Giáo án Mĩ thuật lớp 5 bài 10, 11

Mĩ thuật Bài 10. Vẽ trang trí

Trang trí đối xứng qua trục

I - Mục tiêu

- HS nắm được cách trang trí đối xứng qua trục.

- HS vẽ được bài trang trí đối xứng qua trục

- HS yêu thích vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí.

II - Đồ dùng dạy học

- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.

- Bút chì, thước kẻ, màu vẽ.

III - Các hoạt động dạy học chủ yếú

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 bài 10, 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 6 ngày 9 tháng 11 năm 2007 Mĩ thuật Bài 10. Vẽ trang trí Trang trí đối xứng qua trục I - Mục tiêu - HS nắm được cách trang trí đối xứng qua trục. - HS vẽ được bài trang trí đối xứng qua trục - HS yêu thích vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí. II - Đồ dùng dạy học - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, thước kẻ, màu vẽ. III - Các hoạt động dạy học chủ yếú Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ trang trí đối xứng có dạng hình tròn, hình vuông,... ở trang 32 SGK và gợi ý để các em thấy được: + Các phần của hoạ tiết ở hai bên trục giống nhau, bằng trục và được vẽ cùng màu. + Có thể trang trí đối xứng qua một, hai hoặc nhiều trục. - GV tóm tắt: Trang trí đối xứng tạo cho hình được trang trí có vẻ đẹp cân đối. Hoạt động 2: Cách trang trí đối xứng GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ. Giáo viên bổ sung và tóm tắt cách trang trí. Hoạt động 3: Thực hành GV gợi ý HS: + Kẻ các đường trục + Tìm các hình mảng và hoạ tiết. + Cách vẽ hoạ tiết đối xứng quan trục. + Tìm, vẽ màu hoạ tiết và nền Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -GV chọn một số bài trang trí đẹp và chưa đẹp ; treo, đính lên bảng và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại bài. - GV tóm tắt và động viên, khích lệ những HS hoàn thành bài vẽ, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò Sưu tầm tranh ảnh về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. Học sinh quan sát, nêu nhận xét. HS nhận ra các bước trang trí đối xứng. HS phát biểu nêu các bước trang trí đối xứng. HS làm bài ở vở thực hành. HS chọn một số bài đẹp và chưa đẹp, nhận xét, đánh giá. Thứ 6 ngày 16 tháng 11 năm 2007 Mĩ thuật:Bài 11.Vẽ tranh Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11 I - Mục tiêu - HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh - HS vẽ được tranh đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam. - HS yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. II. - Chuẩn bị - Một số tranh ảnh về ngày nhà giáo Việt Nam - Hình gợi ý cách vẽ. - Vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III - Các loại hình dạy - học chủ yếu Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài8 phút - GV yêu cầu HS kể lại những hoạt động kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11của trường, lớp mình.GV NX, bổ sung. Ví dụ: + Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 của trường + Cha mẹ HS tổ chức chúc mừng thầy giáo, cô giáo. + HS tặng hoa cho thầy giáo, cô giáo. - Gợi ý HS nhớ lại các hình ảnh về ngày Nhà giáo Việt Nam. - GV yêu cầu HS chọn nội dung để vẽ tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh 6phút - GV giới thiệu một số bức tranh. GV tóm tắt: + Vẽ hình ảnh chính trước + Vẽ hình ảnh phụ sau + Vẽ màu tươi sáng Hoạt động 3: Thực hành 21phút GV quan sát, giúp đỡ HS yếu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 5phút GV nhận xét chung và khen ngợi những HS làm bài tốt. Dặn dò Nhắc HS chuẩn bị mẫu có hai vật mẫu HS kể. Lớp nhận xét, bổ sung. HS nêu miệng. HS nêu cách vẽ. Lớp NX, bổ sung. HS vẽ bài vào vở. HS chọn một số bài để nhận xét, đánh giá

File đính kèm:

  • docMi thuat - tuan 10-11.doc