Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 1-10 Trường Tiểu học Phước Hiệp

I- MỤC TIÊU:

 - HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài của môi trường.

 - HS biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

 - HS có ý thức bảo vệ môi trường.

II- CHUẨN BỊ:

 GV: - Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.

 - Tranh của họa sĩ vẽ về đề tài môi trường.

 HS: - Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.

 - Vở Tập vẽ.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 1-10 Trường Tiểu học Phước Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: (1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS 2/ Bài mới:- Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hdẫn HS quan sát, nhận xét (5’) - GV y/c HS quan sát 1 số chai có hình dáng, màu sắc,...khác nhau và gợi ý. + Chai gồm những bộ phận nào ? + Chất liệu ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình, màu,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Gồm: thân, miệng, cổ, đáy,... + Chất liệu: thủy tinh, nhựa,... + Có nhiều màu,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét về: bố cục, hình, màu sắc,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ(5’) - GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu. - GV đặt mẫu vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. - HS trả lời. + Vẽ phác khung hình và kẻ trục. + So sánh tỉ lệ các bộ phận và phác hình cái chai. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát mẫu và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành (18’) - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ bố cục cho cân đối, nhìn mẫu để vẽ hình, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu,động viên HS khá, giỏi * Lưu ý: không được dùng thước. - HS vẽ bài theo mẫu, vẽ màu theo ý thích,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá (4’) - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 3 đến 4 HS nhận xét. - GV nhận xét. 3/ Dặn dò: (1’) - Về nhà quan sát khuôn mặt người thân hoặc bạn bè. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về: bố cục, hình ,màu,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. *********************** Bài 8: (Tiết 8) Vẽ tranh. VẼ CHÂN DUNG I- MỤC TIÊU: - HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người. - HS biết cách vẽ và vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè. - HS yêu quí người thân và bạn bè. II- CHUẨN BỊ: GV: - Một số ảnh chân dung. - Một số tranh, ảnh chân dung của hoạ sĩ, của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: (1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS 2/ Bài mới:- Giới thiệu bài mới. HĐ1:H dẫn HS quan sát, nhận xét (5’) - GV cho HS xem ảnh và tranh chân dung và đặt câu hỏi. + Tranh và ảnh khác nhau như thế nào ? - GV y/c HS quan sát khuôn mặt bạn,gợi ý. + Hình dáng khuôn mặt ? + Tỉ lệ ? - GV tóm: - Hs lắng nghe. - HS quan sát tranh, ảnh và trả lời câu hỏi. + Ảnh: Được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ chi tiết. + Tranh: Được vẽ bằng tay, thường diễn tả tập trung vào đặc điểm chính của nhân vật,... - HS quan sát và trả lời. + Khuôn mặt trái xoan, chữ điền,... + Tỉ lệ khác nhau,... - HS lắng nghe. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’) - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ chân dung. -GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. - HS trả lời. + Vẽ phác hình dáng khuôn mặt. + Xác định vị trí mắt, mũi, miệng,... + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành (18’) -GV nêu y/c vẽ bài -GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ. - GV bao quát lớp nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm khuôn mặt người thân hoặc bạn bè,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G, - HS vẽ bài. - HS lên bảng vẽ. - Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè. Vẽ màu theo ý thích. HĐ4: Nhận xét, đánh giá (4’) - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV y/c 3 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. 3/ Dặn dò: (1’) - Quan sát và nhận xét đặc điểm khuôn mặt người thân. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình dáng khuôn mặt, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. ********************* Bài 9: (Tiết 9) Vẽ trang trí. VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN I-MỤC TIÊU: - HS hiểu biết thêm về cách sử dụng màu. - HS vẽ được màu vào hình có sẵn theo cảm nhận riêng. II- CHUẨN BỊ: GV: - Sưu tầm 1 số tranh đẹp về đề tài lễ hội. - Một số bài của HS các lớp trước. HS: Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ 3, màu vẽ... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: (1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS 2/ Bài mới:- Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem 1 số hình ảnh các ngày lễ hội và gợi ý. + Lễ hội gì ? + Hình ảnh chính ? + Không khí trong các ngày lễ hội ? - GV tóm tắt. - GV giới thiệu tranh nét Múa rồng của bạn Quang Trung và gợi ý. + Cảnh múa rồng có thể diễn ra ban ngày hoặc ban đêm. + Cảnh vật ban ngày rõ ràng, tươi sáng. + Cánh vật ban đêm dưới ánh sáng đèn, ánh lửa thì màu sắc huyền ảo, lung linh,... - HS quan sát và nhận xét. + Múa lân, thả diều,c­ìivoi... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Không khí vui tươi, nhộn nhịp... - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV hướng dẫn. + Tìm màu vẽ hình con rồng, người, cây,... + Tìm màu nền. + Các màu vẽ đặt cạnh nhau cần được lựa chọn hài hòa, tạo nên vẻ đẹp của bức tranh. + Vẽ màu cần có đậm, có nhạt,... - HS quan sát và lắng nghe. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu phù hợp với quang cảnh, phong cảnh,...có màu đậm, màu nhạt, làm nổi bật hình ảnh,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi - HS vẽ màu vào hình Múa rồng có sẵn, vẽ màu theo ý thích,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 3 đến 4 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh tỉnh vật của họa sĩ và thiếu nhi. Đưa vở Tập vẽ 3 để học./. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. ********************** Bài 10: (Tiết 10) Thường thức mĩ thuật. XEM TRANH TÜnh VẬT I- MỤC TIÊU: - HS làm quen với tranh tỉnh vật. - HS hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh. - HS cảm thụ được vẽ đẹp của tranh tỉnh vật. II- CHUẨN BỊ: GV: - Sưu tầm 1 số tranh tỉnh vật của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh và các họa sĩ khác. - Tranh tỉnh vật của HS các lớp trước,... HS: - Sưu tầm 1 số tranh tỉnh vật của các họa sĩ, của thiếu nhi. - Vở Tập vẽ 3. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: (1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS 2/ Bài mới: - Giới thiệu bài mới. Thiên nhiên tươi đẹp luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các họa sĩ. Qua vẽ đẹp về hình dáng, màu sắc phong phú của hoa, quả, các họa sĩ muốn gửi gắm vào tranh tình yêu thiên nhiên yêu cuộc sống,... HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh (28’) - GV y/c HS quan sát 1 số bức tranh tỉnh vật và gợi ý: + Tranh vẽ những loại hoa, quả nào ? + Màu sắc ? + Em thích bức tranh nào nhất ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS xem tranh tỉnh vật của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh và gợi ý. + Tác giả bức tranh là ai ? + Tranh vẽ những loại quả nào ? + Hình dáng của các loại quả đó ? + Màu sắc của các loại quả trong tranh ? + đựơc làm trên chất liệu gì ? - GV củng cố. - GV giới thiệu vài nét về họa sĩ tác giả để HS hiểu thêm: Họa sĩ Đường Ngọc Cảnh dẫn nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường Mĩ thuật Công nghiệp. Ông rất thành công về đề tài phong cảnh, tỉnh vật,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS trả lời theo cảm nhận riêng + HS trả lời. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. +Tranh của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh. + Quả măng cụt, quả sầu riêng,... + Quả sầu riêng tròn và có gai,... + HS trả lời. + Được khắc trên gỗ,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. HĐ2: Nhận xét, đánh giá (4’) - GV nhận xét về tiết học, biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu,... 3/ Dặn dò: (1’) - Sưu tầm tranh tỉnh vật và tập nhận xét. - Quan sát cành lá ( hình dáng và màu sắc) - HS lắng nghe nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe dặn dò. ********************* Bài 11: VẼ THEO MẪU VẼ CÀNH LÁ I- MỤC TIÊU. - HS biết cấu tạo của cành lá: hình dáng, màu sắc và vẽ đẹp của nó. - HS vẽ được cành lá đơn giản. - Bước đầu làm quen với việc đưa hình hoa, lá vào trang trí ở các dạng bài tập. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc,... - Bài vẽ của HS năm trước. - Một vài bài trang trí có họa tiết chiếc lá hay cành lá. HS: - Cành lá đơn giản. - Giấy vẽ hoặc Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1p 4 phút 4 phút 20 phút 4 phút 1p *Giới thiệu bài mới. 1. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu 1 số cành lá khác nhau, gợi ý + Mỗi cành lá có h.dáng, màu sắc như thế nào + Đặc điểm, cấu tạo, hình dáng của chiếc lá như thế nào ? - GV cho HS xem bài trang trí và giới thiệu: cành lá đẹp có thể s/d làm họa tiết trang trí. - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về bố cục, hình ảnh, màu sắc,... - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ cành lá. - GV y/c HS quan sát cành lá và hướng dẫn. + Vẽ phác hình dáng chung của cành lá. + Vẽ phác cành, cuống lá. + Vẽ phác hình dáng của từng chiếc lá. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, vẽ khung hình cho cân đối với tờ giấy, vẽ rõ đặc điểm của cành lá, vẽ màu theo ý thích,.. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh về đề tài Ngày Nhà giáo VN. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời. + Có hình dáng, màu sắc khác nhau. + Phong phú và đa dạng. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét về bố cục. hình ảnh và màu sắc. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu: vẽ cành lá, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình dáng, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat 3 (t1-10)co hinh chen Thai Vinh.doc
Giáo án liên quan