I. Mục tiêu:
- HS biết tìm chọn nội dung phù hợp
- Vẽ được tranh về đề tài trường em.
- HS thêm yêu mến trường lớp.
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh cũ HS về đề tài trường, lớp.
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
HS: Sưu tầm tranh về trường học,
- Màu, bút, chì, tẩy.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 4- 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 21 tháng 9 năm 2009
Tuần 4
Bài 4. Vẽ tranh: Đề tài trường em
I. Mục tiêu:
- HS biết tìm chọn nội dung phù hợp
- Vẽ được tranh về đề tài trường em.
- HS thêm yêu mến trường lớp.
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh cũ HS về đề tài trường, lớp.
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
HS: Sưu tầm tranh về trường học,
- Màu, bút, chì, tẩy.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Giới thiệu bài: Có thể dùng tranh để giới thiệu HS biết rõ hơn về trường học.
Hay có thể đặt câu hỏi dẫn dắt HS tiếp cận bài học.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
- Quan sát tranh xem các bạn trong tranh đang làm gì ?
- Màu sắc trong tranh có đẹp không ?
- Hay đề tài nhà trường có thể vẽ những gì ? ( Giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trường trong giờ ra chơi ).
+ Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh.
+ Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV gợi ý để HS chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình.
VD: Vui chơi ở sân trường, đi học, học tập trên lớp, cả sân trường trong ngày lễ hội.
- Cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối, hình dáng và động tác thế nào ?
- Vẽ màu: Nên vẽ ít màu từ 3 đến 4 màu: Màu tươi sáng, phù hợp với nội dung.
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV đến từng bàn để quan sát HS vẽ để hướng dẫn, bổ sung.
- Nhắc HS cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối.
- Gợi ý HS tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Dặn dò: Về nhà chuẩn bị cho bài sau.
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: 28 tháng 9 năm 2009
Tuần 5
Bài 5. Tập nặn tạo dáng tự do : Nặn quả
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình khối của một số quả.
- Nặn được một vài quả gần giống với mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: Sưu tầm tranh, ảnh một số loại quả có hình dáng, màu sắc đẹp.
- Một số loại quả thực như cam, chuối, xoài, đu đủ.
- Bài nặn của GV nếu có:
HS: Đất nặn hoặc giấy màu
- Giấy vẽ hoặc vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Giới thiệu:
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- GV dùng vài loại quả và đặt câu hỏi gợi ý để HS nhận biết:
+ Tên của quả.
+ Đặc điểm hình dáng, màu sắc và sự khác nhau của một vài loại quả.
+ GV gợi ý cho HS chọn quả để nặn hoặc xé dán.
Hoạt động 2: Cách nặn quả
- GV có thể hướng dẫn HS:
- Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm. Nặn thành khối có dáng của quả trước.
- Nắn, gọt, dán cho giống với quả mẫu.
- Sửa hoàn chỉnh và gắn, dính các chi tiết ( Cuống, lá... )
+ Chọn đất màu thích hợp để nặn hoặc vẽ màu cho gần với mẫu.
Hoạt động 3:
- GV đặt một số quả ở vị trí theo mẫu gợi ý HS chọn quả để nặn.
- Trong khi HS thực hành: GV đến từng bàn để gợi ý hoặc hướng dẫn bổ sung.
- Yêu cầu học sinh vừa quan sát mẫu vừa nặn.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS những bài nặn đẹp.
- Nhận xét tiết học và khen ngợi một số HS để động viên chung.
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: 5 tháng 10 năm 2009
Tuần 6
Bài 6. vẽ trang trí
Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết thêm về trang trí hình vuông.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông.
- Cảm nhận được vẽ được vẽ đẹp của hình vuông khi được trang trí.
II. Chuẩn bị:
GV: sưu tầm một vài đồ vật có dạng hình vuông.
- Được trang trí như : khăn tay, gạch hoa...
- Một số bài vẽ trang trí hình vuông của học sinh các năm trước.
HS : Bút, màu, vở.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
GV: Cho HS xem một số đồ vật có dạng hình vuông có trang trí và gợi ý để các em nhận biết :
+ Sự khác nhau về cách trang trí hình vuông: Về hoạ tiết, cách sắp xếp hoạ tiết và màu sắc.
+ Hoạ tiết nào thường dùng để trang trí hình vuông: Hoa, lá, chim, thú...
+ Hoạ tiết chính, hoạ tiết phụ.
+ Hoạ tiết phụ ở các góc giống nhau.
- Đậm nhạt và màu hoạ tiết.
Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu
GV: Giới thiệu cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu :
- GV giới thiệu cách vẽ hoạ tiết
+ Quan sát hình a để nhận ra các hoạ tiết và tìm cách vẽ tiếp.
+ Vẽ hoạ tiết ở giữa hình vuông trước. Dựa vào các đường trục để vẽ cho đều ( hình b ).
+ Vẽ hoạ tiết vào các góc vào xung quanh để hoàn thành bài vẽ ( hình c ).
+ Gợi ý HS vẽ màu
+ Trước khi vẽ màu nên chọn màu phù hợp với hoạ tiết.
+ Lưu ý : Có thể để một vài chi tiết là màu giấy nếu thấy đẹp.
- Vẽ màu đều, không lan ra ngoài hoạ tiết.
- Các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu và cùng độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành:
Nhắc HS nhìn đường trục để vẽ hoạ tiết.
Trong quá trình HS làm bài, GV có thể gợi ý các em cách tìm và vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò:
Chuẩn bị đủ đồ dùng cho bài học sau
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- MI THUAT 3 SOAN KIDEP T46.doc