I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS biết cách trang trí hình tròn.
- HS biết chọn các họa tiết trang trí.
- HS biết ứng dụng trang trí hình tròn và cuộc sống.
2.Kĩ năng:
-HS vẽ và trang trí hình tròn theo ý thích: sắp xếp mảng, họa tiết, màu sắc hài hòa, có trọng tâm.
3.Thái độ:
-HS cảm nhận được vẻ đẹp trong trang trí.
-Tích cực hoàn thành bài.
II. Chuẩn bị
1.Tài liệu tham khảo:
-Sách mỹ thuật 4.
-Sách gv mỹ thuật 4.
2. Chuẩn bị của giáo viên:
-Một số đồ vật hình tròn có trang trí
-Mẫu họa tiết rời
-Một số bài vẽ của HS năm trước
3. Chuẩn bị của học sinh:
-Giấy A4 hoặc vở tập vẽ
-Màu vẽ, bút chì, gôm,.
10 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Bài 21: Trnag trí hình tròn - Huỳnh Minh Hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : MỸ THUẬT
LỚP: 4
PHÂN MÔN: VẼ TRANG TRÍ
BÀI 21: TRANG TRÍ HÌNH TRÒN
NGƯỜI DẠY: HUỲNH MINH HẬU
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS biết cách trang trí hình tròn.
- HS biết chọn các họa tiết trang trí.
- HS biết ứng dụng trang trí hình tròn và cuộc sống.
2.Kĩ năng:
-HS vẽ và trang trí hình tròn theo ý thích: sắp xếp mảng, họa tiết, màu sắc hài hòa, có trọng tâm.
3.Thái độ:
-HS cảm nhận được vẻ đẹp trong trang trí.
-Tích cực hoàn thành bài.
II. Chuẩn bị
1.Tài liệu tham khảo:
-Sách mỹ thuật 4.
-Sách gv mỹ thuật 4.
2. Chuẩn bị của giáo viên:
-Một số đồ vật hình tròn có trang trí
-Mẫu họa tiết rời
-Một số bài vẽ của HS năm trước
3. Chuẩn bị của học sinh:
-Giấy A4 hoặc vở tập vẽ
-Màu vẽ, bút chì, gôm,...
III.Phương pháp dạy học :
PP minh họa.
PP trực quan.
PP giảng giải.
PP thực hành luyện tập.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp: (1')
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (1')
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
CHUẨN KIẾN THỨC,
KỸ NĂNG CẦN ĐẠT
1.Giới thiệu bài (3')
- GV cho HS xem một cái dĩa có trang trí và một cái dĩa không trang trí và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Hai cái dĩa này có dạng hình gì?
+ Em có nhận xét gì về hai cái dĩa này?
+ Vì sao cái dĩa thứ nhất đẹp hơn cái dĩa thứ hai?
- GV nhận xét và dẫn bài .
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng.
2.Hoạt động 1 (5')
* Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình tròn và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Những hình tròn này được trang trí bằng những họa tiết gì?
+ Vậy những họa tiết đó được sắp xếp như thế nào trong hình tròn?
+ Những họa tiết trang trí có hình gì?
+ Các mảng hình họa tiết chính có giống nhau không?
+ Các họa tiết đối xứng với nhau qua các đường gì?
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý.
+ Các em thấy những hình tròn này có đẹp không?
+ Nó đẹp là còn nhờ vào màu sắc nữa đó. Vậy theo em màu ở đâu được tô nổi bậc nhất?
+ Những họa tiết giống nhau thì được tô màu như thế nào?
- GV nhận xét nhấn mạnh một số ý
+ Màu của họa tiết chọn màu đậm thì màu nền phải tô như thế nào?
- GV nhấn mạnh lại nội dung.
3.Hoạt động 2 (6')
* Hướng dẫn HS cách vẽ:
B1: Vẽ hình định trang trí và kẻ trục đối xứng
- GV vẽ ba hình tròn lên bảng và đặt câu hỏi:
+ Ta cần kẻ tiếp các đường gì?
- GV nhận xét và kẻ các đường trục vào một hình tròn cho HS xem và mời 2 HS lên bảng kẻ các đường trục vào 2 hình tròn còn lại.
B2:Vẽ các mảng chính, phụ cho cân đối.
+ Kẻ các đường trục rồi, ta sẽ phân gì?
- GV nhận xét và phác các mảng hình khác nhau vào ba hình tròn.
B3:Chọn và vẽ họa tiết ( chú ý phần đối xứng)
- GV mời 3 HS lên bảng lựa chọn họa tiết có sẵn trên bảng phù hợp với các mảng hình trang trí cho 3 hình tròn.
