Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường Tiểu học Minh Phú

 

I- MỤC TIÊU.

- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài của môi trường.

- HS biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- HS có ý thức bảo vệ môi trường.

II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.

 GV: - Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.

 - Tranh của họa sĩ vẽ về đề tài môi trường.

 HS: - Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.

 - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường Tiểu học Minh Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Vì sao ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật. - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng con vật. + Vẽ thêm cảnh vật phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi: + Em chọn con vật nào để vẽ. + Để bức tranh sinh động ,em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ? - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật yêu thích để vẽ. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G, HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng của người thân, bạn bè. - HS quan sát và lắng nghe. + Con mèo, con gà, con chó,... + HS trả lời thao cảm nhận riêng. + Đầu, thân, chân,... + Con thỏ, con vịt, con lợn, con trâu. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ con vật yêu thích. - HS trả lời: + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Hình ảnh phụ: cây, nhà,... - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS n.xét về cách sắp xếp hình vẽ, hình dáng con vật, h.ảnh phụ màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bổ sung: .............................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Bài 32: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI I- MỤC TIÊU. - HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động. - HS biết cách nặn hoặc xé dán và nặn hoặc xé dán được hình dáng người. - Nhận biết vẻ đẹp của hình dáng con người khi hoạt động. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm tranh ảnh về các dáng người,hoặc tượng,... - Bài thực hành của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu,... HS: - Đất nặn, các đồ dùng để nặn, vở, giấy màu, hồ dán,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh ảnh 1 số dáng người và đặt câu hỏi: + Dáng người đang làm gì ? + Gồm những bộ phận chính nào ? + Màu sắc ? - GV cho HS xem bài nặn của HS lớp trước. - GV tóm tắt: HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn, vẽ, xé dán. 1. Cách nặn: GV y/c HS nêu cách nặn - GV nặn minh họa và hướng. C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép,dính với nhau và tạo dáng. C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành dáng người. 2. Cách xé dán: GV y/c HS nêu cách xé,dán. - GV minh họa. + Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình + Xé các bộ phận và xé thêm hình ảnh phụ + Sắp xếp hình ảnh và dán hình phù hợp. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề. Nặn bộ phận chính trước nặn chi tiết và tạo dáng cho sinh động,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Đang chạy nhảy,đi,đứng,cúi,ngồi... + Đầu, mình, chân, tay, cổ,... + Tươi vui,... - HS quan sát và trả lời . - HS lắng nghe. - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS ngồi theo nhóm 4. - HS nặn, hoặc vẽ, xé dán, tạo dáng người theo nhóm, tìm và chọn nội dung, chủ đề, màu theo ý thích,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - HS nhận xét về nội dung, hình ,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bổ sung: .............................................................................................................................. ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Bài 33: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I- MỤC TIÊU. - HS tìm hiểu nội dung các bức tranh. - HS nhận biết được vẽ đẹp của các bức tranh qua bố cục, hình ảnh, màu sắc,... - HS quí trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Tranh ở vở Tập vẽ 3. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. HS: Vở Tập vẽ 3, sưu tầm tranh của thiếu nhi. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh. 1.Tranh Mẹ tôi của xvét-ta Ba- la- nô- va. - GV y/c HS chia nhóm và quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập cho các nhóm và y/c các nhóm trình bày. + Trong tranh có những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ? + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu ? + Trong tranh được sử dụng màu nào ? + Hình ảnh trong tranh được vẽ như thế nào ? - GV y/c các nhóm bổ sung cho nhau. - GV tóm tắt. 2. Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau- giu Thê prông krao. - GV y/c HS quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập, y/c các nhóm thảo luận và trình bày. + Tranh vẽ cảnh gì ? +Các dáng của những người giống nhau không. + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ? + Trong tranh có những màu nào ? + Em có thích bức tranh này không ? - GV y/c HS bổ sung cho các nhóm. - GV tóm tắt. HĐ2: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương các nhóm tích cực phát biểu XD bài, động viên nhóm yếu,... * Dặn dò: - Sưu tần tranh về các hoạt động mùa hè. - HS chia nhóm và quan sát tranh. - HS thảo luận theo nhóm và trả lời. N1: Có mẹ và bé, bình hoa, bàn,... N2: Hình ảnh chính là mẹ và bé. N3: mẹ vòng tay ôm bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, yêu thương,... N4: Tranh vẽ cảnh ở trong phòng,... N5: Màu đỏ, hồng, nâu, xanh,... N6: Hình vẽ ngộ nghĩnh,... - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh. - HS thảo luận theo nhóm và trình bày. + Tranh vẽ cảnh giã gạo,... + Mỗi người 1 dáng vẽ khác nhau. + Người, nhà, cây cối, dòng sông,... + H.ảnh chính những người giã gạo. + Màu xanh, vàng, nâu,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bổ sung: .............................................................................................................................. .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ I- MỤC TIÊU. - HS hiểu được nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. - HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC. GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè. - Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV treo 1 số bức tranh về đề tài hoạt động trong mùa hè và đặt câu hỏi. + Những bức tranh có nội dung gì ? + Hình ảnh nào là chính ? + Màu sắc trong tranh ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số hoạt động trong mùa hè ? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài. - GV tổ chức trò chơi: y/c HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ tranh đề tài. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. B1: vẽ mảng chính, mảng phụ. B2: Vẽ hình ảnh. B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... * Lưu ý: không được dùng thước,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Tìm và chọn bài đẹp để trưng bày s/phẩm. - HS quan sát tranh và trả lời. + Thả diều, cắm trại, về thăm ông, bà + H.ảnh chính là các bạn thiếu nhi,... + Màu sắc tươi, sáng,... - HS quan sát và lắng nghe. - Đi câu cá, đá bóng, văn nghệ, đi tham quan, trồng cây,... - HS trả lời: - HS lên bảng để sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài: tìm và chọn nội dung phù hợp,... vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bổ sung: .............................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Bài 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I- MỤC TIÊU. - GV và HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích học tập môn mĩ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mĩ. - Nhà trường thấy được kết quả và tcs dụng thiết thực của công tác quản lí dạy -học mĩ thuật. II- HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Chọn các loại bài vẽ đẹp. - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. + Dán các bài theo từng phân môn vào giấy việt trì. + Trình bày đẹp, có chủ đề, tên bài vẽ, tên hS dưới mỗi bài. + Chọn các bài vẽ đẹp làm đồ dùng dạy- học. III- ĐÁNH GIÁ. - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha, mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học của lớp. - GV biểu dương 1 số HS có nhiều bàu vẽ đẹp,.../.

File đính kèm:

  • docGiao an MT3 2009-2010.doc
Giáo án liên quan