I. Mục Tiêu
-HS tiếp xúc,làm quen với tranh thiếu nhi, tranh của họa sĩ về đề tài môi trường.
-HS biết cách mô tả,nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
-HS khá giỏi:Chỉ ra được hình ảnh và màu sắc trên tranh.
-HS chưa đạt chuẩn:Tập mô tả các hình ảnh,các hoạt động và màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn Bị:
*Giáo viên:
-Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về môi trường và đề tài khác.
-Tranh của họa sĩ cùng đề tài
*Học sinh:
-Sách giáo khoa.
-Sưu tầm tranh, ảnh về môi trường.
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Trường TH Tuyên Thạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh đề tài : Các con vật
-HS quan sát và nhận xét.
+Kiểu dáng và trang trí khác nhau.
+Nắp,miệng,thân,vòi,tay cầm, ……
+Cao,thấp
+Nét cong,thẳng,…..
+Khác nhau
-HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
-HS quan sát và ghi nhận.
-HS quan sát mẫu.
-HS thực hành vẽ .
-HS nhận xét bài vẽ của bạn.
-HS tìm bài vẽ mà mình thích để sắp xếp và đáng giá.
Ngày soạn: 25/03/2011
Ngày dạy: 28.03-01.04/2010
Bài 31:Vẽ Tranh
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I.Mục Tiêu:
-Nhận biết được hình dáng,đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc.
-Biết cách vẽ các con vật.
-Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích.
-GDMT:Yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc và bảo vệ chúng.
-HS khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,tạo được dáng hoạt động.
II.Chuẩn Bị:
-Sưu tầm tranh ảnh về một số con vật.
-Một vài tranh dân gian,Đông Hồ: Gà mái,lợn ăn trái cây.
-Một vài bài vẽ của HS năm trước.
III.Các hoạt động Dạy – Học:
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5 phút
7 phút
15 phút
5 phút
2 phút
Hoạt động1:Tìm chọn nội dung đề tài
-GV giới thiệu tranh ảnh,HS quan sát để nhận xét về các con vật theo các yêu cầu sau:
+Tranh vẽ con gì?.
+Con vật đó có dáng thế nào ?
-GV yêu cầu HS chọn con vật định vẽ.
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
-Vẽ hình dáng con vật(vẽ một hoặc hai con có các dáng khác nhau).
-Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn(cây,nhà,sông,núi).
+Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh.
+Màu nền của bức tranh,có đậm có nhạt.
-GV vẽ lên bảng để minh họa nội dung theo các bước trên.
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV cho HS xem một vài bài vẽ.
-GV quan sát lớp và gợi ý :
-GV chú ý đến các bài vẽ đẹp,khác nhau về con vật,về màu để chuẩn bị cho phần nhận xét,đánh giá.
Hoạt động 4 : Nhận xét-đánh giá
-GV giới thiệu một số bài đã hoàn thành,đẹp và gợi ý cho HS nhận xét :
+Các con vật được vẽ như thế nào?
+Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh?
-GV tóm tắt nhận xét và xếp loại bài vẽ
-Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
-GD môi trường.
Dặn dò:
-Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè .
-Chuẩn bị:Nặn hoặc vẽ,xé dán hình dáng người
-HS quan sát và nhận xét.
-HS trả lời.
+HS nói tên con vật trong tranh.
+Đứng,nằm,đangđi,đangăn,…….
-HS thực hiện theo yêu cầu.
-HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
-HS thực hành vẽ .
-HS tìm bài vẽ mà mình thích để sắp xếp và đánh giá.
-HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ để thực hiện.
Ngày soạn: 01/04/2011
Ngày dạy: 4-8/04/2011
Bài 32: Tập Nặn Tạo Dáng
NẶN HOẶC VẼ,XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN.
I.Mục Tiêu:
-Nhận biết hình dáng của người đang hoạt động.
