1/Mục tiêu:
-Bước đầu tiếp xúc làm quen với nghệ thuật điêu khắc.
-Biết cách quan sát, nhận xét hình khối, đặc điểm của các pho tượng.
-HS khá giỏi: Chỉ ra những hình ảnh về tượng mà em yêu thích.
-Thái độ: Củng cố kiến thức về hình khối, HS thích giờ tập nặn.
2/Chuẩn bị: - GV: sưu tầm tượng, hoặc tranh ảnh về tượng.
- HS : tượng, vở, bút chì, màu, tẩy.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 21, 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Thứ hai, ba, tư, năm ngày 30, 31, 1, 2, tháng 1,2 năm 2012
MĨ THUẬT
Tiết 21 Thường thức mĩ thuật. TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
1/Mục tiêu:
-Bước đầu tiếp xúc làm quen với nghệ thuật điêu khắc.
-Biết cách quan sát, nhận xét hình khối, đặc điểm của các pho tượng.
-HS khá giỏi: Chỉ ra những hình ảnh về tượng mà em yêu thích.
-Thái độ: Củng cố kiến thức về hình khối, HS thích giờ tập nặn.
2/Chuẩn bị: - GV: sưu tầm tượng, hoặc tranh ảnh về tượng.
- HS : tượng, vở, bút chì, màu, tẩy.
3/Hoạt động dạy – học :
Giáo viên
Học sinh
1/Bài cũ: -GV kiểm tra ĐDHT, nhận xét.
-GV nhận xét bài thường thức, mĩ thuật
2/Bài mới: GV nêu yêu cầu giờ học.
Hoạt động 1: Giới thiệu tượng
-Em thường thấy tượng ở đâu? Để làm gì?
-GV chốt: Tượng có nhiều ở đình chùa, quảng trường, viện bảo tàng,…tượng làm đẹp cuộc sống.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tượng
-GV đặt tượng trên bàn, gợi ý:
. Tượng làm bằng chất liệu gì?
. Ta thể nhìn thấy các mặt xung quanh tượng không?
. Tượng có màu gì?
-GV chốt: Tượng được đắp, đúc, tạc,… bằng đất, đá, thạch cao, đồng,…,ta có
thể nhìn thấy các mặt xung quanh của tượng. Tượng thường chỉ có một màu
như trắng, nâu….Tượng nhiều màu có trong chùa, trong dân gian.
-So sánh tranh với tượng, gợi ý:
.Tranh được vẽ ở đâu? Bằng chất liệu gì? Màu sắc?
.Có thể nhìn thấy các mặt nào của tranh?
-GV chốt: Tượng nhìn thấy các mặt xung quanh, tranh chỉ nhìn thấy mặt trước.
-Kể tên các pho tượng em biết, tượng được đặt ở đâu ?
-GV đưa tranh, ảnh về tượng, nêu: Aûnh chụp các pho tượng nên ta chỉ nhìn thấy một mặt như tranh. Các pho tượng hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Mĩ thuật, chùa…
-GV yêu cầu mở vở, chia nhóm6, quan sát, thảo luận:
.Tên tượng, tượng Bác Hồ, anh hùng liệt sĩ , danh nhân, chất liệu, kiểu dáng,
màu, nơi đặt,so sánh tượng cổ và hiện đại.
-GV theo dõi, giúp đỡ nhóm lúng túng
-Trình bày. GV (HS), nhận xét, bổ sung, chốt.
3/Củng cố:
-Học bài gì?
-Em hãy nêu những hiểu biết của em về tượng.
-Em hãy kể những pho tương em biết ở Bảo Lộc.
-GV nhận xét giờ học: thái độ, kĩ năng, tuyên dương
4/Dặn dò: Quan sát cách dùng màu ở chữ in hoa trong báo.
HS chuẩn bị ĐDHT
Nghe
Nghe
HS trả lời
Nghe
HS quan sát, nêu ý kiến
Nghe
HS quan sát, nêu ý kiến
Nghe
HS kể
Nghe
HS mở vở và thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày
HS nêu
HS nêu
HS nêu
Nghe
Nghe, nhắc lại
TUẦN 22
Thứ hai, ba, tư, năm ngày 6, 7, 8, 9 tháng 2 năm 2012
MĨ THUẬT
Tiết 22 Vẽ trang trí. VẼ MÀU VÀO DÒNG CHỮ NÉT ĐỀU
1/Mục tiêu:
-Làm quen với chữ nét đều .
-Biết cách tô màu vào dòng chữ. Tô được màu vào dòng chữ nét đều.
- HS khá giỏi: Vẽ màu hoàn chỉnh vào dòng chữ, tô màu đều, kín nền, rõ chữ.
- Thái độ: Thích trang trí.
2/Chuẩn bị: - GV: sưu tầm chữ nét đều trên báo, tranh, bài HS cũ.
- HS : vở, màu
3/Hoạt động dạy – học :
Giáo viên
Học sinh
1/Bài cũ: -GV kiểm tra ĐDHT, nhận xét.
. Em hãy cho biết tượng và tranh khác nhau ở điểm nào?
2/Bài mới:
-GV nêu yêu cầu giờ học.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-GV treo tranh chữ nét đều, chia nhóm 6, quan sát, thảo luận:
. nét của chữ , độ rộng các nét
.chữ nét đều có những chữ nào
. màu sắc, ngoài ra có trang trí không?
Trình bày
-GV chốt: Các nét chữ đều bằng nhau, trong dòng chữ có thể vẽ một hay nhiều màu, màu nền.
Hoạt động 2 : Cách vẽ màu vào dòng chữ
-GV yêu cầu mở vở, nêu dòng chữ, con chữ, kiểu chữ
-GV hướng dẫn
.tìm màu : chữ đậm, nền nhạt và ngược lại
.cách vẽ : vẽ màu vào chữ(sát chữ, xung quanh, giữa), nền.
.GV đưa bài HS cũ
*Chú ý: Màu phải đều
Hoạt động 3: Thực hành
-GV nêu yêu cầu thực hành.
-Với bài hôm nay em sẽ tô chữ (nền) màu gì?
-GV tổ chức thực hành
-GV theo dõi, giúp đỡ HS lúng túng.
3/Củng cố:
-GV thu 5 bài
-GV nêu tiêu chí :màu chữ, nền.
-Em thích bài nào?Vì sao?
-GV nhận xét, đánh giá chung, tuyên dương
-GV nhận xét giờ học: thái độ, kĩ năng
4/Dặn dò: Sưu tầm chữ nét đều, dán vào giấy.
Quan sát cái bình đựng nước.
HS chuẩn bị ĐDHT
2 HS trả lời
Nghe
HS làm việc nhóm
Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung
2 HS nhắc lại
Nghe, quan sát và nhắc lại
Nghe
HS xem
Nghe và nhắc lại
HS nêu
HS thực hành cá nhân
HS nộp bài
Nghe, nhận xét
HS chọn bài đẹp , lí do
Nghe
Nghe
Nghe, nhắc lại
File đính kèm:
- giao an lop 3(1).doc