Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường Tiểu học Quảng Chu – Thành phố Hưng Yên

I/ MỤC TIÊU:

 - HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của hoạ sĩ.

 - Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.

 - Có ý thức bảo vệ môi trường.

 - HS khá, giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em thích.

II/ CHUẨN BỊ:

 - GV: Tranh, ảnh của thiếu nhi và của hoạ sĩ về đề tài môi trường.

 - HS: Vở tập vẽ.

 

doc80 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường Tiểu học Quảng Chu – Thành phố Hưng Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới thiệu một số bài vẽ ( HS so sánh bố cục ) - Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ: + Vẽ hình dáng con vật. + Vẽ thêm cảnh vật cho phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 32 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 32 Tên bài dạy: Tập nặn tạo dáng NẶN HOẶC XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN I/ MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động. - Giúp HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người. - Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đang họat động. - Giúp HS nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. - HS khá, giỏi: Hình nặn hoặc vẽ, xé dán cân đối, tạo được dáng hoạt động. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh một số hình dáng khác nhau của con người. Bài nặn của HS năm trước. - HS: Đất nặn, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh một số dáng người đang hoạt động trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Khi đứng đầu, thân, tay chân như thế nào? + Khi ngồi tay, chân như thế nào? + Khi đi tay, chân như thế nào? + Khi chạy tay, chân thân đầu ra sao? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh. c/ Hoạt động 2: Cách nặn, vẽ, xé dán: - Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước nặn, xé dán, vẽ: 1. Cách nặn: C1: + Nặn từng bộ phận + Ghép, dính với nhau + Tạo dáng thành các hoạt động C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành dáng người. 2. Cách xé dán: + Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình + Xé các bộ phận và xé thêm hình ảnh phụ + Sắp xếp hình ảnh và dán hình phù hợp. 3. Cách vẽ: + Chọn dáng người để vẽ. + Vẽ phác hình người thành các dáng đi, đứng, chạy… + Vẽ chi tiết cho hồn chỉnh + Vẽ thêm các hình ảnh khác như mang cặp, quả banh, hoạ… - Giới thiệu một số bài nặn của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài nặn tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại các bước nặn dáng người. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - HS thực hành. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 33 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33 Tên bài dạy: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I/ MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung các bức tranh. - Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc. - Biết quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. - HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh trong vở tật vẻ, một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và trế giới có cùng đề tài. - HS: Vở tập vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Xem tranh: 1.Tranh Mẹ tơi của xvét-ta Ba- la- nơ-va : - GV y/c HS chia nhĩm và quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập cho các nhĩm và y/c các nhĩm trình bày. + Trong tranh cĩ những hình ảnh nào? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ? + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu ? + Trong tranh được sử dụng màu nào ? + Hình ảnh trong tranh được vẽ như thế nào ? - GV yêu cầu các nhĩm bổ sung cho nhau. - GV tĩm tắt. 2. Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau- giu Thê prơng krao. - GV y/c HS quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập, y/c các nhĩm thảo luận và trình bày. + Tranh vẽ cảnh gì ? +Các dáng của những người giống nhau khơng. + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ? + Trong tranh cĩ những màu nào ? + Em cĩ thích bức tranh này khơng ? - GV y/c HS bổ sung cho các nhĩm. - GV tĩm tắt. c/ Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: - Tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Tuyên dương HS phát biểu. 3/ Củng cố: - Liên hệ, giáo dục. 4/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - HS chia nhĩm và quan sát tranh. - HS thảo luận theo nhĩm . N1: Cĩ mẹ và bé, bình hoa, bàn,... N2: Hình ảnh chính là mẹ và bé. N3: mẹ vịng tay ơm bé vào lịng, thể hiện sự chăm sĩc, yêu thương,... N4: Tranh vẽ cảnh ở trong phịng,... N5: Màu đỏ, hồng, nâu, xanh,... N6: Hình vẽ ngộ nghĩnh,... - HS bổ sung cho các nhĩm. - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh. - HS thảo luận theo nhĩm và trình bày. + Tranh vẽ cảnh giã gạo,... + Mỗi người 1 dáng vẽ khác nhau. + Người, nhà, cây cối, dịng sơng,... + H.ảnh chính những người giã gạo. + Màu xanh, vàng, nâu,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS bổ sung cho các nhĩm. - HS lắng nghe. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 34 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 34 Tên bài dạy: Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ I/ MỤC TIÊU: - Hiểu được nội dung đề tài mùa hè. - Biết cách vẽ tranh đề tài mùa hè. - Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh về đề tài mùa hè. - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - Giới thiệu tranh, ảnh về mùa hè đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặc câu hỏi: + Em có được đi chơi, đi tham quan trong mùa hè không? + Em đã tham gia hoạt động nào của mùa hè? + Hoạt động nào, cảnh vật nào của mùa hè làm em thích nhất? + Màu sắc ở mùa hè như thế nào? + Em sẽ chọn nội dung, họat động nào để vẽ tranh? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào vật mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ: B1:Vẽ mảng chính, mảng phụ. B2:Vẽ hình ảnh vào mảng chính phụ. B3: Vẽ chi tiết, hồn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần góp ý. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 35 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35 Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ MỤC TIÊU: - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem. - Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,… - Trình bày đẹp, có đầu đề: + Kết quả học tập của lớp. + Vẽ tranh … + Tên đề tài, tên học sinh. III/ ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT 3CHUANGDMTCO HINH MINH HOA.doc
Giáo án liên quan