I. Mục tiêu:
- Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về - Vở tập vẽ 2.
đề tài bảo vệ môi trường và đề tài khác - Bút chì, màu vẽ.
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về
môi trường.
76 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1: Quan sát nhận xét
- Gv treo tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+ Các con vật có dáng như thế nào?
+ Hình ảnh nào nổi bật trong tranh?
+ Ngoài ra còn có gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
- Gv treo tranh:
+ Đây là các tranh gì?
+ Các con vật có dáng như thế nào?
+ Có nhiều con vật khác nhau em chọn 1 con vật để vẽ.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Tương tự các bài vẽ con vật ta tiến hành vẽ như thế nào?
- Vẽ màu nổi bật các con vật.
- Màu có đậm, có nhạt.
- Vẽ cả màu nền của tranh
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv quan sát, gợi ý cho hs vẽ
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
+ Em có nhận xét gì ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét:
+ Các con vật mang lại điều gì cho chúng ta?
+ Các em làm gì đối với con vật?
- Tranh vẽ đàn voi đi trong rừng.
- Mỗi con 1 dáng khác nhau con đi trước, con đi sau…
- Hình ảnh những con voi được nổi bật, vẽ to, rõ ràng.
- Ngoài ra còn có cây, con bướm, hoa…
- Màu sắc rực rỡ, sáng, đẹp, hình ảnh các con vật vẽ màu đậm, rõ.
- Tranh “Gà mái”, tranh “Lợn ăn cây ráy” tranh dân gian Đông Hồ.
- Tư thế của mỗi con khác nhau: đi, đứng, chạy, nằm, đang ăn…
- Vẽ hình dáng con vật (1 hoặc 2 con có dáng khác nhau).
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung tranh như: cây, nhà, núi…
- Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh.
- Hs chọn con vật vẽ
- Không vẽ bài giống nhau
- Hs nhận xét:
+ Hình dáng.
+ Cách vẽ.
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
- Các con vật đem lại lợi ích cho chúng ta như cho thịt, trứng giúp đỡ con người trong việc đồng áng…
- Thương yêu, chăm sóc và bảo vệ loài vật.
IV. Dặn dò:
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ hình dáng người
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 32
Ngày tháng năm 20
Bài 32: VẼ HÌNH DÁNG NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình người.
- Nặn hoặc vẽ được hình người đang hoạt động
- Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Sưu tầm tranh ảnh về hình dáng - Vở tập vẽ 3
người - Màu vẽ, chì…
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Gv cho hs xem 1 số dáng người
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Động tác của từng người như thế nào?
- Gv gọi 1 số hs làm 1 vài dáng như đi, nhảy, đá bóng…
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Chọn dáng người để vẽ.
- Vẽ phác hình người thành các dáng đi, đứng, chạy…
- Vẽ chi tiết cho hoàn chỉnh
- Vẽ thêm các hình ảnh khác như mang cặp, quả banh, hoạ…
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs quan sát 1 số dáng người.
- Gv quan sát, gợi ý hs vẽ.
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
+Em có nhận xét gì ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét, đánh giá
* Qua bài học này các em sẽ áp dụng và những bài học về vẽ tranh theo đề tài thiếu nhi vui chơi, sân trường em giờ ra chơi… sẽ giúp các diễn tả dáng người sinh động hơn.
- Ngồi, đi, múa, nhảy dây, đá bóng…
- Người ngồi thì chân bắt lên…
- Người đi thì thân nghiêng về trước, chân bước tới, tay vung lên.
- Người múa thì đôi chân nhảy, tay giơ lên.
- Người đá bóng, nhảy dây thì người chúi về trước, tay vung, chân trước, chân sau co lên
- Hs thể hiện.
- Đầu, tay, chân.
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
IV. Dặn dò:
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi thế giới
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 33
Ngày tháng năm 20
Bài 33: Thường thức mĩ thuật:
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
- Bức "Mẹ tôi” của Xvét-ta Ba-la-nô- va, 8 tuổi (Ca-dắc-xtan)
- Bức « Cùng giã gạ » của Xa-sau-gui Thê Pxông Krao, 9 tuổi (Thái Lan)
I. Mục tiêu:
- Hs tìm hiểu nội dung bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II. Chuẩn bị: GV HS
- Tranh ở vở tập vẽ. - Vở tập vẽ 3
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt - Sưu tầm tranh của thiếu nhi
Nam và thế giới có cùng đề tài.
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định - Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Xem tranh
a) Tranh của Xvét-ta Balanôva
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào vẽ nổi bật nhất?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Tranh được vẽ như thế nào?
