Hoạt động 3: Thực hành - GV phân nhóm. Khuyến khích HS tìm chọn các nội dung khác nhau để cho bài nặn phong phú và tạo hào hứng thi đua trong khi làm bài tập - HS hoạt động nhóm 4 - HS nặn đề tài ngày hội - GV hướng dẫn HS thực hành - GV gợi ý giúp đỡ HS hoàn thành bài Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV gợi ý HS nhận xét chọn bài tiêu biểu GV nhận xét chung tiết học . * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau HS chọn bài tiêu biểu, đẹp: + Sản phẩm rõ nội dung, chủ đề. + Hình ảnh phong phú, ghộ nghĩnh Trang trí đầu báo tường Tuần 30 Thứ hai ngày 6 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 30: Vẽ trang trí trang trí đầu báo tường I. Mục tiêu - HS hiểu được ý nghĩa và biết cách trang trí đầu báo tường - HS hăng hái tham gia các hoạt động tập thể II. Chuẩn bị. - GV : + SGK,SGV + Một số đầu báo - HS : +Vở vẽ, thước kẻ, bút chì,màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV treo trực quan, đặt câu hỏi: + Cấu tạo của một tờ báo tường? + Báo tường thường được trình bày như thế nào? + Các đầu báo tường thường được trang trí như thế nào. - GV bổ sung: Báo tường là sự đóng góp sáng tạo của cả một tập thể, được trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người cùng xem. HS quan sát, nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ - GV vẽ minh hoạ trên bảng + Đặt tên tờ báo + Sắp xếp các mảng chính + Vẽ màu - GV bổ sung: Các hình minh hoạ( biểu tượng của tờ báo, coà hoa, hoạ tiết trang trí) phải cân đối, hài hoà với mảng chữ HS quan sát Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV gợi ý giúp đỡ HS hoàn thành bài - HS vẽ trang trí đầu báo tường Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV gợi ý HS nhận xét chọn bài tiêu biểu GV nhận xét chung tiết học * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau HS chọn bài tiêu biểu, đẹp: + Chữ và hình minh hoạ cân đối, hài hoà +Mầu sắc đẹp Vẽ tranh đề tài ước mơ của em Tuần 31 Thứ hai ngày 13 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 31: Vẽ tranh đề tàI ước mơ của em I. Mục tiêu - HS hiểu về nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích - HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - Sưu tầm tranh về đề tàI ước mơ của em - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh có nội dung khác nhau giúp HS nhận ra những tranh có nội dung ước mơ: + GV giảI thích : vẽ ước mo là thể hiện những mong ước tốt đẹp của người ve về hiện tại và tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và mầu sắc trong tranh + Yêu cầu HS nêu ước mơ của mình Hs quan sát Hoạt động 2: cách ve tranh - GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS they được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài + cách chọn hình ảnh + cách bố cục + vẽ mầu theo ý thích + cách vẽ mầu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bài HS quan sát lắng nghe - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy Hoạt động 3: Thực hành - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn + Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận Vẽ tĩnh vật Tuần 32 Thứ hai ngày 20 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 32: Vẽ theo mẫu Vẽ tĩnh vật ( vẽ màu) I. Mục tiêu - HS biết quan sát so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - HS biết cách vẽ và vẽ đợc tranh theo ý thích - HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - Mẫu vẽ : hai hoặc ba mẫu lo hoa, quả khác nhau - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bài học . yêu cầu HS nhận xét các tranh .. + GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét + Vị trí của vật mẫu + Chiều cao , chiều ngang của mẫu và của tong vật mẫu + Hình dáng của lọ hoa , quả + Mầu sắc độ đậm nhạt của mẫu - GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình HS quan sát,nhận xét thấy được đặc điểm và vẻ đẹp của tranh tĩnh vật Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ theo trình tự + Ước lợng chiều cao , chiều ngang , phát khung hình chung + Tìm tỉ lệ của các mẫu vật + Vẽ mầu theo ý thích + Cách vẽ mầu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trớc để các em tự tin làm bài HS quan sát lắng nghe Hoạt động 3: Thực hành - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Vẽ theo mẫu – vẽ tĩnh vật - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy - HS nhận xét chọn bài đẹp về màu, hình. +Sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo . Tuần 33 Thứ hai ngày 27 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 33: Vẽ trang trí Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi I. Mục tiêu - HS hiểu vai trò ý nghĩa của trại thiếu nhi . - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng , lều trại theo ý thích - HS yêu thích các hoạt động tập thể II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - ảnh chụp cổng , lều trại - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số hình ảnh về cổng , lều trại . yêu cầu HS nhận xét các tranh .. + Hội trại thường tổ chức vào dịp nào ở đâu ? + Trại gồm những phần chính nào? + Những vật liệu cần thiết để dung trại - GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình HS quan sát hiểu được cách trang trí liều trại Hoạt động 2: cách trang trí trại - GV giới thiệu trang trí cổng trại + Vẽ hình cổng hàng rào , hình trang trí theo ý thích + Trang trí lều trại : vẽ hình lều trại cân đối với hình giấy , trang trí lều trại theo ý thích + Vẽ mầu theo ý thích HS quan sát lắng nghe Hoạt động 3: Thực hành + Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy HS vẽ trang trí liều trại + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - HS nhận xét chọn bài đẹp về màu, hình, sinh động và ý nghĩa. +Sưu tầm tranh ảnh về một đề tài mà em yêu thích Tuần 34 Thứ hai ngày 4 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Bài 34: Vẽ tranh đề tàI tự chọn I. Mục tiêu - HS biết cách tìm chọn nội dung đề tàI . - HS biết cách vẽ và vẽ theo ý thích - HS yêu thích các hoạt động tập thể II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - ảnh chụp cổng , lều trại - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số hình ảnh về, trạnh đề tài . - GV đặt câu hỏi gợi ý +Em có nhận xét gì về đề tài mà các bức tranh thể hiện. + Cách bố cục của các bức tranh? + Cảm nhận của em về các bức tranh đó? - GV bổ sung nhận xét - Phát biểu nhận xét và cảm nhận riêng của mình. Hoạt động 2: hướng dẫn vẽ - GV cho HS quan sát một số bước vẽ những đề tài khác nhau: + Vẽ về đề tài trường em + Vẽ phong cảnh HS quan sát, nhắc lại cách vẽ Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài HS vẽ tranh đề taòi tự do Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Hs nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận +Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để trưng bày kết quả học tập. Tuần 35 Thứ hai ngày 11 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Tổng kết năm học 2008- 2009 Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp I-Mục tiêu - GV học sinh thấy được kết quả giảng dặy học tập trong năm học . - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậcTHCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II-Hình thức tổ chức - Chọn các loại bài vẽ đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. - Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp. - Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS - Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau. III-Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. - Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.

File đính kèm:

  • docMĩ thuật 5 (moi).doc