I.Mục tiêu bài học
- HS phân biết được màu sắc,hình dáng, tỉ lệ một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả theo mẫu.
- Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích của mình.
* Đối với HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Vật mẫu
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS
2.Học sinh:
- Càm quả để vẽ
- Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i Trường em trong sgk đồng thời gợi ý HS nhận xét về: hình ảnh, màu sắc của bức tranh.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
- Gọi HS nêu tên một số hình ảnh và một số hoạt động thường có ở trường học.
- Gọi HS nhắc lại các bước vẽ tranh đã học.
- GV nhận xét, hướng dẫn cho HS cách vẽ tranh về đề tài Trường em.
+ Chọn hình ảnh phù hợp đề tài.
+ Vẽ phác nét hình ảnh chính, phụ.
+Vẽ chi tiết (vẽ thêm hình ảnh)
+Vẽ màu.
- Cho HS xem một sồ bài vẽ cùng HS nhận xét.
- Yêu cầu HS vẽ bài.
- GV theo dõi và hướng dẫn cho HS vẽ hình ảnh và vẽ màu.
- Quan tâm HS còn lúng túng.
- GV chọn bài, nêu tiêu chuẩn.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV bổ sung cùng HS xếp loại.
- GV tuyên dương một số bài vẽ tốt; động viên, khuyến khích những bài vẽ chưa hoàn thiện.
- Dặn dò:
+ Sưư tầm tranh, ảnh một số loại quả
- Xem trước bài học sau. Bài 5: Nặn quả
- HS để đồ dùng lên bàn
- HS theo dõi
- HS lắng nghe
- HS quan sát và trả lời.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS kể tên những hoạt động ở Trường em.
- HS nhắc bài.
- HS theo dõi.
- HS xem và nhận xét
- HS vẽ bài
- HS nhận xét
- HS nghe và xếp loại
- HS lắng nghe
TUẦN 5
Ngày soạn:.............................
Ngày dạy: .............................
Bài 5: Tập nặn tạo dáng
Nặn quả
I.Mục tiêu bài học:
- Nhận biết hình, khối của một số quả.
- Biết cách nặn quả
- Nặn được một vài qủa gần giống với mẫu
* HS khá giỏi: Hình nặn cân đối gần giống mẫu.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Tranh, ảnh về quả.
- Một số qủa nặn sẵn.
2.Học sinh: - Sưu tầm tranh, ảnh về quả.
- Vở Tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ, đất nặn .
III. Hoạt động dạy – học:
ND- TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2 ‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (30’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu thật. (5’)
*HĐ 2: Cách vẽ. (5’)
*HĐ 3:Thực hành. (15’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá. (5’)
C. Tổng kết: (1 ‘)
- ổn đinh lớp
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài.
? Tên của quả?
? Sự khác nhau về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của các loại quả?
? Sự khác nhau về hình khối của loại quả ( khối cầu, khối trụ,...)
? Ngoài những quả Gv giới thiệu thêm những quả khác?
- GV hướng dẫn HS chọn loại quả yêu thích để nặn.
- Cách nặn:
+ cọn màu đất
+ Nhào bóp đất nặn cho dẻo, mềm.
+ Nặn thành khối có dáng của quả trước
+ Nắn, gọt dần cho giống viới quả mẫu
+ Sửa hoàn chỉnh và gắn, dính các chi tiết ( cuống, lá...)
- GV yêu cầu HS thực hành
- Cho HS xem một sồ bài nặn cùng HS nhận xét.
- Yêu cầu HS chọn quả và nặn theo trí nhớ.
- GV theo dõi, hướng dẫn nặn, tạo dáng quả.
- Quan tâm HS còn lúng túng.
- Nhận xét:
+ Chọn bài, yêu cầu HS nhận xét về hình dáng, đặc điểm và màu sắc.
+ Gọi HS nhận xét.
- GV bổ sung cùng HS xếp loại.
- Tuyên dương một số bài nặn tốt, động viên những bài chưa hoàn thiện.