- Khi HS hoàn thành, GV đặt câu hỏi:
+ Cách trang trí của 3 hình tròn này có giống nhau không?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Cùng một họa tiết mà chúng ta biết cách sắp xếp các mảng hình khác nhau thì chúng ta sẽ có hình tròn với cách trang trí khác nhau.
B4: Vẽ màu. ( có đậm nhạt rõ trọng tâm)
+ Từ những hình tròn trang trí này chúng ta sẽ tạo nên sản phẩm nào?
- GV nhận xét và cho HS xem một số bài vẽ sản phẩm làm từ trang trí hình tròn .
- GV cho HS xem một số bài trang trí vẽ sai và mời HS chọn ra bài vẽ sai và nêu lí do vì sao sai?
- GV nhận xét và nhấn mạnh lại cách trang trí hình vuông
4.Hoạt động 3 (15')
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS vẽ bài vào trong vở tập vẽ hoặc với giấy A4 thì vẽ với kích thước bán kín hình tròn là 7cm.
- GV nhắc nhở HS thực hành theo hướng dẫn .
- Khi HS thực hành, GV quan sát lớp nhắc nhở HS làm bài .
- GV động viên, đến từng HS gợi ý thêm dựa trên bài vẽ của HS .
- GV giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng.
5.Hoạt động 4 (4')
* Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét đánh giá về:
+ Bố cục
+ Họa tiết chính, họa tiết phụ
+ Màu sắc
- GV mời HS chọn bài mình thích và nêu lí do vì sao thích?
- GV nhận xét – bổ sung và tóm lại bài.
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát và trả lời:
+ Hình tròn.
+ Cái dĩa thứ nhất đẹp hơn cái dĩa thứ hai.
+ Vì cái dĩa thứ nhất có trang trí họa tiết.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lại tựa bài và quan sát.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Họa tiết chính và họa tiết phụ.
+ Họa tiết chính được vẽ ở giữa hình tròn, còn họa tiết phụ được vẽ ở xung quanh hình họa tiết chính.
+ Có hình hoa, lá, con vật,...
+ Các mảng học tiết chính không giống nhau.
+ Các họa tiết đối xứng với nhau qua các đường trục.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ:
+Có
+ Họa tiết chính được tô màu nổi bậc nhất.
+ Những họa tiết giống nhau thì được tô màu giống nhau.
- HS lắng nghe và ghi nhớ
+ Màu nền phải tô màu nhạt
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- HS quan sát và trả lời:
+ Kẻ các đường trục.
- HS lắng nghe – quan sát và 2 HS lên bảng kẻ các đường trục
+ Phân các mảng hình chính, phụ.
- HS lắng nghe và ghi nhớ - quan sát.
- HS lên bảng lựa chọn họa tiết sắp vào các mảng hình của 3 hình tròn trên bảng.
- HS quan sát – trả lời
+ Cách trang trí của 3 hình tròn này khác nhau.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
+HS trả lời theo suy nghĩ.
- HS lắng nghe và quan sát tham khảo.
- HS chú ý quan sát và chọn ra bài vẽ sai – nêu lí do theo suy nghĩ ( bố cục không có trọng tâm, màu chưa hợp lý, họa tiết vặt nhiều.)
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ
- HS chuẩn bị dụng cụ học tập thực hành.
- HS lắng nghe và tập trung thực hành.
- HS tập trung thực hành.
- HS tập trung quan sát .
- HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
- HS chọn bài mình thích và trả lời theo cảm nhận.
- HS quan sát – lắng nghe và rút kinh nghiệm cho bản thân.
- HS lắng nghe.
4. Củng cố: (4')
- GV chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử 2 đại diện lên bảng thi nhau chọn họa tiết để trang trí cho 2 cái dĩa có dạng hình tròn trên bảng với thời gian là 3 phút.
- HS tham gia trò chơi
- HS còn lại cổ vũ.
- Khi hết thời gian GV mời HS nhận xét và chọn ra bài đẹp nhất.
5. Dặn dò: (1')
- Về nhà hoàn chỉnh bài vẽ nếu em nào trang trí chưa xong.
- Chuẩn bị bài sau:
+ Xem và tìm hiểu bài 22: Vẽ cái ca và quả.
+ Tập quan sát hình dáng, đặc điểm của cái ca và một số quả.
+ Vở tập vẽ hoặc giấy A4, bút chì, gôm,màu vẽ,....
File đính kèm:
- trang tri hinh tron bai 21 lop 4.doc