- GV nhấn mạnh:
+Pha các màu cơ bản. +Ba cấp màu bổ túc.
+ Các màu nóng, lạnh. * Hoạt động 2: Cách pha màu - GV giới thiệu màu ở các hộp màu đã pha chế các màu sắn. - cho HS quan sát các bảng pha màu của ba màu cơ bản. *Hoạt động 3: Thực hành - GV cho HS tập pha các màu: da cam, xanh lục, tím trên giấy. - Hướng dẫn HS biết sử dụng chất liệu * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
82 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Trường Tiểu học Văn Hải - Nguyễn Văn Kết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bổ sung, động viên HS có bài nặn đẹp. Tuyên dương các em trước lớp.
- Dặn dò:
+ Về nhà tập nặn các dáng khác với ở lớp.
+ Quan sát đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu để chuẩn bị cho bài sau. Vẽ theo mẫu: Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Quan sát.
- Xung phong trả lời.
- Trả lời.
- Quan sát hình nặn dáng người và con vật.
- Một em nhắc lại cách nặn.
- Quan sát GV hướng dẫn cách nặn.
- Quan sát bài tập nặn của học sinh các lớp trước.
- Chú ý lắng nghe.
- Học sinh thực hành.
- Nhận xét bài.
- Nghe và thực hiện.
Bài 31- Lớp 4:
Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
Ngµy d¹y:
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên:
- Mẫu vẽ: một số mẫu khác nhau để vẽ theo nhóm.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
* Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu và tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
5’
5’
22’
3’
1’
- Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xét:
(?) Vật mẫu mà các em quan sát có dạng hình gì?
(?) Em có nhận xét gì về hai vật mẫu này?
(?) Vị trí đồ vật ở trước, ở sau như thế nào?
(?) Em có nhận xét gì về tỉ lệ cao, thấp, to, nhỏcủa hai đồ vật này?
(?) Độ đậm nhạt của chúng như thế nào?
- GV bổ sung sau khi các em nhận xét. Ở mỗi hướng nhìn khác nhau thì mẫu sẽ khác nhau về Khoảng cách hoặc phần che khuất của các vật mẫu. Hình dáng và các chi tiết của mẫu. Chính vì vậy các em phải quan sát mẫu để vẽ theo hướng nhình của mình.
* Hoạt động 2: cách vẽ
- GV gợi ý cách vẽ theo hình 2, trang 75 SGK và vẽ lên bảng để HS theo dõi.
+ Ước lượng chiều cao so với chiều ngang;
+ Vẽ phác khung hình chung cho cân đối với trang giấy.
+ Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu.
+ Nhìn mẫu vẽ các nét chính; vẽ nét chi tiết. chú ý độ đậm nhạt.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- Yêu cầu học sinh khi vẽ phải quan sát mẫu để vẽ.
* Hoạt động 3: Thực hành
- Cho các em xem bài vẽ của các bạn lớp trước để các em tham khảo.
- GV bày mẫu theo nhóm, yêu cầu học sinh nhìn mẫu rõ nhất để vẽ.
- Nhắc học sinh ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình.
- Trong khi học sinh làm bài GV đến từng bàn hướng dẫn thêm cho những em còn lung túng, đồng thời yêu cầu học sinh quan sát mẫu, tự phát hiện ra những chỗ chưa đạt để điều chỉnh.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành.
+ Bố cục cân đối với tờ giấy;
+ Hình vẽ rõ đặc điểm của vật mẫu;
+ Màu sắc rõ đậm, nhạt;
- GV nhận xét chung và tuyên dương các em vẽ đẹp trước lớp.
- Dặn dò:
- Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng.
- Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí) để chuẩn bị cho bài sau: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
- Học sinh trả lời.
- Theo dõi
- Xem bài vẽ của các bạn vẽ đẹp.
- Quan sát mẫu, học sinh thực hành.
- Nhận xét bài.
- Lắng nghe và thực hiện.
Bµi 32 – Líp 4:
VÏ trang trÝ
T¹o d¸ng vµ trang trÝ chËu c¶nh
Ngµy d¹y:
I/ Môc tiªu
- H/sinh hieåu ®îc h×nh d¸ng vµ c¸ch trang trÝ cña chËu c¶nh.
- Häc sinh biÕt c¸ch t¹o d¸ng vµ t¹o d¸ng, trang trÝ ®îc chËu c¶nh theo ý thÝch.
- Häc sinh cã ý thøc b¶o vÖ vµ ch¨m sãc c©y c¶nh.
II/ ChuÈn bÞ
GV: - ¶nh mét sè lo¹i chËu c¶nh ®Ñp; ¶nh chËu c¶nh vµ c©y c¶nh.
- Bµi vÏ cña häc sinh c¸c líp tríc.
HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 4, bót ch×, tÈy, mµu s¸p .
