I/ Mục đích, yêu cầu
-HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của hoạ sĩ
-Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường.
-Có ý thức bảo vệ môi trường.
II/ Chuẩn bị:
+ GV: sưu tầmmột số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác.
-Tranh của hoạ sĩ vẽ cùng đề tài (nếu có).
+ HS: Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.
-Giấy hoặc vở tập vẽ.
-Bút chì, màu vẽ.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 15 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát.
*Các em lưu ý:
+Cách phác hoạ trục để vẽ hoạ tiết đối xứng cho đều và cân đối.
+Khi vẽ cần phác hoạ nét nhẹ trước để có thể tẩy
sửa hoặc có thể vẽ laị .
+Có thể cho HS xem lại hình gợi ý cách vẽ và chỉ cho HS thấy cách làm bài từ hình chưa xong đến hình đã hoàn chỉnh.
+Tiếp tục HD cách vẽ màu vào đường diềm -Chọn màu thích hợp có thể dùng 3-4 màu,các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu nên vẽ màu nền;màu hoạ tiết khác nhau về độ đậm nhạt.
-Chọn màu trong sáng,hài hoà.
*Hoạt động 3: Thực hành.
-GV y/c HS :vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm phần thực hành ở vở bài tập vẽ 3.
+Vẽ hoạ tiết đêu,cân đối.
+Chọn màu thích hợp,hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu.Màu đường diềm có đậm nhạt.
-Khi HD thực hành GV đi từng bàn để quan sát và HD bổ sung.
*Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá.
-GV gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ.
-Nhận xét chung tiết học.Khen ngợi động viên HS vẽ đẹp.
-Quan sát,nhận xét.
-Theo dõi.
-1 cáihoàn chỉnh,1 cái chưa.
-Hoa ,vòng tròn.
-Cân đối.
-Hoạ tiết hoa.
-Vàng,xanh.
-HS nghe
-Quan sát hình vẽ ở vở tập vẽ 3.
-Qua sát cách vẽ.
-Vẽ tiếp hoạ tiết phần thực hành ở vở bài tập 3.
HS khá giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
4/ Củng cố
5/ Dặn dò:Về nhà xem lại bài.
Chuẩn bị cho bài học sau:quan sát hình dáng 1 số loại hoa quả.
Điều chỉnh bổ sung
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
MỸ THUẬT * Tiết 4
Hoàn thành bài vẽ tại lớp
Ngày soạn:20/8/ 2009 Ngày dạy: 25/8/2009
Tuần: 3 Môn: Mỹ thuật
Tiết: 5
Bài 3:
VẼ THEO MẪU
VẼ QUẢ CÂY
I/Mục đích yêu cầu:
-HS phân biệt màu sắc,hình dáng tỉ lệ một vài loại quả,.
-Biết cách vẽ quả theo mẫu.
-Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích.
II/Chuẩn bị:
+ GV: -1 vài loại quả sẵn có ở địa phương (quả to,hình dáng màu sắc đẹp).
-Hình gợi ý cách vẽ quả.
-Bài vẽ của 1 số HS năm trước.
+HS: -Mang theo quả hoặc tranh,ảnh vẽ quả (nếu có).
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
-Bút chì,tẩy,màu vẽ.
III/Các hoạt động Dạy - Học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Ghi chú
-Giới thiệu bài: -giới thiệu cho HS biết 1 số loại quả mà các em hay được ăn và cho HS nói màu sắc các quả đó.
-GV cho HS xem quả thật,hoặc tranh ảnh.
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
-GV giới thiệu một số loại quả và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi.
+Tên cácc loại quả.
+Hình dáng đặc điểm (quả tròn hay dài,cân đốí hay không cân đối…
+Tỉ lệ chung và tỉ lệ từng bộ phận,phần nào to,phần nào nhỏ…
+Màu sắc các loại quả.
-Sau khi HS trả lời .GV tóm tắt những đặc điểm
về hình dáng,màu sắc của một số loại quả và nêu Y/c,mục đích của bài vẽ quả,sau đó HD HS cách vẽ.
*Hoạt động 2:Cách vẽ quả.
