Giáo án Mĩ thuật 3 Năm học 2010-2011 Trường TH Đồng Việt

I-MỤC TIÊU

-Học sinh tiếp xúc làm quen với tranh thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường

-Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh

-Có ý thức bảo vệ môi trường

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

-Sưu tầm một số tranh về thiếu nhi về bảo vệ môi trường

Học sinh

-Sưu tầm tranh ảnh về môi trường

-Vở tập vẽ ,bút chì ,màu

 

doc69 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Năm học 2010-2011 Trường TH Đồng Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo ý thích -Quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét : -GV nhận xét bổ sung 3-Dặn dò Kiểm tra đồ dùng -Lọ hoa và quả -Đỏ, vàng, nâu,… -Lọ hoa -Hoa sen -Hoa cúc, hồng,…. -Trang trí … HS tô màu vào vở thực hành -Cách tô -Màu sắc Chuẩn bị bài sau Ngày soạn:20 /3 / 2011 Ngày giảng: 23;25/3 -2011 Tuần 29. Mĩ thuật Bài 29: Vẽ tranh tĩnh vật (lọ và hoa) i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết thêm về tranh tĩnh vật -Vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích -Hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số mẫu lọ và quả khác nhau -Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của hoạ sĩ và của HS Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì, màu vẽ ,tẩy III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên treo tranh gợi ý HS nhận xét -Vì sao gọi là tranh tĩnh vật ? -Trong có hình ảnh gì ? -Hình dáng tỉ lệ của lọ và quả -Đậm nhạt và màu sắc của mẫu -Lọ hoa có những bộ phận nào ? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ lọ và quả -Vẽ phác hình vừa với phần giấy quy định -Vẽ lọ, vẽ hoa -Vẽ màu lọ, hoa theo ý thích, có đậm, nhạt -Vẽ màu nền cho tranh sinh động Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên theo dõi lớp và nhắc nhở HS +Quan sát kỹ mẫu trước khi vẽ +Có thể vẽ theo ý thích +Ước lượng khung hình chung ... Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng -Là tranh vẽ các đồ vật tĩnh (lọ hoa, quả…) -Lọ hoa và quả -Lọ hoa cao, to hơn quả -Lọ hoa đậm hơn quả -Miệng, cổ, thân, đáy… HS nêu lại cách vẽ -HS làm bài ra vở hoặc giấy +Bố cục tỉ lệ +Hình vẽ nét vẽ +Đậm nhạt và màu sắc Chuẩn bị bài sau Quan sát ấm pha trà Ngày soạn:27/3 / 2011 Ngày giảng: 30/3;1 /4 /2011 Tuần 30. Mĩ thuật Bài 30 : Vẽ theo mẫu vẽ cái ấm pha trà i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà -Vẽ được cái ấm pha trà -Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà (về hình dáng, cách trang trí) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một vài cái ấm pha trà -Tranh, ảnh cái ấm pha trà Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì, màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét GV giới thiệu mẫu để HS quan sát NX -ấm được dùng để làm gì ? -Được làm bằng chất liệu gì ? -ấm pha trà có nhiều kiểu dáng khác nhau -Các bộ phận của ấm pha trà -Tỉ lệ của ấm -Đường nét ở thân, vòi , tay cầm có nét gì? -Cách tranh trí và màu sắc ? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Ước lượng chiều cao, ngang vẽ khung hình chung -Ước lượng tỉ lệ các bộ phận : miệng, thân, đáy…. -Vẽ chi tiết cho giống, hoàn thành hình -Vẽ tranh trí Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng -Pha trà… -Sứ, sành,… -Cao thấp khác nhau -Miệng, thân, quai, vòi… -Nét cong, thẳng.. HS làm bài ra vở hoặc giấy thực hành -Hình vẽ -Trang trí Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về con vật Ngày soạn: 3 /4 / 2011 Ngày giảng: 6;8 / 4 /2011 Tuần 31. Mĩ thuật Bài 31 : Vẽ tranh đề tài các con vật i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc một số con vật quen thuộc . -Học simh biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích -Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số tranh, ảnh về các con vật (con chó, mèo, trâu, bò....) -Tranh vẽ một số con vật Học sinh -Tranh, ảnh một vài con vật. -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì, màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên gới thiệu hình ảnh một số con vật quen thuộc để HS nhận biết +Trong tranh có những con vật nào ? +Con vật đó có tư thế như thế nào ? +Hình dáng bên ngoài và các bộ phận? +Sự khác nhau của các con vật Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ con vật +Vex hình dáng các con vật +Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung tranh +Vẽ màu vào con vật và cảnh vật +Vẽ màu nền Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên quan sát hướng dẫn HS còn yếu về hình và màu -Gợi ý HS vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : 3-Củng cố dặn dò -Kiểm tra đồ dùng, chấm bài -Mèo, gà, thỏ,..... -Đứng, nằm…. -Đầu, mình, chân, đuôi.... -Mầu lông, hình dáng +HS tả lại đặc điểm một vài con vật -HS chọn con vật và vẽ theo trí nhớ -HS vẽ màu theo ý thích