I. Mục tiêu:
- Học sinh tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật.
- HS yêu mến các con vật.
II. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan.
-Luyện tập, thực hành, liên hệ thực tiễn cuộc sống.
III.Chuẩn bị:
1. Giỏo viờn:
- Sưu tầm tranh, ảnh và các bài tập nặn con vật.
- Hỡnh gợi ý cỏch nặn.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
2. Học sinh:
- SGK.
- Tranh, ảnh một vài con vật.
- Đồ dùng học vẽ: giấy màu hoặc đất nặn, bút chỡ, thước, tẩy,
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1514 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 15 - Nguyễn Thúy Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết 15
Ngày soạn: 30/10/2011
Ngày dạy: 22, 23, 24, 25/11/2011
BÀI 15. Tập nặn tạo dỏng tự do
VẼ CON VẬT QUEN THUỘC
I. Mục tiêu:
- Học sinh tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật.
- HS yêu mến các con vật.
II. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan.
-Luyện tập, thực hành, liên hệ thực tiễn cuộc sống.
III.Chuẩn bị:
1. Giỏo viờn:
- Sưu tầm tranh, ảnh và cỏc bài tập nặn con vật.
- Hỡnh gợi ý cỏch nặn.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
2. Học sinh:
- SGK.
- Tranh, ảnh một vài con vật.
- Đồ dùng học vẽ: giấy màu hoặc đất nặn, bỳt chỡ, thước, tẩy,…
IV.Tiến hành :
1. Ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
2. Kieồm tra bài cũ (1’): nhận xột.
3. Bài mới:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
5’
20’
2’
1. Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón HS quan saựt– nhaọn xeựt:
- GV cho HS xem tranh , ảnh 1 số con vật và đặt cõu hỏi:
+ Hãy kể tờn các con vật có trong tranh?
+ Hỡnh dỏng, cỏc bộ phận của con vật ?
+ Hỡnh dỏng con vật khi hoạt động ?
+ Kể thờm 1 số con vật mà em biết ?
- GV túm tắt:
- GV cho xem sản phẩm của HS lớp trước
2. Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS caựch nặn con vật:
- GV y/c HS nờu cỏc bước nặn con vật.
- GV dùng đất để hướng dẫn :
+ Nặn bộ phận chính trước, đầu, mình.
+ Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi, vòi, tai...
+ Ghép dính thành con vật.
+ GV hướng dẫn HS cách nặn tạo dáng con vật đi, đứng, quay đầu lại.
- Có thể nặn con vật một màu hay nhiều màu.
- Sau khi ghép các bộ phận cần quan sát, điều chỉnh cho hợp với dáng con vật thêm sinh động.
3. Hoaùt ủoọng 3: hướng dẫn HS thửùc haứnh:
- Yeõu caàu HS choùn con vaọt vaứ veừ theo trớ nhụự. Coự theồ nặn theõm moọt soỏ hỡnh khaực cho sinh ủoọng: coỷ, caõy,…
- Giáo viên quan sát, huớng dẫn thêmhọc sinh còn lúng túng.
- Choùn maứu tuứy thớch.
4. Hoaùt ủoọng 4 : hướng dẫn HS nhaọn xeựt ủaựnh gia:ự
- GV chọn 1số bài nặn đẹp, chưa đẹp để hướng dẫn HS nhận xột:
+ Hình dáng.
+ Đặc điểm con vật;
+ Tìm ra một số bài đẹp.
- Nhaọn xeựt chung hoùc, khen ngụùi, ủoọng vieõn khớch leọ HS coự baứi veừ ủeùp.
- GV nhận xột bổ, đỏnh giỏ bổ sung.
- HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi.
+ Con mốo, con heo, con gà,...
+ Đầu, thõn, chõn,...
+ H.động h.dỏng con vật thay đổi
+ Con vịt, con chú,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sỏt và nhận xột.
- HS trả lời:
+ Nặn cỏc bộ phận chớnh trước.
+ Nặn chi tiết.
+ Ghộp dớnh cỏc bộ phận với nhau
+ Tạo dỏng theo ý thớch
- HS quan sỏt và lắng nghe.
- Học sinh có thể nặn một hoặc hai con vật theo cách của mình (nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại, hoặc nặn con vật từ một thỏi đất).
- HS có thể nặn theo nhóm: Nặn các con vật khác nhau và một vài chi tiết khác có liên quan (người, cây, nhà, núi đồi ...).
- Đại diện nhúm trỡnh bày sản phẩm.
- HS nhận xột về hỡnh dỏng, màu sắc và chọn ra bài tạo dỏng đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
V. Dặn dũ (2’):
- Về nhà cú thể tập nặn thờm những con vật mà mỡnh yờu thớch.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
- Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ
VI. Bụ̉ sung:
File đính kèm:
- BAI 15 Tap nan tao dang tu do VE CON VAT QUEN THUOC.doc