I/ Mục tiêu:
-Học sinh tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài về môi trường
-Có ý thức bảo vệ môi trường.
II/ Chuẩn bị:
Gv: Sưu tầm 1 số tranh thiếu nhi bảo vệ môi trường và đề tài khác.
Tranh của hoạ sỹ cùng đề tài.
HS: Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
Bút chì, màu vẽ.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1776 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 1-5 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:15/8/09
NS:18,20/8/09 MĨ THUẬT (T1)
Lớp : 3 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH THIẾU NHI
( Đề tài về môi trường )
I/ Mục tiêu:
-Học sinh tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài về môi trường
-Có ý thức bảo vệ môi trường.
II/ Chuẩn bị:
Gv: Sưu tầm 1 số tranh thiếu nhi bảo vệ môi trường và đề tài khác.
Tranh của hoạ sỹ cùng đề tài.
HS: Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
Bút chì, màu vẽ.
III/ Lên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt đôïng HS
1'
2'
30'
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng của HS, nhận xét.
3. Bài mới:
GT bài, ghi tựa.
GT tranh về đề tài môi trường.
Nêu những hoạt động bảo vệ môi trường.
a/ Xem tranh
- Tranh vẽ hoạt động gì?
- Những hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
- Hình dáng, động tác của các hình ảnh chính như thế nào? Ở đâu?
- Qua xem tranh chúng ta đã được tiếp xúc với cái đẹp và có những nhận xét riêng của mình.
b/ Nhận xét, đánh giá:
Nhận xét chung tiết học.
Khen ngợi động viên h/s, nhóm có nhiều ý kiến hay, phù hợp với nội dung tranh.
4. Củng cố:
Chúng ta vừa học bài gì? Qua bài học em biết thêm được những điều gì?
5. Dặn dò:
Chuẩn bị bài sau: Tìm xem những vật có trang trí đường diềm.
Vở, chì, màu vẽ, tranh.
Nhắc tựa.
Quan sát.
Trồng cây, dọn vệ sinh….
- Hoạt động nhóm: quan sát tranh, trả lời.
- Trồng cây, tưới cây, quét dọn sân trường.
- Chính: các bạn trồng cây, tưới cây, quét dọn.
- Phụ: quang cảnh xung quanh.
- Hình dáng: rõ ràng.
- Động tác: khéo léo, nhiệt tình.
-Có ý thức bảo vệ môi trường .
-HS nhận xét tiết học .
-Xem tranh thiếu nhi .
NS:22/8/09
ND:25,27/8/09 MĨ THUẬT(T2)
Lớp : 3
VTT:VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM
I. Mục tiêu:
Học sinh tìm hiểu cách trang trí đường diềm .
Cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
Hoàn thành các bài tập ở lớp .
II. Chuẩn bị:
GV: Một vài đồ vật có trang trí đường diềm.
Bài mẫu đường diềm chưa hoàn chỉnh, đã hoàn chỉnh.
Hình gợi ý cách vẽ.
Bài vẽ h /s lớp trước.
HS: Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. Lên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt đôïng HS
1'
3'
30'
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
K.tra sự chuẩn bị bài của h/ s.
Nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
a/ Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu đường diềm và tác dụng của chúng.
- Những hoạ tiết là những hình gì? Được sắp xếp như thế nào?
- Giới thiệu 2 mẫu đường diềm hoàn thành, chưa hoàn thành.
- Em có nhận xét gì về 2 đường diềm này?
- Có những hoạ tiết nào ở đường diềm?
- Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiếu hoạ tiết gì?
- Những màu nào được vẽ trên đường diềm?
b/ Cách vẽ hoạ tiết:
HD cách vẽ:
* Lưu ý: Cách phác hoạ để vẽ hoạ tiết đối xứng cho đều, cân xứng.
- Phác nét nhẹ trước để dễ tẩy.
- Cho h/ s xem hình, gợi ý.