và vẽ có đậm, có nhạt +Hình dáng +Màu sắc Chuẩn bị bài sau : chuẩn bị đất nặn (quan sát hình dáng người) Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 32. Mĩ thuật Bài 32 : Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết hình dáng của người đang hoạt động -Biết nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người -Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đang hoạt động -Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Sưu tầm tranh ảnh về dáng người Học sinh -Đất nặn, đồ dùng để nặn -Giấy vẽ hoặc vở thực hành III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV hướng dẫn HS xem tranh +Các nhân vật đang làm gì ? +Động tác của từng người ntn? -GV cho 1 HS lên bảng làm mẫu +Cấu tạo cơ thể người gồm những bộ phận nào ? -Yêu cầu HS làm một số động tác +Quần áo có mầu gì ? +Tóc ngắn hay dài ? -GV cho HS quan sát người bằng đất nặn +Có những bộ phần nào ? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ, nặn +GV gới thiệu cách nặn -Nhào bóp cho dẻo đất -Nặn hình các bộ phận lớn -Gắn, dính các bộ phận lại với nhau -Tạo dáng động Hoạt động 3 : Thực hành -Yêu cầu HS làm bài -GV hướng dẫn HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét Gọi HS treo bài trưng bày HS nhận sét GV nhận sét đánh giá 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra bài cũ -Tập thể dục -Đầu, mình, chân, tay… -Xanh, hồng …. -Tóc ngắn, … HS làm bài Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người +2-3HS treo bài Chuẩn bị bài sau : Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 33. Mĩ thuật Bài 33 : thưởng thức mỹ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới i-Mục tiêu -Học sinh tìm hiểu nôi dung bức tranh. -Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc -Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. Học sinh -Vở tập vẽ. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Xem tranh -GV hướng dẫn HS xem tranh +Trong tranh có những hình ảnh gì ? +Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất? -GV cho 1 HS lên bảng làm mẫu +Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ? + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? +Hình ảnh nàolà chính trong tranh ? +Trong tranh có những màu nào? GV gọi một vài HS nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh. GV củng cố lại. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá. +GV nhận xét chung giờ học khen gợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh. 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra bài cũ -Mẹ và em bé -Mẹ vòng tay ôm em bé voào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến. - ở trong phòng - HS trả lời -Xanh, vàng nâu -Quan sát cây cối, trời mây …..về mùa hè -Chuẩn bài sau Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 34 Mĩ thuật Bài 34: Vẽ tranh đề tài mùa hè i-Mục tiêu -Học sinh biết tìm và chọn nội dung về đề tài các hoạt đông vui chơi trong ngày hè. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. -HS yêu thích các hoạt động trong ngày hè. II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -SGK, SGV -Tranh ảnh vẽ về mùa hè -Hình gợi ý cách vẽ. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, màu. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ TRợ của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nôi dung đề tài -Giáo viên giới thiệu tranh đã chuẩn bị, gợi ý học sinh nhận xét, nêu ra các hoạt động trong mùa hè. - Gợi ý học sinh nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè. + Tiết trời mùa hè như thế nào? + Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? + Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè? - GV gợi ý HS những hoạt động ngày hè. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. -Vẽ hình ảnh trước -Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động … -Vẽ màu theo ý thích làm nổi bật cảnh mùa hè.. Hoạt động 3 : Thực hành -GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung -GV quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Học sinh trả lời - Thời tiết oi bức nóng lực. - Con ve. - Cây phượng -HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích -Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập +Rõ nội dung +Các hình ảnh đẹp +Màu sắc -Lấy một số bài vẽ của học sinh để đánh giá và nhận xét. -Chuẩn bị bài sau: Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 35. Mĩ thuật Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập i-Mục tiêu -Thấy đợc kết quả dạy - học trong năm học. -Học sinh yêu thích thích môn học. Iihình thức tổ chức -Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. -Trng bày thuận tiện cho ngời xem. III-đánh giá -Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá -Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • docGiao An MT Lop3.doc
Giáo án liên quan