Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 15 chuẩn

I/ Mục đích, yêu cầu

-HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của hoạ sĩ

-Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường.

-Có ý thức bảo vệ môi trường.

II/ Chuẩn bị:

+ GV: sưu tầmmột số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác.

-Tranh của hoạ sĩ vẽ cùng đề tài (nếu có).

+ HS: Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.

-Giấy hoặc vở tập vẽ.

-Bút chì, màu vẽ.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 15 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát. *Các em lưu ý: +Cách phác hoạ trục để vẽ hoạ tiết đối xứng cho đều và cân đối. +Khi vẽ cần phác hoạ nét nhẹ trước để có thể tẩy sửa hoặc có thể vẽ laị . +Có thể cho HS xem lại hình gợi ý cách vẽ và chỉ cho HS thấy cách làm bài từ hình chưa xong đến hình đã hoàn chỉnh. +Tiếp tục HD cách vẽ màu vào đường diềm -Chọn màu thích hợp có thể dùng 3-4 màu,các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu nên vẽ màu nền;màu hoạ tiết khác nhau về độ đậm nhạt. -Chọn màu trong sáng,hài hoà. *Hoạt động 3: Thực hành. -GV y/c HS :vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm phần thực hành ở vở bài tập vẽ 3. +Vẽ hoạ tiết đêu,cân đối. +Chọn màu thích hợp,hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu.Màu đường diềm có đậm nhạt. -Khi HD thực hành GV đi từng bàn để quan sát và HD bổ sung. *Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá. -GV gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ. -Nhận xét chung tiết học.Khen ngợi động viên HS vẽ đẹp. -Quan sát,nhận xét. -Theo dõi. -1 cáihoàn chỉnh,1 cái chưa. -Hoa ,vòng tròn. -Cân đối. -Hoạ tiết hoa. -Vàng,xanh. -HS nghe -Quan sát hình vẽ ở vở tập vẽ 3. -Qua sát cách vẽ. -Vẽ tiếp hoạ tiết phần thực hành ở vở bài tập 3. HS khá giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. 4/ Củng cố 5/ Dặn dò:Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị cho bài học sau:quan sát hình dáng 1 số loại hoa quả. Điều chỉnh bổ sung …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… MỸ THUẬT * Tiết 4 Hoàn thành bài vẽ tại lớp Ngày soạn:20/8/ 2009 Ngày dạy: 25/8/2009 Tuần: 3 Môn: Mỹ thuật Tiết: 5 Bài 3: VẼ THEO MẪU VẼ QUẢ CÂY I/Mục đích yêu cầu: -HS phân biệt màu sắc,hình dáng tỉ lệ một vài loại quả,. -Biết cách vẽ quả theo mẫu. -Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích. II/Chuẩn bị: + GV: -1 vài loại quả sẵn có ở địa phương (quả to,hình dáng màu sắc đẹp). -Hình gợi ý cách vẽ quả. -Bài vẽ của 1 số HS năm trước. +HS: -Mang theo quả hoặc tranh,ảnh vẽ quả (nếu có). -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. -Bút chì,tẩy,màu vẽ. III/Các hoạt động Dạy - Học: GIÁO VIÊN HỌC SINH Ghi chú -Giới thiệu bài: -giới thiệu cho HS biết 1 số loại quả mà các em hay được ăn và cho HS nói màu sắc các quả đó. -GV cho HS xem quả thật,hoặc tranh ảnh. *Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. -GV giới thiệu một số loại quả và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi. +Tên cácc loại quả. +Hình dáng đặc điểm (quả tròn hay dài,cân đốí hay không cân đối… +Tỉ lệ chung và tỉ lệ từng bộ phận,phần nào to,phần nào nhỏ… +Màu sắc các loại quả. -Sau khi HS trả lời .GV tóm tắt những đặc điểm về hình dáng,màu sắc của một số loại quả và nêu Y/c,mục đích của bài vẽ quả,sau đó HD HS cách vẽ. *Hoạt động 2:Cách vẽ quả. -GV đặt mẫu vẽ ở vị trí