-Biết cách nặn hoặc xé dán hình dáng người đơn giản.
-Nặn hoặc xé dán hình dáng người đang hoạt động.
-HS khá giỏi:Hình nặn hoặc xé dán cân đối,tạo được dáng hoạt động.
II.Chuẩn Bị:
-Sưu tầm tranh ảnh về các hình dáng khác nhau của con người.
-Giấy màu,đất nặn.
-Một số bài tập nặn của HS các năm trước.
*Học Sinh:+Đất nặn,giấy màu.
III.Các hoạt động Dạy – Học:
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5 phút
7 phút
15 phút
5 phút
2 phút
Hoạt động 1: Quan sát-nhận xét
-GV hướng dẫn HS xem tranh,ảnh và gợi ý cho HS nhận biết :
+Các nhân vật đang làm gì?
+Động tác của từng người như thế nào ?
Ø Lưu ý : Có thể gọi HS làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng,……… để các bạn thấy được các tư thế của các hoạt động.
Hoạt động 2:Cách xé dán hình dáng người
-GV hướng dẫn cách chọn giấy màu :
+Chọn màu giấy cho các hoạt động:đầu, mình,chân,tay và các hình ảnh khác(cây, nhà,……… )
+Xé hình các bộ phận(Tỉ lệ vừa với phần giấy nền )
+Xé các hình ảnh khác.
+Cách vẽ màu :
+Sắp xếp hình đã xé lên giấy nền,điều chỉnh cho phù hợp với các dáng hoạt động.
Khi dán không để xê dịch hình như đã xếp.
Ø Lưu ý: Khi xé giấy, mép giấy không cần sắc, gọn, cứ để thường xé tự nhiên, có nét xơ giấy ( chỗ trắng, chỗ màu để diễn tả hình )
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV cho HS xem hình dáng người đang hoạt động ở tranh,ảnh,ở các bài của HS năm trước.
-GV quan sát và gợi ý giúp HS hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4 : Nhận xét- đánh giá
-GV thu một số bài đã hoàn thành,đẹp và gợi ý cho HS nhận xét :
+Hình dáng người đang làm gì?
-GV tóm tắt nhận xét và xếp loại bài xé.
-Khen ngợi HS có bài xé dán đẹp.
Dặn dò :
-Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
-Chuẩn bị:“ Xem tranh : Thiếu nhi thế giới ”
-HS quan sát và nhận xét.
-HS trả lời.
+Đang hoạt động.
+Đầu,thân,tay,chân.
-HS tự chọn hai dáng người đang hoạt động để xé dán.
-HS chú ý nghe hướng dẫn và ghi nhận để thực hiện cho đúng.
-HS lắng nghe .
-HS tự suy nghĩ và tưởng tượng hình dáng người sẽ thể hiện .
-HS nhận xét
Ngày soạn: 09/04/2011
Ngày dạy: 11-18/04/2011
Bài 33:Thường Thức Mĩ Thuật
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I.Mục Tiêu:
-Hiểu nội dung các bức tranh.
-Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục,đường nét,hình ảnh,màu sắc.
-HS khá giỏi:Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích.
II.Chuẩn Bị:
-Sưu tầm tranh ảnh về thiếu nhi Việt Nam và thế giới.
-Tranh ở vở tập vẽ.
-Vở tập vẽ.
III.Các hoạt động Dạy –Học:
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
3 phút
20 phút
3 phút
5 phút
2 phút
*Giới thiệu tranh:
Hoạt động 1:Xem tranh
-GV hướng dẫn HS xem tranh“Mẹ tôi”,đặt câu hỏi cho HS quan sát,suy nghĩ và trả lời :
+Trong tranh có những hình ảnh gì?
+Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ?
+Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
-Gợi ý để HS tả lại màu sắc ở tranh.
*Tranh:Cùng giã gạo
-HD HS xem tranh“Cùng giã gạo”nêu câu hỏi trả lời:
+Tranh vẽ cảnh gì?
+Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
+Hình ảnh nào là chính trong tranh?
+Trong tranh còn có những hình ảnh nào khác?
+Màu sắc trong tranh thế nào?
-Gọi một vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
Ø Kết luận : Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh, cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra. Đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
Hoạt động 2 : Nhận xét-đánh giá
-GV nhận xét chung giờ học,khen ngợi những HS tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
Dặn dò :
-Sưu tầm tranh của thiếu nhi và nhận xét. Quan sát cây cối, trời mây,…… về mùa hè.
-Chuẩn bị: “ Vẽ tranh : Đề tài mùa hè ”
-HS quan sát vàtrả lời.
+Mẹ và con,căn phòng.
+Mẹ và em bé.
+Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng,thể hiện sự chăm sóc,thương yêu,trìu mến.
+Ở trong phòng.
-HS tả lại màu sắc của bức tranh.
-HS quan sát tranh và trả lời:
+Cảnh giã gạo có 4 người.
+Mỗi người trong nhóm giã gạo một dáng vẻ khác nhau.
+ Những người giã gạo là hình ảnh chính,được vẽ rất to và rõ ràng.
+Những mảng màu khác nhau tạo sự ấm áp,gây thích thú cho người xem.
-HS nêu cảm nghĩ.
-HS chú ý lắng nghe.
Ngày soạn: 15/04/2011
Ngày dạy: 18-22/04/2011
Bài 34:Vẽ Tranh:ĐỀ TÁI MÙA HÈ
I.Mục Tiêu:
-Hiểu được nội dung đề tài mùa hè.
-Biết cách vẽ tranh đề tài mùa hè.
-Vẽ được tranh đề tài mùa hè theo ý thích.
-GDMT:+Biết được các hoạt động bổ ích trong ngày hè.yêu mến mùa hè.
-HS khá giỏi:sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu,vẽ màu phù hợp.
II.Chuẩn Bị:
-Sưu tầm tranh ảnh về thiếu nhi Việt Nam và thế giới.
-Tranh ở vở tập vẽ.
-Vở tập vẽ.
III.Các hoạt động Dạy –Học:
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5 phút
5 phút
16 phút
5phút
3 phút
Hoạt động 1:Tìm,chọn nội dung đề tài.
-Giới thiệu tranh và gợi ý Hs tìm hiểu mua hè
+Tiết trời mùa hè như thế nào?
+Cảnh vật mùa hè thường có những màu sắc nào?
+Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè tới?
+Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè?
-Gợi ý HS những hoạt động trong ngày hè
-GV kết luận:Những hoạt động trong mùa hè rất phong phú:thả diều,tắm biển,sinh hoạt hè…
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh.
-GV gợi ý HS
+Nhớ lại hoạt động tiêu biểu về mùa hè.
+Vẽ hình ảnh chính trước,phụ sau cho tranh sinh động.
+Vẽ màu theo ý thích.
-Giáo dục môi trường.
Hoạt động 3:Thực hành.
-GV theo dõi giúp HS vẽ.
Hoạt động 4:Nhận xét-đánh giá.
-GV nhận xét bài vẽ HS.
Dặn dò:Xem bài 35
-HS quan sát vàtrả lời.
-HS nắm lại cách vẽ tranh.
-HS thực hành.
Ngày sọan:03/05/2010
Ngày dạy:10-14/05/2010
Bài 35:TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I.Mục Tiêu:
GV và HS thấy được kết qủa dạy – học mĩ thuật trong năm
Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật
Yêu thích môn mĩ thuật
II.Hình Thức Tổ Chức:
GV và HS chọn các bài vẽ,xé dán giấy và bài tập nặn đẹp
Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem
III.Đánh Giá:
Tổ chức cho HS xem và gợi ý các nhận xét , đánh giá
GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học
Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- KE HOACH BAI DAY MT 3.doc