III/ Ho¹t ®éng d¹y - häc
TG
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
05’
07’
20’
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt:
- G.viªn giíi thiÖu c¸c h×nh ¶nh ®· chuÈn bÞ:
+ H×nh d¸ng cña chËu c¶nh?
+ Ho¹ tiÕt trang trÝ?
+ Mµu s¾c?
-GV y/c HS t×m ra chËu c¶nh ®Ñp vµ nªu lÝ do: V× sao?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt chung.
Ho¹t ®éng 2: C¸ch t¹o d¸ng vµ tr/trÝ chËu c¶nh:
- Ph¸c kh.h×nh cña chËu: chiÒu cao, chiÒu ngang.
- VÏ trôc ®èi xøng (®Ó vÏ h×nh cho c©n ®èi)
- T×m tØ lÖ c¸c bé phËn cña chËu: miÖng, th©n, ®Õ, ..
- Ph¸c nÐt th¼ng ®Ò t×m h.d¸ng chung cña chËu c¶nh.
- VÏ nÐt chi tiÕt t¹o d¸ng chËu.
- VÏ h.m¶ng trang trÝ, vÏ häa tiÕt vµo c¸c h×nh m¶ng...
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh:
* Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh:
- Gi¸o viªn gîi ý vµ gióp häc sinh lµm bµi:
+ C¸ch t¹o d¸ng chËu c¶nh.
+ C¸ch trang trÝ
+ HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi:
+ Cã nhiÒu lo¹i chËu c¶nh kh¸c nhau vÒ kiÓu d¸ng c¸ch trang trÝ vµ mµu s¾c.
* HS lµm viÖc theo nhãm
+ HS lµm bµi
03’
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- GVgîi ý n/xÐt mét sè bµi vÒ:+ H×nh d¸ng chËu (®Ñp, míi l¹)
+ Trang trÝ (®éc ®¸o vÒ bè côc,hµi hßa vÒ mµu s¾c)
- Häc sinh xÕp lo¹i theo ý thÝch.
- GV bæ sung, chän c¸c bµi ®Ñp lµm t liÖu vµ khen ngîi nh÷ng c¸ nh©n HS, nhãm HS hoµn thµnh bµi vµ cã bµi ®Ñp.
* DÆn dß: - Quan s¸t c¸c ho¹t ®éng vui ch¬i trong mïa hÌ.
Bµi 33 – Líp 4:
VÏ tranh
§Ò tµi vui ch¬i trong mïa hÌ
Ngµy d¹y:
I/ Môc tiªu
- Häc sinh hieåu néi dung ®Ò tµi vÒ mïa hÌ.
- Häc sinh biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh moät hoaït ñoäng vui chôi trong muø
II/ ChuÈn bÞ
GV:- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ ho¹t ®éng vui ch¬i cña thiÕu nhi trong mïa hÌ.
- Bµi vÏ cña häc sinh c¸c líp tríc.
HS : - Tranh, ¶nh vÒ ®Ò tµi vui ch¬i- GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 4, bót ch×, tÈy, mµu s¸p .
III/ Ho¹t ®éng d¹y - häc
TG
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
05’
07’
22’
Ho¹t ®éng 1: T×m, chän néi dung ®Ò tµi
- GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh ®· chuÈn bÞ:
+ Nh÷ng ho¹t ®éng ®ang diÔn ra trong tranh?
+ Tranh vÏ vÒ ho¹t ®éng nµo?
+ Ho¹t ®éng ®ã ®ang diÔn ra ë ®©u?
+ Nh÷ng ho¹t ®éng vui ch¬i nµo thêng diÔn ra vµo mïa hÌ?
- GV nhËn xÐt vµ tãm t¾t chung.
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ tranh:
+ VÏ c¸c h×nh ¶nh chÝnh lµm râ néi dung
+ VÏ c¸c h×nh ¶nh phô cho tranh sinh ®éng h¬n
+ Mµu t¬i s¸ng cho ®óng víi c¶nh s¾c mïa hÌ
- GV cho HS xem mét sè bµi vÏ tranh ®Ò tµi vui ch¬i trong mïa hÌ ë líp tríc ®Ó HS häc tËp.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh:
- GV yªu cÇu HS chän néi dung, t×m h×nh ¶nh.
- GV gîi ý vÒ bè côc c¸ch chän vµ vÏ c¸c h×nh ¶nh, vÏ mµu râ néi dung vµ thÓ hiÖn ®îc kh«ng khÝ vui nhén, t¬i s¸ng cña mïa hÌ.
+ HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi:
+ VÒ th¨m «ng bµ, ...
* HS lµm viÖc theo nhãm.
