Giáo án Mĩ thuật lớp 4 Trường tiểu học số 1 ba Đồn

I. Mục tiêu.

- Kiến thức: HS biết thêm về cách pha màu nhị hợp (da cam, xanh lá cây, tím); biết thêm về các cặp màu bổ túc và màu nóng, màu lạnh.

- Kỹ năng: HS pha được màu theo hướng dẫn.

- Thái độ: HS thêm yêu thích màu sắc và thích vẽ màu.

II. Chuẩn bị.

 - GV: - Hộp màu bột, bút lông, palette, giấy A3.

 - Sơ đồ pha màu bổ túc; Bảng màu nóng, lạnh.

 - HS: - SGK, Vở tập vẽ, màu sáp.

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 4 Trường tiểu học số 1 ba Đồn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiến hành. - HĐ3: Thực hành (18 phút) - Gợi ý các nhóm chọn chủ đề, đặt tên nhóm. - Theo dõi và gợi ý HS mạnh dạn sáng tạo. - Thảo luận, phân công thực hiện - Cử người đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (6 phút) - Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm; - Gợi ý nhận xét. - Nhận xét bổ sung và kết luận, đánh giá sản phẩm. - Nhận xét giờ học. Khen ngợi HS tích cực, nhóm có sản phẩm đẹp. - Vệ sinh, dặn dò (2 phút) - Hướng dẫn HS thu dọn, vệ sinh . - Vẽ vài dáng con vật, dáng người vào Vở tập vẽ (trang 55). - Chuẩn bị giấy vẽ 15cm x21cm để vẽ theo mẫu (bài 31). Tuần 31. Thứ tư,ngày 09 tháng 4 năm 2014 Bài 31 - vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS nắm được cấu tạo, đặc điểm và biết cách vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu; - Kỹ năng: Sắp xếp hình vừa với trang giấy. Vẽ được hình gần giống mẫu bày. - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ đồ vật; ham thích quan sát, tìm hiểu các đồ vật xung quanh. II. Chuẩn bị. * GV: - Mẫu vẽ : Lọ hoa hình trụ màu hồng + quả bưởi chín màu. - 2 bài vẽ chì mẫu dạng hình trụ và hình cầu. * HS: - Giấy vẽ, chì, màu. III. Các hoat đông day - hoc chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh - HĐ1: Quan sát, nhận xét (5 phút) - Gợi ý HS nhận xét 3 ảnh chụp in trong SGK trang 74. - Gợi ý nhận xét 2 bài vẽ chì gắn trên bảng. - Bày mẫu, điều chỉnh và gợi ý nhận xét mẫu vẽ. - Nhận ra các mẫu bày đều có 2 vật mẫu : một có dạng hình trụ và một có dạng hình cầu. - Thấy được cách sắp xếp hình, cách vẽ nét, vẽ đậm nhạt,... - Nhận xét về: vị trí sắp xếp, tỉ lệ các chiều, so sánh kích thước, đậm nhạt trên các vật mẫu,... - HĐ2: Cách vẽ (4 phút) - Yêu cầu HS nêu trình tự tiến hành bài vẽ. Minh hoạ hình theo hướng nhìn từ giữa phòng học. - Nêu được trình tự: Ước lượng chiều cao so với chiều ngang, phác khung hình chung vừa với trang giấy ->Tìm tỉ lệ từng vật mẫu, phác khung hình riêng->Nhìn mẫu,phác các nét chính ->Vẽ chi tiết ->Tìm các mảng có độ đậm nhạt khác nhau và vẽ đậm nhạt (bằng chì hoặc bằng màu). - HĐ3: Thực hành (20 phút) - Theo dõi, giúp HS sắp xếp bố cục hợp lý; vẽ đậm nhạt bằng nét, không dùng thước dựng hình,... - Vẽ cá nhân. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Tổ chức gắn các bài vẽ lên bảng. - Gợi ý nhận xét. - Nhận xét bổ sung, cho HS thấy chỗ chưa đạt; Xếp loại bài vẽ. - Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất. - Gắn bài lên bảng. - Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất. - Biểu dương những bạn học có kết quả tốt nhất. - Dặn dò(1 p) - Quan sát các kiểu dáng và cách trang trí chậu cảnh. Tuần 32. Thứ hai, ngày 15 tháng 4 năm 2013 Bài 32 - vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS thấy được sự đa dạng của các loại chậu cảnh; biết cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh. - Kỹ năng: Vẽ tạo dáng và trang trí được một cái chậu cảnh theo ý thích. - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp phong phú, hấp