I. MỤC TIÊU
- Học sinh làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do.
- Vẽ được một bức tranh theo ý thích.
- Có thói quen tưởng tượng trong khi vẽ tranh.
II. CHUẨN BỊ
· GIÁO VIÊN
- Sưu tầm một số tranh ảnh của các họa sĩ và thiếu nhi.
- Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau.
· HỌC SINH
- Dụng cụ học vẽ.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3B Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Ngày dạy ……/……/……
Tiết 24 VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ DO
MỤC TIÊU
Học sinh làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do.
Vẽ được một bức tranh theo ý thích.
Có thói quen tưởng tượng trong khi vẽ tranh.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Sưu tầm một số tranh ảnh của các họa sĩ và thiếu nhi.
Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Giáo viên cho học sinh xem tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh ảnh có những hình ảnh gì? Có những hoạt động nào?
+ các bức tranh dân gian Việt Nam vẽ về đề tài gì? Màu sắc trong tranh thế nào?
+ Em có thích bức tranh, ảnh đó không?
Giáo viên kết luận:
+ Trong cuộc sống có rất nhiều nội dung, đề tài để vẽ tranh.
+ Vẽ tự do là vẽ theo ý thích, mỗi người có thể chọn cho mình một nội dung đề tài để vẽ.
+ Vẽ tự do rất phong phú về đề tài nên có thể vẽ được nhiều tranh đẹp.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
Thông qua tranh ảnh giáo viên gợi ý về đề tài và cách khai thác đề học sinh lựa chọn.
+ Cảnh đẹp đất nước.
+ Các di tích.
+ Cảnh nông thôn, thành phố, miền núi, miền biển.
+ Thiếu nhi vui chơi.
+ Các trò chơi dân gian.
+ Lễ hội.
+ Học tập nội, ngoại khóa.
+ Sinh hoạt gia đình.
Giáo viên yêu cầu học sinh chọn đề tài mình thích.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
Dựa vào tranh mẫu giáo viên đặt câu hỏi gợi ý cách vẽ:
+ Tìm hình ảnh chính, phụ.
+ Tìm các hình dáng phù hợp với hoạt động.
+ Tìm thêm các chi tiết để bức tranh thêm sinih động.
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm nhạt.
+ Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chỗ cần thiết.
Hoạt động 3: Thực hành:
Giáo viên cho học sinh xem lại tranh.
Khi học sinh vẽ giáo viên đến từng bàn để:
+ Gợi ý học sinh cách vẽ.
+ Động viên học sinh.
Khi học sinh vẽ xong hình, giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá:
Giáo viên chọn một số tranh đã hoàn thành hoặc gần xong và gợi ý học sinh nhận xét về:
+ Cách sắp xếp (có trọng tâm, rõ nội dung).
+ Hình vẽ sinh động (hay lập lại).
+ Màu sắc của tranh (phong phú, có đậm nhạt).
Học sinh lựa chọn và xếp loại bài theo ý thích.
Giáo viên nhận xét đánh giá chung tiết học, động viên học sinh.
Dặn dò học sinh:
File đính kèm:
- bai 24.doc