-GV đặt mẫu vẽ ở vị trí thích hợp hoặc giúp HS đặt mẫu vẽ theo nhóm;sau đó HD cách vẽ theo trình tự:
a
+So sánh,ước lượng tỉ lệ chiều cao,chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy.
+Vẽ phác hoạ quả.
+Sứa hình cho giống quả mẫu.
+Vẽ theo ý thích.
+Có thể dùng hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng để HS quan sát.
*Hoạt động 3:Thực hành:
-Y/c HS quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ.
-Lưu ý HS ước lượng chiều cao,chiều ngang để vẽ hình vào gấy hoặc phần giấy ở vở bài tập,vẽ cho cân đối.
-Nhắc HS vừa vẽ vừa so sánh để điều chỉnh cho giống mẫu.
-GV đến từng bàn để quan sát và HD giúp những HS còn lúng túng,động viên các em hoàn thành bài vẽ.
-Nếu phát hiện những vấn đề cần bổ sung GV Y/c cả lớp dừng lại để HD thêm.
*Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá.
GV cùng HD nhận xét – Đánh giá 1 số bài vẽ.
-GV khen ngợi 1 số bài vẽ đẹp để động viên HS.
- Nhắc nhở học sinh phải có ý thức bảo vệ môi trướng sống, không bẻ cành , hái hoa hay xả rác.
-HS quan sát nhận xét.
trả lời câu hỏi.
-HS nêu
-
-
-
-
-
-
-
b
-HS thực hành vào vở.
-HS nhận xét và xếp loại theo ý mình.
- có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường .
HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, gần giống với mẫu
4/ Củng cố:
5/ Dặn dò:Chuẩn bị cho bài học sau (quan sát cảnh trường học)
Điều chỉnh bổ sung
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:20/8/ 2009 Ngày dạy: 25/8/2009
Tuần: 4 Môn: Mỹ thuật
Tiết: 7
Bài 4: VẼ TRANH
Đề tài: TRƯỜNG EM
I/Mục đích yêu cầu:
-HS Hiểu nội dung đề tài trường em.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em.
-HS vẽ được tranh đề tài trường em.
II, Chuẩn bị:
+GV: tranh của hs về đề tài nhà trường.
-Tranh của HS năm trước
-Hình gợi ý cách vẽ tranh
+ HS: - Sưu tầm tranh về trường học ( nếu có)
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Màu vẽ ( sáp màu , bút màu, bút dạ , màu nước)
III, Các hoạt động dạy và học:
1/ ổn định tổ chức:
2/ KTBC: Kiểm tra đồ dùng học tập
GV nhận xét- khen ngợi
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi chú
-GT bài : GV dùng 2 hoặc 3 tranh của HS về đề tài
trường lúc ra chơi và các đề tài khá để giới thiệu, giúp HS nhận biết rõ hơn về cảnh trường lúc ra chơi
- Có thể đặt 1 số câu hỏi có liên quan đến nội dung để dẫn dắt Hs tiếp cận bài học.
* Hoạt Động 1: Tìm , chọn nội dung đề tài.
- GV sử dụng tranh của HS và đặt câu hỏi gợi ý,
+ Sân trường giờ ra chơn thì như thế nào?
+ Các hoạt động trên sân trường lúc này?
+ Em thường thấy các bạn chơi những trò chơi gì?
+ Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh ?
+ Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu nền để rõ được nội dung
+ Quang cảnh xung quanh của trường như thế nào?
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
GV gợi ý để hs chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình
-Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung cho bức tranh của mình.
- Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối với hình ảnh chính , H/ảnh phụ ở đâu? Hình dáng và đề tài như thế nào ?. Nhắc HS nên vẽ đơn giản, không tham những h/ảnh, những chi tiết
- Vẽ màu theo ý thích ( nên vẽ ít màu, màu sắc tươi sáng phù hợp với nội dung
* Hoạt động 3: thực hành
- GV đến từng bàn quan sát HS vẽ và hướng dẫn bổ sung
-Nhắc HS cách sắp xếp h/ảnh phụ sao cho cân đối vào phần giấy
- Gợi ý HS tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
GV gợi ý HS sắp xếp , loại 1 số bài vẽ.
Khen ngợi những hs hoàn thành và có bài vẽ đẹp.
