I ) Mục tiêu:
- Hs tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc bình đựng nước
- Vẽ được cái bình đựng nước gần gióng so với mẫu.
- Hs cảm nhận vẻ đẹp của đồ vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một vài cái bình đựng nước có hình dáng, chất liệu, trang trí khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 23 Trường Tiểu học Trung Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/02/2012
Tiết 23: Bài 23: Vẽ theo mẫu:
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I ) Mục tiêu:
- Hs tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc bình đựng nước
- Vẽ được cái bình đựng nước gần gióng so với mẫu.
- Hs cảm nhận vẻ đẹp của đồ vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một vài cái bình đựng nước có hình dáng, chất liệu, trang trí khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv giới thiệu một vài cái bình đựng nước khác nhau:
+ Cái bình đựng nước có những bộ phận gì?
+ Cái bình đựng nước có hình dáng như thế nào?
+ Chất liệu của các bình này là gì?
+ Màu sắc của các bình này như thế nào?
+ Nhà em sử dụng bình đựng nước gì?
* Bình đựng nước là vật dụng rất cần thiết cho mọi gia đình. Bình có nhiều kiểu dáng khác nhau về hình dáng và cách trang trí.
- Nắp, miệng, thân, tay cầm và đáy.
- Mỗi bình có hình dáng khác nhau:
+ Có kiểu cao, kiểu thấp
+ Kiểu thân thẳng, kiểu thân cong.
+ Kiểu miệng rộng hơn đáy, kiểu miệng và đáy bằng nhau
+ Mỗi bình có kiểu tay cầm khác nhau
- Nhựa, thuỷ tinh, gốm…
- Có nhiều màu phong phú:
+ Có bình một màu, bình nhiều màu
+ Bình trong suốt
+ Bình vẽ hoạ tiết trang trí ( hoa, lá, con vật …)
- Hs trả lời
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
+ Tương tự các bài vẽ theo mẫu chúng ta tiến hành các bước vẽ như thế nào?
- Gv lưu ý:
+ Vẽ vừa với phần giấy.
+ Có thể trang trí các hoạ tiết theo ý thích
+ Vẽ đậm nhạt hay vẽ màu theo ý thích, vẽ màu nền và màu hoạ tiết.
- Gv minh hoạ cách vẽ.
- Gv giới thiệu bài của Hs năm trước.
- Hs trả lời:
B1: Vẽ phác khung hình chung.
B2: Ước lượng tỷ lệ các bộ phận.
B3: Phác hình bằng các nét thẳng.
B4: Vẽ chi tiết.
B5: Vẽ màu.
- Hs chú ý quan sát.
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv nhắc Hs vẽ ra chính giữa khổ giấy
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
(3’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 24: Vẽ tự do
+ Quan sát mọi vật xung quanh.
+ Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ…
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
File đính kèm:
- MT 3 Bai 23.doc