- HD cách vẽ màu vào đường diềm (vẽ màu nền # màu họa tiết).
- Chọn màu trong sáng, hài hòa.
c/ Thực hành:
Quan sát nhắc nhở các em.
d/ Nhận xét, đánh giá:
Nhận xét tiết học, khen h/ s có bài vẽ đẹp.
4. Củng cố: Chúng ta vừa học bài gì? Qua bài học chúng ta học được điều gì?
5. Dặn dò: Quan sát hình dáng, màu sắc 1 số loại quả
Nhắc tựa.
- Giúp đồ vật được trang trí đẹp hơn.
- Hình hoa được được sắp xếp xen kẽ, nhắc lại, lặp đi lặp lại, kéo dài thành đường diềm.
- Vẽ đẹp, đều, màu sắc hài hoà.
- Hình cánh hoa vẽ đối xứng.
- Màu xanh, vàng, đỏ…
Quan sát tìm ra cách vẽ.
Xem bài học sinh cũ.
Vẽ bài.
Nhận xét, tìm ra bài vẽ đẹp.
NS:28/8/09 MĨ THUẬT (T3)
ND:1,3/9/09
Lớp : 3
VẼ QUẢ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được màu sắc, hình dáng tỉ lệ một số loại quả.
- Biết cách vẽ quả theo mẫu.
- Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích .
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài loại quả sẵn có ở địa phương.
- Hình gợi ý cách vẽ quả.
- Bài vẽ học sinh các lớp trước.
Học sinh:
- Mang theo quả hoặc tranh ảnh về quả.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Lên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt đôïng HS
1'
2’
30'
1’
1’
1. Ổn định.
2. Bài cũ:Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm .
Kiểm tra vài h/ s chưa hoàn thành ..
Nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
a/ Giới thiệu một vài loại qủa.
- Nêu tên các loại quả.
Đặc điểm hình dáng của từng quả:
- Tỉ lệ chung và tỷ lệ từng bộ phận:
- Màu sắc của các loại quả:
b/ Cách vẽ qủa:
- Đặt mẫu vẽ lên bảng.
- HD học sinh cách vẽ:
- Bước 1: So sánh ước lượng tỷ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy.
- Bước 2: Vẽ phác hình quả.
- Bước 3: Sửa hình cho giống mẫu.
- Bước 4: vẽ màu theo ý thích.
c/ Thực hành:
Cho h/ s xem bài h/ s trước.
Quan sát các em, giúp, động viên
d/ Nhận xét, đánh giá:
Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét.
Khen một số bài vẽ đẹp.
4. Củng cố: Chúng ta can làm gì để có nhiều quả ngon?
- Các loại quả có tác dụng gì đối với chúng ta?
5. Dặn dò: về nhà hoàn thành chuẩn bị bà sau.
HS nộp bài cho GV kiểm tra .
Nhắc tựa.
Quả chuối, xoài, bí, mướp đắng.
Quả chuối: dài, cong, hình dáng cân đối.
Quả xoài: hình bầu dục, hình dáng tròn tròn, cân đối…
Lúc xanh:
Lúc chín:
Quan sát kỹ trước khi vẽ. Vẽ cho cân đối.
Vẽ so sánh hình cho giống mẫu.
Vẽ màu.
HS thực hành .
Nhận xét và xếp loại theo ý thích của mình
HS nhận xét cùng GV .
NS:5/9/09 MĨ THUẬT (T4)
ND:8,10/9/09
Lớp :3 ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM.
I. Mục tiêu:
-Hiểu nội dung đề tài trường em.
- Biết cách vẽ tranh về đềà tài trường em.
- Vẽ được tranh về đề tài trường em .
- Học sinh thêm yêu mến trường lớp.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Sưu tầm tranh về trường học.
- Tranh về các đề tài khác.
Hình gợi ý cách vẽ tranh.