- Dặn dò:
+Xem trước bài học sau. Bài 6: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông.
+ Nhận xét chung giờ học
- HS để dụng cụ lên bàn.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát mấu thật và trả lời câu hỏi
- HS kể thêm những quả khác
- HS theo dõi GV hướng dẫn cách nặn.
- HS thực hành.
- HS theo dõi.
- HS nhận xét.
- HS nghe, xếp loại.
- HS lắng nghe.
Tuần 6
Ngày soạn:.............................
Ngày dạy: .............................
Bài 6: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông
(Bài soạn chi tiết)
I. Mục tiêu bài học:
- Hiểu thêm về trang trí hình vuông.
- Biết cách vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông.
- hoàn thành được bài theo yêu cầu.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình vuông khi được trang trí
* Với HS khá giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đồ vật dạng hình vuông có trang trí.
- Bài trang trí hình vuông.
- Hình minh hoạ cách trang trí.
- Bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh:
- Vở Tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy – học:
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài củ. (2’)
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài mới: (2’)
2. Các hoạt động chính: (30’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét. (5’)
*HĐ 2: Cách vẽ. (5’)
*HĐ 3:Thực hành
(15’)
*HĐ 4:Đánh giá, nhận xét (5’)
C. Tổng kết: (1’)
- ổn định lớp
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài.
- GV quan sát một số đồ vật dạng hình vuông và một số bài trang trí hình vuông, đặt câu hỏi để HS nhận ra:
+ Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí (cái khăn vuông
cái khay, …)
+ Đồ vật dùng trong sinh hoạt có sử dụng trang trí hìnhvuông
+ Các hoạ tiết thường dùng để trang trí: hoa, lá, lượn sóng, cá, bướm,…
+ Cách sắp xếp hoạ tiết:
. Hoạ tiết chính ở giữa.
. Hoạ tiết phụ ở các góc và xung quanh.
. Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, bổ sung
- Cách vẽ:
+ Tìm hoạ tiết...
+ Phác hoạ tiết bằng đường thẳng.
+ Điều chỉnh lại bằng nét cong
+ Tô màu theo ý thích nhưng đi đúng với tông màu,tô màu làm nổi bật hình ảnh chính.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ chưa tô màu ở vở Tập vẽ.
- GV cùng HS nhận xét các hoạ tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc.
- Hướng dẫn HS cách vẽ màu:
+ Hoạ tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu.
+ Vẽ màu kín trong hoạ tiết.
+ Có thể vẽ màu nền trước, màu hoạ tiết sau hoặc ngược lại.
- Cho HS xem một số bài vẽ cùng HS nhận xét.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS vẽ bài.
- GV theo dõi, giúp HS vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu.
- Quan tâm HS còn chậm.
- GV chọn bài, nêu tiêu chuẩn.
- Gọi HS nhận xét.
- GV bổ sung cùng HS xếp loại
+ Hoàn thành tốt: A+.
+ Hoàn thành: A.
- GV nhận xét, tuyên dương một số bài.
- Dặn dò:
+Xem trước bài học sau. Bài: 7 VTM Vẽ cái chai
- HS để dụng cụ lên bàn.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hướng dẫn của GV .
- HS theo dõi.
- HS xem và nhận xét.
- HS nêu.
- HS vẽ bài.
- HS nhận xét.
- HS nghe, xếp loại.
- HS lắng nghe.
Tuần 7
Ngày soạn:.............................
Ngày dạy: .............................
Bài 7. Vẽ theo mẫu
Vẽ cái chai
I.Mục tiêu bài học:
- Nhận biết đặc điểm, hình dáng, tỷ lệcủa một vài loại chai.
- Biết cách vẽ cái chai.
- Vẽ được cái chai theo mẫu
* Với HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Một số loại chai có hình dáng chất liệu, màu sắc khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh:
- Vật mẫu.