thích hợp hoặc giúp HS đặt mẫu vẽ theo nhóm;sau đó HD cách vẽ theo trình tự: a +So sánh,ước lượng tỉ lệ chiều cao,chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy. +Vẽ phác hoạ quả. +Sứa hình cho giống quả mẫu. +Vẽ theo ý thích. +Có thể dùng hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng để HS quan sát. *Hoạt động 3:Thực hành: -Y/c HS quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ. -Lưu ý HS ước lượng chiều cao,chiều ngang để vẽ hình vào gấy hoặc phần giấy ở vở bài tập,vẽ cho cân đối. -Nhắc HS vừa vẽ vừa so sánh để điều chỉnh cho giống mẫu. -GV đến từng bàn để quan sát và HD giúp những HS còn lúng túng,động viên các em hoàn thành bài vẽ. -Nếu phát hiện những vấn đề cần bổ sung GV Y/c cả lớp dừng lại để HD thêm. *Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá. GV cùng HD nhận xét – Đánh giá 1 số bài vẽ. -GV khen ngợi 1 số bài vẽ đẹp để động viên HS. - Nhắc nhở học sinh phải có ý thức bảo vệ môi trướng sống, không bẻ cành , hái hoa hay xả rác. -HS quan sát nhận xét. trả lời câu hỏi. -HS nêu - - - - - - - b -HS thực hành vào vở. -HS nhận xét và xếp loại theo ý mình. - có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường . HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, gần giống với mẫu 4/ Củng cố: 5/ Dặn dò:Chuẩn bị cho bài học sau (quan sát cảnh trường học) Điều chỉnh bổ sung …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:20/8/ 2009 Ngày dạy: 25/8/2009 Tuần: 4 Môn: Mỹ thuật Tiết: 7 Bài 4: VẼ TRANH Đề tài: TRƯỜNG EM I/Mục đích yêu cầu: -HS Hiểu nội dung đề tài trường em. - Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em. -HS vẽ được tranh đề tài trường em. II, Chuẩn bị: +GV: tranh của hs về đề tài nhà trường. -Tranh của HS năm trước -Hình gợi ý cách vẽ tranh + HS: - Sưu tầm tranh về trường học ( nếu có) -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ - Màu vẽ ( sáp màu , bút màu, bút dạ , màu nước) III, Các hoạt động dạy và học: 1/ ổn định tổ chức: 2/ KTBC: Kiểm tra đồ dùng học tập GV nhận xét- khen ngợi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú -GT bài : GV dùng 2 hoặc 3 tranh của HS về đề tài trường lúc ra chơi và các đề tài khá để giới thiệu, giúp HS nhận biết rõ hơn về cảnh trường lúc ra chơi - Có thể đặt 1 số câu hỏi có liên quan đến nội dung để dẫn dắt Hs tiếp cận bài học. * Hoạt Động 1: Tìm , chọn nội dung đề tài. - GV sử dụng tranh của HS và đặt câu hỏi gợi ý, + Sân trường giờ ra chơn thì như thế nào? + Các hoạt động trên sân trường lúc này? + Em thường thấy các bạn chơi những trò chơi gì? + Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh ? + Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu nền để rõ được nội dung + Quang cảnh xung quanh của trường như thế nào? * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV gợi ý để hs chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình -Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung cho bức tranh của mình. - Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối với hình ảnh chính , H/ảnh phụ ở đâu? Hình dáng và đề tài như thế nào ?. Nhắc HS nên vẽ đơn giản, không tham những h/ảnh, những chi tiết - Vẽ màu theo ý thích ( nên vẽ ít màu, màu sắc tươi sáng phù hợp với nội dung * Hoạt động 3: thực hành - GV đến từng bàn quan sát HS vẽ và hướng dẫn bổ sung -Nhắc HS cách sắp xếp h/ảnh phụ sao cho cân đối vào phần giấy - Gợi ý HS tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. GV gợi ý HS sắp xếp , loại 1 số bài vẽ. Khen ngợi những hs hoàn thành và có bài vẽ đẹp. Quan sát tranh - Suy nghĩ và trả lời = các tốp chơi khác nhau = Nhảy dây, đá cầu, múa hát, bắn bi … -Nhà ,cây, người ,vườn hoa -Vui chơi ở sân trường, đi học, ,, học nhóm, cảnh sân trường - Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ở đâu - trưng bày bài vẽ lên bảng và cùng cả lớp nhận xét - Nhật xét theo cảm nhận riêng của cá nhân HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu phù hợp Có ý thức bảo vệ trường lớp 4/ Củng cố: - giáo dục tư tưởng: giáo dục ý thức bảo vệ môi trường 5/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau( quan sát các loại quả và chuẩn bị đất nặn hoặc giấy màu). Điều chỉnh bổ sung …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Mỹ thuật * Tiết 8 Hoàn thành bài vẽ tiết 7 Ngày soạn:31/8/ 2009 Ngày dạy: 3/9/2009 Tuần: 5 Môn: Mỹ thuật Tiết: 9 Bài 4: VẼ TRANH Đề tài: TRƯỜNG EM I/Mục đích yêu cầu: -HS Hiểu nội dung đề tài trường em. - Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em. -II, Chuẩn bị: +GV: tranh của hs về đề tài nhà trường. -Tranh của HS năm trước -Hình gợi ý cách vẽ tranh + HS: - Sưu tầm tranh về trường học ( nếu có) -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ - Màu vẽ ( sáp màu , bút màu, bút dạ , màu nước) III, Các hoạt động dạy và học: 1/ ổn định tổ chức: 2/ KTBC: Kiểm tra đồ dùng học tập GV nhận xét- khen ngợi GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI CHÚ -Giới thiệu bài: -giới thiệu cho HS biết 1 số loại quả mà các em hay được ăn và cho HS nói màu sắc các quả đó. -GV cho HS xem quả thật,hoặc tranh ảnh. *Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. -GV giới thiệu một số loại quả và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi. +Tên cácc loại quả. +Hình dáng đặc điểm (quả tròn hay dài,cân đốí hay không cân đối… +Tỉ lệ chung và tỉ lệ từng bộ phận,phần nào to,phần nào nhỏ… +Màu sắc các loại quả. -Sau khi HS trả lời .GV tóm tắt những đặc điểm về hình dáng,màu sắc của một số loại quả và nêu Y/c,mục đích của bài vẽ quả,sau đó HD HS cách vẽ. *Hoạt động 2:Cách nặn quả. -GV hướng dẫn và làm mẫu cách nhào nặn đất cho mềm, dẻo. - HD cách nặn theo trình tự: + Nặn thành khối có dáng quả định nặn. + Nặn, gọt dần cho giống với quả mẫu. + Sửa, hoàn chính và gắn các chi tiết khác như cuống, lá … Lưu ý: -Chọn màu đất thích hợp cho quả định nặn. - Giữ vệ sinh không để đất dính lên bàn ghế, sách vở, áo quần … *Hoạt động 3:Thực hành: -Y/c HS quan sát kĩ mẫu trước khi nặn. -Nhắc HS vừa nặn vừa so sánh để điều chỉnh cho giống mẫu. -GV đến từng bàn để quan sát và HD giúp những HS còn lúng túng,động viên các em hoàn thành bài nặn. -Nếu phát hiện những vấn đề cần bổ sung GV Y/c cả lớp dừng lại để HD thêm. *Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. GV cùng HD nhận xét – Đánh giá 1 số bài . -GV khen ngợi 1 số bài nặn đẹp để động viên HS. - Nhận xét tiết học. -HS quan sát nhận xét. trả lời câu hỏi. -HS nêu - - - - - - - a b -HS thực hành nặn quả . - Dùng bảng con đặt lên bàn để nhào đất và nặn. -HS nhận xét và xếp loại theo ý mình. 4/ Củng cố: - giáo dục tư tưởng: giáo dục ý thức bảo vệ môi trường 5/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau Điều chỉnh bổ sung …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docmy thuat 3 tuan 15 chuan kien thuc ky nang.doc
Giáo án liên quan