dẫn của các loại chậu cảnh; có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây cảnh. II. Chuẩn bị. * GV: - ảnh chụp một số cái chậu cây cảnh đẹp (dán chung vào tờ giấy A0); - Minh hoạ vài cách tạo dáng chậu cảnh và gợi ý cách trang trí. * HS: - SGK, giấy A4, thước kẻ, chì, màu ( Chuẩn bị theo cặp đôi cùng sở thích ). III. Các hoạt động dạy - hoc chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh - HĐ1: Quan sát, nhận xét (5 phút) - Yêu cầu HS nói về vai trò của chậu cây cảnh. - Gợi ý HS nhận xét các kiểu dáng và cách trang trí chậu cảnh qua ảnh chụp gắn trên bảng và được in trong SGK trang 77. - Cây cảnh thường trồng trong chậu, trang trí cho nơi ở, nơi làm việc thêm đẹp, con người sẽ có cảm giác gần với thiên nhiên hơn - Nhận xét và tuỳ chọn một kiểu dáng chậu cảnh em thấy ưng ý nhất. Nêu ý kiến về cách trang trí trên chậu đó . - HĐ2: Cách tạo dáng và trang trí (5 phút) -Yêu cầu HS nêu trình tự cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh, kết hợp minh hoạ bảng, lưu ý vẽ hình vừa với phần giấy. - Trình tự tiến hành: Chọn kiểu dáng, phác khung hình ->Vẽ trục đối xứng -> Tìm tỉ lệ của miệng, thân, đế,...chậu và phác nét thẳng ->Vẽ chi tiết ->Tìm vị trí trang trí, chia mảng, vẽ hoạ tiết -> Vẽ màu cho các hình. - HĐ3: Thực hành (18 phút) - Tổ chức HS vẽ cặp đôi. Theo dõi và gợi ý HS mạnh dạn sáng tạo trong thực hành. Thực hiện trên giấy A4. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (6 phút) - Tổ chức gắn các bài vẽ lên bảng. - Gợi ý nhận xét. - Nhận xét bổ sung, chỉ cho HS thấy chỗ chưa đạt cần chỉnh sửa khi vẽ hình và màu; * Xếp loại bài vẽ. - Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất. - Gắn bài lên bảng. - Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất. - Tham gia đánh giá. - Biểu dương những bạn học có kết quả tốt nhất. - Dặn dò (1 phút) - Tập xé hoặc cắt dán hình một chậu cảnh và trang trí theo ý thích và vở tập vẽ (trang 57) ở nhà. Tuần 33. Thứ hai, ngày 22 tháng 4 năm 2013 Bài 33 - vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè tập vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS biết tìm, chọn nội dung và cách vẽ tranh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Kỹ năng: Vẽ được tranh rõ nội dung và phù hợp với khả năng. - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ về mùa hè của thiếu nhi; thêm yêu thích các hoạt động trong dịp nghỉ hè. II. Chuẩn bị. * GV: - Sử dụng tranh in trong Vở tập vẽ (trang 58) và trong SGK (trang 80 & 81). - Hình gợi ý cách vẽ (ĐDDH). * HS: - SGK,Vở tập vẽ, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh - Giới thiệu bài (2 phút) - Trò chơi "Thi viết tiếp sức" tên các hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong hè. - Mỗi dãy lớp cử 5 bạn chơi, trong 1 phút lần lượt chuyển phấn cho nhau viết mỗi người một tên hoạt động, viết xong lại chuyển cho người khác,... Đội nào ghi được nhiều hơn (sau khi đã loại những tên ghi trùng lặp) sẽ là đội thắng cuộc. - HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài (5 phút) - Gợi ý HS nhận xét các tranh in trong Vở tập vẽ và SGK. - Liên hệ với cuộc sống của HS ở địa phương. - Nhận xét về: các hình ảnh chính, phụ, màu sắc của các tranh; Nhận biết nội dung của đề tài tranh phản ánh - Tả sơ lược một vài hoạt động em đã tham gia trong hè. - HĐ2: Cách vẽ tranh (3 phút) - Yêu cầu HS nêu trình tự các bước vẽ tranh dựa theo hình gợi ý treo trên bảng. - Dựa vào ý 2 trang 80 SGK để trả lời. - HĐ3: Thực hành (20 phút) - Theo dõi và gợi ý HS vẽ lại những hoạt động em nhớ nhất; sắp xếp bố cục cho hợp lý. - Vẽ vào vở. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Chọn 10 bài đại diện, gợi ý nhận xét. - Nhận xét bổ sung, đánh giá bài đã hoàn thành cho cả lớp. - Nhận xét giờ học. Liên hệ thực tế. Khen ngợi, động viên HS. - Tham gia nhận xét. - Tham gia xếp loại. Bình chọn bài vẽ đẹp nhất. - Biểu dương bạn có nhiều cố gắng và bài vẽ đẹp. - Dặn dò (1 phút) - HS vẽ chưa xong tiếp tục hoàn thành ở nhà. - Chuẩn bị giấy A4, chọn chủ đề thích hợp để vẽ tranh đề tài tự chọn (bài cuối năm). Tuần 34. Thứ hai, ngày 30 tháng 4 năm 2012 Bài 34 - vẽ tranh đề tài tự do I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS biết chọn đề tài mình thích nhất để vẽ tranh; Củng cố cách vẽ tranh đề tài. - Kỹ năng: Vẽ được tranh theo ý thích, phù hợp với khả năng. - Thái độ: Có ý thức tìm tòi, phát hiện và sáng tạo trong học tập mĩ thuật thông qua hoạt động vẽ tranh đề tài. II. Chuẩn bị. * GV: - 6 tranh thuộc các đề tài: Phong cảnh, con vật, sinh hoạt, chân dung và tĩnh vật - Hình gợi ý cách vẽ (ĐDDH). * HS: - Giấy vẽ A4, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh - Giới thiệu bài (1 phút) - Nêu yêu cầu bài vẽ cuối năm. Gợi ý HS nhớ lại những đề tài đã được vẽ trong năm học. - Nêu được các đề tài yêu thích nhất. - HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét các tranh gắn trên bảng và tranh in trong SGK. - Gợi ý HS liên hệ các đề tài, chọn nội dung cụ thể để vẽ tranh. - Nhận xét, thấy được các đề tài vẽ tranh rất phong phú, có nhiều cách thể hiện khác nhau. - Nêu, mô tả nội dung em chọn để vẽ. - HĐ2: Cách vẽ tranh (3 phút) - Gợi ý HS nêu các bước vẽ một tranh đê tài dựa theo hình gợi ý. - Nêu được: Chọn nội dung, chọn cách sắp xếp hình ảnh ->Vẽ hình ảnh chính ->Vẽ hình ảnh khác ->Chọn và vẽ màu. - HĐ3: Thực hành (21 phút) - Theo dõi; giúp HS tìm nội dung phù hợp với khả năng và phát huy tính sáng tạo trong vẽ tranh. - Vẽ cá nhân. - HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Tổ chức trưng bày kết quả. - Gợi ý nhận xét. - Nhận xét bổ sung. Xếp loại bài vẽ. - Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất. - Gắn bài lên bảng. - Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất. - Tham gia đánh giá. - Biểu dương những bạn học có kết quả tốt nhất. - Dặn dò (1 phút) - Chọn mỗi em 1 - 2 bài vẽ ưng ý nhất trong năm, cắt rời để tham gia - Triển lãm kết quả một nâm học mĩ thuật của lớp vào tuần sau. Tuần 35. Thứ hai, ngày 07 tháng 5 năm 2012 Bài 35 - tổng kết Trưng bày kết quả học tập I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS tự đánh giá được sự tiến bộ của mình sau một năm học vẽ. - Kỹ năng: Trưng bày, diến đạt được nhận xét của mình về các sản phẩm tiêu biểu trong năm. - Thái độ: Nhận thấy sự tiến bộ của mình qua năm học, thêm tự tin, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. * GV: - 6 tờ giấy A0 12 kẹp, hồ dán, móc treo, dây buộc. * HS: - Cắt mỗi em 1 bài tốt nhất trong năm học để tham gia trưng bày. III. Các hoạt động chính trong giờ học. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh 1. Dán các bài vẽ lên giấy A0 ( 10 phút) - Hướng dẫn HS chọn bài theo phân môn để dán lên giấy nền, ghi tên bài vẽ, tên người vẽ. - Chia 4 nhóm/ 4 phân môn; chọn lọc, cắt xén cho gọn, dán, ghi nội dung yêu cầu phía dưới mỗi bài vẽ 2. Trưng bày ( 20 phút) - Treo các tờ giấy A0 đã dán bài vẽ lên tường. Tổ chức HS quan sát và nhận xét - Quan sát, nhận xét, bình chọn những bài đẹp nhất trong năm của lớp. 3. Đánh giá (5 phút) - Nhận xét kết quả học tập . - Biểu dương các cá nhân có thành tích học tập tốt nhất.

File đính kèm:

  • docgiao an MT4.doc