Quan sát tranh
- Suy nghĩ và trả lời
= các tốp chơi khác nhau
= Nhảy dây, đá cầu, múa hát, bắn bi …
-Nhà ,cây, người ,vườn hoa
-Vui chơi ở sân trường, đi học, ,, học nhóm, cảnh sân trường
- Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ở đâu
- trưng bày bài vẽ lên bảng và cùng cả lớp nhận xét
- Nhật xét theo cảm nhận riêng của cá nhân
HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu phù hợp
Có ý thức bảo vệ trường lớp
4/ Củng cố:
- giáo dục tư tưởng: giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
5/ Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau( quan sát các loại quả và chuẩn bị đất nặn hoặc giấy màu).
Điều chỉnh bổ sung
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mỹ thuật * Tiết 8
Hoàn thành bài vẽ tiết 7
Ngày soạn:31/8/ 2009 Ngày dạy: 3/9/2009
Tuần: 5 Môn: Mỹ thuật
Tiết: 9
Bài 4: VẼ TRANH
Đề tài: TRƯỜNG EM
I/Mục đích yêu cầu:
-HS Hiểu nội dung đề tài trường em.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em.
-II, Chuẩn bị:
+GV: tranh của hs về đề tài nhà trường.
-Tranh của HS năm trước
-Hình gợi ý cách vẽ tranh
+ HS: - Sưu tầm tranh về trường học ( nếu có)
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Màu vẽ ( sáp màu , bút màu, bút dạ , màu nước)
III, Các hoạt động dạy và học:
1/ ổn định tổ chức:
2/ KTBC: Kiểm tra đồ dùng học tập
GV nhận xét- khen ngợi
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
GHI CHÚ
-Giới thiệu bài: -giới thiệu cho HS biết 1 số loại quả mà các em hay được ăn và cho HS nói màu sắc các quả đó.
-GV cho HS xem quả thật,hoặc tranh ảnh.
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
-GV giới thiệu một số loại quả và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi.
+Tên cácc loại quả.
+Hình dáng đặc điểm (quả tròn hay dài,cân đốí hay không cân đối…
+Tỉ lệ chung và tỉ lệ từng bộ phận,phần nào to,phần nào nhỏ…
+Màu sắc các loại quả.
-Sau khi HS trả lời .GV tóm tắt những đặc điểm
về hình dáng,màu sắc của một số loại quả và nêu Y/c,mục đích của bài vẽ quả,sau đó HD HS cách vẽ.
*Hoạt động 2:Cách nặn quả.
-GV hướng dẫn và làm mẫu cách nhào nặn đất cho mềm, dẻo.
- HD cách nặn theo trình tự:
+ Nặn thành khối có dáng quả định nặn.
+ Nặn, gọt dần cho giống với quả mẫu.
+ Sửa, hoàn chính và gắn các chi tiết khác như cuống, lá …
Lưu ý: -Chọn màu đất thích hợp cho quả định nặn.
- Giữ vệ sinh không để đất dính lên bàn ghế, sách vở, áo quần …
*Hoạt động 3:Thực hành:
-Y/c HS quan sát kĩ mẫu trước khi nặn.
-Nhắc HS vừa nặn vừa so sánh để điều chỉnh cho giống mẫu.
-GV đến từng bàn để quan sát và HD giúp những HS còn lúng túng,động viên các em hoàn thành bài nặn.
-Nếu phát hiện những vấn đề cần bổ sung GV Y/c cả lớp dừng lại để HD thêm.
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
GV cùng HD nhận xét – Đánh giá 1 số bài .
-GV khen ngợi 1 số bài nặn đẹp để động viên HS.
- Nhận xét tiết học.
-HS quan sát nhận xét.
trả lời câu hỏi.
-HS nêu
-
-
-
-
-
-
-
a
b
-HS thực hành nặn quả .
- Dùng bảng con đặt lên bàn để nhào đất và nặn.
-HS nhận xét và xếp loại theo ý mình.
4/ Củng cố:
- giáo dục tư tưởng: giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
5/ Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
Điều chỉnh bổ sung
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- my thuat 3 tuan 15 chuan kien thuc ky nang.doc