+ VÏ c¸c h×nh ¶nh chÝnh lµm râ néi dung
+ VÏ c¸c h×nh ¶nh phô cho tranh sinh ®éng h¬n
+ Mµu t¬i s¸ng cho ®óng víi c¶nh s¾c mïa hÌ
03’
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- GV cïng HS mét sè bµi vÏ vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, xÕp lo¹i theo tiªu chÝ sau:
+ §Ò tµi (râ néi dung)
+ Bè côc (cã h×nh ¶nh chÝnh, h×nh ¶nh phô)
+ H.¶nh (phong phó, sinh ®éng)
+ Mµu s¾c (t¬i s¸ng, ®óng víi c¶nh s¾c mïa hÌ)
- Gi¸o viªn bæ sung nhËn xÐt cña häc sinh, chän mét sè bµi vÏ ®Ñp lµm t liÖu vµ chuÈn bÞ cho trng bµy kÕt qu¶ häc tËp cuèi n¨m.
* DÆn dß: - Cã thÓ vÏ thªm tranh (trªn khæ giÊy A3).
- ChuÈn bÞ tranh, ¶nh vÒ c¸c ®Ò tµi (tù chän) cho bµi sau
Bµi 34 – Líp 4:
VÏ tranh
®Ò tµi tù do
Ngµy d¹y:
I/ Môc tiªu
- Häc sinh hiÓu c¸ch t×m vµ chän néi dung ®Ò tµi ®Ó vÏ tranh
- Häc sinh biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh ®Ò tµi tù do
II/ ChuÈn bÞ
GV: - Su tÇm h×nh ¶nh vÒ c¸c ®Ò tµi kh¸c nhau ®Ó so s¸nh.
- Bµi vÏ cña häc sinh c¸c líp tríc
HS : - Tranh, ¶nh vÒ ®Ò tµi lÔ héi- GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 4, bót ch×, tÈy,mµu s¸p .
III/ Ho¹t ®éng d¹y - häc
TG
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
05’
07’
22’
Ho¹t ®éng 1: T×m, chän néi dung ®Ò tµi
- Gi¸o viªn giíi thiÖu h×nh ¶nh, gîi ý häc sinh nhËn xÐt ®Ó c¸c em nhËn ra:
+ Tranh vÏ vÒ ®Ò tµi g×?
+ Em thÝch vÏ vÒ ®Ò tµi nµo?
- Gi¸o viªn yªu cÇu mét vµi häc sinh chän néi dung vµ nªu lªn c¸c h×nh ¶nh chÝnh, phô sÏ vÏ ë tranh.
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ tranh:
+ Chän 1 ®Ò tµi mµ em thÝch ®Ó vÏ.
+ VÏ ph¸c h×nh ¶nh chÝnh,
+ VÏ ph¸c h×nh ¶nh phô.
+ VÏ chi tiÕt,
+ VÏ mµu tù chän.
- Cã thÓ vÏ mét hoÆc nhiÒu ho¹t ®éng cña ®Ò tµi.
- GV cho HS xem mét vµi tranh vÒ c¸c ®Ò tµi cña häa sÜ, HS c¸c líp tríc ®Ó c¸c em h/tËp c¸ch vÏ.
Ho¹t ®éng 3:
Thùc hµnh:
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
+ T×m néi dung vµ c¸ch thÓ hiÖn kh¸c nhau.
+ HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi:
+ T×m chän néi dung ®Ò tµi ®Þnh vÏ.
+ VÏ ph¸c c¸c h×nh ¶nh chÝnh phô
+ VÏ hoµn chØnh
+ VÏ mµu sao cho næi bËt träng t©m bµi vÏ.
+ Bµi tËp: VÏ mét bøc tranh theo ý thÝch.
3’
Ho¹t ®éng 4:
NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh nhËn xÐt vµ xÕp lo¹i theo c¶m nhËn riªng.
- Gi¸o viªn khen ngîi, ®éng viªn nh÷ng häc sinh häc tËp tèt.
* DÆn dß:
- VÏ tranh theo ý thÝch vµo khæ giÊy A3
- Tù chän c¸c bµi vÏ ®Ñp trong n¨m chuÈn bÞ cho trng bµy kÕt qu¶ häc tËp cuèi n¨m.
Bài 35: Tổng kết năm học
TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP.
I. MỤC TIÊU:
- Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả dạy - học mỹ thuật trong năm học và trong bậc học.
- Nhà trường thấy được công tác quản lý dạy - học mỹ thuật.
- GV rút kinh nghiệm trong dạy - học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy được những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS.
- Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mỹ thuật của con em mình.
II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn (vẽ ở lớp và vẽ ở nhà).
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày nơi thuận tiện trong trường để mọi người cùng xem.
- Trình bày đẹp: có bo, nẹp, dây treo. Phía dưới các bài vẽ có đề tên tranh, tên HS, tên lớp. Có thể trình bày theo từng phân môn, có thể dùng trang trí ở lớp, ở trường vào các ngày lễ hội; đồng thời còn sử dụng để làm ĐDDH.
- Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS.
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy học mỹ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau.
III. ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học.
- Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt.
File đính kèm:
- giao an my thuat lop 4.doc