I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ các con vật.
- Vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Tranh, ảnh một số con vật.
- Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn ăn ráy
- Một số bài vẽ của các Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 31 Trường Tiểu học Trung Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/04/2012
Tiết 31: Bài 31: Vẽ Tranh:
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ các con vật.
- Vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Tranh, ảnh một số con vật.
- Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn ăn ráy…
- Một số bài vẽ của các Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv treo tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+ Con vật có dáng như thế nào?
+ Hình ảnh nào nổi bật trong tranh?
+ Ngoài ra còn có hình ảnh gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
- Gv treo tranh:
+ Đây là các tranh gì?
+ Các con vật có dáng như thế nào?
+ Có nhiều con vật khác nhau em chọn một con vật để vẽ.
- Tranh vẽ con mèo.
- Con mèo đang cuộn tròn.
- Hình ảnh con mèo nổi bật, vẽ to, rõ ràng.
- Ngoài ra còn có cây chổi, cái lọ.
- Màu sắc rực rỡ, sáng, đẹp, hình ảnh con vật vẽ màu sáng, rõ.
- Tranh “Gà mái”, tranh “Lợn ăn ráy” tranh dân gian Đông Hồ.
- Tư thế của mỗi con khác nhau: đi, đứng, chạy, nằm, đang ăn…
(5’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
+ Tương tự các bài vẽ tranh ta tiến hành vẽ như thế nào?
- Vẽ hình dáng các con vật.
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động (cây, nhà, sông, núi…)
- Vẽ màu
+ Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh.
+ Vẽ màu nền của tranh.
+ Màu có đậm, có nhạt.
- Gv minh họa cách vẽ.
- Gv giới thiệu tranh của các Hs năm trước.
- Vẽ hình dáng con vật (1 hoặc 2 con có dáng khác nhau).
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung tranh như: cây, nhà, núi…
- Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh.
- Hs chú ý quan sát.
(18’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Gv lưu ý: Không vẽ bài giống nhau.
- Hs tiến hành vẽ bài.
+ Hs chọn con vật để vẽ theo sở thích.
(4’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét bài và chấm bài tiêu biểu.
* Củng cố :
+ Các con vật mang lại điều gì cho chúng ta?
+ Các em phải như thế nào đối với con vật?
- Gv tổng hợp đánh giá chung, nhận xét tiết học, khen ngợi những Hs tích cực phát biểu, nhắc nhở động viên các em còn thụ động.
Dặn dò:
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Chuẩn bị bài sau: Bài 32 Vẽ hình dáng người
+ Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Các con vật đem lại lợi ích cho chúng ta như cho thịt, trứng giúp đỡ con người trong việc đồng áng…
- Thương yêu, chăm sóc và bảo vệ loài vật.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 3 Bai 31.doc