Học sinh:
- Sưu tầm tranh về trường học.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
III. Lên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt đôïng HS
1'
2'
30’
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:Vẽ quả
Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ơ tiết trước . Nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, giới thiệu tựa.
a/ Tìm chọn nội dung đề tài.
Giới thiệu tranh.
- Đề tài trường học có thể vẽ những gì?
- Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính.
- Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào cho rõ nội dung?
b/ Cách vẽ tranh:
- Chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình.
- Chọn hình ảnh chính phụ sao cho cân đối.
- Vẽ màu theo ý thích.
-Giới thiệu bài năm trước cho HS xem .
c/ Thực hành:
Quan sát, nhắc nhở cách sắp xếp mảng chính, phụ, vẽ màu phù hợp.
- Giúp đỡ các em còn lúng túng.
d/ Nhận xét, đánh giá:
Gợi ý cho học sinh nhận xét, xếp loại một số bài vẽ. Khen những em vẽ đẹp.
4. Củng cố:
Chúng ta vừa học bài gì? Qua bài học em cần phải làm gì để ngôi trường chúng ta thêm đẹp?
5. Dặn dò:Hoàn thành bài, chuẩn bị bài saunặn hoặc vẽ xé dán con vật .
HS nộp bài cho GV kiểm tra .
Nhắc tựa.
Quan sát tranh.
Giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trường giờ ra chơi….
Nhà, cây người, vườn, hoa…….
Hình ảnh chính ở giữa, phụ xung quanh, màu hình ảnh chính rõ và nổi bật.
Chọn nội dung vẽ.
HS quan sát để rút kinh nghiệm .
HS vẽ .
- Quan sát, nhận xét.
Tìm bài đẹp em thích.
Bảo vệ và giữ gìn .
NS:12/9/09
ND: 15,17/9/09 MĨ THUẬT (T5)
Lớp :3
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH QUẢ.
I. Mục tiêu
- Học sinh nhận biết hình khối một số loại quả.
-Biết cách nặn quả và nặn được vài loại quả gần giống mẫu.
- Thấy được vẻ đẹp của quả nặn.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Sưu tầm tranh, ảnh một số loại quả có hình dáng, màu sắc đẹp.
- Một số loại quả thật như: cam, chuối, xoài, đu đủ, măng cụt, cà tím.
- Quả nặn mẫu, bài nặn của học sinh cũ.
Học sinh:
- Đất nặn hoặc giấy màu.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, màu vẽ các loại.
III. Lên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt đôïng HS
1'
2’
30'
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Đề tài trường em .
Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước .
. Nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
a/ Quan sát, nhận xét.
Giới thiệu một vài loại quả, đặt câu hỏi gợi ý.
- Quả này tên gì?
- Đặc điểm hình dáng, màu sắc và sự khác nhau một số loại quả?
b/ Cách nặn quả:
- xác định quả.
- Nhào bóp đất nặn cho dẻo.
- Nặn thành khối có dáng của quả trước.
- Nặn gọt đầu cho giống quả mẫu
- Sửa hoàn chỉnh và gắn dính các chi tiết (cuống, lá…).
c/ Thực hành:
- Đặt một số quả ở vị trí như hình vẽ theo mẫu.
- Hướng dẫn các em yếu.
d/ Nhận xét, đánh giá:
Nhận xét, khen ngợi các em.
4. Củng cố:
- Chúng ta vừa học bài gì?
-Qua bài học chúng ta biết làm gì?
5. Dặn dò:
Chuẩn bị màu vẽ bài sau.
HS nộp bài cho GV kiểm tra.
Nhắc tựa.
Quả bí.
Hoạt động nhóm, quan sát, trả lời.
(chọn một trong ba yêu cầu).
- Quan sát, nặn (nhóm), nhào đất (trên bảng), nặn (vừa quan sát vừa nặn)à ra một số chủ đề.
HS thực hành .
Hs nhận xét cùng GV tìm ra bài vẽ mình thích .
File đính kèm:
- MT CKTKN Lop 3 Tu T 1 den T5.doc