- Vở Tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy - học:
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài củ: (2’)
B .Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2. Các hoạt động chính: (30’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét: (5’)
*HĐ 2: Cách vẽ. (5’)
*HĐ 3: Thực hành. ( 15’)
*HĐ 4: Đánh giá, nhận xét. ( 5’)
C. Tổng kết: ( 1’)
- ổn định lớp
- Chấm bài.
- GV nhận xét.
- Giới thiêụ bài.
- GV đặt một số chai.
- Đặt câu hỏi gợi ý HS trả lời về: hình dáng, chất liệu và màu sắc.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV bổ sung, kết luận.
- Gọi HS nhắc lại các bước vẽ theo mẫu đã học.
- GV nhận xét, hướng dẫn cách vẽ.
- Cách vẽ:
+ Phác khung hình chai và đường trục
+ Tìm tỉ lệ từng phần và phác nét thẳng hay còn gọi là đường kỷ hà..
+ Vẽ chi tiết.
+ Chỉnh sửa và vẽ màu.
- Cho HS xem một sồ bài vẽ
- Yêu cầu HS vẽ bài.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS vẽ khung hình, vẽ nét và vẽ màu.
- Quan tâm HS còn yếu.
- Chọn bài, yêu cầu HS nhận xét về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc.
- Gọi HS nhận xét.
- GV bổ sung cùng HS xếp loại.
- GVtuyên dương một số bài vẽ tốt; động viên, khuyến khích những bài chưa hoàn thành.
- Dặn dò:
+ Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung.
+Chuẩn bị học bài sau: Bài 8 VT: Vẽ chân dung
- HS 5 – 7 em mang bài lên chấm.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS theo dõi và trả lời câu hỏi.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc bài.
- HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn cách vẽ.
- HS vẽ bài.
- HS nhận xét.
- HS nghe, xếp loại.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe.
Tuần 8
Ngày soạn:...............................
Ngày dạy:................................
Bài 8: Vẽ tranh
Vẽ chân dung
I. Mục tiêu bài học:
- Hiểu được đặc điểm, hình dáng khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung.
- Vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
- Yêu mến người thân và bạn bè.
* Với HS khá giỏi: Vẽ rõ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh Chân dung khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh:
- Vở Tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ.
III.Hoạt động dạy – học:
ND – TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài củ. (2’)
B. Bài mới
1. Giới thiêu bài: (2’)
2. Các hoạt động chính: (30’)
*HĐ 1:Tìm, chọn
nội dung đề tài. (5’)
*HĐ 2: Cách vẽ. (5’)
*HĐ 3: Thực hành (15’)
*HĐ 4: Đánh giá. nhận xét. (5’)
C. Tổng kết: (1’)
- ổn định lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu tranh, ảnh chân dung, đồng thời đặt câu hỏi gợi ý HS nhận xét về tranh chân dung.
- Gợi ý HS nhận xét khuôn mặt người.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV bổ sung, kết luận.
- GV dùng hình gợi ý đồng thời hướng dẫn HS các bước vẽ tranh chân dung.
+ Vẽ khung hình chung.
+ Tìm tỷ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người và vẽ phác nét thẳng ( kỷ hà).
+ Vẽ chi tiết bằng đường cong .(tóc, mắt, mũi, miệng,…)
+ Vẽ màu.
- Cho HS xem một số bài vẽ của HS.
- Yêu cầu HS vẽ bài.
- GV nhắc H vẽ vừa với phần giấy.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS chọn, vẽ hình ảnh và vẽ màu.
- Quan tâm HS con lúng túng.
- Chọn bài, nêu tiêu chuẩn.
- Gọi HS nhận xét.
- GV bổ sung cùng HS xếp loại.
- Nhận xét tuyên dương một số bài vẽ tốt.
- Dặn dò:
+ Chuẩn bị bài sau: Bài 9: Vẽ màu vào hình có sẵn (Múa rồng - Phỏng theo tranh Quang Trung, HS lớp 3)
- HS để đồ dùng lên bàn.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS theo dõi GV hướng dẫn cáchvẽ.
- HS xem
- HS vẽ bài
- HS nhận xét
- HS nghe và xếp loại
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- bai 38.doc