* Đề tài về mẹ luôn được các nghệ sĩ cũng như các hoạ sĩ luôn nhắc đến người mẹ luôn mang đến cho con cái những điều hạnh phúc nhất, tình cảm của mẹ đối với con cái là tình cảm bao la không kể hết được. Đất nước Ca-dắc-xtan ở vùng Trung Á có khí hậu lạnh về màu đông, nóng khô về mùa hè. Đó là quê hương của bạn Xvét-ta Balanôva. Dù ở đâu các em luôn nhận được tình cảm yêu thương nồng ấm của mẹ
b) Tranh “Cùng giã gạo” của Xaraugui Thê Pxông Krao
- Tranh vẽ cảnh gì?
- Các dáng của những người giã gạo giống nhau không?
- Hình ảnh chính trong tranh là gì?
- Trong tranh còn có hình ảnh nào khác?
- Trong tranh có những màu nào?
-Em có cảm nhận gì về tranh này?
* Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
2- Hoạt động 2:Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh
- Mẹ đang bế em bé
- Mẹ và em bé.
- Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến.
- Ở trong phòng, mẹ đang ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng...
- Xvét-ta Ba-la-nô-va đã vẽ : mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặt chiếc váy dài có chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt...
- Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung.
- Hs nhận xét về:
+ Hình vẽ
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
- Cảnh giã gạo có 4 người: 3 người đứng, 1 người ngồi trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông.
- Mỗi người trong nhóm giã gạo 1 dáng vẽ: người giơ chày cao lên phía trên, người ngã chày ra phía sau, người hạ chay xuống cối... làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập, nhịp điệu khẩn trương của công việc được thể hiện trong tranh.
- Những người giã gạo là hình ảnh chính, được vẽ to, rõ ràng.
- Phong cảnh bên kia sông với những ngôi nhà và hàng cây, dòng sông nước trong xanh đang chay, xa xa có các em nhỏ đang vui đùa bên những nép nhà, tán cây lấp lánh toả bóng mát xuống thôn xóm...
- Màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ; màu vàng, nâu của ngôi nhà, của quần áo, những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp, gây thích thú cho người xem.
- Hs trả lời.
IV. Dặn dò:
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét.
- Quan sát cây cối, trời, mây…về mùa hè.
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài màu hè
+ Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ
TUẦN 34
Ngày tháng năm 20
Bài 34: Vẽ Tranh: ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu được nội dung đề tài
- Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung
- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Tranh, ảnh về đề tài mùa hè - Vở tập vẽ 3
- Một vài tranh vẽ về đề tài mùa hè - Bút chì, tẩy, màu vẽ..
của thiếu nhi
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Gv treo tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+ Tiết trời mùa hè như thế nào ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Ngoài ra trong tranh còn có gì ?
+ Con vật nào báo hiệu mùa hè ?
+ Cây hoa nào nở vào mùa hè ?
+ Trong những ngày hè em hay chơi trò chơi gì ?
* Chủ đề về mùa hè rất phong phú, các em hãy chọn một chủ đề cụ thể để vẽ tranh
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Nhớ lại hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ
- Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to nêu bật nội dung
- Vẽ hình ảnh phụ sau( phù hợp với nội dung)
- Vẽ màu nổi bật hình ảnh chính.
- Màu có đậm, có nhạt.
- Vẽ cả màu nền của tranh
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv quan sát, gợi ý cho hs vẽ
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
+ Em có nhận xét gì ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét, tuyên dương
* Trong mùa hè ai cũng thích vui chơi, nhưng các em phải biết chọn những trò chơi bổ ích, không nên chơi những trò chơi nguy hiểm .
- Tranh vẽ các bạn đang thả diều
- Thời tiết nắng, nóng…
- Cây xanh tốt, trời trong xanh, ánh nắng chói chang
- Ngoài các bạn đang thả diều được vẽ to ỡ giữa tranh còn có đường làng, cây cối, con vật,…
- Con ve
- Hoa phượng
- Thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn bài…
- Có nhiều người tham gia hay không
- Diễn ra ở đâu
- Những hoạt động cụ thể nào ?
- Chọn nội dung và thể hiện ý tưởng của mình
- Vẽ các hình dáng người cho sinh động
- Thay đổi cách vẽ màu tạo sự hấp dẫn cho tranh
- Hs nhận xét:
+ Hình vẽ
+ Cách vẽ.
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
IV. Dặn dò:
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Ôn lại các bài đã học
TUẦN 35
Bài 35: Trưng bày
Ngày tháng năm 20
KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. Mục đích:
- GV, HS thấy được kết quảgiảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II. Hình thức tổ chức:
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
* Lưu ý:
- Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài...
- Trình bày đẹp, có đầu đề:
* Kết quả dạy học của lớp
* Vẽ tranh…
* Tên đề tài, tên học sinh.
III. Đánh giá:
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp.
File đính kèm:
- GA MY THUAT 3 CA NAMNH 0910.doc